
BỘ 10 ĐỀ THI
GIÁO VIÊN GIỎI THCS
MÔN NGỮ VĂN

PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2017 – 2018
ĐỀ THI PHẦN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi này gồm 01 trang
Câu 1. (2,0 điểm)
Đồng chí hãy trình bày một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo định
hướng phát triển năng lực học sinh? Trong công tác giảng dạy bộ môn Ngữ văn, đồng chí
đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học này như thế nào?
Câu 2. (3,0 điểm)
Nhà văn Nguyễn Khải từng phát biểu:
“Nói cho cùng, để sống được hằng ngày tất nhiên phải nhờ vào những giá trị tức thời.
Nhưng để sống cho có phẩm hạnh, có cốt cách nhất định phải dựa vào những giá trị bền
vững”.
(Tuyển tập tiểu thuyết, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 1999)
Đồng chí hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) thể hiện suy nghĩ của mình về
câu nói trên?
Câu 3. (5,0 điểm)
Nhà nghiên cứu Trần Đình Sử cho rằng:
“Hình tượng nghệ thuật là tiêu điểm sáng tạo của nhà văn, làm cho văn bản ngôn từ
trở thành tác phẩm nghệ thuật”.
(Trích: Trần Đình Sử tuyển tập, tập 2 (2005), NXB Giáo dục, trang 262)
Bằng hiểu biết về Văn học đồng chí hãy làm sáng tỏ ý kiến trên?
-------------HẾT------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ tên thí sinh.....................................................................SBD:.................phòng thi.............
ĐỀ CHÍNH THỨC

UBND THỊ XÃ THÁI HÒA
PHÒNG GIÁO DC V ĐO TẠO
ĐỀ THI KIM TRA NĂNG LỰC GIÁO VIÊN
CA HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI THCS
Năm: 2015 - 2016
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút
Câu 1 (5,0 điểm)
a. Xây dựng phân phối chương trình môn học là một trong những nhiệm vụ về phát
triển chương trình giáo dục nhà trường. Anh (chị) hãy nêu những nguyên tắc cần đảm bảo
khi thực hiện nhiệm vụ nói trên.
b. Dạy học theo chủ đề là một hoạt động góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương
pháp dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh.
Anh (chị) hãy nêu các bước xây dựng một chủ đề dạy học?
Câu 2 (5,0 điểm)
Anh (chị) hãy thiết kế hoạt động hướng dẫn học sinh tìm hiểu đoạn thơ sau theo
hướng phát triển năng lực:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc.
Ơi, con chim chiền chiện
Hót chi mà văng trời.
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
(Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập hai, NXBGD)
Câu 3 (6,0 điểm)
Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thị xã môn ngữ văn có đề thi như sau:
Nhà thơ Chế Lan Viên từng viết:
“Hãy biết ơn vị muối của đời cho thơ chất mặn!”
(Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?)
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua một tác phẩm thơ mà em yêu thích?
Anh (chị) là người bồi dưỡng đội tuyển, hãy đề xuất phương án hướng dẫn học sinh làm đề
văn trên.
Câu 4 (4,0 điểm)
Văn bản Lão Hạc của Nam Cao kết thúc bằng cái dữ dội, thê thảm, đau đớn của Lão
Hạc và những suy ngẫm của ông Giáo về con người, cuộc đời. Từ đó, anh/chị hãy ra một
bài tập hình thành kỹ năng sống cho học sinh. Có hướng dẫn làm bài kèm theo.
ĐỀ CHÍNH THỨC

PHÒNG GIÁO DC V ĐO TẠO
NÔNG CỐNG
ĐÈ THI CHỌN GIÁO VIÊN GIOI HUYỆN - CÁP THCS
NĂM HỌC 2014 - 2015
MỒN: NGỮ VĂN
Thòi gian làm bài 150 phút
(Không kê thời gian giao đê)
Ngày thi 16/3/2015
Câu I (4 điểm)
Phân tích giá trị độc đáo của các biện pháp nghệ thuật trong những câu thơ sau:
1. "Nao nao dòng nước non quanh Dịp cầu nho nhỏ
cuối ghểnh hắc ngang.”
(Truyện Kiều- Nguyễn Du)
2.” Những mùa quả mẹ tôi hái được Mẹ vân trông
vào tay mẹ vun trồng Những mùa quả lặn rồi lại
mọc Như mặt trời, khi như mặt trăng...”
(Mẹ và quả- Nguyễn Khoa Điềm)
Câu II (6 điếm) Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:
Không hiếu hang cách nào, một hạt cát lọt được vào hên trong cơ thê một con trai.
Vị khách không mời mà đến đó tuy rất nhỏ nhưng gây rất nhiều khó chịu và đau đớn cho cơ
thế mềm mại của con trai. Không thê tổng hạt cát ra ngoài, cuối cùng con trai quyết định
đổi phó hang cách tiết ra một chất dẻo học quanh hạt cát.
Ngày qua ngày, con trai đã hiến hạt cát gây ra những nôi đau cho mình thành một
viên ngọc trai ỉâp lảnh tuyệt đẹp...
(Theo Hạt giống tâm hồn)
1. Hãy đặt một nhan đề thể hiện ý nghĩa khái quát của câu chuyện.
2. Bằng một văn bản ngắn hãy trình bày suy nghĩ về nội dung câu chuyện và bài học
cuộc sống mà em nhận được từ câu chuyện trên.
Câu ĨII (10 điểm)
"Niêm vui của nhà văn chân chính là được làm người dân đường đền xứ sở của cái
đẹp”
Hãy khám phá ”xứ sở của cải đẹp" trong” Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long.

SÕ GIÁO DC V ĐO TẠO
THANH HOÁ
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI CHỌN GIÁO VIÊN DẠY GIỎI THCS
CÂP TỈNH NĂM HỌC 2006 -2007
Ngày thi 26 tháng 11 năm 2006
ĐỀ THI LÝ THUYẾT MÔN NGŨ VĂN
Thòi gian làm bài: 150 phút.
A. Đồng chí hãy trình bày tóm tắt đáp án đề thi sau (16 điểm):
ĐỀ THI
Câu 1 (3.0 điểm):
Nêu những nét chính về thời đại, gia đình và cuộc đời Nguyễn Du đã có ảnh huởng
đến việc sáng tác Truyện Kiều của ông.
Câu 2 (9.0 điểm):
Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân cái chết của Vũ Nương trong ”Chuyện người con
gái Nam Xương" là do Trương Sinh cả ghen, ý kiến khác lại khắng định, đó là do cái bóng,
do chiến tranh loạn lạc...
Suy nghĩ của em về nguyên nhân cái chết của Vũ Nương?
Câu 3 (8.0 điểm):
Dựa vào ý thơ sau:
“Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ săn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dăng...”
(Bép lửa - Bằng Việt, Ngữ văn 9 tập 1)
Em hãy viết một văn bản ngắn với tiêu đề: Ngọn lửa trong lòng bà.
B. Trên cơ sở đáp án trên, đồng chí hãy xây dựng biểu điểm và hướng dẫn chấm cho
đề thi ở phần A (4 điểm).

