
BỘ ĐỀ THI HỌC KÌ 1
MÔN GDCD LỚP 8
NĂM 2017 (CÓ ĐÁP ÁN)

1. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường
THCS Châu Thành
2. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường
THCS Khai Quang
3. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường
THCS Hồ Hảo Hớn
4. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường
THCS Hồng Phương
5. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án - Trường
THCS Trung Kiên
6. Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017 có đáp án – Phòng
GD&ĐT Vĩnh Linh

Phòng GD-ĐT Châu Thành ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017-2018
Trường THCS Thái Bình MÔN : GDCD 8 (đề 1)
THỜI GIAN: 45 PHÚT
* ĐỀ:
Câu 1: (3 điểm)
Tình huống: Lan và hằng là đôi bạn thân. Một hôm, trong giờ kiểm tra sử, hằng không thuộc
bài liền dở vở ra chép. Lan ngồi bên đã nhiều lần nhắc nhở bạn nhưng Hằng vẫn tiếp tục quay bài.
Lan đã đứng đứng dậy thưa với cô chuyện đó. Hằng bị phê bình và bị điểm không. Hằng rất giận
Lan và không chơi với Lan nữa.
a. Nếu em là người cùng lớp với hai bạn em có ý kiến như thế nào về việc này? (1đ)
b. Em hiểu thế nào là trung thực? (1đ)
c. Em sẽ làm gì để hai bạn hiểu nhau và chơi với nhau như trước. (1đ)
Câu 2: (2 điểm)
a. Em hãy cho biết ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? (1đ)
b. Học sinh cần phải làm gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
(1đ)
Câu 3: (2 điểm)
a. Vì sao sự hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc hiện nay lại trở thành một vấn đề quan trọng và tất
yếu? (1đ)
b. Em hãy cho biết em phải làm gì để rèn luyện tinh thần hợp tác? (1đ)
Câu 4: (3 điểm)
a. Thế nào là tôn trọng kỷ luật. ? (1đ)
b. Tính kỷ luật của học sinh biểu hiện như thế nào trong quá trình học tập,sinh hoạt hàng ngày,
nhà trường và cộng đồng? (2đ)
--------------------------------------------------------------

ĐÁP ÁN
Câu 1: (3 điểm)
a. Theo em Lan làm như vậy là đúng. Vì trung thực lúc nào cũng là chân lý. Không vì tình bạn mà
lại bao che khuyết điểm cho nhau......( Hs giải thích theo ý cá nhân) (1đ)
b. Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý, lẽ phải; (1đ)
c. Theo mình thì Lan sẽ đi nói với Hằng và giải thích cho Hằng hiểu làm như vậy là không đúng
và Lan chỉ muốn giúp Hằng, không muốn Hằng gian lận trong bài kiểm tra, muốn Hằng tự làm bài
bằng chính sức lực của mình chứ không phải là ghét Hằng. Còn nếu Hằng muốn thì Lan sẽ giúp
Hằng học bài, ôn bài trước khi kiểm tra để Hằng đạt được điểm cao và sẽ giải thích cho các bạn
khác trong lớp hiểu. (Tùy theo cách trình bày của hs) (1đ)
Câu 2: (2 điểm)
a. Ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới:
- Tạo cơ hội, điều kiện để các nước, dân tộc cùng hợp tác phát triển.(0.25đ)
- Hữu nghị, hợp tác giúp nhau cùng phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, khoa học kỹ thuật.(0.25đ)
- Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẩn căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.(0.25đ)
..............................................................................(0.25đ)
b. Những việc học sinh cần phải làm để góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế
giới
- Tạo tinh thần hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài.(0.25đ)
- Có thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng thân thiện trong cuộc sống hàng ngày với mọi người
xung quanh(0.25đ)
- Học sinh có thể nêu thêm..........................................(0.5đ)
b. Câu 3: (2 điểm)
a. Sự hợp tác giữa các quốc gia dân tộc hiện nay trở thành một vấn đề quan trọng và tất yếu vì:
Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính chất toàn cầu như bảo vệ
môi trường, bùng nổ dân số, phòng ngừa và đẩy lùi bệnh hiểm nghèo, khắc phục tình trạng đói
nghèo.. mà không một quốc gia dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được.(1đ)
b. Những việc học sinh cần làm để rèn luyện tinh thần hợp tác
- Rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh. (0.25đ)
- Luôn quan tâm đến tình hình thế giới và vai trò của Việc Nam.(0.25đ)
- Có thái độ hữu nghị đoàn kết với người nước ngoài và giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của người Việt
Nam khi giao tiếp.(0.25đ)
- Tham gia họat động hợp tác trong học tập, lao động, và hoạt động tinh thần khác. (0.25đ)
Câu 4: (3 điểm)
a. Tôn trọng kỷ luật là biết tự giác chấp hành những qui định chung của tập thể, của tổ chức xã hội
ở mọi nơi mọi lúc. (0.25đ)
- Luôn tự giác chấp hành nghiêm túc mọi sự phân công của tập thể. (0.25đ)
b. Tính kỷ luật của học sinh được thể hiện:
* Trong học tập:
- Luôn có ý thức tự giác, vượt khó, đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ, không quay cóp khi kiểm
tra thi cử.(0.25đ)
- Tự giác lập kế hoạch học tập.không để thầy cô hoặc bố mẹ nhắc nhở.(0.25đ)
.......................................................................... Học sinh nêu thêm (0.5đ)
* Trong sinh hoạt hàng ngày, ở nhà trường và cộng đồng:
- Học sinh phải tự giác hoàn thành nhiệm vụ được giao, biết giúp đỡ bố mẹ, trách hiệm với công
việc chung.(0.25đ)
- Có cuộc sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt TTATGT, biết điều chỉnh sinh
hoạt cá nhân khi cần thiết.(0.25đ)
.......................................................................... Học sinh nêu thêm (0.5đ)

