Báo cáo về huấn luyện giảng viên tại TT tiền lâm sàng Bộ môn Ngoại

Các kỹ năng đăng ký giảng tại trung tâm TLS năm học 2007-2008 cho SV Y2:

1.Khám bụng ngoại khoa 2.Thăm khám và cố định tạm thời xương

gãy

THĂM KHÁM, CỐ ĐỊNH

TẠM THỜI GÃY XƯƠNG

Cấu trúc bài giảng

• Blue print • Kế hoạch bài giảng • Tài liệu phát tay

Blue print

Kiến thức

Cố định thành thạo xương gãy trên mô hình và trên BN đóng vai.

sinh viên cần chuẩn bị • Giải phẫu • Triệu

Thăm khám, cố định tạm thời xương gãy

Giúp học các môn:

chứng học

-Ngoại cơ sở

-Ngoại chấn thương

Bài 2: Kế hoạch bài giảng

• Gồm: 1. Phần hành chính 2. Mục tiêu học tập 3. Nội dung 4. Đánh giá ngay sau buổi học 5. Những yêu cầu đối với giáo viên

giảng bài.

6. Tài liệu cho sinh viên

• Tên môn học: Ngoại cơ sở • Đối tượng: sinh viên Y năm thứ 2 • Số lượng SV học: 40 sinh viên • Thời gian: 90 phút • Bài giảng: Thực hành • Địa điểm: Giảng đường bộ môn Tiền lâm sàng trường Đại Học Y Hà Nội

Mục tiêu kiến thức

1. Trình bày được các triệu chứng của

gãy xương

2. Trình bày được mục đích và nguyên

tắc của cố định gãy.

3. Trình bày được các phương tiện cố

định gãy xương.

4. Trình bày được các bước cố định

gãy xương

Kỹ năng thực hành

1. Khám và phát hiện đượccác

triệu chứng gãy xương.

2. Khám và phát hiện được các biến chứng của gãy xương. 3. Thực hiện được cố định xương

gãy

Nội dung

Nội dung học tập1

Đánh giá

Thời gian

PP day/học

Phương tiện

HĐ của học viên

2

Truyền thông

1.Giới thiệu tên bài, mục tiêu học tập

TL phát tay – Projecto r

Ôn tập trao đổi có hướng dẫn

5’

Bảng kiểm

Tích cực Mô hình hoặc SV đóng

Tiếp xúc với bệnh nhân

1. Yêu cầu chuẩn bị; -Bệnh nhân hoặc một người đóng vai hoặc mô hình - Chuẩn bị dụng cụ cần thiết; các loại nẹp, đôn, băng, đai treo

10’

Tích cực Bệnh nhân

Bảng kiểm

Tiếp xúc với bệnh nhân

2. Kỹ năng giao tiếp; -Hỏi nguyên nhân chấn thương - Thời gian xảy ra tai nạn - Đã được cấp cứu ban đầu hay chưa?

Nội dung học tập

Đánh giá

Thời gian

PP day/học

Phương tiện

HĐ của học viên

20’

Tích cực

Bảng kiểm

Bệnh nhân

Trên bệnh nhân, trao đổi thảo luận

3. Kỹ năng thăm khám; - Phát hiện các triệu chứng của gãy xương và xác định vị trí gãy - Phát hiện các biến chứng sau gãy xương - Phát hiện các tổn thương phối hợp

40’

Tích cực

Bảng kiểm

Tiếp xúc với BN

4. Kỹ năng thực hành cố định xương gãy - Gồm 11 bước

Bn, phim Xquang của BN. Dụng cụ để cố định

Nội dung

Nội dung học tập

Đánh giá

Thời gian

PP day/học

Phươn g tiện

HĐ của học viên

6. Lượng giá

10’

GV + SV

Bảng kiểm

Thực hiện

3’

Thuyết trình

Bảng kiểm

7. Tóm tắt những những điểm quan trọng cần thu hoạch trong bài

Lắng nghe, trao đổi

Bảng kiểm dạy học

Stt Các bước thực Ý nghĩa

hiện Tiêu chuẩn phải đạt

5

Khám tuần hoàn ngoại vi trước khi nẹp

Bắt mạch phía dưới chỗ gãy, dùng 3 ngón tay sờ mạch

Đánh giá tình trạng mạch trước khi nẹp để so với nhau khi nẹp và tránh bỏ sót tổng thương mạch

Cố định gãy xương đùi

-

-

-

-

Đỡ nạn nhân nằm ngửa. Kéo thẳng trục Đặt 3 nẹp Nẹp phía trong từ mắt các đến bẹn Nẹp bên ngoài từ mắt cá ngoài đến hố nách Nẹp phía sau từ gót đến mông Cố định chắc 3 nẹp vào chi bằng 5 nút buộc.

