TÌNH HÌNH TRẺ EM THẾ GIỚI 2011
TÓM TẮT
Tuổi vị thành niên
Tuổi của những cơ hội
TÌNH HÌNH TRẺ EM THẾ GIỚI 2011
TÓM TẮT
Tính cấp thiết của việc đầu tư vào trẻ thành niên . . 1
Quyền của trẻ vị thành niên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
Các thách thức toàn cầu đối với trẻ vị thành niên . . 8
Nắm bắt cơ hội ở tuổi vị thành niên . . . . . . . . . . . . 11
Cùng hành động vì trẻ vị thành niên . . . . . . . . . . . . 13
TÓM TẮT
Tính cấp thiết của việc đầu tư
vào trẻ vị thành niên
/
I
học ở một số khu vực, và những cải thiện đáng kể trong
khả năng tiếp cận giáo dục tiểu học, nước sạch, tiêm
chủng định kỳ và những loại thuốc thiết yếu như thuốc
ARV trong điều trị HIV.
g
n
i
t
e
e
w
S
/
6
3
0
2
-
9
0
0
2
Q
H
Y
N
F
E
C
N
U
©
Trong vô số các vấn đề, mục tiêu, chỉ tiêu và ưu tiên của các
chương trình phát triển quốc tế, trẻ vị thành niên – những
người từ 10 đến 19 tuổi theo định nghĩa của Liên Hợp Quốc
– rất hiếm khi giữ vị trí hàng đầu. Đặc biệt trong bối cảnh
ngân sách phát triển hạn hẹp như hiện nay, theo lối tư duy
truyền thống thì hầu hết các nguồn lực sẽ được dành cho
trẻ em trong 10 năm đầu đời. Đầu tư vào y tế, dinh dưỡng,
giáo dục cơ bản và bảo vệ trẻ em trong những năm gần đây
đã góp phần đảm bảo một sự khởi đầu tốt hơn một cách
đáng kể cho cuộc sống của nhiều trẻ em. Tuy nhiên, cùng
với thành quả này là trách nhiệm đảm bảo sự hỗ trợ cho trẻ
em tiếp tục được duy trì khi trẻ lớn lên và phát triển. Là một
động lực cơ bản rất quan trọng của Tuyên bố Thiên niên
kỷ, sự thay đổi lâu dài trong cuộc sống của trẻ em và thanh
thiếu niên chỉ có thể đạt được bằng việc bên cạnh những
cam kết cải thiện cuộc sống 10 năm đầu đời của trẻ, cần
công nhận tầm quan trọng của 10 năm tiếp theo.
Đầu tư vào trẻ vị thành niên là một việc rất
cần thiết vì ít nhất 5 lý do:
Hawa, 12 tuổi, (thứ hai từ trái sang) gần đây đã được
đi học trở lại, sau khi có sự can thiệp của Mạng lưới
Quốc gia của Hiệp Hội Các Người Mẹ dành cho Trẻ Em
Gái - một mạng lưới vận động về giáo dục dành cho
trẻ em gái ở Cameroon.
• Thứ nhất, đầu tư vào trẻ vị thành niên là một việc làm
phù hợp với nguyên tắc của Công ước LHQ về Quyền
Trẻ em, áp dụng cho mọi đối tượng trẻ vị thành niên
dưới 18 tuổi, và Công ước về Xóa bỏ Mọi Hình thức Bạo
lực đối với Phụ nữ, áp dụng cho mọi trẻ em gái vị thành
niên. Để thực hiện cam kết đối với trẻ em và thanh thiếu
niên theo các công ước này, và để thực hiện một cách
nghiêm túc các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ trước
thời hạn năm 2015, chúng ta cần phải đưa vấn đề an
sinh và quyền của trẻ vị thành niên trở thành một phần
không thể thiếu của các chương trình nghị sự.
• Thứ ba, đầu tư vào trẻ vị thành niên có thể giúp đẩy nhanh
cuộc đấu tranh chống đói nghèo, bất bình đẳng kinh tế - xã
hội và phân biệt đối xử giới. Bất bình đẳng thường bộc lộ
rất rõ ràng ở độ tuổi vị thành niên: trẻ em nghèo hoặc sống
bên lề xã hội ít có khả năng được học lên cấp trung học và
có nhiều khả năng phải trải qua những sự lạm dụng như
tảo hôn, tình dục sớm, bạo lực và lao động giúp việc gia
đình – đặc biệt là đối với các em gái. Việc chối bỏ quyền
của trẻ vị thành niên được giáo dục và được chăm sóc sức
khỏe một cách có chất lượng, được bảo vệ và được tham
gia sẽ kéo dài mãi cái vòng luẩn quẩn của nghèo đói và
tình trạng bị gạt ra ngoài lề đã tước đi của các em cơ hội
được phát triển tối đa tiềm năng của mình.
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI 1
• Thứ hai, đây là cách hiệu quả nhất nhằm củng cố những
kết quả đạt được có tính lịch sử cho trẻ em trong những
năm đầu (0-4 tuổi) và giữa (5-9 tuổi) tuổi niên thiếu kể từ
năm 1990, trong đó đáng chú ý là tỉ lệ tử vong ở trẻ em
dưới 5 tuổi trên toàn cầu đã giảm 33%, gần như xóa bỏ
hoàn toàn chênh lệch về giới trong tỉ lệ nhập học cấp tiểu • Thứ tư, đầu tư vào trẻ vị thành niên sẽ giúp tăng cường
các nỗ lực của chúng ta nhằm giải quyết các thách thức
lớn của thời đại: biến đổi khí hậu, bất ổn định kinh tế, đô
thị hóa và di cư bùng nổ, HIV/AIDS, và các khủng hoảng
nhân đạo đang tăng lên về tần suất và mức độ nghiêm
trọng. Để có thể giải quyết hiệu quả các hậu quả qua
nhiều thế hệ của những thách thức này, trẻ vị thành niên
cần phải được đối xử như những đối tác bình đẳng, và
cần được trang bị những kỹ năng, năng lực và hiểu biết
phù hợp.
hôn, khai thác tình dục vì mục đích thương mại, và vi phạm
pháp luật – thì trong số tất cả các trẻ em dưới 18 tuổi, trẻ vị
thành niên có thể là đối tượng có nhu cầu được bảo vệ và
hỗ trợ lớn nhất. Tuy nhiên hiện nay có rất ít sự đầu tư và hỗ
trợ trong các lĩnh vực quan trọng này, đôi khi là vì những lý
do nhạy cảm liên quan đến chính trị, văn hóa và xã hội. Do
có mối liên hệ rất chặt chẽ giữa công tác bảo vệ, giáo dục
và sự sống còn của trẻ em, nên rõ ràng là việc đầu tư vào
người chưa thành niên, đặc biệt là các em gái, có khả năng
làm giảm tỉ lệ tử vong trẻ em, cải thiện điều kiện dinh dưỡng
và giải quyết đáng kể các vấn đề bạo lực, lạm dụng, bóc lột
trẻ em và phụ nữ.
• Cuối cùng, mặc dù trẻ vị thành niên thường được gọi là
‘thế hệ tương lai’, nhưng chúng ta không nên quên rằng
các em cũng là một phần đáng kể của thế hệ các công
dân toàn cầu hiện tại – đang sống, lao động, và đóng
góp cho các gia đình, cộng đồng, xã hội và nền kinh tế.
Không kém gì trẻ em, trẻ vị thành niên cũng xứng đáng
được công nhận, được bảo vệ và chăm sóc, được sử
dụng các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, được tạo cơ hội
và được hỗ trợ.
Thực tế là trong một số hoàn cảnh – đặc biệt liên quan
đến những nguy cơ trong công tác bảo vệ trẻ em như tảo
Số lượng trẻ vị thành niên(10-19 tuổi) theo khu vực, 2009
CEE/CIS
58 triệu
Đông và
Nam Phi
91 triệu
Các nước
công nghiệp hóa
118 triệu
Tây và
Trung Phi
94 triệu
Châu Mỹ La tinh
và Caribe
108 triệu
Trung Đông
và Bắc Phi
84 triệu
Nam Á
335 triệu
Đông Á và
Thái Bình Dương
329 triệu
Vì những lý do kể trên, và để hưởng ứng Năm Quốc tế
Thanh thiếu niên lần thứ hai bắt đầu vào tháng 8/2010,
UNICEF đã dành riêng ấn bản báo cáo Tình hình Trẻ em
Thế giới năm 2011 của mình cho đối tượng trẻ vị thành niên.
Báo cáo này trình bày những thách thức mà các em trai và
gái phải đối mặt khi bước vào thập niên thứ hai của cuộc
đời, nêu lên không chỉ những nguy cơ và khả năng bị tổn
thương của thời kỳ có vai trò mấu chốt này, mà cả những
cơ hội hiếm có mà tuổi vị thành niên mang lại, cả cho bản
thân trẻ vị thành niên và cho xã hội mà các em đang sống.
Rất nhiều bằng chứng thu thập được cho thấy rằng đầu tư
vào trẻ vị thành niên đem lại cho chúng ta hy vọng lớn nhất
về khả năng phá vỡ vòng đói nghèo luẩn quẩn truyền từ thế
hệ này sang thế hệ khác và giải quyết tình trạng bất bình
đẳng đã làm suy yếu các cộng đồng và quốc gia và gây tổn
hại đến sự phát triển và quyền của vô số trẻ em. Bằng việc
hành động ngay lúc này, chúng ta sẽ có thể nuôi dưỡng một
thế hệ được trao quyền để thực hiện quyền của chính mình,
đặt nền móng cho một thế giới hòa bình hơn, vị tha hơn và
bình đẳng hơn, trong đó mỗi thế hệ trẻ em tiếp nối đều có
thể có cuộc sống tốt đẹp.
Nguồn: Liên Hợp Quốc, Ban Kinh tế và Xã hội,Division de la population,
Phân chia Dân số, Triển vọng Dân số Thế giới: Chỉnh sửa năm 2008,
, truy cập tháng 10/2010.
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI
2
TÓM TẮT
Quyền của trẻ thành niên
Khi các em tìm cách hình thành một cái tôi cho mình, các em
có thể có những trải nghiệm với thuốc lá, rượu và các chất
kích thích khác, hoặc tham gia vào những hành động liều
lĩnh có thể dẫn đến thương tật hoặc những vấn đề lâu dài
cho sức khỏe.
Dinh dưỡng
Bị xao nhãng ở thời kỳ đầu của tuổi niên thiếu, những khác
biệt về giới trong chăm sóc dinh dưỡng trở nên rõ ràng ở
lứa tuổi vị thành niên, và đặc biệt rõ nét ở các khu vực Tây
Phi, Trung phi và Nam Á. Những tác động của dinh dưỡng
yếu kém có thể đặc biệt nghiêm trọng đối với các em gái vị
thành niên: rất nhiều em sống ở các khu vực có tỉ lệ thiếu
máu và thiếu hụt dinh dưỡng cao lập gia đình và có thai ở
độ tuổi vị thành niên, và do đó có nhiều hơn khả năng tử
vong hoặc bị biến chứng trong thai kỳ hoặc trong khi sinh.
Không phải tất cả những trẻ vị thành niên đều được tiếp cận
với giáo dục và chăm sóc sức khỏe có chất lượng, cũng như
sự bảo vệ và sự tham gia. Việc đánh giá chính xác tình hình
hiện tại của trẻ vị thành niên là bước đi đầu tiên hướng tới
giám sát và đảm bảo việc thực hiện quyền của các em. Tuy
nhiên có một điều không thuận lợi là hiện có rất ít các số liệu
toàn diện và được chia theo nhóm – một yếu tố thiết yếu cho
việc theo dõi các tiến bộ đạt được, đặc biệt là ở các quốc gia
đang phát triển. Các hệ thống thông tin quốc gia và quốc tế
về trẻ em tập trung chủ yếu vào những năm đầu đời của trẻ,
thời điểm những mối đe dọa đối với sức khỏe của trẻ là lớn
nhất và có thể đánh giá việc trẻ đi học một cách dễ dàng hơn.
Mặc dù việc tăng cường tập trung vào công tác bảo vệ trẻ em
toàn diện đã giúp hình thành một số chỉ số chính về các vấn
đề có tác động đến trẻ vị thành niên– như lao động trẻ em,
tảo hôn, tập tục cắt âm hộ trẻ em gái, bạo lực và khuyết tật –
nhưng vẫn còn một phạm vi rất lớn các vấn đề cần được bổ
sung nhiều thông tin hơn và thông tin có chất lượng tốt hơn.
Sự phổ biến của chứng thiếu máu ở các em gái vị thành
niên (15-19) tuổi tại một số quốc gia có tỉ lệ cao
Y tế
80%
70
68
66
60
63
59
57
56
50
52
51
51
49
40
30
20
10
0
M ali
Inde
B énin
C ongo
G hana
G uinée
B urkina
F aso
S énégal
R épublique-U nie
Sierra
de Tanzanie
Leone
*Dòng kẻ đậm ở mức 40% thể hiện ngưỡng thiếu máu được coi là một vấn đề
sức khỏe nghiêm trọng của quốc gia.
Nguồn: DHS và các khảo sát quốc gia, 2003–2009.
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI 3
Nhìn chung, trẻ vị thành niên trên khắp thế giới ngày nay
khỏe mạnh hơn so với trước đây. Nhờ một phần lớn vào
những khoản đầu tư cho trẻ em ở giai đoạn đầu và giữa của
thời niên thiếu, những em bước sang thập niên thứ hai của
cuộc đời đã vượt qua được những năm tháng có nguy cơ tử
vong lớn nhất. Tai nạn chiếm trên 1/3 số ca tử vong ở trẻ vị
thành niên: năm 2004, gần 400.000 trẻ vị thành niên tử vong
vì những thương tích không chủ ý. Rất nhiều trong số các vụ
tai nạn này có thể được ngăn ngừa bằng cách cải thiện an
toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là ở những nơi có tỉ lệ
đô thị hóa nhanh chóng cùng với số lượng trẻ vị thành niên
lớn. Các em trai thường là nạn nhân của tai nạn giao thông
đường bộ hơn, và cũng có nhiều khả năng hơn bị thương
tích hoặc tử vong do bạo lực, bao gồm các trường hợp bạo
lực ngẫu nhiên và có tổ chức.
Tính dễ bị tổn thương của trẻ vị thành niên một phần xuất
phát từ xu hướng tự nhiên của các em là thích mạo hiểm và
thử nghiệm ranh giới của các hành vi được xã hội chấp nhận.
i
Một em gái đang hỏi một câu hỏi
tại một hội nghị đặc biệt
tổ chức tại Trường Lãnh đạo
Phụ nữ trẻ East Harlem,
New York City, Hoa Kỳ.
