ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
TRN CÔNG MINH
NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN LOÀI LAN
HÀI TRN LIÊN (PAPHIOPEDILUM TRANLIENIANUM)
ĐẶC HỮU BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG IN
VITRO TẠI TỈNH THÁI NGUYÊN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Hệ đào tạo : Chính quy
Chuyên ngành : Lâm nghiệp
Khoa : Lâm nghiệp
Khóa học : 2016 - 2020
Thái Nguyên - Năm 2020
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
TRN CÔNG MINH
NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN LOÀI LAN
HÀI TRN LIÊN (PAPHIOPEDILUM TRANLIENIANUM)
ĐẶC HỮU BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG IN
VITRO TẠI TỈNH THÁI NGUYÊN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Hệ đào tạo : Chính quy
Chuyên ngành đào tạo : Lâm nghiệp
Lớp : K48 - Lâm sinh
Khoa : Lâm nghiệp
Khóa học : 2016 - 2020
Thầy giáo hướng dẫn : Ths. Nguyễn Văn Mạn
Thái Nguyên - Năm 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Khóa luận tt nghip “Nghiên cứu bo tn phát
trin loài lan hài Trn Liên (Paphiopedilum tranlienianum) đặc hu bng
phương pháp nhân giống In vitro ti tỉnh Thái Nguyên” công trình
nghiên cu ca bản thân, công trình đưc thc hiện dưới s ng dn ca
Ths. Nguyễn Văn Mn Ths. Nguyn Th Tình (khoa CNSH&CNTP).
Nhng phn s dng tài liu tham kho trong khóa luận đã được nêu rõ trong
phn tài liu tham kho. Các s liu kết qu nghiên cu trình bày trong
khóa lun là quá trình theo dõi hoàn toàn trung thc, nếu sai sót tôi xin
chu hoàn toàn trách nhim chu mi hình thc k lut ca khoa n
trường đề ra.
Thái Nguyên, ngày..…tháng…..năm 2020
Xác nhận GV hướng dẫn
THS. NGUYỄN VĂN MẠN
Người viết cam đoan
TRN CÔNG MINH
Xác nhận của GV phản biện
ii
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành chương trình đào tạo, mỗi sinh viên đều phải thực hiện
khóa luận tốt nghiệp. Xuất phát từ nguyện vọng của bản thân, được sự đồng ý
của giáo viên hướng dẫn, Ban chủ nhiệm khoa Lâm nghiệp, Ban giám hiệu
trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, tôi thực hiện đề tài: Nghiên cứu
bảo tồn và phát triển loài lan hài Trần Liên (Paphiopedilum tranlienianum)
đặc hữu bằng phương pháp nhân giống In vitro tại tỉnh Thái Nguyên
Trong quá trình thực hiện, tôi nhận được sự hướng dẫn tận tình của các
thầy giáo trong khoa Lâm nghiệp, đặc biệt thầy giáo Ths. Nguyễn Văn
Mạn (khoa Lâm nghiệp) người trực tiếp hướng dẫn, giáo Ths. Nguyễn
Thị Tình (Khoa CNSH&CNTP) đã chỉ bảo, hướng dẫn điều tra, thí nghiệm
thu thập số liệu; Cùng các bạn sinh viên khóa 48 (CNSH) trong nhóm nghiên
cứu về lan hài giúp tôi thực hiện đề tài.
Cùng với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân sự giúp đỡ của các quý
thầy giáo, đến nay i hoàn thành khóa luận. Cũng nhân dịp này cho phép
tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc tới tất cả sự giúp đỡ đó.
Do điều kiện thời gian hạn, trình độ bản thân còn hạn chế nên
khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi kính mong nhận được
sự góp ý của các thầy giáo các bạn sinh viên để khóa luận của tôi được
hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Thái Nguyên,ngày…..tháng … năm 2020
Sinh viên
Trần Công Minh
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii
MỤC LỤC ...................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG KHÓA LUẬN .................................................. vi
DANH MỤC CÁC HÌNH TRONG KHÓA LUẬN .................................................. vii
Phần 1: MỞ ĐU ......................................................................................................... 1
1.1. Tính cấp thiết của đtài ........................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu và yêu cầu của đề tài ................................................................................. 2
1.2.1. Mục tu cụ thể của đề i ..................................................................................... 2
1.2.2 Yêu cầu của đtài .................................................................................................. 3
1.3. Ý nghĩa khoa học thực tiễn của đề tài ................................................................. 3
1.3.1. Ý nghĩa khoa học................................................................................................... 3
1.3.2. Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................................... 3
Phần 2: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.................................................... 4
2.1. Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu ................................................................. 4
2.1.1. Ngun gc, phân loi và đặc đim ca lan Hài ................................................ 4
2.1.2. Hin trạng cây lan i Vit Nam ...................................................................... 8
2.2. Tình hình nghiên cứu trên thế giớiở Việt Nam ............................................. 10
2.2.1 nh hình nghiên cu v lan Hài trên thế gii ................................................ 10
2.2.2. Tình hình nghn cu lan hài Vit Nam...................................................... 13
2.3. Tổng quan khu vực nghiên cứu ............................................................................ 15
2.3.1. Điều kiện tự nhiên của tỉnh Thái Nguyên .......................................................... 15
2.3.2. Điều kiện kinh tế - hội của Thái Nguyên....................................................... 19
Phần 3: ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU ............................................................................................................ 21
3.1 Đối tưng, phm vi nghiên cu ........................................................................... 21
3.1.1 Đối ng nghiên cu ........................................................................................ 21
3.2. Địa điểm thời gian nghiên cứu .......................................................................... 21
3.3. Ni dung ................................................................................................................ 21