Tham khảo thêm:
1. Đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 cấp huyện - Phòng GD&ĐT Tam Dương
Tổng quan về đề thi
Lưu ý: Thí sinh thay * trong tên chương trình bằng pas hoặc cpp tùy theo ngôn ngữ lập trình mà thí sinh sử dụng là pascal hau C/C++
Lập chương trình giải các bài toán sau:
Bài 1. ANUMBER (6,0 điểm)
Bờm mới được học về phép nhân và phép chia số nguyên, những lúc rảnh dỗi Bờm ngồi nghĩ đến một số nguyên dương n và thực biến đổi số đó theo quy tắc là nếu n là số chẵn, hãy chia n cho 2. Mặt khác, nếu n là số lẻ, hãy nhân n với 3 và cộng 1 cứ như vậy cho đến khi n là 1.
Ví dụ: Nếu số là 12, thuật toán hoạt động như sau:
12→6→3→10→5→16→8→4→2→1
Bờm muốn nhờ bạn chỉ ra cách hoạt động của thuật toán trên một số nhất định.
* Dữ liệu vào: Duy nhất số n: số bắt đầu của thuật toán (1≤ n ≤106) * Kết quả: In các số xuất hiện theo thứ tự trong thuật toán.
Bài 2. BSNAME (6,0 điểm)
Năm nay nay bé Khoai học lớp 1. Do rất thông minh nên việc học chữ trở nên rất đơn giản đối với bé. Để tránh việc bé tự cao và ảo tưởng về bản thân, cô giáo luôn đưa ra những câu hỏi và bài tập khủng khiếp cho Khoai luyện tập. Bài tập lần này của Khoai là đọc tên các đồ vật. Tên các đồ vật cô đưa ra chỉ gồm 1 từ, từ này chứa từ 1→ 105 chữ cái, các chữ cái là các kí tự in thường từ a tới z. Sau khi đưa ra đồ vật cho Khoai đọc tên, cô yêu cầu bé đưa ra số lần xuất hiện của mỗi k tự từ a tới z.
Dữ liệu vào:
Gồm 1 dòng duy nhất ghi tên đồ vật.
Kết quả: Gồm 1 dòng duy nhất ghi 2 số nguyên tương ứng là số lần xuất hiện của các k tự từ a tới z.
2. Đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 cấp huyện - Phòng GD&ĐT Cẩm Khê
TỔNG QUAN BÀI THI
Phần 1. Lập trình giải các bài toán sau
Câu 1: Số lớn nhất: Cho N số nguyên dương a1, a2, ..., an. Từ các số nguyên này ta có thể tạo ra một số nguyên mới bằng cách viết tất cả các số đã cho liên tiếp nhau.
Ví dụ: Với N=3, các số 10, 7, 62 ta có thể tạo ra các số mới như sau: 10762, 10627, 71062, 76210, 62107, 62710. Có tất cả N! Số tạo ra. Trong trường hợp này, số lớn nhất là 76210.
Yêu cầu: Cho N số nguyên a1, a2, ..., an. Hãy xác định số lớn nhất có thể tạo thành theo nguyên tắc trên.
Dữ liệu vào:
- Dòng 1: Số nguyên N ( 1 ≤ N ≤ 105 )
- Dòng 2: Chứa N số nguyên a1, a2, ..., an ( 0 ≤ ai ≤ 10, 1 ≤ i ≤ N)
Dữ liệu ra: Số lớn nhất kết nối từ N số nguyên đã cho.
Câu 2: Trò chơi dân gian:
Ô ăn quan, hay còn gọi tắt là ăn quan hoặc ô quan là một trò chơi dân gian của trẻ em người Kinh, Việt Nam. Đây là trò chơi có tính chất chiến thuật thường dành cho hai hoặc ba người chơi và có thể sử dụng các vật liệu đa dạng, dễ kiếm để chuẩn bị cho trò chơi.
Bạn Việt đang chơi trò chơi ô ăn quan. Trên sân đang có n ô sắp liên tiếp được đánh số từ 1 đến n. Tại mỗi ô có một số viên sỏi nào đó. Để bắt đầu trò chơi, Việt sẽ lấy tất cả các viên sỏi trong một ô thứ k nào đó, cầm trên tay và rải vào các ô tiếp theo mỗi ô một viên sỏi (nghĩa là các ô k+1, k+2,...), nếu rải đến ô thứ n thì ô rải tiếp theo sẽ quay vòng lại là ô 1 rồi ô 2 ... Quá trình rải sẽ diễn ra cho đến khi trên tay Việt không còn viên sỏi nào.
Giả sử ban đầu số lượng các viên sỏi ở các ô là a1, a2,..., an. Bạn hãy giúp Việt tính xem sau khi rải thì ở mỗi ô có bao nhiêu viên sỏi nhé.
Ví dụ: N=10, các ô từ 1 đến 10 có số sỏi lần lượt là: 2; 3; 4; 1; 13; 3; 3; 2; 6; 3. Với k=5 ta có số sỏi ở các ô từ 1 đến 10 sau khi rải là: 3; 4; 5; 2; 1; 5; 5; 4; 7; 4
Trên đây là phần trích dẫn nội dung Bộ đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 cấp huyện để tham khảo đầy đủ, mời các bạn đăng nhập và tải về tài liệu về máy.