Báo cáo: "Một số chủ đề cơ bản trong chương trình giải tích 12"
lượt xem 27
download
Bài toán 1. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) tại điểm M(x0; yo).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo: "Một số chủ đề cơ bản trong chương trình giải tích 12"
- Nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo về dự lớp 12a14 Trường THPT Hàn thuyên ! ***** Giáo viên: Nguyễn Doãn Hải Trường THPT Quế Võ Số 2 Bắc ninh, ngày 24 tháng 03 năm 2008.
- Một số chủ đề cơ bản trong chương trình giải tích 12 §1. Hàm số §2. Tích phân và ứng dụng §3. Đại số tổ hợp
- Tiết 92- Ôn tập cuối năm Ti § Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.
- Bài toán 1. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) tại điểm M(x0; yo). * Phương pháp: + tính đạo hàm, xác định hệ số góc f’(x0). + phương trình tiếp tuyến của (C) tại M là y = f’(x0)(x-x0) + y0 Ví dụ 1. Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C): y = - x4+2x2+1, biết hoành độ tiếp điểm. tại M(2; -7). HD: + ta có y’ = - 4x3+4x y’(2) = -24 Trong bài toán1 thay giả thiết biết tung độ tiếp điểm. + Vậy pttt cần lập là: y = - 24(x-2)-7 =- 24x+41. 2. Viết phương trình tiếp tuyến củatđồgiao điểm c +3x+3 x 2ủa đường cong tại M(x0;y0) bằng ại thị (C): y= Ví dụ x+2 tại điểm có hoành độ x = 1. (C) với đồ thị (C’): y = g(x). HD: + Với x =1 suy ra y= 7/3 x +4x+3 8 2 ⇒ y'(1) = + ta có y= (x+2) 9 2 8 13 y= x + + Vậy phương trình tiếp tuyến cần lập 9 9 là
- Bài toán 2. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng k. phương pháp. + gọi toạ độ tiếp điểm là M(x0; y0) + từ giả thiết suy ra f’(xo)=k nghiệm x0. + pttt cần lập là y = k(x-x0) + f(x0). 2x+3 y= Ví dụ 1. Viết phương trình tiếp tuyến của (C): x+1 biết tiếp tuyến có hệ số góc k = -1/4 KQ: + hoành độ tiếp điểm là x =1, x=-3 1 11 + với x=1 ta có y=- x + tiếp tuyến song song với đường (d) 4 4 trong bài toán 2 thay giả thiết 1 3 tiếp tuyến vuông góc với đường + với x=-3 ệ số góc k x + ta có y=- biết h 4 4 thẳng (d) bằng tiếp tuyến d1 tạo với đường d2 một góc α
- Ví dụ 2. Viết phương trình tiếp tuyến của (C):y = x3-3x2 biết tiếp 1 y= x tuyến vuông góc với đường thẳng (d): 3 KQ: + gọi toạ độ tiếp điểm M(x0; y0) + gt ta có 3x02- 6x0 = - 3 + toạ độ tiếp điểm là M(1; -2) + pttt cần lập là y = -3x +1
- Bài toán 3. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) biết tiếp tuyến đi qua điểm M1(x1; y1).ương pháp . ph + tính đạo hàm của hàm số + gọi đường thẳng d qua M1 và có hệ số góc k là: y = k(x-x1)+y1 f(x)=k(x-x )+y + d là tiếp tuyến của (C) ⇔ 1 1 có nghiệm. f ' (x)=k + kết luận Ví dụ 1. Cho đồ thị (C): y = 2x3+x2+2. Viết phương trình tiếp tuyến của (C) qua A(-1; 1). KQ: + gọi đường thẳng (d) qua A và có hệ số góc k là y = k(x+1)+1 2x +x +2=k(x+1)+1 3 2 + d là tiếp tuyến của (C)⇔ có nghiệm. 6x +2x=k 2 x=-1, k=4 ⇒ y=4x+5 suy ra (x+1)(4x2+3x-1)=0 ta có x= 1 , k= 7 ⇒ y= 7 x + 15 4 8 8 8
- Bài toán 1. Cho đồ thị (C): y = f(x), viếtố ương trình tiếp tuyến của Củng c ph đường cong (C) tại điểm M(x0; yo). PP: + tính đạo hàm, xác định hệ số góc f’(x0). + phương trình tiếp tuyến của (C) tại M là y = f’(x0)(x-x0) + y0 Bài toán 2. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng k. PP. + gọi toạ độ tiếp điểm là M(x0; y0) + từ giả thiết suy ra f’(xo)=k nghiệm x0; tính y0. + pttt cần lập là y = k(x-x0) + y0. Bài toán 3. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) biết tiếp tuyến đi qua điểm M1(x1; y1) PP + tính đạo hàm của hàm số + gọi đường thẳng d qua M1 và có hệ số góc k là: y = k(x-x1)+y1 f(x)=k(x-x )+y ⇔ + để d là tiếp tuyến của (C) có nghi ệm 1 1 f ' (x)=k + kết luận
- Bài tập về nhà 1 Bài 1. Cho đồ thị hàm số y=2x+1- (C). x-1 Viết phương trình tiếp tuyến của (C) a, tại M(2; 4). b, biết hệ số góc k =9/4. c, qua N(-1; 2). Bài 2. Cho hàm số y = x4-2x2-1 (C). Tìm các điểm trên trục tung mà từ đó kẻ được ba tiếp tuyến đến đồ thị (C).
- Bài học đến đây là hết. Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh !
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đại số
7 p | 387 | 146
-
Giáo án Khoa học 4 bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn
4 p | 395 | 35
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cái vùng Đồng bào dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh
13 p | 42 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào chủ đề: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và Chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (Trước cách mạng tháng Tám năm 1945)
109 p | 13 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học chủ đề Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam trước năm 1858 Lịch sử 10 (Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
50 p | 6 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và hướng dẫn làm bài tập thực hành lịch sử trong dạy học chủ đề Chiến tranh bảo vệ tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam – lớp 11 tại trường THPT Anh Sơn 3
63 p | 7 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 – 6 tuổi
9 p | 8 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo nhóm nhỏ ở trường PTDTBT THCS Trà Cang
17 p | 10 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp để xây dựng tốt kế hoạch bài dạy, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, cấp tiểu học
16 p | 11 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp tổ chức các hoạt động với đồ vật để năng cao chất lượng giáo dục trẻ 24 – 36 tháng
17 p | 4 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm rèn nề nếp cho học sinh lớp 5/2 của Trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập
18 p | 15 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Dạy học chủ đề tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học môn Toán lớp 7
23 p | 8 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dự án vào dạy học chủ đề: Một số vấn đề về vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, nhằm phát triển và hình thành các kĩ năng cho học sinh - Giáo dục Quốc phòng - An ninh 11 – THPT
68 p | 4 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao năng lực số và đảm bảo an toàn trên không gian mạng cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
61 p | 3 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tự học cho học sinh lớp 5B trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh
14 p | 9 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp giáo viên tạo sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp cho trẻ mẫu giáo người DTTS ở trường mẫu giáo Trà Leng-Huyện Nam Trà My – Quảng Nam
12 p | 9 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực số cho học sinh lớp 10 Trường THPT Quỳ Hợp 3 thông qua tổ chức các hoạt động dạy học chủ đề Cấu trúc tế bào (Sinh học 10 – Chương trình GDPT 2018)
69 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn