ĐI H C UEH
TR NG KINH DOANHƯỜ
KHOA KINH DOANH QU C T - MARKETING
B môn: Th ng kê ng d ng trong kinh t và kinh doanh ế
D ÁN NGHIÊN C U V M I QUAN H GI A GI I TR
N C TA V I B M TRONG XÃ H I HI N NAYƯỚ
Mã h c ph n: 21C1STA50800531
Gi ng viên: Nguy n Th o Nguyên
Nhóm sinh viên th c hi n: Nhóm 16 – L p KM002
Hu nh Lê Qu c An – MSSV: 31211025607
Tr n Th Ph ng Anh – MSSV: 31211021049 ươ
Nguy n Th H i Hà – MSSV: 31211023114
Ph m H ng Quyên – MSSV: 31211024073
Nguy n Th Thúy Vy – MSSV: 31211023752
TP H Chí Minh, ngày 12 tháng 12 năm 2021
1
Chúng tôi xin cam đoan toàn b báo cáo v đ tài nghiên c u khoa h c:
"Nghiên c u v m i quan h gi a gi i tr n c ta v i gia đình b m c a ướ
mình". Đ tài, n i dung báo cáo là s n ph m thành qu c a nh ng n l c, c
g ng trong su t quá trình th c hi n nghiên c u d i n n t ng ki n th c đc ướ ế ượ
trang b và d i s d n d t c a cô Nguy n Th o Nguyên. Nhóm xin cam ướ
đoan nh ng k t qu , s li u, n i dung bài báo cáo đu mang tính trung th c, ế
không sao chép c a b t kì cá nhân hay t ch c nào, chúng tôi xin ch u m i
trách nhi m, k lu t n u có v n đ x y ra. ế
L i đu tiên, nhóm xin chân thành bi t n và trân tr ng nh ng l i ế ơ
khuyên, góp ý quý báu c a cô Nguy n Th o Nguyên. Không nh ng đó,
nhóm cũng xin g i l i chân thành c m n đn v i t t c b n bè, t t c ơ ế
nh ng ng i đã tham gia kh o sát, giúp đ nhóm hoàn thành bài nghiên ườ
c u. Bên c nh đó, do nhóm l n đu th c hi n nghiên c u khoa h c nên
cũng không th tránh đc nh ng sai sót, thi u sót và nhóm cũng xin nh n ượ ế
m i l i góp ý, nh n xét, đánh giá quý báu t cô và m i ng i đ nhóm có ườ
th phát tri n h n sau này. ơ
1
L i cam đoan
L i c m n ơ
Trang
MTÓM TẮT: ............................................................................................................................ 2
MTÓM T T:
t gia đình h nh phúc, êm m, trong đó b m và con cái g n k t luôn là ế
chu n m c khát khao c a m i th i đi. Tuy nhiên, chúng em nh n ra th c
tr ng d ng nh m i quan h này đang d n d n xu ng d c vì m t s lí do ườ ư
nào đó. Chính vì th , đ làm rõ v n đ này chúng em đã quy t đnh th c hi nế ế
d án nghiên c u v m i quan h gi a gi i tr và b m hi n nay, t đó tìm
ra nguyên nhân và đ ra h ng gi i quy t. D án c a chúng em có tên là ướ ế
Nghiên c u v m i quan h gi a gi i tr n c ta v i b m trong xã h i ướ
hi n nay”. Đ thu th p d li u cho d án, chúng em đã ti n hành th c hi n ế
kh o sát tr c tuy n v i ph ng pháp l y m u thu n ti n, x lý d li u và s ế ươ
d ng các công c th ng kê mô t và th ng kê suy di n đ đa ra k t lu n ư ế
cu i cùng. V i 214 m u kh o sát đc phân tích, k t qu cho th y m i quan ượ ế
h gi a gi i tr và b m hi n nay ch m c khá t t, đâu đó v n t n t i
kho ng cách vô hình vì nhi u lí do t hai phía. Căn c vào đó, chúng em đã đ
