intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BOKEH là vùng ngoài tiêu điểm lấy nét

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

102
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mách bạn sáu cách để đạt bokeh (những đốm tròn của sự phản xạ ánh sáng gây ra nơi vùng không nét trong ảnh) tốt hơn, thậm chí bokeh đẹp. Khi chọn giải pháp thu hẹp vùng ảnh rõnhằm tách chủ thể ra khỏi bối cảnh, nhiều nhà nhiếp ảnh đãkhông để tâm đến tính thẩm mỹ mà bối cảnh tạo ra được sau khi bị làm mờ. Đó là sai lầm lớn, vì dù sao thì những vùng mờ nhòe đó, vẫn có tiếng nói, vẫn mang hơi thở riêng của nó, và nếu chỉ dành thêm chút quan tâm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BOKEH là vùng ngoài tiêu điểm lấy nét

  1. BOKEH là vùng ngoài tiêu điểm lấy nét Mách bạn sáu cách để đạt bokeh (những đốm tròn của sự phản xạ ánh sáng gây ra nơi vùng không nét trong ảnh) tốt hơn, thậm chí bokeh đẹp. Khi chọn giải pháp thu hẹp vùng ảnh rõnhằm tách chủ thể ra khỏi bối cảnh, nhiều nhà nhiếp ảnh đãkhông để tâm đến tính thẩm mỹ mà bối cảnh tạo ra được sau khi bị làm mờ. Đó là sai lầm lớn, vì dù sao thì những vùng mờ nhòe đó, vẫn có tiếng nói, vẫn mang hơi thở riêng của nó, và nếu chỉ dành thêm chút quan tâm cho nó, tác phẩm hình thành sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều. Bokeh là một thuật ngữ dùng để nói về những đốm tròn của sự phản xạ ánh sáng (có thể nằm ở tiền cảnh, hoặc hậu cảnh - thường ở hậu cảnh nhiều hơn) gây ra nơi vùng không nét trong ảnh. Khi những đốm này "càng tròn bao nhiêu", bokeh càng đẹp bấy nhiêu. Chính vì thế mà khi chế tạo ống kính, nhất là những ống kính tele, người ta sẽ dùng nhiều lá lam khẩu độ hơn, và đường bao
  2. phía trong được làm uốn lượn cong nhiều hơn, nhằm cho ra những bokeh thật tròn ở mọi khẩu độ. Có sáu cách vận dụng các biến số để điều khiển vùng ảnh rõ, hầu đạt được hiệu năng cao nhất theo ý muốn. 1. Vận dụng khẩu độ Khẩu độ càng mở lớn, vùng ảnh rõ càng mỏng, và người chụp chỉ việc mở lớn khẩu độ ra, thậm chí mở hết, để hậu cảnh có được độ mờ nhiều nhất. Những ống kính zoom thường có độ mở lớn nhất "không lớn lắm" (thường chỉ là f/2.8), nên hiệu ứng mờ của hậu cảnh không tốt bằng những ống kính có tiêu cự cố định (fix, hay prime lens), thường có độ mở lớn nhất, cao hơn khá nhiều, như f/2, f/1.8, f/1.4, f/1.2..., thậm chí f/0.9. 2. Vận dụng tiêu cự Tiêu cự càng dài, vùng ảnh rõ càng mỏng. Vì vậy, khi muốn chọn để có bokeh hậu cảnh tốt, người ta thường dùng ống kính tele nhiều hơn . Những tiêu cự thông dụng của ống tele thời cuối thế kỷ XX ở khoảng 85mm-135mm, thường được gọi là portrait lens. Ngày nay, việc chọn ống kính chụp chân dung thay đổi khá nhiều, với độ đa dạng cũng rộng hơn. Người ta thường chọn 70-200mm (thông dụng nhất trong giới chuyên nghiệp), hay 70-300mm (thông dụng nhất trong giới tài tử, vì không phải đầu tư nhiều).
  3. 3. Vận dụng điểm lấy nét Điểm lấy nét càng gần, vùng ảnh rõ càng mỏng. Để có được những bokeh đẹp, người ta thường chọn giải pháp chụp ở khoảng lấy nét gần (như chân dung, macro...). Đặc biệt, khi tiến vào những khoảng cách thật gần (khoảng vài tấc, với tiêu cự trung bình khoảng 100mm), vùng ảnh rõ sẽ rất mỏng, cho dù có đóng nhỏ khẩu độ lại thì vùng ảnh rõ cũng vẫn hết sức mỏng . 4. Vận dụng kích thước cảm biến C ảm biến càng lớn, sẽ cho vùng ảnh rõ càng cạn, cảm biến càng nhỏ thì vùng ảnh rõ càng sâu. Để có được bokeh đẹp, người ta có khuynh hướng chọn những máy có kích thước cảm biến lớn, bằng hay lớn hơn kích thước khổ phim 135. Những máy ảnh compact, với kích thước cảm biến khoảng 10mm (đường chéo), khó có thể tạo được bokeh mong muốn. 5. Vận dụng những bộ lọc Việc gắn những bộ lọc phía trước ống kính, với những hình dáng định trước, sẽ giúp thể tạo được những tác dụng nhất định đến
  4. bokeh nơi hậu cảnh. Đã từng có thời, người ta dùng nó như những filter effect, nhưng nay thì không còn thấy nữa. 6. Vận dụng góc nhìn Cần hết sức quan tâm đến những biến thiên của bokeh nơi hậu cảnh để có thể "đặt" chúng ở những vị trí thích hợp trong khuôn hình, nhằm bổ sung tính biểu cảm của hậu cảnh. Đôi khi, người ta có thể xem những bokeh này như "chủ thể" để thể hiện những cảm xúc, hay ấn tượng nào đó củatâm tìnhriêng tư. Người ta có thể vận dụng thủ pháp này như một "phong cách thể hiện", và thực sự đã từng có những trường phái được ra đời như th ế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2