
LUẬN VĂN:
Một số biện pháp thúc đẩy xuất
khẩu hàng dệt may tại công ty
Dệt Kim Đông Xuân

Lời mở đầu
1. Sự cần thiết nghiên cứu của đề tài.
Đặc trưng quan trọng của tình hình thế giới ngày nay là xu hướng quốc tế
hoá. Nền kinh tế thế giới ngày càng phát triển, mỗi nước dù lớn hay nhỏ đều phải
tham gia vào sự phân công lao động khu vực và quốc tế. Ngày nay không một dân
tộc nào có thể phát triển đất nước mình mà chỉ bằng tự lực cánh sinh. Đặc biệt đối
với các nước đang phát triển như Việt Nam thì việc nhận thức đầy đủ những đặc
trưng quan trọng này và ứng dụng vào tình hình thực tế đất nước có tầm quan
trọng hơn bao giờ hết. ở nước ta, Khi xác định những quan điểm lớn về công
nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII của
Đảng đã khẳng định “kiên trì chiến lược hướng mạnh về xuất khẩu đồng thời thay
thế nhập khẩu những sản phẩm trong nước sản xuất có hiệu quả, phát huy lợi thế
so sánh của đất nước cũng như của từng vùng, từng ngành, từng lĩnh vực trong
từng thời kỳ, không ngừng nâng cao sức mạnh cạnh tranh trên thị trường trong
nước, thị trường khu vực và thị trường thế giới” .
Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, trong những
năm qua thương mại Việt Nam đã đạt được những thành tựu bước đầu quan trọng,
góp phần tạo nên những biến đổi sâu sắc nền kinh tế - xã hội nước ta và vị thế mới
trên thị trường quốc tế. Việt Nam đã thiết lập được nhiều mối quan hệ ngoại giao
với nhiều nước, tiếp tục mở rộng hoạt động ngoại thương theo hướng đa dạng hoá,
đa phương hoá, tích cực hội nhập vào nền kinh tế thế giới, tham gia các tổ chức
thương mại quốc tế như ASEAN, AFTA, APEC ...và đang từng bước tiến tới việc
ra nhập vào tổ chức thương mại thế giới WTO. Điều này đã đặc biệt làm cho lĩnh
vực xuất nhập khẩu ngay càng trở nên sôi động.
Trong số 10 mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt
Nam, phải kể đến hàng dệt may. Tuy đứng ở vị trí thứ hai, nhưng đây là mặt hàng
có nhiều lợi thế so sánh và có khả năng phát triển cao. Hơn nữa, với điều kiện tình
hình nước ta hiện nay, tập trung phát triển hàng dệt may là hoàn toàn phù hợp.
Như vậy, cả về mặt lý luận và thực tiễn, đề tài “mot so bien phap thuc day

xuat khau hang det may tai cong ty det kim dong xuan ” góp phần giải quyết
những vấn đề đặt ra là quan trọng và hết sức cần thiết.
2. Mục đích nghiên cứu.
Trong thời gian gần đây, tình hình xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam
nói chung và công ty Dệt Kim Đông Xuân nói riêng gặp nhiều trở ngại. Nguyên
nhân là do tình hình thị trường tài chính và tiền tệ trên thế giới có nhiều biến động
khiến cho đầu tư giảm sút dẫn đến các công ty xuất khẩu hàng dệt may thiếu vốn
lưu động. Mặt khác cơ sở vật chất, các trang thiết bị kĩ thuật của ngành dệt may
còn thấp so với mặt bằng chung trên thế giới cũng ảnh hưởng đến khả năng xuất
khẩu nhất là sang các thị trường đòi hỏi hàm lượng chất xám cao như EU, Nhật
Bản... Bên cạnh đó, thị trường EU do hạn chế quota, sức mua của thị trường Nhật
Bản giảm sút do đồng Yên mất giá nên hàng dệt may phần thì không có chỗ để
xuất, phần xuất được thì giá xuất thấp hơn so với các năm trước. Sự cạnh tranh của
các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc cũng là một nhân tố khiến cho khả năng
xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vài năm qua liên tục sút giảm. Những vấn
đề cấp bách trên thôi thúc khiến cần phải đưa ra những biện pháp nhằm góp phần
cải thiện tình hình xuất khẩu hàng dệt may ở công ty Dệt Kim Đông Xuân nói
riêng và Việt Nam nói chung.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Đối tượng được nghiên cứu trong đề tài này là tình hình hoạt động xuất
khẩu hàng dệt may tại công ty Dệt Kim Đông Xuân và các yếu tố khác có liên
quan như công nghệ sản xuất sản phẩm, mẫu mã hàng xuất khẩu... nhằm đưa ra
một số biện pháp thúc đấy hoạt động xuất khẩu hàng dệt may tại công ty Dệt Kim
Đông Xuân.
Đề tài nghiên cứu hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của công ty nói riêng
và Việt Nam nói chung qua các năm từ 1998-2002 nhằm tìm ra các yếu tố chủ
quan và khách quan làm sụt giảm doanh số xuất khẩu hàng dệt may tại công ty Dệt
Kim Đông Xuân.

