Báo cáo về huấn luyện giảng viên tại TT tiền lâm sàng Bộ môn Ngoại
Các kỹ năng đăng ký giảng tại trung tâm TLS năm học 2007-2008 cho SV Y2:
1.Khám bụng ngoại khoa 2.Thăm khám và cố định tạm thời xương
gãy
THĂM KHÁM, CỐ ĐỊNH
TẠM THỜI GÃY XƯƠNG
Cấu trúc bài giảng
• Blue print • Kế hoạch bài giảng • Tài liệu phát tay
Blue print
Kiến thức
Cố định thành thạo xương gãy trên mô hình và trên BN đóng vai.
sinh viên cần chuẩn bị • Giải phẫu • Triệu
Thăm khám, cố định tạm thời xương gãy
Giúp học các môn:
chứng học
-Ngoại cơ sở
-Ngoại chấn thương
Bài 2: Kế hoạch bài giảng
• Gồm: 1. Phần hành chính 2. Mục tiêu học tập 3. Nội dung 4. Đánh giá ngay sau buổi học 5. Những yêu cầu đối với giáo viên
giảng bài.
6. Tài liệu cho sinh viên
• Tên môn học: Ngoại cơ sở • Đối tượng: sinh viên Y năm thứ 2 • Số lượng SV học: 40 sinh viên • Thời gian: 90 phút • Bài giảng: Thực hành • Địa điểm: Giảng đường bộ môn Tiền lâm sàng trường Đại Học Y Hà Nội
Mục tiêu kiến thức
1. Trình bày được các triệu chứng của
gãy xương
2. Trình bày được mục đích và nguyên
tắc của cố định gãy.
3. Trình bày được các phương tiện cố
định gãy xương.
4. Trình bày được các bước cố định
gãy xương
Kỹ năng thực hành
1. Khám và phát hiện đượccác
triệu chứng gãy xương.
2. Khám và phát hiện được các biến chứng của gãy xương. 3. Thực hiện được cố định xương
gãy
Nội dung
Nội dung học tập1
Đánh giá
Thời gian
PP day/học
Phương tiện
HĐ của học viên
2
Truyền thông
1.Giới thiệu tên bài, mục tiêu học tập
TL phát tay – Projecto r
Ôn tập trao đổi có hướng dẫn
5’
Bảng kiểm
Tích cực Mô hình hoặc SV đóng
Tiếp xúc với bệnh nhân
1. Yêu cầu chuẩn bị; -Bệnh nhân hoặc một người đóng vai hoặc mô hình - Chuẩn bị dụng cụ cần thiết; các loại nẹp, đôn, băng, đai treo
10’
Tích cực Bệnh nhân
Bảng kiểm
Tiếp xúc với bệnh nhân
2. Kỹ năng giao tiếp; -Hỏi nguyên nhân chấn thương - Thời gian xảy ra tai nạn - Đã được cấp cứu ban đầu hay chưa?
Nội dung học tập
Đánh giá
Thời gian
PP day/học
Phương tiện
HĐ của học viên
20’
Tích cực
Bảng kiểm
Bệnh nhân
Trên bệnh nhân, trao đổi thảo luận
3. Kỹ năng thăm khám; - Phát hiện các triệu chứng của gãy xương và xác định vị trí gãy - Phát hiện các biến chứng sau gãy xương - Phát hiện các tổn thương phối hợp
40’
Tích cực
Bảng kiểm
Tiếp xúc với BN
4. Kỹ năng thực hành cố định xương gãy - Gồm 11 bước
Bn, phim Xquang của BN. Dụng cụ để cố định
Nội dung
Nội dung học tập
Đánh giá
Thời gian
PP day/học
Phươn g tiện
HĐ của học viên
6. Lượng giá
10’
GV + SV
Bảng kiểm
Thực hiện
3’
Thuyết trình
Bảng kiểm
7. Tóm tắt những những điểm quan trọng cần thu hoạch trong bài
Lắng nghe, trao đổi
Bảng kiểm dạy học
Stt Các bước thực Ý nghĩa
hiện Tiêu chuẩn phải đạt
5
Khám tuần hoàn ngoại vi trước khi nẹp
Bắt mạch phía dưới chỗ gãy, dùng 3 ngón tay sờ mạch
Đánh giá tình trạng mạch trước khi nẹp để so với nhau khi nẹp và tránh bỏ sót tổng thương mạch
Cố định gãy xương đùi
-
-
-
-
Đỡ nạn nhân nằm ngửa. Kéo thẳng trục Đặt 3 nẹp Nẹp phía trong từ mắt các đến bẹn Nẹp bên ngoài từ mắt cá ngoài đến hố nách Nẹp phía sau từ gót đến mông Cố định chắc 3 nẹp vào chi bằng 5 nút buộc.