/
I
z
s
k
r
a
M
/
6
1
4
1
-
9
0
0
2
Q
H
Y
N
F
E
C
N
U
©
Thừa cân và béo phì cũng gây tác động tiêu cực đối với
sức khỏe của nhiều trẻ vị thành niên ở cả các quốc gia công
nghiệp hóa và các quốc gia đang phát triển.
cạnh sinh lý học mà còn do các em thường thiếu sự kiểm
soát trong những tình huống liên quan đến tình dục và sử
dụng bao cao su; bạo lực tình dục, cả trong và ngoài hôn
nhân, dẫn đến việc tăng nguy cơ lây nhiễm HIV của các
em. Đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản
và phổ biến kiến thức về HIV sẽ giúp nâng cao năng lực
cho trẻ vị thành niên trong việc lựa chọn và hành vi của
bản thân, và có thể thấy những nỗ lực này đang bắt đầu
đem lại kết quả - mặc dù ở đây cũng tồn tại sự khác biệt
giữa hai giới. Mặc dù có nhiều em gái vị thành niên đi xét
nghiệm HIV hơn so với các em nam, nhưng các em nam
có nhiều khả năng có hiểu biết toàn diện hơn về biện pháp
phòng tránh. Việc cung cấp những dịch vụ và thông tin này
cho trẻ em ở giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên (10 – 14
tuổi) là một việc làm cấp thiết nhằm giảm sự lây lan của
HIV; đối với giai đoạn cuối của tuổi vị thành niên (15 – 19
tuổi), nguy cơ lây nhiễm ở các quốc gia có tỉ lệ lây nhiễm
cao hiện giờ đã rất đáng kể.
Sức khỏe tình dục và sinh sản
Rất nhiều trẻ vị thành niên trên khắp thế giới đang tham
gia vào các mối quan hệ tình dục. Các số liệu khảo sát hộ
gia đình cho thấy ở các quốc gia đang phát triển (trừ Trung
Quốc), khoảng 11% nữ giới và 6% nam giới ở độ tuổi 15-19
cho biết đã từng có quan hệ tình dục trước khi 15 tuổi. Để
khỏe mạnh và an toàn, trẻ vị thành niên cần được tiếp cận
với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe
sinh sản có chất lượng cao và các thông tin từ sớm. Có
những khác biệt đáng kể giữa hai giới trong lĩnh vực này:
trong khi các em trai vị thành niên thường tham gia vào
hoạt động tình dục nguy cơ cao hơn, các em này cũng có
nhiều khả năng sử dụng bao cao su hơn. Khả năng bị tổn
thương lớn hơn của các em gái trước các nguy cơ về sức
khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản cũng như những nguy
cơ liên quan đến giới ở nhiều quốc gia và cộng đồng khiến
cho việc tăng cường hiểu biết và khả năng tiếp cận cần
thiết cho các em trở nên đặc biệt quan trọng. Hiện tượng
tảo hôn ở trẻ vị thành niên có mối liên hệ chặt chẽ với khả
năng bị biến chứng cao trong quá trình mang thai và sinh
nở - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở
nữ giới độ tuổi 15 đến 19 trên khắp thế giới – cũng như làm
tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục
và có thai ngoài ý muốn. Sự kiểm soát không hiệu quả đối
với việc sinh nở của chính mình khiến cho nhiều em gái vị
thành niên lựa chọn giải pháp nạo phá thai không an toàn,
qua đó phải đối mặt với nguy cơ thương tật nghiêm trọng
hoặc tử vong, và thường đưa bản thân vào hoàn cảnh vi
phạm pháp luật.
HIV/AIDS
LHIV/AIDS là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và sự
sống của thế hệ trẻ vị thành niên hiện tại. Các em gái có
nhiều nguy cơ nhiễm HIV hơn rất nhiều so với các em trai,
không những do khả năng lây bệnh lớn hơn xét ở khía
Sức khỏe tâm thần
Đối với nhiều người, các vấn đề về sức khỏe tâm thần lần
đầu tiên xuất hiện từ giai đoạn vị thành niên. Ở nhiều quốc
gia đang có sự gia tăng các trường hợp trầm cảm, rối loạn
hành vi ăn uống (đặc biệt là ở các em gái) và các hành vi
tự hủy hoại bản thân. Mặc dù các vấn đề này thường bắt
nguồn từ sự tự ti và áp lực phải thỏa mãn những kỳ vọng
thiếu thực tế, nhưng bên cạnh đó còn có các yếu tố khác
được cho là gây nên tình trạng này, như bạo lực, đối xử tồi
tệ, lạm dụng, sao nhãng, và bắt nạt.
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI
4
TÓM TẮT
về kinh tế chỉ là một số trong những trở ngại khiến cho trẻ
em không thể tiếp tục việc học hành.
Giáo dục đem lại nhiều lợi ích lâu dài, đặc biệt là cho các em
gái vị thành niên, góp phần giúp các em lập gia đình muộn
hơn, tỉ lệ sinh thấp hơn và giảm bạo lực gia đình cũng như
giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và cải thiện dinh dưỡng trẻ
em. Ở hầu hết các khu vực trên thế giới, tỉ lệ đi học ở các em
gái thấp hơn so với các em trai. Trong khi đó, ở hầu hết các
quốc gia phát triển và khu vực châu Mỹ Latinh, vùng Ca-ri-bê
cũng như khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, các em gái
thường có thành tích học tập tốt hơn so với các em trai.
Khuyết tật
Không ai biết được có bao nhiêu trẻ vị thành niên bị khuyết
tật tâm thần hay vận động. Thường bị chia tách khỏi xã hội
hoặc bị coi là đối tượng của việc từ thiện, trẻ vị thành niên
khuyết tật có ít hơn khả năng được đi học và hoàn thành
việc học và do đó có nhiều hơn nguy cơ trở nên nghèo khi
ở tuổi trưởng thành; nhiều em trở thành nạn nhân của bạo
lực và lạm dụng. Việc áp dụng một cách tiếp cận dựa trên
sự bình đẳng đối với vấn đề khuyết tật có thể làm thay đổi
một cách hiệu quả các cách nhìn nhận và xóa bỏ một số
trở ngại mà trẻ em và trẻ vị thành niên khuyết tật phải đối
mặt. Khả năng tiếp cận với giao thông, các tòa nhà, các cơ
sở, phương tiện giáo dục và các nguồn lực khác là yếu tố
rất quan trọng trong việc đảm bảo các em thuộc nhóm này
có thể có những cơ hội mà bạn bè cùng trang lứa có được.
Giáo dục
Trẻ vị thành niên thuộc các nhóm thiệt thòi nhất thường
không được đi học ngay cả khi nơi các em sinh sống có
trường trung học. Để tạo cho các em cơ hội có được những
kỹ năng tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp, và những hiểu biết
các em cần có để bảo vệ bản thân và thực hiện quyền của
mình, cần đưa ra những giải pháp giáo dục đa dạng hơn.
Những trẻ vị thành niên chịu thiệt thòi trong việc học hành
có thể gặt hái lợi ích từ giáo dục không chính quy hoặc học
từ bạn bè, các khóa học nghề và kỹ thuật, và các chương
trình học “đuổi” linh hoạt cho những em mà việc học bị gián
đoạn. Qua việc tập trung nhiều hơn vào sự bình đẳng trong
giáo dục, chúng ta có thể làm tốt hơn việc đưa giáo dục đến
với những đối tượng trẻ vị thành niên dễ bị tổn thương bị gạt
ra ngoài lề do nghèo đói, HIV/AIDS, khuyết tật hoặc dân tộc.
Bảo vệ
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI 5
Rất nhiều trong số các mối đe dọa chính đối với trẻ em như
bạo lực, lạm dụng và bóc lột ở cao điểm trong giai đoạn vị
thành niên. Trẻ vị thành niên, hầu hết là các em trai, chính
là những đối tượng chủ yếu bị buộc tham gia trong các cuộc
xung đột với tư cách là các chiến binh trẻ em, hoặc bị bắt
lao động trong điều kiện nguy hiểm, trở thành lao động trẻ
em, tước đoạt một cách nghiệm trọng cơ hội hoàn thành
việc học hành hoặc thoát nghèo của các em. Hàng triệu trẻ
vị thành niên vi phạm pháp luật; rất nhiều em khác bị khước
từ quyền được bảo vệ do các hệ thống pháp lý chưa đầy Giáo dục trung học có vai trò hết sức quan trọng đối với sự
phát triển và an sinh của người chưa thành niên. Để có thể
giải quyết thành công rất nhiều các nguy cơ đối với sự phát
triển và các quyền của mình, trẻ vị thành niên cần được
trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng thiết yếu, trong đó có
kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, tìm hiểu và
đánh giá thông tin dựa một cách tư duy và giao tiếp hiệu
quả. Ở những nơi có giáo dục trung học, các trường tiểu
học thường có chất lượng cao hơn và có nhiều học sinh
hơn, đồng thời địa phương đó có sự tham gia lớn hơn của
người dân, mức độ xảy ra bạo lực thanh thiếu niên thấp
hơn, nghèo đói giảm và năng lực xã hội lớn hơn.
