BỘ ĐỀ THI HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
NĂM 2017-2018 ( ĐÁP ÁN)
1. Đề thi học kì 2 môn Ng n 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường
THPT Đoàn Thượng
2. Đề thi học 2 môn Ngữ n 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường
THPT Lương Ngọc Quyến
3. Đề thi học 2 môn Ngữ n 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường
THPT Thái Tổ
4. Đề thi học 2 môn Ngữ n 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường
THPT Nguyễn Du
5. Đề thi học 2 môn Ngữ n 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường
THPT Phan Ngọc Hiển
6. Đề thi học 2 môn Ngữ n 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường
THPT Pnh
7. Đề thi học 2 môn Ngữ n 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường
THPT Yên Lạc 2
8. Đề thi học 2 môn Ngữ n 12 m 2017-2018 có đáp án - TT
GDNN-GDTX Cầu Giấy
SỞ GD&ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG
(Đề kiểm tra gồm có 01 trang)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN
KHỐI 12 - NĂM HỌC 2017 - 2018
(Thời gian làm bài: 90 phút)
ĐỀ CHẴN (Dành cho thí sinh có SBD chẵn)
Phần I: Đọc – hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:
Đối với những vấn đề chưa giải quyết, snhiều ý kiến, nhiều giả thuyết khác nhau.
Sẽ tranh luận, trao đổi. Không tranh luận, không trao đổi, không khoa học.
Không nguy hiểm bằng không bao giờ được nghe một ý kiến khác ý của mình.
Nghe phải tôn trọng, điều ấy thể làm sụp đổ bao nhiêu suy nghĩ mà mình đã
công phu xây dựng lên. Chmuốn nghe những người nhất trí với mình, những điều thuận
tai một thái độ phản khoa học. vậy, khoa học không chỉ lấy uy quyền giải quyết,
óc khoa học nhất định phải đi đôi với óc n chủ. Một người khoa học bao giờ cũng hành
động và suy nghĩ theo hai chiều hướng trái ngược nhau. Trong hành động thì tinh thần tổ
chức kỉ luật rất cao, chính vì biết rõ quan hchặt chẽ giữa ý kiến kiến và hành động, biết
ý kiến là scủa hành động, không thể vì chủ quan gây nên tai họa cho người
khác và hội. Nhưng khi suy nghĩ thì hoàn toàn giữ quyền độc lập và cố gắng tìm hiểu ý
kiến của người khác. Nếu chưa được thuyết phục nếu đủ để nghĩ rằng ý của mình
đúng hơn, thì phải tranh luận với bất ai, khi bị cmột số đông phản đối vẫn
bảo vệ lấy ý riêng. Khoa học phải đi đôi với dũng khí.
(Theo Nguyễn Khắc Viện, trong tạp chí Học tập, số 2/1974, Ngữ Văn 11,
tập một, NXBGD Việt Nam, 2016, tr. 44)
u 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0,5 điểm)
u 2. Theo tác giả, “dũng khí” trong làm khoa học có nghĩa là gì? (0,5 điểm)
u 3. Nêu nội dung cơ bản của đoạn trích. (1,0 điểm)
Câu 4. Từ quan điểm của c giả: Không tranh luận, không trao đổi, khôngkhoa học,
anh/cht ra đưc bài học gì cho quá tnh học tp củanh? (1,0 điểm)
II Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Phân tích bi kịch của nhân vật Hồn Trương Ba trong đoạn trích vở kịch Hồn
Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ. Tđó, liên h với nhân vật CPhèo
trong truyện ngn Chí Phèo” của Nam Cao để làm sáng t ý kiến: Được sống, chưa
quan trọng. Vấn đ là sống như thế o?”.
---------- Hết ---------
Học sinh không được sử dụng tài liệu.
SỞ GD&ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN
KHỐI 12 - NĂM HỌC 2017 - 2018
(Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang)
ĐỀ CHẴN
Phần I: Đọc – hiểu (3,0 điểm)
1 Phương thức biểu đạt chính: Phương thức nghị luận 0,5
2 Theo tác giả, “dũng khí” trong làm khoa học nghĩa là:
- Độc lập trong suy nghĩ;
- m hiểu ý kiến của người khác, nếu ca thấy thuyết phục đđể
nghĩ rằng ý của mình đúng hơn tphải tranh lun đến cùng để bảo v ý
riêng.
0,5
3 Nội dung cơ bản của đoạn trích:
- Vấn đề dân chủ trong tranh luận khoa học;
- Dũng khí lên tiếng của nhà khoa học.
0,5
0,5
4 HS thể t ra những bài hc khác nhau nhưng phải gắn với u i đã
cho, phải hợp lí và có sức thuyết phục.
(Có thể trình bày theo ng:
- Bài học về nhận thức: Khẳng định điều cần thiết của trao đổi và tranh
lun; nhìn nhận, suy nghĩ vấn đề một cách đa chiều.
