Trang 1
ĐỀ S 1
B ĐỀ THI MU
ĐỀ KIỂM TRA TƯ DUY
Thi gian làm bài: 120 phút
Đề thi gm 03 phn
I. Phần 1 (2.5 đ) – Đọc hiu (câu 1 35)
Thí sinh đọc Bài đọc 1 và tr li các câu hi 1 8.
BÀI ĐỌC 1
5
10
15
20
25
Việt Nam đang đi đu v chuyển đổi số, trong đó ngành giáo dục đạt được nhiu
thành tựu, Trưởng đại din UNICEF ti Việt Nam đánh giá. Ngày 15/10, bên l hi
ngh chuyn đi k thut s các h thng giáo dc trong ASEAN, bà Rana Flowers, Trưng
đi din UNICEF ti Vit Nam, i thy n ợng trưóc nhng n lc và phn ng nhanh
ca ngành giáo dc Vit Nam trong vic t chc hc tp trc tuyến sut thi gian b
ảnh hưởng bi Covid-19.
Hơn 4 tháng trin khai, gần 50% trường đại hc t chc dy hc trc tuyến.
những vùng khó khăn, nhiu thy t chc làm video bài ging gi lên Youtube,
Zalo, Facebook và các ng dng khác nhm tạo hi hc tp cho hc sinh, thm chí
soạn bài, photo và đến tng nhà gi bài tp cho các em.
Báo cáo PISA ca T chc Hp tác phát trin kinh tế (OECD) ngày 29/9 cho
thy vic hc trc tuyến trong giai đoạn Covid-19 ca Vit Nam nhiều điểm kh
quan so vi các quc gia và vùng lãnh th. 79,7% học sinh được hc trc tuyến, cao
hơn mức trung bình chung của các nước OECD (67,5%).
Tôi rất to v nhng n lc ca ngành giáo dục và đào tạo Vit Nam trong vic
đảm bo duy trì vic hc tp ca tr em khi trưồng học đóng cửa”, bà Rana Flowers
nói, khẳng định vic nhanh chóng t chc dy hc trc tuyến thi gian qua bng
chng cho thy kh năng chuyển đổi s trong ngành giáo dục. Bà đánh giá Vit Nam
đang đi trước và đi đầu các quc gia trong chuyển đổi s.
Tuy nhiên, đại din UNICEF cho rng ngành giáo dc cn tiếp tục thay đổi, ci
cách nhằm đảm bo mi tr em, mi nời được đi học, được xóa công ngh nhm
đáp ứng nhng nhu cu mi ca cuc cách mạng 4.0 cũng như đảm bo cho các em
đưc trang b k ng mới như giao tiếp, xác định vn đề, gii quyết vn đề, s sáng to
và k năng làm việc nhóm.
B trưởng B Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nh cho biết mt trong nhng
mc tiêu ca h thng giáo dc Vit Nam trang b cho hc sinh k năng kỹ thut
s tt c cp hc. Môn Tin học được đưa vào giảng dy ngay t bc Tiu hc, tp
trung o 3 lĩnh vực: k ng số, ng dng công ngh thông tin và khoa hc y tính,
2
30
35
40
45
bao gm các ch đ mi ni ca cuc cách mng công nghiệp 4.0 như trí tu nhân to,
d liu lớn và người máy.
Giáo dục STEM cũng được đẩy mnh thông qua hình hc tp da trên d án
phát triển trung tâm đổi mới trong trường học. Chương trình học không ch gii
hn trong vic truyn ti kiến thc mà còn chú trọng đến kh năng tiếp thu, tư duy kỹ
thut s cùng kh năng làm chủ công ngh của người hc.
