BỘ ĐỀ THI HỌC KÌ 1<br />
MÔN GDCD LỚP 8<br />
NĂM 2017 (CÓ ĐÁP ÁN)<br />
<br />
1. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường<br />
THCS Châu Thành<br />
2. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường<br />
THCS Khai Quang<br />
3. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường<br />
THCS Hồ Hảo Hớn<br />
4. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường<br />
THCS Hồng Phương<br />
5. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường<br />
THCS Trung Kiên<br />
6. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án – Phòng<br />
GD&ĐT Vĩnh Linh<br />
<br />
Phòng GD-ĐT Châu Thành<br />
Trường THCS Thái Bình<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN : GDCD 8 (đề 1)<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT<br />
<br />
* ĐỀ:<br />
Câu 1: (3 điểm)<br />
Tình huống: Lan và hằng là đôi bạn thân. Một hôm, trong giờ kiểm tra sử, hằng không thuộc<br />
bài liền dở vở ra chép. Lan ngồi bên đã nhiều lần nhắc nhở bạn nhưng Hằng vẫn tiếp tục quay bài.<br />
Lan đã đứng đứng dậy thưa với cô chuyện đó. Hằng bị phê bình và bị điểm không. Hằng rất giận<br />
Lan và không chơi với Lan nữa.<br />
a. Nếu em là người cùng lớp với hai bạn em có ý kiến như thế nào về việc này? (1đ)<br />
b. Em hiểu thế nào là trung thực? (1đ)<br />
c. Em sẽ làm gì để hai bạn hiểu nhau và chơi với nhau như trước. (1đ)<br />
Câu 2: (2 điểm)<br />
a. Em hãy cho biết ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? (1đ)<br />
b. Học sinh cần phải làm gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?<br />
(1đ)<br />
Câu 3: (2 điểm)<br />
a. Vì sao sự hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc hiện nay lại trở thành một vấn đề quan trọng và tất<br />
yếu? (1đ)<br />
b. Em hãy cho biết em phải làm gì để rèn luyện tinh thần hợp tác? (1đ)<br />
Câu 4: (3 điểm)<br />
a. Thế nào là tôn trọng kỷ luật. ? (1đ)<br />
b. Tính kỷ luật của học sinh biểu hiện như thế nào trong quá trình học tập,sinh hoạt hàng ngày,<br />
nhà trường và cộng đồng? (2đ)<br />
--------------------------------------------------------------<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
Câu 1: (3 điểm)<br />
a. Theo em Lan làm như vậy là đúng. Vì trung thực lúc nào cũng là chân lý. Không vì tình bạn mà<br />
lại bao che khuyết điểm cho nhau......( Hs giải thích theo ý cá nhân) (1đ)<br />
b. Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý, lẽ phải; (1đ)<br />
c. Theo mình thì Lan sẽ đi nói với Hằng và giải thích cho Hằng hiểu làm như vậy là không đúng<br />
và Lan chỉ muốn giúp Hằng, không muốn Hằng gian lận trong bài kiểm tra, muốn Hằng tự làm bài<br />
bằng chính sức lực của mình chứ không phải là ghét Hằng. Còn nếu Hằng muốn thì Lan sẽ giúp<br />
Hằng học bài, ôn bài trước khi kiểm tra để Hằng đạt được điểm cao và sẽ giải thích cho các bạn<br />
khác trong lớp hiểu. (Tùy theo cách trình bày của hs) (1đ)<br />
Câu 2: (2 điểm)<br />
a. Ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới:<br />
- Tạo cơ hội, điều kiện để các nước, dân tộc cùng hợp tác phát triển.(0.25đ)<br />
- Hữu nghị, hợp tác giúp nhau cùng phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, khoa học kỹ thuật.(0.25đ)<br />
- Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẩn căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.(0.25đ)<br />
..............................................................................(0.25đ)<br />
b. Những việc học sinh cần phải làm để góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế<br />
giới<br />
- Tạo tinh thần hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài.(0.25đ)<br />
- Có thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng thân thiện trong cuộc sống hàng ngày với mọi người<br />
xung quanh(0.25đ)<br />
- Học sinh có thể nêu thêm..........................................(0.5đ)<br />
b. Câu 3: (2 điểm)<br />