Hầu hết trẻ em bắt đầu học cấp trung học ở giai đoạn đầu
của tuổi vị thành niên. Tuy nhiên trong nhóm tuổi này, cứ
5 em thì có 1 em không đi học (ở khu vực Châu Phi cận
Sahara, tỉ lệ này là 1/3) – trong tổng số gần 71 triệu trẻ vị
thành niên. Trong khi đó, 1/3 số trẻ vị thành niên đi học đang
hoàn thành cấp tiểu học. Mặc dù đã đạt được những tiến
bộ đáng kể trong thập kỷ vừa qua nhưng nhiều triệu trẻ vị
thành niên vẫn không được học lên cấp trung học. Chưa
hoàn thành cấp tiểu học, chí phí cao hơn, khoảng cách từ
nhà đến trường xa hơn và những mối quan tâm cấp bách
gia đình – là một lĩnh vực trong số này. Trong thập kỷ vừa
qua nhiều quốc gia đã đưa vào áp dụng các điều luật mới
nhằm hạn chế tình trạng buôn bán trẻ em, mặc dù một số
đối tượng vi phạm vẫn không bị đưa ra truy tố.
đủ hoặc các chuẩn tắc xã hội cho phép sự bóc lột và lạm
dụng trẻ em diễn ra. Các hành vi bạo lực – về mặt thể chất,
tình dục hoặc tâm lý – xảy ra trong gia đình, nhà trường và
cộng đồng, gây ra bởi bạn bè đồng trang lứa hoặc người
lớn. Trẻ vị thành niên khuyết tật, lang thang, vi phạm pháp
luật, tị nạn, và phải dời bỏ nơi sinh sống là những đối tượng
đặc biệt dễ bị tổn thương.
Việc hiểu biết toàn diện mức độ trẻ vị thành niên có khả
năng trở thành nạn nhân của bạo lực, lạm dụng, bóc lột,
sao nhãng và phân biệt đối xử bị hạn chế do không có đầy
đủ các số liệu đáng tin cậy. Rất khó thu thập các thông
tin này bởi vì các nguy cơ đối với trẻ vị thành niên diễn ra
dưới nhiều hình thức bí mật, trong các môi trường nằm
ngoài phạm vi kiểm soát của pháp luật và rất ít trong số
những người có liên quan sẵn sàng hoặc có khả năng
báo cáo về những sự việc đó. Buôn bán trẻ em – dù là
để cưỡng ép lao động, kết hôn, mại dâm hay giúp việc Các mối đe dọa đối với quyền của trẻ vị thành niên trở nên
trầm trọng dưới tác động của hiện tượng phân biệt đối xử
giới và loại trừ giới. Tỉ lệ bị bạo hành gia đình và bạo hành
tình dục ở các em gái cao hơn so với các em trai; những sự
lạm dụng này càng củng cố địa vị thống trị của nam giới trong
gia đình và cộng đồng, gây cản trở cho việc nâng cao vị thế
cho nữ giới. Khoảng 1/3 số phụ nữ ở các quốc gia đang phát
triển (trừ Trung Quốc) kết hôn trước tuổi 18. Việc tảo hôn
thường khiến cho các em gái bị cô lập và không có quyền gì
trong gia đình chồng, khiến cho các em dễ có nguy cơ bị lạm
dụng hơn và thường buộc các em phải chịu một gánh nặng
công việc gia đình quá lớn. Tập tục cắt âm hộ trẻ em gái, mặc
dù đang suy giảm, nhưng vẫn diễn ra tại 29 quốc gia.
100
Kết hôn hoặc chung sống ở độ tuổi từ 18 đến trước 20
85 86 86
Kết hôn hoặc chung sống ở độ tuổi từ 15 đến trước 18
79
80
75
Kết hôn hoặc chung sống trước tuổi 15
71
58 59 61 62 62 63 63 64 67
60
55 56
49 50 51 51
44 44
40
39
36
32
29
25
20
13 13 16
0
Niger
N épal
Tchad
M ali
K enya
G abon
Libéria
C ongo
Nigéria
G hana
Lesotho
Érythrée
P akistan
C ap V ert
R w anda
O uganda
Inde
N a mibie
Sri Lanka
Afrique
S w aziland
du S ud
G uinée
B angladesh
Z a m bie
Éthiopie
M adagascar
Sierra Leone
R épublique
B énin
S énégal
dé m ocratique du C ongo
R épublique-U nie de Tanzanie
Tỉ lệ kết hôn hoặc lần đầu sống chung ở một số quốc gia
Tỉ lệ phần trăm phụ nữ ở độ tuổi 20–24 kết hôn hoặc sống chung lần đầu trước tuổi 15, 18 hoặc 20
Nguồn: DHS và các khảo sát quốc gia khác, 2000–2009
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI
6
TÓM TẮT
i
z
z
o
r
i
/
I
P
/
7
2
0
1
-
4
0
0
2
Q
H
Y
N
F
E
C
N
U
©
Một em gái đang được phỏng vấn
bởi một nhà báo 16 tuổi thuộc
Mạng lưới Báo chí Thanh thiếu
niên – một mạng lưới hoạt động
nhằm thúc đẩy việc xây dựng
các mạng lưới thanh thiếu Niên ở
Tbilisi, Georgia.
Ngoài việc là một quyền cơ bản, sự tham gia của trẻ em
giúp thúc đẩy sự phát triển tối đa nhân cách và năng lực của
trẻ. Thông qua sự tham gia có ý nghĩa vào đời sống công
dân, thanh thiếu niên có thể hiểu biết thêm về quyền của
mình, khám phá rất nhiều các mối quan hệ xã hội và chuẩn
bị trở thành những công dân tích cực trong tương lai, mang
năng lượng, sự nhiệt tình và những cách nhìn mới mẻ đến
với sự phát triển của cộng đồng mình.
Việc đấu tranh chống lại những hành vi gây tổn hại chủ yếu
cho phụ nữ và trẻ em đòi hỏi phải có các chương trình dựa
trên quyền nhằm thúc đẩy sự thảo luận và sự tham gia lớn
hơn như một công cụ đem lại sự đồng thuận và tạo nên sự
thay đổi trong xã hội. Bên cạnh việc thúc đẩy sự bình đẳng
lớn hơn giữa phụ nữ và nam giới, những nỗ lực này có thể
giúp cải thiện sức khỏe bà mẹ, giảm tỉ lệ tử vong trẻ em, xóa
bỏ những thiệt thòi trong giáo dục và tăng cường sự bảo vệ
cho trẻ em và phụ nữ.
Sự tham gia
Cách truyền thống để thanh thiếu niên bước vào đời sống
công dân là qua việc tham gia vào các tổ chức chính thức
như các đoàn, hội thanh niên và quốc hội; ngày nay trẻ vị
thành niên càng ngày càng có xu hướng lựa chọn các hoạt
động trên mạng Internet và có tính tương tác. Là những
‘công dân kỹ thuật số’, quen với một thế giới tương tác và
với việc giao tiếp bằng phương tiện kỹ thuật số, trẻ vị thành
niên– đặc biệt là ở các quốc gia công nghiệp hóa – đang
hình thành nên một phong cách hoạt động chính trị mới
được xây dựng dựa trên những mạng lưới phù hợp và
nhanh nhạy trên mạng. Bất cứ khi nào có thể, trẻ vị thành
niên cần được khuyến khích xây dựng các tổ chức của
chính mình, do chính trẻ vị thành niên đứng đầu, mà qua đó
họ có thể tạo một không gian cho sự tham gia và đại diện
một cách có ý nghĩa.
