
BỘ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI
MÔN TIN HỌC LỚP 9
CẤP HUYỆN

MỤC LỤC
1. Đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 cấp huyện năm 2020-2021 - Phòng
GD&ĐT Tam Dương
2. Đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 cấp huyện năm 2019-2020 - Phòng
GD&ĐT Cẩm Khê
3. Đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 cấp huyện năm 2019-2020 - Phòng
GD&ĐT Cam Lộ
4. Đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 cấp huyện năm 2019-2020 có đáp án
- Phòng GD&ĐT Nam Trực

Trang: 1
PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG
KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2020-2021
ĐỀ THI MÔN: TIN HỌC
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi này gồm 02 trang
Tổng quan về đề thi
Tên
bài
Chương trình
File dữ liệu
File kết quả
Giới
hạn
Điểm
BÀI 1
ANUMBER.*
ANUMBER.INP
ANUMBER.OUT
1s/test
6
BÀI 2
BSNAME.*
BSNAME.INP
BSNAME.OUT
1s/test
6
BÀI 3
CKAGARO.*
CKAGARO.INP
CKAGARO.OUT
1s/test
5
BÀI 4
DNUMBER2.*
DNUMBER2.INP
DNUMBER2.OUT
1s/test
3
Lưu ý: Thí sinh thay * trong tên chương trình bằng pas hoặc cpp tùy theo ngôn ngữ
lập trình mà thí sinh sử dụng là pascal hau C/C++
Lập chương trình giải các bài toán sau:
Bài 1. ANUMBER (6,0 điểm)
Bờm mới được học về phép nhân và phép chia số nguyên, những lúc rảnh dỗi Bờm
ngồi nghĩ đến một số nguyên dương n và thực biến đổi số đó theo quy tắc là nếu n là số chẵn,
hãy chia n cho 2. Mặt khác, nếu n là số lẻ, hãy nhân n với 3 và cộng 1 cứ như vậy cho đến
khi n là 1.
Ví dụ: Nếu số là 12, thuật toán hoạt động như sau:
12→6→3→10→5→16→8→4→2→1
Bờm muốn nhờ bạn chỉ ra cách hoạt động của thuật toán trên một số nhất định.
* Dữ liệu vào: Duy nhất số n: số bắt đầu của thuật toán (1≤ n ≤106)
* Kết quả: In các số xuất hiện theo thứ tự trong thuật toán.
Ví dụ:
ANUMBER.INP
ANUMBER.OUT
12
12 6 3 10 5 16 8 4 2 1
Bài 2. BSNAME (6,0 điểm)
m nay bé hoai học lớp 1. o rất th ng minh nên việc học chữ tr nên rất đơn giản
đối với bé. tránh việc bé tự cao và ảo tư ng về bản thân, c giáo lu n đưa ra những câu h i
và bài tập khủng khiếp cho hoai luyện tập. Bài tập lần này của hoai là đọc tên các đồ vật.
ên các đồ vật c đưa ra chỉ gồm 1 t , t này chứa t 1→ 105 chữ cái, các chữ cái là các k tự
in thường t a tới . au khi đưa ra đồ vật cho hoai đọc tên, c yêu cầu bé đưa ra số lần xuất
hiện của mỗi k tự t a tới .
Dữ liệu vào:
ồm 1 d ng duy nhất ghi tên đồ vật.
Kết quả: ồm 1 d ng duy nhất ghi 2 số nguyên tương ứng là số lần xuất hiện của các
k tự t a tới .
ĐỀ CHÍNH THỨC

Trang: 2
Ví dụ:
BSNAME.INP
BSNAME.OUT
tamduong
1 0 0 1 0 0 1 0 0 0 0 0 1 1 1 0 0 0 0 1 1 0 0 0 0 0
Bài 3. CKAGARO (5,0 điểm)
Một chú angaroo muốn đi th m một người bạn trên cùng tuyến đường cách đó n mét.
angaroo chỉ có hai cách di chuy n, một là nhảy ngắn a mét, hai là nhảy dài b mét. H i chú
angaroo cần nhảy ít nhất bao nhiêu lần đ đến được nhà người bạn (phải nhảy v a đủ, kh ng
nhảy quá nhà bạn).
Dữ liệu vào:
Là ba số nguyên n, a, b cách nhau một khoảng trắng (1 ≤ n ≤ 109, 1 ≤ a < b ≤ 109).
Kết quả:
- ếu angaroo kh ng có cách nào nhảy đến nhà người bạn, in ra -1.
- ếu có cách nhảy, in ra số bước nhảy ít nhất.
Ví dụ:
CKAGARO.INP
CKAGARO.OUT
10 3 4
3
Bài 4. DNUMBER2 (3,0 điểm)
Cho dãy số n phần tử, số thứ i có giá trị là a[i]. Một số nguyên k được gọi là số tốt nếu
số lượng số nh hơn k trong dãy bằng số lượng số kh ng nh hơn k trong dãy.
ếm số lượng số tốt.
Dữ liệu vào
- Dòng 1: Số n (2 <= n <= 100000)
- Dòng 2: Dãy a (1 <= a[i] <= 100000)
Kết quả: Một số nguyên duy nhất là số lượng dãy tốt.
Ví dụ:
DNUMBER2.INP
DNUMBER2.OUT
6
9 1 4 4 6 7
2
-------------HẾT------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ tên thí sinh......................................................................, SBD:................, Phòng thi:...........

Trang 1/4_Tin học
PHNG GD&ĐT
CM KHÊ
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS CẤP HUYN
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: TIN HỌC
Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề
(Đề thi có 04 trang)
TỔNG QUAN BÀI THI
Tên bài
Tên bài làm
Điểm
Phần 1: Lập trình
12,0
Câu 1
S ln nht
Solonnhat.*
6,0
Câu 2
Tr chơi dân gian
Trochoi.*
6,0
Phần 2: Tin học ứng dụng
8,0
Câu 1
Microsoft Word
Cau1.*
2,0
Câu 2
Microsoft Excel
Cau2.*
4,0
Câu 3
Microsoft PowerPoint
Cau3.*
2,0
+)Phần mở rộng .* là: .pas đi vi NNLT Pascal; .cpp đi vi NNLT C++ hoặc .C đi vi
NNLT C; .doc hoặc .docx đi vi Microsoft Word; .xls hoặc .xlsx đi vi Microsoft Excel;
.ppt hoặc .pptx đi vi Microsoft PowerPoint.
+)Tt cả bài thi thí sinh lưu vào thư mục C:\SBDxxx (trong đó xxx là s báo danh của thí sinh)
Phần 1. Lập trình giải các bài toán sau
Câu 1: S ln nht:
Cho N s nguyên dương a1, a2, ..., an. T các s nguyên này ta có th to ra một s
nguyên mi bng cách vit tt cả các s đ cho liên tip nhau.
V dụ: Vi N=3, các s 10, 7, 62 ta có th to ra các s mi như sau: 10762, 10627, 71062,
76210, 62107, 62710. Có tt cả N! S to ra. Trong trưng hp này, s ln nht là 76210.
Yêu cầu: Cho N s nguyên a1, a2, ..., an. Hy xác đnh s ln nht có th to thành
theo nguyên tc trên.
D liu vào:
- Dng 1: S nguyên N ( 1 ≤ N ≤ 105)
- Dng 2: Cha N s nguyên a1, a2, ..., an ( 0 ≤ ai ≤ 10, 1 ≤ i ≤ N)
D liu ra: S ln nht kt ni t N s nguyên đ cho.
V dụ:
D liu vào
Kt quả
5
1 3 2 8 9
98321
4
12 134 7 56
75613412
Câu 2: Tr chơi dân gian: Ô ăn quan, hay cn gọi tt là ăn quan hoặc ô quan là một trò
chơi dân gian của trẻ em ngưi Kinh, Việt Nam. Đây là tr chơi có tính cht chin
thuật thưng dành cho hai hoặc ba ngưi chơi và có th sử dụng các vật liệu đa dng, dễ
kim đ chuẩn b cho tr chơi.
ĐỀ CHNH THC