Bảng kiểm tra đánh giá kỹ năng bất động chi gãy
Stt
Các bước thực hiện
Thang điểm
Giải thích để bệnh nhân yên tâm, phối hợp
0
1
2
1
2
Nhận định bệnh nhân
3
Xác định vị trí gãy
4
Chuẩn bị dụng cụ đủ, đúng (nẹp, băng…)
5
Khám tuần hoàn ngoại vi trước khi nẹp
6
Tư thế KTV phù hợp, thuận tiện
7
Đệm lót nẹp
8*
Đặt nẹp và cố định
9
Kiểm tra độ chặt lỏng
10
Nâng cao chi thể
11
Kiểm tra tuần hoàn sau khi nẹp
12
Cộng
Cách cho điểm và đánh giá
• Các bước thực hiện được đánh giá theo thang điểm từ 0 đến 2. Bước nào không thực hiện hoặc sai cơ bản thì cho 0 điểm. Có làm nhưng thiếu sót - 1 điểm. Làm tốt đúng kỹ thuật - 2 điểm.
• * : Cho hệ số điểm nhân 2. • Kết quả được đánh giá như sau: Tổng số điểm
• Dưới 12 điểm: Kém • 12 - 20 điểm: Khá • 20 - 24 điểm: Giỏi
từ 0 đến 24.
•
Những yêu cầu đối với giáo viên khi giảng bài này • Cần xem kỹ bài fulltex trước khi giảng
bài này
• Giáo viên cần thao tác thuần thục kỹ năng bất động chi gãy ở một số vị trí cơ thể.
• Khi giảng cần lưu ý phát hiện các
biến chứng của gãy xương.
Cách tiến hành buổi dạy Nội dung
Thứ tự
1 Thời gian( phút) 7
2 15
3 60
4 13
Giới thiệu mục tiêu học tập Chuẩn bị BN, dụng cụ -GV thực hành mẫu trên mô hình -SV quan sat theo BK dạy học -SV chia nhóm thực hành trên mô hình -GV quan sát, chỉnh sửa. -GV kiểm tra theo bảng kiểm lượng giá. -Tổng kết
Tài liệu tham khảo
Tiếng việt
• • Điều dưỡng cơ bản – NXB Y học 2003, trang
231-249 Triệu chứng học – NXB Y học HN 2003 • • Giải phẫu học ngoại khoa – NXB Y học, HN
2000 Tiếng Anh.
• • Calderwood’s orthopedic nursing-Mosby
company, 1965.
Bài 3: tài liệu phát tay
• Tên môn học: Ngoại cơ sở • Đối tượng: sinh viên Y năm thứ 2 • Số lượng SV học: 40 sinh viên • Thời gian: 90 phút • Bài giảng: Thực hành • Địa điểm: Giảng đường bộ môn Tiền lâm sàng trường Đại Học Y Hà Nội • Người biên soạn: Ths Đinh Ngọc Sơn
Mục tiêu kiến thức
1. Trình bày được các triệu chứng của
gãy xương
2. Trình bày được mục đích và nguyên
tắc của cố định gãy.
3. Trình bày được các phương tiện cố
định gãy xương.
4. Trình bày được các bước cố định
gãy xương
Các kiến thức liên quan
1. Phân loại gãy xương: gãy kín và gãy hở 2. Triệu chứng gãy xương 3. Các triệu chứng cơ năng: Đau, giảm
hoặc mất vận động.
4. Các triệu chứng toàn thân: mất máu,
sốc?
5. Các triệu chứng thực thể
Phát hiện các biến chứng trong gãy xương
• Sốc chấn thương: • Hội chứng chèn ép khoang: • Tổn thương mạch máu • Tổn thương thần kinh • Gãy xương hở
Nội dung chủ yếu
1.Mục đích cố định gãy xương 2.Nguyên tắc cố định gãy xương 3.chỉ định 4.Phương tiện cố định: 5. Các bước tiến hành: 10 bước. 6.Cố định xương gãy ở 1 số vị trí cơ thể 7.Bảng kiểm dạy học: như đã trình bày 8.Bảng kiểm lượng giá: như đã trình bày
Cách thức thực hành
Nội dung
Thứ tự
1 GV Giới thiệu mục tiêu học tập Thời gian( phút) 5
2 15
3 60
4 10
-GV thực hành mẫu trên mô hình -SV quan sat theo BK dạy học -SV chia nhóm thực hành trên mô hình -GV quan sát, chỉnh sửa. -GV kiểm tra theo bảng kiểm lượng giá. -Tổng kết
Tài liệu tham khảo
Tiếng việt
• • Điều dưỡng cơ bản – NXB Y học 2003, trang
231-249 Triệu chứng học – NXB Y học HN 2003 • • Giải phẫu học ngoại khoa – NXB Y học, HN
2000 Tiếng Anh.
• • Calderwood’s orthopedic nursing-Mosby
company, 1965.