Nếu được sử dụng một cách hợp lý thì Internet, mạng xã
hội và các công nghệ liên lạc khác có thể trở thành những
công cụ rất tốt để tạo khả năng cho trẻ em nói lên quan
điểm về những vấn đề quan trọng đối với mình, tạo đà và
thiết lập phạm vi địa lý rộng rãi cho các hoạt động do trẻ
em đứng đầu. Tạo điều kiện cho mọi thanh thiếu niên bày
tỏ quan điểm của mình thông qua một sân chơi chung có
thể giúp giải quyết tình trạng bất bình đẳng và phân biệt đối
xử, đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên khuyết tật, trẻ em gái
hoặc các em sống ở những khu vực nông thôn có thể không
có sự tồn tại của các đoàn, hội thanh niên.
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI 7
Trẻ vị thành niên không thể trở thành các công dân tích
cực và có trách nhiệm trong một sớm một chiều; các em
cần được tạo khả năng học tập và thực hành tư cách công
dân trong giai đoạn chuẩn bị bước sang tuổi trưởng thành.
Được công nhận là 1 trong 4 nguyên tắc chỉ đạo của Công
ước LHQ về Quyền Trẻ em, quyền của trẻ em được tự do
bày tỏ quan điểm về tất cả các vấn đề có tác động đến
mình là một phần không thể thiếu đối với sự sống còn, sự
phát triển và học hành của các em. Đã có những nỗ lực
đáng kể nhằm xây dựng các luật và chính sách hỗ trợ sự
tham gia của trẻ vị thành niên, nhưng việc thực hiện các
luật và chính sách này không phải lúc nào cũng hiệu quả
và nhất quán. Nhiều hành vi và thái độ đã tồn tại từ lâu,
cũng như những rào cản chính trị và kinh tế, vẫn đang
tiếp tục cản trở việc thực hiện quyền của trẻ vị thành niên
trong việc nói lên quan điểm của mình và các quan điểm
này được cân nhắc đến một cách đầy đủ. Quyền tự do
bày tỏ quan điểm cũng chưa được thực hiện đầy đủ đối
với những trẻ em có thể gặp khó khăn trong việc diễn đạt
quan điểm của mình, trong đó có các em gái, trẻ vị thành
niên khuyết tật và thuộc dân tộc thiểu số, trẻ em bản địa
và trẻ em di cư.
Các thách thức toàn cầu đối với
người chưa thành niên
Biến đổi khí hậu và môi trường
sự liên kết giữa các thế hệ, trong đó trẻ vị thành niên tham
gia hành động bên cạnh người lớn với tư cách là một phần
của quá trình ra quyết định.
Nghèo đói, thất nghiệp và toàn cầu hóa
Đối với thế hệ trẻ vị thành niên hiện nay, những mối đe dọa
đặt ra dưới tác động của biến đổi khí hậu có tính cấp bách
– điều mà thế hệ đi trước họ có thể thoát được do họ có thể
không sống đến khi nhìn thấy đầy đủ toàn bộ tác động của
biến đổi khí hậu. Cứ 10 trẻ vị thành niên thì có 9 người sống
tại các quốc gia đang phát triển, là những nước có nhiều
khả năng phải gánh chịu các tác động của sự xuống cấp
môi trường, thất thoát các nguồn tài nguyên thiên nhiên thiết
yếu và tình trạng mất an ninh lương thực và nước trầm trọng
hơn – và cũng thường thiếu các hệ thống và nguồn lực để có
thể phục hồi tình trạng ‘bình thường’ sau khi xảy ra thiên tai.
Những thiệt hại có liên quan đến khí hậu có thể để lại những
hậu quả lâu dài gây hủy hoại cuộc sống và các triển vọng
trong cuộc sống của người chưa thành niên, và có khả năng
làm suy giảm sức khỏe và dinh dưỡng cũng như gây gián
đoạn việc học hành của các em. Các gia đình bị mất nhà cửa
hoặc những người bị mất kế sinh nhai có thể không còn đủ
khả năng cho con em mình đến trường hoặc chi trả cho việc
khám chữa bệnh của các em nữa.
Sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trong tương
lai phụ thuộc vào việc khai thác tiềm năng và phát triển các
kỹ năng cho thanh thiếu niên. Nhiều người lần đầu tiên trải
nghiệm việc lao động kiếm tiền trong thời kỳ vị thành niên,
dù là lao động chính thức hay không chính thức và thường
được mong đợi đóng một vai trò nhất định trong việc kiếm
tiền cho gia đình. Một việc làm phù hợp có thể đem lại lợi
ích, miễn là việc làm đó không cản trở việc thực hiện quyền
của người chưa thành niên. Với 81 triệu người trẻ tuổi
không có việc làm, tình trạng thất nghiệp ở thanh niên hiện
đang là một mối quan ngại ở hầu hết các quốc gia trên thế
giới. Trẻ vị thành niên phải nỗ lực tìm kiếm việc làm tốt có
thể đảm bảo cho các em một chỗ đứng bên trên ranh giới
cái nghèo. Ở nhiều quốc gia đang phát triển, số lượng ít
ỏi các cơ hội việc làm chính có năng suất đồng nghĩa với
việc những người trẻ tuổi có kinh nghiệm làm việc đầu đời
thường là công việc lãng phí tài năng, tan vỡ ảo tưởng,
không tận dụng hết khả năng và tiếp tục nghèo đói.
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI
Mặc dù đã có những tiến bộ trong y tế và giáo dục nhưng
các lợi ích của toàn cầu hóa vẫn nằm ngoài tầm với của
hàng triệu trẻ vị thành niên. Nhiều trẻ vị thành niên mặc dù
được học hành nhưng không có đủ các kỹ năng để cạnh
tranh trong một thế giới ngày càng tương hỗ. Sự thiếu hụt
kỹ năng này có thể cản trở sự phát triển của toàn bộ nền
kinh tế; đó là một trở ngại lớn đối với các mức đầu tư cao
hơn và tăng trưởng kinh tế nhanh hơn. Công nghệ thông
tin có tiềm năng xóa bỏ các rào cản đối với giáo dục và
học chữ, và có thể là chìa khóa mở ra nhiều lợi ích của
toàn cầu hóa. Nhưng chiếc khóa thần kỳ này vẫn là thứ
ngoài tầm với đối với nhiều người: vẫn tồn tại một sự khác Nhận thức rõ rằng thế hệ của mình sẽ phải gánh chịu
nhiều chi phí và gánh nặng của việc giảm thiểu tác động
và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhiều trẻ vị thành niên
hiện đang rất tích cực vận động cho việc cần hành động về
vấn đề này. Công ước khung của LHQ về Biến đổi Khí hậu
(UNFCCC) đã khơi gợi những đối thoại sôi nổi giữa thanh
thiếu niên toàn cầu; năm 2009, thanh thiếu niên đã chính
thức được công nhận là một lực lượng xã hội dân sự trong
tiến trình đàm phán liên quan đến UNFCCC. Việc lồng ghép
các quan điểm của trẻ vị thành niên và khuyến khích các
em tham gia vào các chiến lược giảm thiểu nguy cơ thiên
tai và thích ứng với biến đổi khí hậu ở cấp độ quốc gia và
quốc tế không chỉ là vấn đề nguyên tắc, mà đó còn là một
mệnh lệnh. Mức độ nghiêm trọng của những thách thức về
môi trường hiện tại đòi hỏi phải có một sự ứng phó dựa trên
8
TÓM TẮT
làm – cần được đưa vào các kế hoạch hành động quốc gia
nhằm giải quyết tình trạng nghèo đói và thất nghiệp ở người
chưa thành niên.
