BỘ 10 ĐỀ THI
GIÁO VIÊN GIỎI THCS
MÔN NGỮ VĂN
PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG
HI THI GIÁO VIÊN DY GII CP HUYN
CÁC MÔN KHOA HC XÃ HỘI NĂM HỌC 2017 2018
ĐỀ THI PHẦN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN: NG VĂN
Thi gian làm bài: 150 phút (không k thời gian giao đề)
Đề thi này gm 01 trang
Câu 1. (2,0 điểm)
Đồng chí hãy trình bày mt s biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo định
ng phát triển năng lc hc sinh? Trong công tác ging dy b môn Ng văn, đồng chí
đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học này như thếo?
Câu 2. (3,0 điểm)
Nhà văn Nguyn Khi tng phát biu:
“Nói cho cùng, để sống được hng ngày tt nhiên phi nh vào nhng giá tr tc thi.
Nhưng đ sng cho phm hnh, có ct ch nhất định phi da vào nhng giá tr bn
vững”.
(Tuyn tp tiu thuyết, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 1999)
Đồng chí hãy viết một bài văn ngắn (khong 600 t) th hiện suy nghĩ ca mình v
câu nói trên?
Câu 3. (5,0 điểm)
Nhà nghiên cu Trn Đình Sử cho rng:
“Hình tượng ngh thuật là tiêu điểm sáng to của nhà văn, làm cho văn bản ngôn t
tr thành tác phm ngh thuật”.
(Trích: Trần Đình Sử tuyn tp, tp 2 (2005), NXB Giáo dc, trang 262)
Bng hiu biết v n học đồng chí hãy làm sáng t ý kiến trên?
-------------HT------------
Cán b coi thi không gii thích gì thêm.
H tên thí sinh.....................................................................SBD:.................phòng thi.............
ĐỀ CHÍNH THC
UBND TH XÃ THÁI HÒA
PHÒNG GIÁO DC V ĐO TO
ĐỀ THI KIM TRA NĂNG LỰC GIÁO VIÊN
CA HI THI GIÁO VIÊN DY GII THCS
Năm: 2015 - 2016
Môn: Ng văn
Thi gianm bài: 120 phút
Câu 1 (5,0 điểm)
a. Xây dng phân phối chương trình môn học mt trong nhng nhim v v phát
triển chương trình giáo dục nhà trường. Anh (ch) hãy nêu nhng nguyên tc cần đm bo
khi thc hin nhim v nói trên.
b. Dy hc theo ch đề mt hoạt động góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương
pháp dy học định hướng phát triển năng lực hc sinh.
Anh (chị) hãy nêu các bước xây dng mt ch đề dy hc?
Câu 2 (5,0 đim)
Anh (ch) hãy thiết kế hoạt động hướng dn hc sinh tìm hiểu đoạn tsau theo
ng phát triển năng lực:
Mc gia dòng sông xanh
Mt bông hoa tím biếc.
Ơi, con chim chiền chin
Hót chi mà văng trời.
Tng git long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
(Trích Mùa xuân nho nh - Thanh Hi, Ng văn 9, tp hai, NXBGD)
Câu 3 (6,0 điểm)
Trong k thi chn hc sinh gii cp th xã môn ng văn có đề thi như sau:
Nhà thơ Chế Lan Viên tng viết:
“Hãy biết ơn vị mui của đời cho thơ chất mặn!”
(T quc bao gi đẹp thế này chăng?)
Em hiu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng t qua mt tác phẩm thơ mà em yêu thích?
Anh (chị) là người bồi dưỡng đội tuyển, hãy đề xuất phương án hướng dn học sinh làm đề
văn trên.
Câu 4 (4,0 điểm)
Văn bản Lão Hc ca Nam Cao kết thúc bng cái d di, thê thảm, đau đớn ca Lão
Hc nhng suy ngm ca ông Giáo v con người, cuộc đời. T đó, anh/chị hãy ra mt
bài tp hình thành k năng sống cho học sinh. Có hướng dn làm bài kèm theo.
ĐỀ CHÍNH THC
PHÒNG GIÁO DC V ĐO TẠO
NÔNG CNG
ĐÈ THI CHỌN GIÁO VIÊN GIOI HUYN - CÁP THCS
NĂM HỌC 2014 - 2015
MỒN: NGỮ VĂN
Thòi gian làm bài 150 phút
(Không kê thời gian giao đê)
Ngày thi 16/3/2015
Câu I (4 điểm)
Phân tích giá trị độc đáo của các biện pháp nghệ thuật trong những câu thơ sau:
1. "Nao nao dòng nước non quanh Dịp cầu nho nhỏ
cuối ghểnh hắc ngang.”
(Truyện Kiều- Nguyễn Du)
2.” Những mùa quả mẹ tôi hái được Mẹ vân trông
vào tay mẹ vun trồng Những mùa quả lặn rồi lại
mọc Như mặt trời, khi như mặt trăng...”
(Mẹ và quả- Nguyễn Khoa Điềm)
Câu II (6 điếm) Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:
Không hiếu hang cách nào, một hạt cát lọt được vào hên trong tmột con trai.
Vị khách không mời mà đến đó tuy rất nhỏ nhưng gây rất nhiều khó chịu đau đớn cho
thế mềm mại của con trai. Không thê tổng hạt cát ra ngoài, cuối cùng con trai quyết định
đổi phó hang cách tiết ra một chất dẻo học quanh hạt cát.
Ngày qua ngày, con trai đã hiến hạt cát gây ra những nôi đau cho mình thành một
viên ngọc trai ỉâp lảnh tuyệt đẹp...
(Theo Hạt giống tâm hồn)
1. Hãy đặt một nhan đề thể hiện ý nghĩa khái quát của câu chuyện.
2. Bằng một văn bản ngắn hãy trình bày suy nghĩ về nội dung câu chuyện và bài học
cuộc sống mà em nhận được từ câu chuyện trên.
Câu ĨII (10 điểm)
"Niêm vui của nhà văn chân chính được m người dân đường đền xứ scủa cái
đẹp”
Hãy khám phá xứ sở của cải đẹp" trong” Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long.
GIÁO DC V ĐO TẠO
THANH HOÁ
ĐỀ CHÍNH THC
KỲ THI CHỌN GIÁO VIÊN DẠY GIỎI THCS
CÂP TỈNH NĂM HỌC 2006 -2007
Ngày thi 26 tháng 11 năm 2006
ĐỀ THI LÝ THUYẾT MÔN N VĂN
Thòi gian làm bài: 150 phút.
A. Đồng chí hãy trình bày tóm tắt đáp án đề thi sau (16 điểm):
ĐỀ THI
Câu 1 (3.0 điểm):
Nêu những nét chính về thời đại, gia đình và cuộc đời Nguyễn Du đã có ảnh huởng
đến việc sáng tác Truyện Kiều của ông.
Câu 2 (9.0 điểm):
Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân cái chết của Vũ Nương trong Chuyện người con
gái Nam Xương" là do Trương Sinh cả ghen, ý kiến khác lại khắng định, đó là do cái bóng,
do chiến tranh loạn lạc...
Suy nghĩ của em về nguyên nhân cái chết của Vũ Nương?
Câu 3 (8.0 điểm):
Dựa vào ý thơ sau:
“Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ săn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dăng...”
(Bép lửa - Bằng Việt, Ngữ văn 9 tập 1)
Em hãy viết một văn bản ngắn với tiêu đề: Ngọn lửa trong lòng bà.
B. Trên cơ sở đáp án trên, đồng chí hãy xây dựng biểu điểm hướng dẫn chấm cho
đề thi ở phần A (4 điểm).