TR NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ
VI N CÔNG NGH THÔNG TIN VÀ TRUY N THÔNG
––––––––––––––––––––––––*––––––––––––––––––––––
Báo cáo bài t p tuân
Môn h c: Phân tich yêu câu phân mêm
Tuân 1
Nhom 3
Danh sách sinh viên:
Lê Trung Hiêu 20111568 CNTT-TT 2.3 K56
Đam Văn Hoai 20111600 CNTT-TT 2.3 K56
Nguyên Đ c C ng ư ươ 20111203 CNTT-TT 2.3 K56
Đoan Văn Đat 20111370 CNTT-TT 2.3 K56
Gi ng viên: PGS.TS. Huynh Quyêt Thăng
Hà N i
Ngày 27 tháng 2 năm 2014
M c l c
Cac bang trong bao cao ........................................................................................................ 2
Ch ng 1: Bài t p Iươ ............................................................................................................ 4
1)Process-Oriented Approach .......................................................................................... 4
2)Data-Oriented Approach ............................................................................................... 4
3)Architecture-Oriented Approach ................................................................................. 5
4) Đi m m nh y u c a các ph ng pháp ti p c n ế ươ ế ...................................................... 6
Ch ng 2: Bài t p IIươ ........................................................................................................... 7
1) Mô hình thác n cướ ...................................................................................................... 7
1.1) Khái ni m và mô hình .......................................................................................... 7
1.2) Phân tích u nh c đi mư ượ .................................................................................... 9
2) Mô hình s d ng l i ................................................................................................ 10
2.1) T ng quan ........................................................................................................... 10
3) Spiral SDLC .............................................................................................................. 11
3.1) Spiral Model trong SDLC là gì? ......................................................................... 11
3.2) Mô hình ............................................................................................................... 11
3.3) Áp d ng khi nào? ............................................................................................... 13
3.4) Các u đi m/nh c đi m? ư ượ .............................................................................. 13
4) Evolutionary SDLC ................................................................................................... 14
4.1) Khái ni m ........................................................................................................... 14
4.2) Mô hình ............................................................................................................... 15
4.3) Các b c tri n khaiướ ........................................................................................... 16
4.4) Các u đi m/nh c đi m? ư ượ .............................................................................. 16
5) RUP (Rational Unified Process) SDLC ..................................................................... 17
5.1) Khái ni m ........................................................................................................... 17
5.2) Mô hình ............................................................................................................... 18
5.3) Các b c tri n khaiướ ........................................................................................... 18
5.4) Áp d ng khi nào? ............................................................................................... 20
Ch ng 3: Bài t p IIIươ ........................................................................................................ 22
1) Cac KPA c ban cua Requirement Engineering ơ ....................................................... 22
1.1) Đinh nghia Requirement Engineering ................................................................ 22
1.2) Cac KPA (key process area – vung x li quan trong) c ban ư ơ ........................... 22
1.3) S đô môi quan hê gi a cac KPA:ơ ư ..................................................................... 23
2) Mô ta ngăn gon cac KPA ........................................................................................... 25
2.1) Requirement Development (Phat triên yêu câu) ................................................. 25
2.2) Requirement Management (Quan li yêu câu) ..................................................... 27
Tai liêu tham khao ............................................................................................................. 28
Cac bang trong bao cao
Table 1: Điêm manh yêu cua cac ph ng phap tiêp cân ươ
2
Cac hinh trong bao cao
Hinh 1 : Các giai đo n c a mô hình thác n c ướ ..................................................................8
Hinh 2: Mô hình s d ng l i ............................................................................................10
Hinh 3: Mô hình phát tri n ph n m m xo n c (A Spiral Model of Software
Development and Enhancement - Boehm, 1988)..............................................................12
Hinh 4: S khác nhau gi a mô hình thác n c và mô hình ti n hóa trong phát tri n ướ ế
ph n m m (The Evolutionary Development Model for Software - Elaine L. May and
Barbara A. Zimmer)...........................................................................................................15
Hinh 5: Mô hình l p c a RUP (Wikipedia) ......................................................................18
Hinh 6: Các pha và m c tiêu m i pha trong RUP (Introduction to Software Development
- Ma’am Marium Nosheen)...............................................................................................20
Hinh 7: S đô quan hê câu truc cac KPA ơ ..........................................................................23
Hinh 8: S đô quan hê trong hoat đông cua cac KPA ơ .......................................................24
3
Ch ng 1: Bài t p Iươ
Đ bài:
Phân bi t các h ng ti p c n: Process-Oriented, Data-Oriented, ướ ế
Architecture-Oriented, các đi m m nh và y u c a t ng h ng ti p ế ướ ế
c n
1. Process-Oriented Approach
2. Data-Oriented Approach
3. Architecture-Oriented Approach
4. Đi m m nh y u c a các ph ng pháp ti p c n ế ươ ế
1) Process-Oriented Approach
B n ch t c a vi c phân tích thiêt k đ t tr ng tâm vào các ch c năng ế
do ph n m m th c hi n.