Ngoài ra, vic ng dng ng ngh thông tin trong thc nh ging dy chia s
kiến thc đã sớm đưc hình thành Vit Nam. Ông Nh thông tin hin n 7.000 i
hc chất lượng cao đưc chia s trên Internet. Để chun b cho chương trình giáo dục
mới được trin khai t năm học này, giáo viên c nước đã được tp hun trc tuyến
hên tc da trên h thống LMS”, ông Nhạ nói.
ng theo ông Nh, Vit Nam đang xây dựng khung ng lực s cho hc sinh, t
mầm non đến THPT, trong đó không chỉ coi trng k năng sử dng, kiến thc công
ngh mà còn hướng đến năng lực tư duy, khả năng tạo ra sn phm sáng to và thích
ng vi thế gii s.
Không ch Việt Nam, các nước ASEAN cũng đang cố gng dy hc sinh các k
năng số. B trưởng Giáo dục các nước ASEAN đã thông qua tuyên bố chung, khng
định tm quan trng ca vic xóa công nghệ, tăng cường thúc đẩy phát trin k
năng số và k năng chuyển đổi s trong h thng giáo dc.
(Theo Dương Tâm, “Việt Nam được đánh giá cao v chuyển đổi s trong giáo
dục”, Báo VnExpress, ngày 15/10/2020)
Câu 1. Ý nào sau đây th hin rõ nht ni dung chính của bài đọc trên?
A. Xu hướng chuyển đổi s trong ngành giáo dc thế gii.
B. Việt Nam được đánh giá cao về chuyển đổi s trong giáo dc.
C. Nhận định ca UNICEF v h thng giáo dc Vit Nam.
D. Thc trng ng dng STEM và mô hình hc tp qua d án ti Vit Nam.
Câu 2. Bà Rana Flowers đánh giá như thế nào v chuyển đổi s trong giáo dc Vit Nam?
A. Khen ngi. B. Phê bình.
C. Trung tính. D. Không có thông tin.
Câu 3. So với các nước OECD, t l tr em được hc trc tuyến ti Việt Nam trong đại dch COVID-19:
A. cao hơn. B. thấp hơn.
C. tương đương. D. không có thông tin.
Câu 4. Theo đoạn 4 (dòng 15-19), bà Rana Flowers cho rng n lc t chc dy hc trc tuyến Vit Nam
trong thi gian qua nhm mục đích chính là gì?
A. Tăng cường ng dng công ngh thông tin và chuyển đổi s.
3
B. Thi đua với các quc gia khác trong quá trình chuyển đổi s.
C. Giúp hc sinh tiếp tc hc dù không th đến trường.
D. Nhằm đáp ứng các khuyến ngh t UNICEF và các t chc quc tế.
Câu 5. Theo đoạn 5 (dòng 20-24), phương án nào sau đây KHÔNG phảimt trong những lĩnh vực đào
to ca UNICEF khuyến khích ngành giáo dc Vit Nam ci thin?
A. Đào tạo kĩ năng giao tiếp. B. Đào tạo kĩ năng giải quyết vấn đề.
C. Đào tạo kĩ năng làm việc nhóm. D. Đào tạo kĩ năng lập trình.
Câu 6. Theo đoạn 6 (dòng 25-30), mt trong các ch đề mi ni ca cuc cách mng 4.0 là:
A. Kĩ năng số. B. Công ngh thông tin.
C. D liu ln. D. Khoa hc máy tính.
Câu 7. T đoạn trích, có th suy lun cm t “h thống LMS” ở dòng 39 ch:
A. mt h thng bài ging. B. mt h thống trường hc.
C. mt h thng phn mm giáo dc. D. mt h thng sách giáo khoa.
Câu 8. Theo B trưởng Phùng Xuân Nhạ, điểm đặc bit của khung năng lực s cho hc sinh Vit Nam là
gì?
A. Không ch coi trng kiến thc công ngh mà còn hưởng đến phát triển năng lực tư duy.
B. Không ch coi trọng tư duy mà còn hướng đến phát triển kĩ năng sử dng.
C. Không ch coi trng kiến thc công ngh mà còn hướng đến phát triển kĩ năng sử dng.
D. Không ch coi trọng năng lực tư duy mà còn hướng đến phát trin kh năng tạo ra sn phm sáng to.
BÀI ĐỌC 2
Thí sinh đọc Bài đọc 2 và tr li các câu hi 9 16.
