Bo mt thông tin cá nhân ti Vit Nam như 'nhà không khóa'
Ngu
n:quantrimang.com
Nếu như các th trường phát trin, thông tin cá nhân "quý giá như vàng"
và bn ti phm mng coi đây là mt ngun tài nguyên hết sc quý giá để
"đào m", thì ti Vit Nam, nhiu người dùng và doanh nghip li t ra hết
sc h hênh.
Theo ông Dương Hoàng Minh, Phó Cc trưởng Cc Thương mi đin t (TMĐT)
và Công ngh Thông tin, B Công thương thì bo v d liu cá nhân là mt vn
đề cc k quan trng đối vi s phát trin ca TMĐT. Tuy nhiên, đây cũng là
khó khăn đứng hàng th 3, trong s 7 vướng mc ln nht mà các doanh nghip
gp phi khi trin khai TMĐT, liên tiếp trong hai năm 2007 và 2008.
Th ơ và ch quan
Vn đề bo mt thông tin cá nhân càng tr nên nóng bng cùng vi s phát trin
chóng mt ca Internet ti Vit Nam, trong khi hành lang pháp lý và các công c
qun lý chưa th theo kp. Ông Minh có đưa ra mt ví d v vic hơn 7 triu địa
ch email công ty, doanh nghip, cá nhân, kèm theo phn mm phát tán thư rác
chuyên nghip đang được rao bán trên mt s din đàn vi giá không th "bèo
bt" hơn là... 350.000 VND, tc là chưa đầy 20USD.
Ngoài ra, vic hình nh và thông tin cá
nhân ca nhiu người b tung lên mng
trái phép cũng là đề tài gây nhiu tranh cãi
trong thi gian qua, đơn c như v
"Hoàng Thùy Linh" hay nh nóng ca
nhiu ca sĩ, người mu b rò r trên
Internet.
Cuc kho sát hi cui năm ngoái ca
Cc TMĐT và CNTT vi 132 doanh
nghip, t chc đã cho ra mt kết qu
đáng lo ngi, dù hoàn toàn không bt ng.
Ch có vn vn 26% s doanh nghip
được hi đã xây dng chính sách bo v d liu cá nhân, hoàn toàn lép vế so
vi t l 74% không có bt c chính sách nào hoc không quan tâm ti vn đề
này.
Trên thc tế, mc dù gn 100% s doanh nghip kho sát đã có kết ni Internet
băng thông rng, nhưng ch có già na trong s này đang vn hành website
nh: Innovationininformation
riêng. Không th ph nhn xut phát đim và độ sn sàng cho thương mi đin
t ca các doanh nghip Vit Nam vn còn mc thp, do đó, vic h còn lơ là,
chưa quan tâm đúng mc đến bo mt thông tin và bo mt d liu cá nhân âu
cũng là điu d hiu.
Nói đi cũng phi nói li, bn thân người dùng Vit Nam cũng t ra rt vô tư trước
vic tung hê thông tin cá nhân ca mình lên mng. Không thiếu nhng trường
hp người dùng post nh hết sc riêng tư (mc bikini đi tm bin) lên blog, để
ri hình nh đó rơi vào tay k xu và b li dng.
Vài tun sau, nn nhân liên tiếp nhn được các cuc gi, tin nhn khiêu khích,
ct nh và ngã giá "vui v". Hóa ra, bc nh nói trên đã b ai đó post lên mt
website "đen", khiêu dâm kèm theo s đin thoi để "khách hàng liên lc".
Nói như ông Vũ Quc Thành, Phó Ch tch kiêm Tng Thư ký Hip hi An toàn
Thông tin Vit Nam thì "ti Vit Nam hin nay, hacker chng cn tn công để
đánh cp thông tin định danh như nước ngoài gì c. T người dùng đã vô tư
công b đời sng riêng tư ca mình lên mng" ri.
"Thông tin cá nhân là mt tài sn"!
Tuy nhiên, không vì thế mà doanh nghip "được phép" th ơ và b qua vn đề
bo v d liu cá nhân trong quá trình trin khai TMĐT. Khách hàng cn được
thông báo trước v mc đích s dng thông tin cá nhân ca mình, cũng như
được doanh nghip đảm bo rng các thông tin s được lưu gi và s dng
đúng cách, đúng pháp lut.
Bên cnh yếu t công ngh, k thut, mi doanh nghip còn phi xây dng được
mt chính sách tng th, nht quán v bo mt thông tin cá nhân. Thiếu đi mt
trong hai tr ct này, nhim v bo v riêng tư s không bao gi có th hoàn
thành.
Phát biu ti cuc hi tho v "Xây dng năng lc bo v d liu cá nhân trong
TMĐT" ngày 22/7 ti Hà Ni, ông Peter Cullen, Chiến lược gia trưởng v Bo v
d liu cá nhân ca Tp đoàn Microsoft khng định: "Không mt người dùng nào
li mun nhn được các tin nhn qung cáo, các email chào hàng ngoài ý mun
c. H cũng không mun b làm phin, quy ry bi người l hoc nhng đối
tượng không liên quan.
Mt cơ chế bo v d liu cá nhân tt phi đảm bo được kh năng kim soát
lung thông tin: khách hàng cn được thông báo rõ thông tin mà h cung
cp s được doanh nghip tiếp nhn, x lý và s dng như thế nào. Người
dùng cũng "được quyn" ch cung cp nhng thông tin ti cn thiết mà thôi, đối
vi các loi thông tin "tham kho, b sung", người dùng phi có quyn nói
"không", tc là la chn có tiết l vi doanh nghip hay không.
Ch khi y, người dùng mi được bo v khi nhng vn nn như la đảo trc
tuyến, đánh cp danh tính hoc thông tin cá nhân ca h b xuyên tc, bôi bn,
li dng vào nhng mc đích đen ti, phi pháp.
Đứng t góc độ doanh nghip, vic thc thi Lut Bo v D liu cá nhân cũng
hết sc cn thiết. "Thông tin cá nhân ca khách hàng chính là mt tài sn quan
trng, cn được doanh nghip bo v. Làm tt công tác này chính là doanh
nghip đang bo v khách hàng ca mình, bo v nim tin và uy tín cho thương
hiu", ông Cullen chia s.
"Hơn na, khi bước ra sân chơi quc tế, ch khi nào bn biết tôn trng và gi
mt cho người khác, bn mi nhn được s tin cy t các doanh nghip quc tế.
Khi đó, h mi cm thy thoi mái khi hp tác, giao dch làm ăn vi bn".
"Minh bch hóa và hết sc trung thc trong vic thu thp và s dng thông tin cá
nhân ca khách hàng, kim soát dòng chy thông tin mt cách cht ch và thích
hp", đó chính là nhng khuyến ngh mà các chuyên gia tham d hi tho đưa
ra cho doanh nghip Vit Nam.
Ít ai biết rng Vit Nam là mt trong 12 thành viên đầu tiên ng h Chương trình
"Người tìm đường v bo v d liu cá nhân trong TMĐT ca APEC", hay còn
gi là APEC-CBPR. Hin ti, Vit Nam đang kêu gi APEC tiếp tc h tr v
chuyên gia, k thut và kinh nghim... trong vic trin khai xây dng, thc thi các
quy định pháp lut liên quan đến bo v thông tin cá nhân.
Mc dù vy, bên cnh vn đề h tng công ngh, các chuyên gia đều xoáy sâu
vào yếu t phi công ngh, chính là bn thân doanh nghip, người dùng Vit
Nam, nhng đối tượng cn có mt tư duy "s" v quyn li và trách nhim ca
mình khi tiếp cn thế gii o.