4. Phương pháp nghiên cứu.
Các phương pháp nghiên cứu được áp dụng trong đề tài là các phương pháp
điều tra thống kê như dãy số thời gian, thu thập số liệu thống kê, phân tổ số
liệu...cũng như các phương pháp nghiên cứu kinh tế, xã hội khác rồi so sánh, phân
tích để tìm ra nguyên nhân làm suy giảm hoạt động xuất khẩu hàng dệt may tại
công ty Dệt Kim Đông Xuân rồi từ đó đưa ra một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt
động này.
5. Kết cấu của đề tài.
Nội dung đề tài chia làm ba chương :
Chương I : Lý luận chung về xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp
trong cơ chế thị trường.
Chương II : Thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng dệt may ở công ty Dệt
Kim Đông Xuân.
Chương III : Một số biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may tại công
ty Dệt Kim Đông Xuân.
Trong quá trình tìm hiểu và hoàn thành đề tài, tôi đã được sự hướng dẫn chỉ
bảo tận tình, chi tiết của thầy giáo - Tiến sĩ Nguyễn Thừa Lộc, sự giúp đỡ nhiệt
tình của các bác, các cô, các chú trong công ty Dệt Kim Đông Xuân. Tôi xin chân
thành cảm ơn và rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung để những biện pháp trong
đề tài này có thể góp phần giải quyết tình trạng hiện nay của hoạt động xuất khẩu
hàng dệt may tại công ty Dệt Kim Đông Xuân.

Chương I
Lý luận chung về xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp trong cơ chế thị
trường.
I. khái niệm, các hình thức xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu.
1. Khái niệm.
Xuất khẩu hàng hoá hiểu theo phạm trù kinh tế có nghĩa là hoạt động kinh
doanh hàng hoá giữa hai bên tham gia hoạt động kinh doanh có quốc tịch khác
nhau, ngôn ngữ cũng khác nhau cũng như khác nhau về văn hoá, chính trị... hiểu
theo phạm vi địa lý, hoạt động xuất khẩu hàng hoá có nghĩa là quá trình hàng hoá
và tiền tệ di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác được sự cho phép và đồng
ý của chính quyền các nước. Xuất khẩu hàng hoá là hoạt động kinh doanh buôn
bán ở phạm vi quốc tế. Nó không phải là hành vi buôn bán riêng lẻ mà là cả một
hệ thống các quan hệ mua bán phức tạp có tổ chức cả bên trong và bên ngoài nhằm
bán sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước ra nước ngoài thu ngoại tệ, qua đẩy
mạnh sản xuất hàng hoá phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế ổn định từng bước
nâng cao mức sống nhân dân.
Kinh doanh xuất nhập khẩu cũng chính là hoạt động kinh doanh quốc tế đầu
tiên của một doanh nghiệp. Hoạt động này được tiếp tục ngay cả khi doanh nghiệp
đã đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của mình.
Xuất khẩu hàng hoá nằm trong lĩnh vực phân phối và lưu thông hàng hoá
của một quá trình tái sản xuất mở rộng, nhằm mục đích liên kết sản xuất với tiêu
dùng của nước này với nước khác. Nền sản xuất xã hội phát triển như thế nào phụ
thuộc rất nhiều vào hoạt động kinh doanh này.
2. Các hình thức xuất khẩu.
2.1. Xuất khẩu uỷ thác.
Trong phương thức này, đơn vị có hàng xuất khẩu là bên uỷ thác giao cho
đơn vị xuất khẩu gọi là bên nhận uỷ thác tiến hành xuất khẩu một hoặc một số lô