Bảng kiểm tra đánh giá kỹ năng bất động chi gãy

Stt

Các bước thực hiện

Thang điểm

Giải thích để bệnh nhân yên tâm, phối hợp

0

1

2

1

2

Nhận định bệnh nhân

3

Xác định vị trí gãy

4

Chuẩn bị dụng cụ đủ, đúng (nẹp, băng…)

5

Khám tuần hoàn ngoại vi trước khi nẹp

6

Tư thế KTV phù hợp, thuận tiện

7

Đệm lót nẹp

8*

Đặt nẹp và cố định

9

Kiểm tra độ chặt lỏng

10

Nâng cao chi thể

11

Kiểm tra tuần hoàn sau khi nẹp

12

Cộng

Cách cho điểm và đánh giá

• Các bước thực hiện được đánh giá theo thang điểm từ 0 đến 2. Bước nào không thực hiện hoặc sai cơ bản thì cho 0 điểm. Có làm nhưng thiếu sót - 1 điểm. Làm tốt đúng kỹ thuật - 2 điểm.

• * : Cho hệ số điểm nhân 2. • Kết quả được đánh giá như sau: Tổng số điểm

• Dưới 12 điểm: Kém • 12 - 20 điểm: Khá • 20 - 24 điểm: Giỏi

từ 0 đến 24.

Những yêu cầu đối với giáo viên khi giảng bài này • Cần xem kỹ bài fulltex trước khi giảng

bài này

• Giáo viên cần thao tác thuần thục kỹ năng bất động chi gãy ở một số vị trí cơ thể.

• Khi giảng cần lưu ý phát hiện các

biến chứng của gãy xương.

Cách tiến hành buổi dạy Nội dung

Thứ tự

1 Thời gian( phút) 7

2 15

3 60

4 13

Giới thiệu mục tiêu học tập Chuẩn bị BN, dụng cụ -GV thực hành mẫu trên mô hình -SV quan sat theo BK dạy học -SV chia nhóm thực hành trên mô hình -GV quan sát, chỉnh sửa. -GV kiểm tra theo bảng kiểm lượng giá. -Tổng kết

Tài liệu tham khảo

Tiếng việt

• • Điều dưỡng cơ bản – NXB Y học 2003, trang

231-249 Triệu chứng học – NXB Y học HN 2003 • • Giải phẫu học ngoại khoa – NXB Y học, HN

2000 Tiếng Anh.

• • Calderwood’s orthopedic nursing-Mosby

company, 1965.

Bài 3: tài liệu phát tay

• Tên môn học: Ngoại cơ sở • Đối tượng: sinh viên Y năm thứ 2 • Số lượng SV học: 40 sinh viên • Thời gian: 90 phút • Bài giảng: Thực hành • Địa điểm: Giảng đường bộ môn Tiền lâm sàng trường Đại Học Y Hà Nội • Người biên soạn: Ths Đinh Ngọc Sơn

Mục tiêu kiến thức

1. Trình bày được các triệu chứng của

gãy xương

2. Trình bày được mục đích và nguyên

tắc của cố định gãy.

3. Trình bày được các phương tiện cố

định gãy xương.

4. Trình bày được các bước cố định

gãy xương

Các kiến thức liên quan

1. Phân loại gãy xương: gãy kín và gãy hở 2. Triệu chứng gãy xương 3. Các triệu chứng cơ năng: Đau, giảm

hoặc mất vận động.

4. Các triệu chứng toàn thân: mất máu,

sốc?

5. Các triệu chứng thực thể

Phát hiện các biến chứng trong gãy xương

• Sốc chấn thương: • Hội chứng chèn ép khoang: • Tổn thương mạch máu • Tổn thương thần kinh • Gãy xương hở

Nội dung chủ yếu

1.Mục đích cố định gãy xương 2.Nguyên tắc cố định gãy xương 3.chỉ định 4.Phương tiện cố định: 5. Các bước tiến hành: 10 bước. 6.Cố định xương gãy ở 1 số vị trí cơ thể 7.Bảng kiểm dạy học: như đã trình bày 8.Bảng kiểm lượng giá: như đã trình bày

Cách thức thực hành

Nội dung

Thứ tự

1 GV Giới thiệu mục tiêu học tập Thời gian( phút) 5

2 15

3 60

4 10

-GV thực hành mẫu trên mô hình -SV quan sat theo BK dạy học -SV chia nhóm thực hành trên mô hình -GV quan sát, chỉnh sửa. -GV kiểm tra theo bảng kiểm lượng giá. -Tổng kết

Tài liệu tham khảo

Tiếng việt

• • Điều dưỡng cơ bản – NXB Y học 2003, trang

231-249 Triệu chứng học – NXB Y học HN 2003 • • Giải phẫu học ngoại khoa – NXB Y học, HN

2000 Tiếng Anh.

• • Calderwood’s orthopedic nursing-Mosby

company, 1965.