a. Sự hợp tác giữa các quốc gia dân tộc hiện nay trở thành một vấn đề quan trọng và tất yếu vì:<br />
Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính chất toàn cầu như bảo vệ<br />
môi trường, bùng nổ dân số, phòng ngừa và đẩy lùi bệnh hiểm nghèo, khắc phục tình trạng đói<br />
nghèo.. mà không một quốc gia dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được.(1đ)<br />
b. Những việc học sinh cần làm để rèn luyện tinh thần hợp tác<br />
- Rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh. (0.25đ)<br />
- Luôn quan tâm đến tình hình thế giới và vai trò của Việc Nam.(0.25đ)<br />
- Có thái độ hữu nghị đoàn kết với người nước ngoài và giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của người Việt<br />
Nam khi giao tiếp.(0.25đ)<br />
- Tham gia họat động hợp tác trong học tập, lao động, và hoạt động tinh thần khác. (0.25đ)<br />
Câu 4: (3 điểm)<br />
a. Tôn trọng kỷ luật là biết tự giác chấp hành những qui định chung của tập thể, của tổ chức xã hội<br />
ở mọi nơi mọi lúc. (0.25đ)<br />
- Luôn tự giác chấp hành nghiêm túc mọi sự phân công của tập thể. (0.25đ)<br />
b. Tính kỷ luật của học sinh được thể hiện:<br />
* Trong học tập:<br />
- Luôn có ý thức tự giác, vượt khó, đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ, không quay cóp khi kiểm<br />
tra thi cử.(0.25đ)<br />
- Tự giác lập kế hoạch học tập.không để thầy cô hoặc bố mẹ nhắc nhở.(0.25đ)<br />
.......................................................................... Học sinh nêu thêm (0.5đ)<br />
* Trong sinh hoạt hàng ngày, ở nhà trường và cộng đồng:<br />
- Học sinh phải tự giác hoàn thành nhiệm vụ được giao, biết giúp đỡ bố mẹ, trách hiệm với công<br />
việc chung.(0.25đ)<br />
- Có cuộc sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt TTATGT, biết điều chỉnh sinh<br />
hoạt cá nhân khi cần thiết.(0.25đ)<br />
.......................................................................... Học sinh nêu thêm (0.5đ)<br />
<br />
Trường THCS Khai Quang<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
MÔN: GDCD lớp 8<br />
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
I. TRẮC NGHIỆM (2.0 điểm): Hãy khoanh tròn vào một chữ cái A, B, C hoặc D<br />
trước câu trả lời đúng.<br />
Câu 1: Biểu hiện nào thể hiện hành vi giữ chữ tín?<br />
A. Không thực hiện lời hứa;<br />
B. Hứa rồi lại quên;<br />
C. Không giữ đúng lời hứa;<br />
D. Giữ lời hứa.<br />
Câu 2: Tình bạn trong sáng, lành mạnh có biểu hiện như thế nào?<br />
A. Bảo vệ lẫn nhau trong mọi trường hợp;<br />
B. Che giấu khuyết điểm cho nhau;<br />
C. Thông cảm, chia sẻ, giúp nhau cùng tiến bộ; D. Tụ tập, hội hè ăn chơi.<br />
Câu 3: Theo em biểu hiện nào thể hiện tính liêm khiết?<br />
A. An đến xin điểm cô giáo;<br />
B. Ông Thành giám đốc luôn nhận quà cáp;<br />
C. Vì nghèo cán bộ kiểm lâm chặt cây rừng đem bán;<br />
D. Nhân viên khách sạn trả lại đồ cho khách.<br />
Câu 4: Điền từ thích hợp vào chỗ trống:" Tôn trọng và học hỏi các dân<br />
tộc khác là tôn trọng ..........................................., lợi ích và văn hóa của các dân<br />
tộc”.<br />
A. lãnh thổ.<br />
B. ích lợi<br />
C. chủ quyền<br />
D. quyền lợi.<br />
II. TỰ LUẬN (8 điểm):<br />
Câu 5(3 điểm): Thế nào là tự lập? Nêu những biểu hiện thể hiện tính tự lập?<br />
Câu 6 (2 điểm): Có ý kiến cho rằng pháp luật và kỉ luật là những phương<br />
tiện để quản lý con người, nó chỉ có lợi cho xã hội, chứ không mang lại lợi ích gì<br />
cho con người; trái lại, nó làm cho con người bị gò bó, mất tự do, hạn chế sự phát<br />
triển. Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao?<br />
Câu 7 (3điểm): Em sẽ làm gì trong những tình huống sau:<br />
a. Khi thấy bạn mình bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo sử dụng ma tuý?<br />
b. Khi thấy bạn mình có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn, rủi ro trong cuộc<br />
sống?<br />
………………………………………..Hết……………………………………..<br />
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm)<br />
<br />