T p trung vào các gi i thu t và thao tác x lý d li u
Quá trình phát tri n ph n m m t p trung vào th hi n các ph ng pháp ươ
x lý d li u
C u trúc d li u thông th ng không th hi n rõ ườ
2) Data-Oriented Approach
D li u không thay đ i b i các yêu c u hay đòi h i c a ng i dùng v ườ
các thao tác nghi p v . Trong thi t k h ng d li u, h th ng đ c ế ế ướ ượ
thi t k d a trên c u trúc ti n trìn d li u. Vi c phân tích thi t k đ cế ế ế ế ế ượ
ti n hành cho d li u m t cách tách b ch v i yêu c u hay đòi h i c aế
ng i dùng v thao tác.ườ
Nghiên c u phát tri n c s d li u t p trung vào các th c th ơ
các m i quan h c a m t h th ng thông tin và d n đ n s phát tri n c a ế
khái ni m, h p v t hình d li u, h th ng chung các công
c cũng nh ph n m m phát tri n các quy trình đ h tr vi c phân tích, ư
thi t k .ế ế
t t ch c c a d li u ,mô t d li u l y ra đâu s d ng nh ư
th nào.ế
hình d li u đ c thành l p đ c t m i quan h gi a các ượ ượ
d li u t ng ng này và các quy đ nh v m i quan h . ươ
S d ng các Business rules đ ch ra ph ng pháp x lí d li u. ươ
4
3) Architecture-Oriented Approach
ph ng pháp phân tích thi t k c u trúc. Các yêu c u c a hươ ế ế
th ng đích đ c phát tri n đ c phân tích b ng vi c đ c bi t chú ý t i ư ượ
ch c năng c a h th ng lu ng d li u gi a các ch c năng. M c đích
c a ph ng pháp này chuy n các ti n trình trong bi u đ thành các ươ ế
modules ch ng trìnhti n hành phân chia các modules b ng chươ ế
ti p c n t trên xu ng.ế
• L a ch n ki n trúc và công ngh ph n m m đ th c hi n bài toán. ế
• Áp d ng các ph ng pháp Prototyping đ nhanh chóng xây d ng ươ
đ c ph n m m.ượ
Ph ng pháp Prototyping vai trò trong duy t ki m soát yêuươ
c u ph n m m giúp hoàn thi n h n v yêu c u, đáp ng đ c yêu ơ ượ
c u c a ng i dùng. ườ
Cho ng i dùng dùng th m u th nh m u th b n beta t đó ng iườ ư ườ
dùng s dùng th và đ a ra nh ng đi m t t, đi m không t t c a m u ư
th , cái nào không c n thi t c a m u th t đó ng i phân tích viên có ế ườ
th duy t yêu c u nào đã đ t đ c yêu c u nào hay nh ng yêu c u nào ượ
r m ra có th b qua hay nên b sung nh ng yêu c u gì đ th a mãn ườ
đ c yêu c u c a ng i dùng.ượ ườ
Ví d : khi cho ng i dùng delete m t b n ghi thì đòi h i ph i có yêu c u ườ
là có nên delete hay không?
M u th th nh yêu c u gi i thích các yêu c u và giúp các bên
liên quan khám phá đ c v n đ .ượ
Th m đ nh m u th s hoàn thành có hi u qu cao và thi t th c. nó có ế
th d ng chúng trong cách gi ng nhau nh là yêu c u h th ng. ư
Tài li u đào t o cho ng i s d ng s đ c cung c p. ườ ượ
• S d ng các Pattern ki n trúc m u đ ch ra ph ng pháp x lý d li u ế ươ
5