
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
LƯỜNG VĂN HẢI
ĐA DẠNG VÀ BẢO TỒN LOÀI LAN THUỘC CHI
LAN HOÀNG THẢO (Dendrobium) TẠI KHU BẢO
TỒN LOÀI VÀ SINH CẢNH MÙ CANG CHẢI
TỈNH YÊN BÁI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Hệ đào tạo : Chính quy
Chuyên ngành : Quản lý tài nguyên rừng
Khoa : Lâm nghiệp
Khóa học : 2015-2019
Thái Nguyên - 2019

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
LƯỜNG VĂN HẢI
ĐA DẠNG VÀ BẢO TỒN LOÀI LAN THUỘC
CHI LAN HOÀNG THẢO (Dendrobium) TẠI
KHU BẢO TỒN LOÀI VÀ SINH CẢNH MÙ
CANG CHẢI TỈNH YÊN BÁI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Hệ đào tạo : Chính quy
Chuyên ngành : Quản lý tài nguyên rừng
Lớp : K47 - QLTNR
Khoa : Lâm nghiệp
Khóa học : 2015-2019
Giảng viên hướng dẫn : TS Hồ Ngọc Sơn
Thái Nguyên - 2019

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của bản thân
tôi dưới sự hướng dẫn của giảng viên TS Hồ Ngọc Sơn.
Các số liệu và kết quả nghiên cứu là quá trình điều tra trên thực địa hoàn toàn
trung thực, khách quan và chưa hề sử dụng cho một khóa luận nào.
Nội dung khóa luận có tham khảo và sử các tài liệu, thông tin đưc đăng tải
trên các tác phm, tp ch,…đã đưc chỉ rõ nguồn gốc.
Nếu có gì sai sót tôi xin chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm.
XÁC NHẬN CỦA GVHD Người viết cam đoan
TS Hồ Ngọc Sơn Lường Văn Hải
XÁC NHẬN CỦA GV CHẤM PHẢN BIỆN
(Ký,họ và tên)

ii
LỜI CẢM ƠN
Sau 4 năm học tập và rèn luyện ti trường thì thực tập tốt nghiệp là giai
đon cần thiết và quan trọng cho mỗi sinh viên. Thực tập tốt nghiệp giúp cho
sinh viên làm quen với công tác nghiên cứu, tổ chức quản lý và chỉ đo sản
xuất, là cơ hội cho sinh viên tự hoàn thiện kiến thức của bản thân đã đưc học
tập ti trường trong thời gian qua. Đưc sự nhất trí của nhà trường, Ban chủ
nhiệm Khoa Lâm nghiệp, tôi tiến hành thực hiện nghiên cứu đề tài. “Đa dạng
và bảo tồn loài lan chi lan Hoàng thảo (Dendrobium) tại khu bảo tồn loài và
sinh cảnh Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái ”. Tôi đã nhận đưc sự quan tâm, giúp
đỡ từ nhiều tập thể và cá nhân trong và ngoài nhà trường. Nhân dịp này tôi
xin chân thành cảm ơn Ban chủ nhiệm khoa và các thầy, cô giáo trong trường
Đi học Nông lâm Thái Nguyên nói chung và Khoa Lâm nghiệp nói riêng đã
to điều kiện cho tôi học tập và nghiên cứu trong suốt những năm qua. Tôi xin
bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo TS Hồ Ngọc Sơn người đã tận tình bảo
ban hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Tôi xin
chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của chính quyền ti địa bàn thuộc khu bảo tồn
loài và sinh cảnh Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái, cán bộ Kiểm lâm và người dân
ti địa phương đã to điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Vì
thời gian thực tập ngắn, trình độ bản thân còn hn chế nên đề tài không tránh
khỏi thiếu sót.
Kính mong nhận đưc những ý kiến đóng góp của thầy cô và các bn
để bổ sung cho đề tài đưc hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Thái Nguyên, năm 2019
Sinh viên
Lường Văn Hải

iii
MỤC LỤC
PHẦN 1 MỞI ĐẦU .......................................................................................... 1
1.1. Đặt vấn đề................................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu ...................................................................................................... 3
1.3. Ý nghĩa nghiên cứu .................................................................................... 3
1.3.1. Ý nghĩa khoa học .................................................................................... 3
1.3.2.Ý nghĩa thực tiễn ...................................................................................... 3
Phần 2 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................... 5
2.1. Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu ...................................................... 5
2.2. Tình hình nghiên cứu trên thế giới và trong nước ..................................... 5
2.2.1. Tình hình nghiên cứu thực vật quý hiếm trên thế giới ............................ 5
2.2.2. Nghiên cứu ở Việt Nam .......................................................................... 7
2.3. Tổng quan khu vực nghiên cứu ................................................................ 19
2.3.1. Tổng thuật tài liệu về khu vực nghiên cứu ............................................ 19
PHẦN 3 ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 27
3.2. Nội dung nghiên cứu ................................................................................ 27
3.2.1. Đặc điểm sự hiểu biết của người dân về các loài lan ............................ 27
3.2.2. Đa dng loài lan trong chi Hoàng thảo ................................................. 27
3.2.3. Đặc điểm phân bố của các loài lan ........................................................ 27
3.2.4. Đặc điểm nổi bật về hình thái của các loài lan ..................................... 27
3.2.5. Một số đặc điểm sinh thái của các loài lan ........................................... 27
3.2.6. Thuận li, khó khăn trong công tác bảo tồn và phát triển loài Lan ...... 28
3.2.7. Đề xuất một số biện pháp bảo tồn và phát triển loài Lan ..................... 28
3.3. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 28
3.3.1. Phương pháp điều tra thành phần loài ................................................... 28
3.3.2. Phương pháp thu mẫu và xử lý mẫu ..................................................... 31
3.3.3. Phương pháp nội nghiệp ....................................................................... 31