quyết Thương mại điện tử : Bí kíp để để bảo vệ
khách hàng trên mạng và giành sự tin cậy
Chính ph và các cơ quan nhà nước có th ng cường s tin cy ca khách
hàng trong thương mại điện t bng cách dành cho khách hàng s bo h
hu hiu trên mng.
H phi khai thác các cơ hội để tiến nh s hp
tác quc tế nhm cng c các đạo lut bo v
khách hàng và to điều kin hp tác gia ngành
tin hc vi khách hàng nhm thiết lp cơ chế bi
thường đối vi khách hàng trên mng.
Tóm li, th trưng trên mng là nơi có th mua hàng, dch v và thông tin,
vi chi phí thp và an toàn. Nhưng để khuyến khích vic mua bán trên mng
nhiu hơn, cn làm cho người tiêu dùng tin rng hàng hoá và dch v co
bán trên mng có cht lượng tt và các thương gia s cung cấp hàng đúng thời
gian, không có s di trá lừa đảo.
Các đơn v kinh doanh Internet phi phát trin h thng mã s thương mi
điện t gia doanh nghip vi người tiêu dùng và cơ chế thích hợp để các n
có th la chn dng khi gii quyết tranh chp cũng như vic thc thi cơ
chế đó.
Các nhà xut khu cn xem xét việc đưa n website ca mình li cam kết v
vic gi bí mt ca khách hàng.
Thí dụ, để nâng cao thông tin v vic mua hàng trên mạng và để người Châu
Âu không lo lng v nhng thông tin nhy cm t n kia Đại Tây Dương,
nhiu công ty M đang đưa ra dch v chng nhn. Mt trong nhng công
ty thc hin dch v đó khi những nhà đàm phán ca M và Châu Âu tho
lun với nhau và “Better Business Bureau”. Công ty này đã xây dng mt h
thng mã s cho vic hành ngh kinh doanh trên mng, ký hiun min ca
BBB online (http/www.bbbonline.org). Công ty này đang làm việc vi
đại din các hãng tin hc, người tiêu dùng và chính ph để ng cưng hướng
dn thương gia trên mng trong vic thc thi cơ chế bo v khách hàng như
thông báo cho khách hàng biết các điều khon thương mi, bí mt d liu cn
bo v, các bin pháp gii quyết tranh chp và qung cáo nào là trung thc.
Mng giám sát tiếp th quc tế đang trao đổi thông tin hp tác vi các cơ
quan bo v ngưi tiêu dùng 27 nước đ nghiên cu việc tăng cường pháp
lut trong lĩnh vực này.
Tháng 12 năm 1999, Hội đồng OECD đã thông qua văn bản hướng dn vic
bo h người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện t. Theo website ca
OECD, ni dung ca nó là: “... Giúp người tiêu dùng mua hàng trên mng có
được s bo h không kém thua s bo h h có th có được khi mua
hàng các ca hiu hoc mua hàng qua ca-ta-lô. Bng cách to lp nhng đặc
trưng ch yếu cho vic bo h người tu dùng, văn bản hướng dn này nhm
góp phn hn chế mt s điều bt n mà người tiêu dùng và doanh nghip có
th gp phi khi mua bán trên mạng. Đó là kết qu ca 18 tháng tho lun
giữa đại din các chính ph, các doanh nghip, các t chc ngưi tiêu dùng
ca các nước tham gia OECD. Văn bn này s đóng vai trò to ln để đưa đại
din các chính ph, các nhà kinh doanh và khách hàng vào vic phát trin
thc thi cơ chế bo h khách hàng mua hàng trên mng không to ra
nhng rào cn thương mi.
Mt gi ý cho các thương gia trên mng v vic h cn làm thế nào để bo h
khách hàng và nhn được s tin cy t khách hàng đã được mô t trong mt
cun sách của Canada. Đó là cuốn: “Nhng nguyên tc v vic bo h khách
hàng s dng thương mại điện t” (Cun sách này do mt nhóm gồm đại din
các nhà kinh doanh, khách hàng và đại din chính ph biên son).
Báo cho khách hàng biết bn là ai.
Điều này có th thc hin bng cách gii thiun công ty bn và th hin rõ
trên website ca bn nhà, kèm theo thông tin chi tiết cn cho vic liên h.
Tuy nhiên, bn cũng cần biết rng mt s khách hàng thích s dng nhng
phương thc ngoài thư điện t để liên h vi các công ty như điện thoi, fax
và thư bưu điện.
Cung cp thông tin chi tiết. Vì nhng người mua hàng trên mng không th
kim tra hàng hoá ca bn; do đó lời chào hàng cn đưa ra nhng thông tin t
m nht v sn phm và dch v ca bn bng ngôn ng d hiu.
Gii thiêu vi khách hàng trình t mua hàng rõ ràng, bao gm nhiu bước.
Cn có mt màn hình riêng để gii thiu mu đơn đặt hàng hoc phiếu mua
hàng nhm giúp ngưi tiêu dùng tìm nhng mt hàng mà h mun mua.
Khách hàng s điền tên nhng mt hàng mun mua và phiếu mua hàng ri n
vào nút, phát đi để hoàn thành đơn đặt hàng. Nếu bn không có trình t mua
hàng qua nhiu bước, bn có th đưa ra lịch trao đi ý kiến vi khách hàng và
gii thiu vi h mt cách đầy đ v giá hàng, điều khoản và điều kin mua