Trường THCS Khai Quang
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
Năm học 2017 - 2018
MÔN: GDCD lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM (2.0 điểm): Hãy khoanh tròn vào một chữ cái A, B, C hoặc D
trước câu trả lời đúng.
Câu 1: Biểu hiện nào thể hiện hành vi giữ chữ tín?
A. Không thực hiện lời hứa; B. Hứa rồi lại quên;
C. Không giữ đúng lời hứa; D. Giữ lời hứa.
Câu 2: Tình bạn trong sáng, lành mạnh có biểu hiện như thế nào?
A. Bảo vệ lẫn nhau trong mọi trường hợp; B. Che giấu khuyết điểm cho nhau;
C. Thông cảm, chia sẻ, giúp nhau cùng tiến bộ; D. Tụ tập, hội hè ăn chơi.
Câu 3: Theo em biểu hiện nào thể hiện tính liêm khiết?
A. An đến xin điểm cô giáo;
B. Ông Thành giám đốc luôn nhận quà cáp;
C. Vì nghèo cán bộ kiểm lâm chặt cây rừng đem bán;
D. Nhân viên khách sạn trả lại đồ cho khách.
Câu 4: Điền từ thích hợp vào chỗ trống:" Tôn trọng và học hỏi các dân
tộc khác là tôn trọng ..........................................., lợi ích và văn hóa của các dân
tộc”.
A. lãnh thổ. B. ích lợi
C. chủ quyền D. quyền lợi.
II. TỰ LUẬN (8 điểm):
Câu 5(3 điểm): Thế nào là tự lập? Nêu những biểu hiện thể hiện tính tự lập?
Câu 6 (2 điểm): Có ý kiến cho rằng pháp luật và kỉ luật là những phương
tiện để quản lý con người, nó chỉ có lợi cho xã hội, chứ không mang lại lợi ích gì
cho con người; trái lại, nó làm cho con người bị gò bó, mất tự do, hạn chế sự phát
triển. Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao?
Câu 7 (3điểm): Em sẽ làm gì trong những tình huống sau:
a. Khi thấy bạn mình bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo sử dụng ma tuý?
b. Khi thấy bạn mình có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn, rủi ro trong cuộc
sống?
………………………………………..Hết……………………………………..
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm)

