
Bố cục ảnh
Trước khi đi vào phần này, em xin phép là có dùng ảnh của các thành viên
của Forum để minh hoạ, mà chưa hỏi thì các Bác thông cảm cho! Nếu các
Bác mà đưa ảnh vào để minh hoạ thì càng hay.
Một điều nữa em muốn nói là các quy tắc, định luật... chỉ giúp cho chúng ta
chụp được tấm ảnh hài hoà, đúng sáng... chứ không phải là tất cả để cho ta
một bức ảnh đẹp,độc đáo... Nhiều nhà nhiếp ảnh ủng hộ cho sự sáng tạo, họ
ví von những quy tắc, định luật... giống như cái xe để tập đi. Khi chúng ta
biết đi rồi mà lúc nào cũng khư khư bám vào nó thì chẳng khác nào người
chưa biết đi vậy.
Về phần này em chưa tổng hợp lại được nên trình bày theo từng bài riêng lẻ,
cô đọng, mong các Bác thông cảm.
Năm công thức kinh điển của bố cục:
1.Không bao giờ đặt chủ đề vào giữa tâm bức ảnh
2.Mọi bức ảnh chỉ có một và một điểm mạnh duy nhất
3.Đường cong chữ S là một trong những thủ pháp bố cục được ưa chuộng
nhất
4.Luôn luôn dẫn ánh mắt của người xem đi vào bên trong hình ảnh

5.Đường chân trời không bao giờ cắt ngang chính giữa mà luôn nằm ở
một phần ba phía trên hoặc phía dưới.
Em nhờ các Bác Amin đăng minh hoạ ảnh vào nhé!
Bổ sung ví dụ về đường chân trời cắt ngang chính giữa, nhìn rất lủng củng:

Và đây là đường cong hình chữ S

Không bao giờ đặt chủ đề vào giữa tâm bức ảnh qua bức ảnh nổi tiếng
của Anh Longpt (thiếu nữ đang đạp xe ý), hay Gone with the wind của
Bác atkinson. Ngoài kỹ thuật lia máy hai tác giả đều đặt chủ đề về phía bên

phải (ngược với hướng chuyển động cua chủ đề).
Luôn luôn dẫn ánh mắt của người xem đi vào bên trong hình ảnh thì
Bác tham khảo luôn bức Sunrise. Bay bridge, San Francisco của Bác
thanh. Đường dẫn để người ta ngắm cây cầu là cái bờ tối đen bên trái bức
ảnh.
Thực ra chủ đề này em có ý định viết vì đọc bài của Anh TheAmateur
hướng dẫn về "Định luật một phần ba" . Tiện đây em cũng đăng các tài liệu
để các Bác hiểu rõ nguồn gốc, sự kỳ diệu về "Tỷ lệ vàng", chính vì vậy
không phải ngẫu nhiên trong hội hoạ, kiến trúc và nhiếp ảnh sử dụng nó.
Trước hết đó là khái niệm Con số Vàng
Chúng ta hãy quan tâm đến ba con số đầu tiên là 1,2 và 3 (hay được người Á
Ðông chú ý đến). Ngoài số 1 là đơn vị, thường cùng để chỉ một ngôi vị chí
tôn, người ta hay dùng số 2 để chỉ Ðất và số 3 để chỉ Trời. Căn nhà Việt
Nam khi xưa thường cất có 3 gian, 2 chái, bao gồm có sân hoa ở giữa. Như
thế có nghĩa là thuận hòa được cả Trời và Ðất. Về kích thước thành hình chữ
nhật, người ta thường dùng khuôn khổ cho khung cửa khi xây cất nhà, hay
kích thước lá cờ biểu tượng cho quốc gia, theo tỷ số 3/2, nghĩa là nếu lấy
chiều ngang là 2, thì chiều dài phải là 3 đơn vị. Hình chữ nhật mà có cạnh
theo tỷ số 3/2 = 1,5 thường được coi như là một hình đẹp mắt. Chính vì vậy
không phải ngẫu nhiên thẻ ATM, lá cờ các quốc gia trên thế giới hay cả
khung hình của nhiều bức ảnh... có nhiều nét tương tự tỷ lệ này.
Sự thực, tỷ số lý tưởng nhất về phương diện mỹ thuật, lại là một số vô tỷ,