Trẻ em vi phạm pháp luật
Trẻ vị thành niên thường được miêu tả như là mối đe dọa
đối với sự bình yên và an ninh của cộng đồng. Nhưng bất
chấp những khó khăn các em gặp phải trong quá trình lớn
lên, đại đa số trẻ vị thành niên đều chấp nhận một cách hòa
bình các quy tắc ứng xử của xã hội mình. Sự phản kháng
bồng bột của tuổi trẻ với các chuẩn tắc xã hội thường chỉ
xảy ra trong một giai đoạn tạm thời và thường mất đi khi các
em bước vào tuổi trưởng thành. Một số vi phạm của thanh
thiếu niên, như trốn học hay bỏ nhà đi lang thang, chỉ đơn
giản là các ‘vi phạm mang tính tình trạng’, và chỉ bị cấm trên
cơ sở tuổi tác. Đa số các tội phạm nghiêm trọng thường là
do trẻ vị thành niên dính líu đến các tổ chức, băng nhóm
phạm tội. Nam thanh thiếu niên có nhiều khả năng vi phạm
hơn, và mặc dù văn hóa băng đảng bác bỏ nhiều giá trị đã biệt lớn trong khả năng tiếp cận và các kỹ năng sử dụng
các phương tiện kỹ thuật số, không chỉ giữa các nước
công nghiệp hóa và các nước đang phát triển, đặc biệt là
những nước kém phát triển nhất, mà còn giữa người giàu
và người nghèo trong cùng một quốc gia. Trẻ vị thành niên
khuyết tật, trẻ vị thành niên thuộc các nhóm đối tượng thiệt
thòi nhất, dân tộc thiểu số và trong một số xã hội trẻ em gái
vị thành niên rất khó có cơ hội tiếp cận và được đào tạo kỹ
năng về lĩnh vực kỹ thuật số.
Bây giờ là thời điểm cần đầu tư vào việc phát triển các kỹ
năng mà trẻ vị thành niên cần có để chèo lái bản thân và
nền kinh tế của đất nước hướng tới an sinh và thịnh vượng.
Nhiều quốc gia đang phát triển, đặc biệt là các quốc gia có
thu nhập thấp, hiện đang ở vào một thời điểm với cơ hội
có một không hai về phương diện dân số. Trẻ vị thành niên
chiếm tỉ lệ lớn trong dân số, tạo ra một lực lượng lao động
dồi dào, mở ra một cánh cửa xuyên suốt hai thập kỷ cho sự
phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. Bốn lĩnh vực chính sách
trọng điểm – khả năng tạo việc làm, sự kinh doanh, cơ hội
bình đẳng cho thanh thiếu niên nam và nữ và cơ hội việc
12
Châu Phi cận Sahara
14
24
Bắc Phi
27
Trung Đông
23
23
14
2009
16
Châu Mỹ Latinh và
Caribê
10
1998
Nam Á
9
15
12
Đống Nam Á
và TBD
Đông Á
9
9
21
23
18
14
Trung và Đông Nam
Châu Âu & CIS
Các nền kinh tế phát triển
& LM Châu Âu
13
Thế giới
12
0
5
10
15
20
25
30
Tỉ lệ thất nghiệp ở thanh thiếu niên, %
Xu hướng toàn cầu về thất nghiệp ở thanh thiếu niên
Nguồn: Tổ chức Lao động Quốc tế, Xu hướng Toàn cầu về Việc làm cho Thanh thiếu niên, ILO, Geneva, 2010, Phụ lục 1, Bảng A5
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI 9
i
z
z
o
r
i
/
Một em gái 12 tuổi
đang hứng nước từ
một vòi nước được
lắp tại thềm nhà mình
ở Pakistan
/
I
P
3
2
4
1
-
8
0
0
2
A
K
A
P
F
E
C
N
U
©
cộng đồng quốc tế đã ngày càng ghi nhận và tìm cách ứng
phó với tác động của xung đột vũ trang đối với trẻ em và
thanh thiếu niên. Công ước LHQ về Quyền Trẻ em quy định
rằng trẻ em dưới 15 tuổi không nên tham gia vào các hoạt
động chiến sự, và cần phải bảo vệ các em khỏi các tác động
của xung đột vũ trang. Nghị định Thư không bắt buộc về
Sự tham gia của Trẻ em trong Xung đột vũ trang sau đó đã
nâng độ tuổi tối thiểu tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự
là 18, và quy định việc tuyển mộ trẻ em làm binh lính chiến
đấu của các nhóm phiến loạn là một tội phạm.
được thiết lập của người trưởng thành, văn hóa này có xu
hướng du nhập các vai trò về giới truyền thống.
Hầu hết trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật vẫn là trẻ em,
mà theo Công ước LHQ về Quyền Trẻ em, quyền của các
em cần được tôn trọng. Theo ước tính của UNICEF, vào
một thời điểm bất kỳ, có hơn 1 triệu trẻ em bị giam giữ bởi
các cán bộ thực thi pháp luật. Trong nhà tù và các cơ sở tập
trung trên khắp thế giới, trẻ em và thanh thiếu niên thường
bị chối bỏ quyền được chăm sóc y tế, được học hành và
các cơ hội phát triển cá nhân; việc giam giữ đồng thời cũng
khiến cho các em có nhiều nguy cơ bị bạo lực và lạm dụng
nghiêm trọng. Mặc dù việc giam giữ là không thể tránh khỏi
trong một số trường hợp, nhưng cần phải tìm hiểu các biện
pháp quản thúc thay thế cho việc xử phạt bằng hình thức
giam giữ bất cứ khi nào có thể. Mục tiêu của các hệ thống
tư pháp vị thành niên cần là hòa giải và tái hòa nhập, hướng
dẫn thanh thiếu niên hướng tới việc thực hiện tư cách công
dân một cách có trách nhiệm hơn.
Các bối cảnh cảnh xung đột và khẩn cấp
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI
Đối với những trẻ vị thành niên bị lôi kéo vào những hoàn
cảnh xung đột và khẩn cấp, tình trạng thiếu hòa bình và an
ninh làm trầm trọng thêm những khó khăn của thời kỳ chuẩn
bị bước vào tuổi trưởng thành. Trong hai thập niên vừa qua, Mặc dù trẻ vị thành niên không có nhiều nguy cơ bị tử
vong hay bệnh tật như trẻ nhỏ do hậu quả của xung đột
vũ trang, nhưng các em phải đối mặt với các nguy cơ lớn
hơn theo những cách khác. Các em có thể là đối tượng
tuyển mộ làm binh lính của các nhóm vũ trang, có thể bị
buộc mang vác vũ khí và tham gia thực hiện các hành vi
tàn bạo hoặc bị giữ làm nô lệ tình dục hay các loại nô lệ
khác. Xung đột vũ trang và các tình huống khẩn cấp cũng
khiến cho nhiều trẻ vị thành niênphải ngừng việc học hành,
do những sự tàn phá của chiến tranh, do những cân nhắc
về kinh tế hoặc các nhiệm vụ chăm sóc mới mà các em
phải tiếp nhận. Cả các hoàn cảnh xung đột vũ trang và
khẩn cấp đều làm tăng nguy cơ đói nghèo và khiến cho trẻ
vị thành niên dễ có khả năng tham gia vào các hoạt động
tội phạm, bạo lực và bóc lột hơn. Nhưng vào những thời
điểm khủng hoảng, trẻ vị thành niên không nhất thiết chỉ là
nạn nhân hay nhân chứng – nếu được tạo cơ hội, các em
cũng có thể góp phần trong việc giải quyết hậu quả chiến
tranh và tái thiết xã hội thời kỳ hậu chiến. Sự tham gia của
trẻ vị thành niên trong các hoàn cảnh thách thức vừa là
phương tiện và cũng là giải pháp. Việc cho phép trẻ em
tham gia giải quyết tình hình – cùng lúc đó thực hiện các
biện pháp nhằm tránh tạo ra những tình huống phiền toái
hay có hại – giúp trẻ vị thành niên có được sự kiểm soát
đối với cuộc sống của mình và đối phó được với những
hậu quả về mặt tâm lý, đồng thời phát triển các kỹ năng và
thúc đẩy sự phục hồi của cộng đồng.