- Bài học hành đng: Trau dồi vốn sống, vốn hiểu biết để được những lí
lẽ, minh chứng bảo vệ ý kiến của mình; tranh luận đến cùng để tìm ra chân
...)
1,0
II
m văn
Phân tích bi kịch của nhân vật Hồn Trương Ba trong đoạn trích vở kịch
Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ, liên hệ với nhân vật
Chí Phèo trong truyện ngắn Chí Phèo” của Nam Cao đ làm ng t ý
kiến: Được sống, chưa quan trọng. Vn đ sng như thế nào?.
7,0
a) Đảm bảo cấu trúc i nghị luận: đủ các phần: mở i, thân i, kết
bài. Phần mi nêu được vấn đề; phần thân i triển khai được vấn đề
gồm nhiều ý/ đoạn văn; phần kết bài kết luận được vấn đề.
0,5
b. Xác định đúng vn đề cần nghị luận:
Bi k
ịch của nhân vật Hn
Trương Ba liên h với nhân vật C Phèo trong truyện ngắn Chí
Phèo” đlàm sáng t ý kiến: Được sống, chưa quan trọng. Vấn đlà sống
như thế nào?.
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao
tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
* Giới thiu khái quát về tác giả Lưu Quang Vũ, đoạn trích vở kịch Hồn
Trương Ba, da hàng thịt” và bi kịch của nhân vật Hồn Trương Ba
0,5
* Giải thích khái niệm: 0,25
Theo từ điển thuật ngữ văn học: Bi kịch mt thể loại kịch thường được
coi như là đối lập với hài kịch. Bi kịch phản ánh kng phải bằng tự s
mà bằng hành động của nhân vật chính, mối xung đột kng thể điều hòa
được giữa i thiện cái ác, cái cao cả cái thấp n… diễn ra trong
một tình huống cực kng thẳng mà nhân vật thường chỉ thoát ra khỏi
bằng i chết bi thảm y nên những suy tư xúc động mạnh mđối
với công chúng.
Phân tích bi kịch ca nhân vật Hồn Trương Ba trong đoạn trích vở
kịch “ Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ.
- Bi kịch sống nhờ, sống gửi tn tại trái với lẽ tự nhiên. (Dẫn chứng: Phân
tích màn đối thoại gia Hn Tơng Ba và xác hàng tht).
- Bi kịch không được người khác hiểu, tôn trng, yêu quý. (Dẫn chứng:
Phân tích màn đối thoại giữa Hồn Trương Ba với những người thân).
- Bi kịch sửa sai càng thêm sai. (Phân tích màn đối thoại giữa Hồn Trương
Ba với Đế Thích).
- Kết thúc tác phẩm, Trương Ba trả li thân xác cho người hàng thịt, chấp
nhận cái chết để không n i vật qi gở mang tên Hồn Trương Ba,
da hàng thịt” nữa. Một kết cục bi kịch nhưng là schiến thắng của những
điu tốt đẹp, của bản lĩnh, của một Hồn Trương Ba nguyên vẹn, trong
sạch, thẳng thắn”. Đây vở bi kịch lạc quan, Trương Ba chết nhưng giá
trị cuộc sống được bảo toàn. Không còn thân xác nhưng Trương Ba sẽ n
sống mãi trong ng người thân, bạn với tất cả những tốt đẹp nhất.
Đoạn kết của vở bi kịch được tác giả viết thêm thể hin tinh thần lạc
quan này ý nghĩa tưởng nhân văn u sắc của tác phm: ssống là
quý giá nhưng không thể sống bằng mọi cách. Sự tồn tại của con người
chỉ ý nghĩa khi họ mình một cách trọn vẹn, sống hợp quy luật, hòa
linh hồn vào thân xác khi stồn tại đó mang li niềm vui, sự thanh thản
cho chính mình hạnh phúc cho những người xung quanh. i chết
một điều không thể tránh khỏi, con người cần phải biết chấp nhận
hiu rằng: người ta chchết thực sự khi không còn sống trong lòng ca
những người khác”.
2,25
Liên hệ với nhân vật CPhèo trong truyện ngắn Chí Phèo” c
ủa
Nam Cao đ làm sáng tỏ ý kiến: “ Đưc sống, chưa quan trọng. Vấn đ
sng như thế nào?.
- T người lao động lương thiện Chí Phèo bị đẩy vào con đường tha hóa, tr
thành qu d, b loại ra khi xã hội loài người.
- T qu d, Chí Phèo thc tnh lương tâm, muốn trở li làm người lương thiện,
nhưng Chí Phèo chết thảm khc trên ngưỡng ca trở lại làm người.
- Niềm khao khát làm người lương thiện của Chí Phèo vẫn ch ước muốn. Cơ
duyên m cuc sống lương thiện của Chí Phèo đã đứt gãy giữa chng. Ước
muốn làm người thật nh dị, đi với Chí Phèo lại thành ra quá xa vời, còn lâu
Chí Phèo mới chạm tới đưc, thậm chí, thành khôngởng.
2,0