công nghệ thông tin, nội dung số, phần mềm trong nước chưa sản xuất được. Danh
mục này bao gồm các thiết bị như thiết bị, phần mềm mạng viễn thông 5G và các thế
hệ sau; thiết bị, phần mềm nền tảng IoT; thiết bị đầu cuối thông minh thế hệ mới, thiết
bị truyền dẫn, đầu cuối Internet cố định (Hà -, 2022). Điều này giúp các doanh nghiệp
sản xuất sản phẩm có công nghệ cao tiết kiệm được chi phí đầu vào, tăng khả năng
cạnh tranh và linh hoạt trong việc nâng cấp công nghệ. Ví dụ, máy lọc nước của Hòa
Phát thường sử dụng các linh kiện công nghệ cao như: Màng lọc RO nhập khẩu (như
DOW - Mỹ, Toray - Nhật Bản, GPD - Hàn Quốc , Thái ….) (Máy Lọc Nước RO Hòa
Phát HPR516, n.d.). Những linh kiện này phần lớn chưa được sản xuất tại Việt Nam
với chất lượng và công nghệ tương đương quốc tế, vì vậy sẽ giúp Hòa Phát giảm giá
thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh.
1.4. Chính sách bảo vệ môi trường
Theo Luật Bảo vệ Môi trường 2020, từ ngày 01/01/2025, các nhà sản xuất và
nhập khẩu sản phẩm điện – điện tử, bao gồm máy lọc nước, sẽ phải thực hiện trách
nhiệm tái chế sản phẩm theo quy định. Điều này có thể thực hiện bằng cách tự tổ chức
tái chế, thuê đơn vị tái chế, ủy quyền cho tổ chức trung gian hoặc đóng góp tài chính
vào Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế sản phẩm, bao bì (Anh Q.,
2025) . Đối với Hòa Phát, điều này đồng nghĩa với việc cần xây dựng hệ thống thu hồi
và tái chế máy lọc nước đã qua sử dụng, hoặc hợp tác với các đơn vị tái chế được cấp
phép để thực hiện nghĩa vụ này.
Ngoài ra, Luật Bảo vệ Môi trường 2020 khuyến khích phát triển và sử dụng các
sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này tạo cơ hội cho Hòa Phát trong việc
nghiên cứu và phát triển các dòng máy lọc nước tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu
tái chế hoặc dễ phân hủy, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng
về sản phẩm xanh.
2. Yếu tố kinh tế
2.1. Tăng trưởng GDP – Động lực thúc đẩy tiêu dùng
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến
tốc độ tăng trưởng của các ngành nghề kinh doanh. Năm 2024, GDP của Việt Nam
tăng trưởng 7,09%, cao hơn mức 5,05% của năm 2023, đạt quy mô 476,3 tỷ USD
(vietnamfinance.vn, 2025). Tăng trưởng kinh tế đi đôi với sự gia tăng thu nhập khả
dụng của người dân, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, vốn đang mở rộng nhanh chóng
(tăng thêm 4 triệu người trong năm 2024, dự báo đạt 23,2 triệu vào năm 2030). Theo
Ngân hàng Thế giới dự báo, tỷ lệ dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam dự kiến
sẽ đạt hơn 50% vào năm 2045, tương đương khoảng 52 triệu người tạo ra một thị
trường tiêu dùng tiềm năng lớn (Grace, 2024a).
Sự tăng trưởng kinh tế này thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm nâng cao chất
lượng sống, bao gồm máy lọc nước. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức
khỏe và chất lượng nước uống, đặc biệt trong bối cảnh ô nhiễm nguồn nước tại một số
khu vực đô thị và nông thôn vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát
triển Nông thôn, khoảng 17,2 triệu người Việt Nam đang sử dụng nước sinh hoạt chưa
3