10
TÓM TẮT
Nắm bắt các cơ hội dành cho
trẻ vị thành niên
tình hình kinh tế - xã hội, dân tộc, đẳng cấp và tôn giáo,
để có thể thúc đẩy và giám sát những tiến bộ đạt được
trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển. Xác định
những trẻ vị thành niên chịu thiệt thòi và dễ bị tổn thương
nhất là việc làm thiết yếu để đảm bảo rằng những tiến bộ
đạt được là bình đẳng cho tất cả mọi người. Các cuộc
điều tra dân số qua hộ gia đình như Điều tra Dân số và
Sức khỏe do USAID hỗ trợ và Điều tra Chỉ số đa nhóm
do UNICEF hỗ trợ cung cấp các biện pháp mang tính
toàn diện cho một số những chỉ số này. Nâng cao năng
lực của các hệ thống thống kê quốc gia nhằm tập trung
nhiều hơn vào đối tượng trẻ vị thành niên sẽ dẫn đến
việc hiểu biết tốt hơn về thực tế mức độ hiệu quả của
việc thực hiện quyền của trẻ vị thành niên.
Một sự khởi đầu tốt đẹp trong thập niên đầu tiên của cuộc
đời một đứa trẻ là cần thiết, nhưng chưa đủ, để có thể phá
vỡ sự ràng buộc của nghèo đói và bất bình đẳng. Để đem
lại một sự khác biệt lâu dài cho các cá nhân và xã hội, và để
tận dụng các cơ hội của thời kỳ vị thành niên, chúng ta cần
cải thiện trong cuộc sống của trẻ em bằng việc đầu tư vào
giáo dục, y tế, công tác bảo vệ và sự tham gia trong thập
niên thứ hai của cuộc đời – đặc biệt là đối với những đối
tượng trẻ vị thành niên nghèo nhất và chịu thiệt thòi nhiều
nhất. Những thanh thiếu niên được hưởng các quyền này
có nhiều hơn khả năng trở nên độc lập về mặt kinh tế, có
những quyết định dựa nhiều hơn trên sự hiểu biết về tình
dục và đảm trách địa vị của mình là những công dân đầy
đủ. Để chấm dứt vòng luẩn quẩn của đói nghèo, xóa bỏ tình
trạng bất bình đẳng và đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn
cho hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên, cần phải đầu tư
vào 5 lĩnh vực trọng yếu:
• Cải thiện việc thu thập và phân tích số liệu
i
z
z
o
r
i
/
I
P
/
6
0
5
2
-
6
0
0
2
Q
H
Y
N
F
E
C
N
U
©
Một em trai 16 tuổi đang thực hành làm bánh sandwich
dưới sự quan sát của thầy giáo tại một lớp học ở Trung
tâm Nhà Hát Wan Smolbag, tại Tagabe,Vanuatu
Những thiếu hụt lớn về mặt số liệu là một trong những
trở ngại lớn nhất đối với việc thúc đẩy quyền của trẻ
vị thành niên. Những sáng kiến gần đây của Liên Hợp
Quốc và một số tổ chức khác đã giúp chúng ta hiểu hơn
về những vấn đề chính như bạo lực, lạm dụng tình dục
và sức khỏe sinh sản. Ở những lĩnh vực như sức khỏe
tâm thần và khuyết tật tâm thần ở trẻ vị thành niên, đơn
giản là không có đủ số liệu để có thể đánh giá đầy đủ
tình trạng của trẻ em thế giới. Ở các lĩnh vực khác, trong
đó đáng chú ý là sự tham gia của trẻ vị thành niên, nỗ
lực tìm ra những giải pháp mạnh mẽ vẫn đang tiếp tục.
Những bằng chứng hiện có khẳng định rằng nghèo đói
làm hạn chế khả năng tiếp cận với giáo dục và làm tăng
nguy cơ bị lạm dụng – nhưng có rất ít quốc gia làm được
việc phân tổ các số liệu thống kê chính theo địa phương
và mức độ giàu nghèo.
• Đầu tư vào giáo dục và đào tạo
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI 11
Giáo dục trung học giúp cải thiện tiềm năng thu nhập của
cá nhân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung. Trong Cần phải có ngay những chỉ số được công nhận trên
phạm vi quốc tế, phân theo giới tính, độ tuổi, khuyết tật,
l
/
I
o
e
a
C
/
0
7
9
0
-
9
0
0
2
Q
H
Y
N
F
E
C
N
U
©
Các đại biểu thanh
thiếu Niên thảo luận
các vấn đề Toàn cầu
trong một buổi Thảo
luận nhóm tại Hội Nghị
Thượng đỉnh J8 năm
2009 tại Rome, Ý
một thị trường lao động ngày càng có nhiều sự ứng dụng
công nghệ, giáo dục ở các bậc cao cung cấp những kỹ
năng cần thiết nhằm tăng năng suất và thúc đẩy đầu tư
nước ngoài. Giáo dục trung học cũng có thể có tác động
mạnh đến việc thúc đẩy bình đẳng giới và cải thiện sức
khỏe bà mẹ, qua đó góp phần thực hiên các Mục tiêu
Phát triển Thiên niên kỷ 3, 4 và 5. Các em gái vị thành
niên được đi học cấp trung học ít có khả năng lập gia
đình sớm hơn 6 lần và ít có khả năng mang thai sớm hơn
3 lần so với các bạn đồng trang lứa.
mình, trẻ vị thành niên cần được tạo cơ hội hành động
theo năng lực bản thân. Có rất nhiều lợi ích mà sự tham
gia đem lại cho mỗi cá nhân. Cơ hội được mài giũa khả
năng ra quyết định và học cách truyền đạt quan điểm
của mình giúp cho thanh thiếu niên chọn lựa trên cơ sở
sự hiểu biết và có thể vượt qua nhiều thử thách trên con
đường tiến tới tuổi trưởng thành. Các ủy ban thanh thiếu
niên, diễn đàn thanh thiếu niên, các sáng kiến phục vụ
cộng đồng, hoạt động phong trào trên mạng Internet và
một số cơ chế khác tạo điều kiện cho trẻ vị thành niên
nói lên tiếng nói của mình. Nhưng những mối quan hệ
tương tác hàng ngày cũng không kém phần quan trọng:
như việc đóng góp vào các quyết định của gia đình, đại
diện cho một nhóm, một lớp hoặc một trường thực hiện
một đề tài, tham gia hoạt động tình nguyện trong cộng
đồng và gặp gỡ các đại diện chính quyền địa phương.
Để có thể gỡ bỏ những rào cản pháp lý, chính trị, kinh
tế, xã hội và văn hóa đối với sự tham gia của trẻ em, đòi
hỏi phải có sự thiện chí trong việc đánh giá lại những giả
định về tiềm năng của các em nhằm tạo một môi trường
trong đó trẻ em có thể thực sự phát triển, xây dựng năng
lực cho các em trong tiến trình này.