5
10
Vào mt ngày tháng 12 Lahore, thành ph ln th hai Pakistan, khói mù như xóa
nhòa c các tòa cao c. Chiếc xe y ch gia đình Nadim ờng như đột ngt xun qua
lớp sương đặc quánh tói thng bnh viện. “Tôi không thở nổi”, Mohammad
Nadim, 34 tui i. Anh ch v mình Sonia, “v tôing không th th được. Chị giúp
đứa con ba tui Aisha dịu cơn ho. “Chúng tôi đến bnh viện vì con”.
Ô nhim không khí là vấn đề y tế công cng ln trên khắp đất nước Pakistan, nơi
ưc tính có khoảng 128.000 người chết mỗi năm vì nhng bnh ln quan đến ô nhim
không khí, theo Liên minh Y tế và ô nhim toàn cu.
Nhưng c nhà nghn cứu cho rng Chính ph quốc gia này đã m giảm mc độ
trm trng ca ô nhim không khí trong nhiều năm bằng vic to ra d liu không
đáng tin cậy. Trưởc tình thế này, mt làn sóng ca các nhà hoạt động không khí
sch ni lên, bao gm nhóm “Scary Moms” (Những người m s i) gm c lut
i trường, doanh nhân ng ngh thm chí nhân viên s qn c ngoài s
dng các ngun d liu ô nhim mới để gây áp lc buc Chính ph phải hành động.
4
15
20
25
30
35
40
45
50
Làn sóng này bắt đầu vi sáng kiến ca k sư Abid Omar. Từ năm 2017, anh bắt
đầu thu thp d liệu đóng góp t cộng đồng vi nhng thiết b giám sát chất lượng
không khí gia đình đưa thông tin n mạng hi Twitter. “Chúng tôi sử dng d liu
t cộng đồng để cung cp thông tin nh trng ô nhiễm không khí. Trước đây khi chưa
thiết b giám sát, chúng tôi hoàn toàn không chút thông tin nào.”, Omar nói.
“Đây chỉ là một hành động hết sức đơn giản nhưng mang lại tác động rt lớn”.
ng kiến của Omar đã được Đi s quán tại Islamabad ng hộ. Tòa đi s đã lắp
đặt y đo chất ợng không khí để cung cp d liệu cho ng dân đang sống ti
Pakistan chia s trên mng hi - chúng thường ơng đồng vi d liệu đưc thu
thp t cộng đồng . “Lần đầu tiên, người dân được s liu và nhn ra tình trng ô
nhim t như thế o”, Rafay Alam, một luật sư môi trường nói và dn ra d liu chia
s t ng kiến ca Omar. “Và chúng tôi không hề ngc nhiên Lahore đứng ng top
danh sách nhng thành ph ô nhim bc nht thế giới”.
Cht ng không khí của Lahore đã tồi t trong c thp k qua do 70% s y b cht
b để phc v giao thông. c loi xe c vn thi ra khí sulphur mức cao, đóng góp
40% o tình trng ô nhim không khí Lahore ng lân cn ca Punjab, theo mt
o cáo năm 2019 của T chứcng ơng Liên Hp Quc. Các khu công nghip mc
n như nấm quanh Lahore, bao gm c những i đốt c lp xe để cung cp điện cho
công xưởng, đóng góp o khong 25% ô nhim. Nông n đốt rơm r theo mùa gt
ng như hàng trăm lò gạch ngoi ô thành ph đã làm trầm trng thêm tình trng ô
nhim.
Ayesha Nasir - người lãnh đạo mạng lưới Scary Moms tiến hành vận động cha
m học sinh không nên đưa đón con mà hãy sử dụng xe buýt trường học để đảm bo
an toàn gim ô nhiễm. Ban đầu Nasir khởi xướng cuc vận đng này do cm
thy không th bo v đưc c con mình trước ô nhim: các bé liên tc b ho, choáng
váng, đau mắt đau đầu cùng nhng chứng tương tự. ng h xe buýt “43%
nguyên nhân khói bi Punjab do giao thông”, theo o o o tháng 2/2020 của T
chức Nông ơng Liên hợp quốc, trong đó đưa con tới trường mt nguyên nhân cnh.
những tng hc Lahore tiếp nhn đến 2.000 lượt xe ô đưa đón mỗi sáng”, cô
nói.