ra đc m t s gi i pháp đ có th c i thi n m i quan h này.ượ
2
M C L C
I. M ĐU:
Trong t t c các m i quan h c a con ng i, có th nói m i quan ườ
h gi a cha m và con cái là thiêng liêng, cao quý nh t. S thiêng liêng
không ch đn thu n n m m i quan h di truy n và huy t th ng, mà ơ ế
nó còn mang đm tính luân lý và đo đc xã h i. Ng i ta v n nói ườ
ch ng có b a ăn nào mi n phí, b i khi đó ng i ta đã b t đu hi u ườ
đc quy lu t kh c li t mà xã h i này v n tuân theo và t n t i. T t cượ
m i quan h đu d a vào s trao đi l i ích, không ph i là ti n thì cũng
là tình, ch riêng m i quan h máu m ru t rà gi a con cái và cha m là
m i quan h duy nh t kh i ngu n t khi b n ch a chào đi, nó là duy ư
nh t, là b t bi n và vĩnh c u. Trong m i quan h đó, có m t th ân ế
nghĩa sâu n ng mà ch ng ngôn t nào có th v i t i đc. B i l , đó ượ
không có s cho đi và đòi l i, t t c đu trôi ch y m t cách t nhiên,
ng i cho đi không suy nghĩ và ng i nh n cũng ch ng th c m c. Tìnhườ ườ
c m gi a b m và con cái th t là m t th tình c m ý nghĩa, g n bó
nh t c a m i con ng i, là ti n đ đ xây d ng nh ng m i quan h ườ
tình c m khác trong xã h i .
II. T NG QUAN:
1. Đt v n đ:
Khi chúng ta l n lên t ng ngày, v i s c tr , s h ng thú
v i nh ng m i m c a cu c s ng, nh ng c mu n, chinh ph c ướ
3
khi n chúng ta th ng quên đi nh ng đi u g n gũi, thân thu cế ườ
bên mình…trong đó có b , m c a chúng ta! Nhân lo i đã tr i
qua nhi u cu c cách m ng phát tri n, cách m ng 1.0: t o ra đng
c h i n c, 2.0: t o ra đng c đi n, 3.0: th i k Máy tính - tơ ơ ướ ơ
đng hóa, 4.0: Trí tu nhân t o, con ng i k t n i v i nhau b ng ườ ế
m ng xã h i, v y li u c m xúc có đang b m t d n đc bi t là
nh ng tình c m t a nh thiêng liêng nh t, s i dây liên k t c a ư ế
con cái v i cha m ? Th h gen Z, th h c a m t suy nghĩ nh n ế ế
th c m i cùng v i đó là m t l i s ng m i. Chúng ta g n v i
chi c đi n tho i, chi c laptop sau th i gian h c t p và làm vi cế ế
chúng ta gi i trí b ng cách l t Facebook, Tik Tok hàng gi đ ướ
xem ho t đng c a m i ng i có gì m i, xã h i có drama nào đ ườ
hóng, nh ng dù g n hay xaư ta l i quên m t h i thăm “Ba m
đi làm v có m t không?” hay “Hôm nay ba m có gì vui
không?”. Kho ng cách th h có th là m t trong nh ng rào c n ế
tâm lý khi n vi c bày t tình c m tr nên ng ng ngùng. Songế ượ
song đó, cũng không ít các ông b bà m đt quá nhi u k v ng,
k lu t và s ki m soát quá m c lên con cái gây cho con mình cái
áp l c không đc l ng nghe, đc chia s . D n c hai bên ng i ượ ượ
nói v i nhau vì s thông c m và th u hi u không đ l n, d n tr
nên vô c m. Nh ng li u nh ng đi u đó có hoàn toàn đúng và x y ư
ra th i đi ngày nay hay ch là 1 phi n di n nh nào đó trong xã ế
h i?
2. M c đích nghiên c u:
Khái quát đc m i quan h gi a b m và con cái trongượ
th i bu i hi n nay .
4