• Tạo một môi trường hỗ trợ cho việc thực
hiện quyền của trẻ em và người chưa
thành niên
Việc đầu tư vào giáo dục trung học có thể được chia
thành 3 hành động chính: mở rộng phạm vi học tập bắt
buộc lên cấp trung học; bãi bỏ học phí ở cả cấp tiểu học
và trung học; đảm bảo mọi trẻ vị thành niên đều có cơ
hội tiếp cận bình đẳng với giáo dục. Giáo dục trung học
bắt buộc tạo một cơ chế mạnh mẽ hơn buộc trẻ phải
hoàn thành giáo dục tiểu học và tạo điều kiện cho nhiều
trẻ hơn được tiếp thu những kỹ năng cần thiết để có
thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế. Việc xóa bỏ học phí thúc đẩy sự bình
đẳng trong việc trẻ nhập học và cho phép nhiều trẻ em
hơn được tiếp tục học tập. Thêm vào đó, việc thúc đẩy
sự công bằng qua việc tạo khả năng tiếp cận bình đẳng
với giáo dục sau tiểu học cho những em hiện đang nằm
ngoài lề có tiềm năng giúp xóa bỏ sự phân biệt đối xử và
phá vỡ cái vòng luẩn quẩn của nghèo đói từ thế hệ này
sang thế hệ khác. Cuối cùng, nhà nước và các bên liên
quan khác cần đầu tư vào chất lượng giáo dục, cũng như
mở ra các con đường học tập thay thế cho nhiều trẻ vị
thành niên đã bị buộc phải sớm phải nghỉ học.
• Thể chế hóa các cơ chế cho sự tham gia
của thanh thiếu niên
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI
Cần phải có một môi trường hỗ trợ nhằm phát huy việc
thực hiện các luật, chính sách và chương trình thúc đẩy
việc thực hiện quyền của trẻ vị thành niên. Điều này đòi
hỏi phải có những thay đổi mang tính hệ thống ở mọi cấp
độ. Bên cạnh việc tăng cường sức khỏe và cải thiện các
cơ hội giáo dục, chính phủ các nước cần sử dụng hệ
thống pháp lý, các nguồn ngân sách, các chính sách và
chương trình, các hoạt động giáo dục tuyên truyền nâng
cao nhận thức nhằm xóa bỏ các rào cản đối với các dịch
vụ thiết yếu và sự bảo vệ dành cho người chưa thành
niên, và gỡ bỏ những trở ngại về giới gây cản trở sự phát
triển của trẻ vị thành niên. Sự tham gia tích cực của trẻ vị thành niên trong đời sống
gia đình và công dân giúp thúc đẩy vai trò công dân tích
cực khi các em trở thành người lớn. Ngày càng có khả
năng đánh giá hoàn cảnh của mình và đưa ra những sự
lựa chọn về các vấn đề có tác động đến cuộc sống của
12
TÓM TẮT
• Giải quyết nghèo đói và bất bình đẳng
sức khỏe, dinh dưỡng và thành tựu học tập của trẻ em
mà còn giúp giảm nguy cơ lạm dụng và bóc lột.
Bất công bằng là một rào cản lớn khác đối với việc thực
hiện quyền của người chưa thành niên. Các chính sách
và chương trình nhằm thực hiện các Mục tiêu Phát Triển
Thiên niên kỷ ít khi đặt trọng tâm vào việc đảm bảo các cơ
hội bình đẳng cho tất cả trẻ vị thành niên. Tạo điều kiện
cho cả những trẻ vị thành niên nghèo nhất và chịu thiệt
thòi nhất hưởng các quyền được học hành, được chăm
sóc sức khỏe và được giải trí; được sống trong một môi
trường không có bạo lực; và được nói lên tiếng nói của
mình trong các quá trình ra quyết định là những việc làm
rất quan trọng để có thể hình thành nên những công dân
đóng góp tích cực cho xã hội, đảm bảo công bằng xã hội
và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Nghèo đói có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với việc
thực hiện quyền của người chưa thành niên. Nghèo đói
buộc thanh thiếu niên phải sớm trở thành người lớn qua
việc kéo các em ra khỏi trường học, đẩy các em vào thị
trường lao động và buộc các em phải kết hôn khi chưa
đủ trưởng thành. Ở những khu vực có số lượng trẻ vị
thành niên lớn nhất thế giới là Nam Á và châu Phi cận
Sahara, khoảng 73% dân số sống với dưới 2 đô la Mỹ
một ngày. Công tác bảo trợ xã hội dành riêng cho trẻ em,
cung cấp cho trẻ em thuộc các nhóm nghèo nhất và bị
gạt ra ngoài lề nhiều nhất đầy đủ sự hỗ trợ để đáp ứng
các nhu cầu cơ bản có thể trở thành một phần chính yếu
trong chính sách phát triển, giúp phá vỡ vòng luẩn quẩn
của nghèo đói và mất cơ hội từ thế hệ này sang thế hệ
khác. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các
chương trình bảo trợ xã hội không chỉ có thể cải thiện
Cùng hành động vì trẻ vị thành
niên
niên và thiết lập một môi trường dựa trên quyền có thể đem
lại những lợi ích to lớn. Việc đặt trọng tâm vào đối tượng trẻ
vị thành niên có thể giúp đẩy nhanh tiến bộ đạt được trong
công tác giảm nghèo và giải quyết tình trạng bất công bằng
trong những thập kỷ tới, đồng thời ổn định các nền kinh tế
và kích thích tăng trưởng. Một điều đang trở nên rõ ràng là
phát triển bình đẳng và bền vững phải dựa trên cơ sở tồn tại
một môi trường trong đó trẻ vị thành niên có thể thực hiện
quyền và xây dựng năng lực của mình.
TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: TUỔI CỦA NHỮNG CƠ HỘI 13
Rốt cuộc thế giới đã nhận thức được về tầm quan trọng
có tính trung tâm của việc thực hiện các quyền của trẻ vị
thành niên– và về yêu cầu khai thác lý tưởng, sức mạnh và
tiềm năng của thế hệ tiếp nối. Giờ đây một việc đã trở nên
rõ ràng, đó là những cam kết quốc tế hiện có đối với trẻ
em sẽ không thể được thực hiện nếu không có thêm các
nguồn lực, công tác lập kế hoạch chiến lược và ý chí chính
trị nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền và sự phát triển của
các em trong thập niên thứ hai của cuộc đời. Trẻ vị thành
niên cũng xứng đáng được hưởng sự chăm sóc và bảo vệ
như trẻ nhỏ, và xứng đáng được cân nhắc đến và được
tham gia trong các quá trình ra quyết định như người lớn.
Đặc biệt ở những quốc gia đang phát triển, nơi phần lớn trẻ
vị thành niên sinh sống, việc đầu tư vào công tác thu thập
thông tin, giáo dục, tăng cường sự tham gia của trẻ vị thành Tuổi vị thành niên là tuổi của những cơ hội. Bây giờ chính là
lúc chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng có ý nghĩa
trung tâm của giai đoạn có tính hình thành nhân cách này,
qua việc cùng nhau hành động để đặt nền móng cho một
tương lai công bằng hơn, thịnh vượng hơn.
Để có toàn văn báo cáo và các thông tin cập nhật sau khi xuất bản báo cáo, vui lòng
truy cập trang web của chúng tôi tại
© United Nations Children’s Fund (UNICEF)
Tháng 2/2011
Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc
Số 3 Toà nhà Liên Hợp Quốc
New York, NY 10017, Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ
Email: pubdoc@unicef.org
Website: www.unicef.org
Ảnh bìa: Trẻ chưa thành niên tham dự một cuộc hội thảo do một tổ chức phi chính phủ
địa phương tổ chức tại Salvador, Brazil, 2006. (©UNICEF/NYHQ2006-1326/Versiani)
ISBN: 978-92-806-4558-3 Thiết kế: Prographics, Inc.
ISBN: 978-92-806-4558-3