Vì nhiu nguyên nhân, các tuyến xe bt Lahore không được ưa chung. Gi đây,
Nasir cho biết mạng lưới của đang hỗ tr các công ty vn phi phát trin các dch
v các bc cha m cn như gắn camera, thiết b định v thm chí bo mu. còn
thc hin video truyn ti thông điệp ca Liên Hp Quc v c đng ca bi mn. Các
ht này hp th vào cơ thể, có nguy ảnh hưỏng đến não, dẫn đến nhiu trng thái
bệnh lý khác. “Khi ô nhiễm không khí mc cao, c gng li trong nhà và c gng
5
55
60
đeo khẩu trang khi ra ngoài đường”, i. c thành viên khác trong nhóm lại c gng
thuyết phc các bc cha m dừng đưa con tới trường bng xe riêng. Nhiu ph huynh
đồng tình với ý tưởng này. Cô Zahida Parveen, 38 tuổi, thường mt mt tiếng trên xe
lam để đưa con gái mình đến trường. “Chúng tôi đang phải chu đựng tình trng ô
nhiễm không khí. Tôi con đều b hen, nếu trường chương trình đưa đón an toàn
bng xe buýt thì tốt quá”, Parveen nói.
Hành đng của “Scary Momscũng đạt được mt s kết qu. Giám đc s Giáo dc
Punjab Murad Raas, đã giám sát 53.000 trường hc, đãng hc m cho biết thí
điểm chương trình xe buýt thông minh vào tháng b tới vi mục tiêu “đưa 50 đến 100
trường hc” tham gia. Tôi hi vọng trong i tháng ti, chúng ta có th thc hiện điều
y”, Raas i với png viên.
(Theo Anh lược dịch, “Khi dữ liu lên tiếng”, Tạp chí Tia sáng, ngày 5/3/2021)
Câu 9. Ý nào sau đây thể hin rõ nht ni dung chính của bài đọc trên?
A. Scary Moms và cuc chiến chng tình trng ô nhim không khí Pakistan.
B. Cuc vận động s dụng xe buýt trường hc ca t chc Scary Moms Lahore.
C. Phn ng ca cộng đồng mạng trước sáng kiến thu thp d liu ô nhim không khí ca Abid Omar.
D. Các nguyên nhân chính gây ra tình trng ô nhim không khí trm trng ti Pakistan.
Câu 10. Ti dòng 3, tác gi nhắc đến hình ảnh sương mù nhằm:
A. mô t tình hình thi tiết.
B. mô t tình hình giao thông.
C. mô t tình hình ô nhim không khí.
D. mô t tình hình sc khỏe người dân.
Câu 11. Theo đoạn trích, phương án nào sau đây một ch báo quan trng cho tình trng ô nhim không
khí ti Pakistan?
A. Nồng độ cht ô nhim trong không khí.
B. Thit hi v sinh mng con người do ô nhim không khí.
C. Thit hi v sn xut kinh doanh do ô nhim không khí.
D. Thit hi v biến đổi khí hu do ô nhim không khí.
Câu 12. Sáng kiến ca Abid Omar là gì?
A. Thu thp d liu ô nhim không khí t các báo cáo ca t chc quc tế.
B. Thu thp d liu ô nhim không khí t các báo cáo ca Chính ph Pakistan,
C. Thu thp d liu ô nhim không khí t các thiết b giám sát dân dng.
D. Thu thp d liu ô nhim không khí t các báo cáo của nhóm “Scary Moms”.
Câu 13. Theo đon 5 (dòng 21 - 27) Đi s quán Mĩ tại Islamabad tiến hành lắp đặt thiết b giám sát không
khí nhm: