intTypePromotion=1
ADSENSE

Các vấn đề cơ bản cần biết về khí công dưỡng sinh (Kỳ 1)

Chia sẻ: Tu Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

191
lượt xem
76
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khí công là một trong bốn ngành của y học Trung Quốc: châm cứu, xoa bóp, thuốc từ cây cỏ và khí công. Lịch sử của khí công bắt đầu từ trước thời đại của chữ viết, trong khoảng giữa của thời tiền sử, 500 năm trước Công nguyên. Cội nguồn của khí công ăn sâu trong huyền thoại và triết học phương Đông. Những cách chữa bệnh và chống stress này là những nét văn hóa rất phổ biến ở châu Á và được hệ thống hóa, nghiên cứu, phổ biến mạnh mẽ nhất ở Trung Quốc. Sự áp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các vấn đề cơ bản cần biết về khí công dưỡng sinh (Kỳ 1)

  1. Các vấn đề cơ bản cần biết về khí công dưỡng sinh (Kỳ 1) Khí công là một trong bốn ngành của y học Trung Quốc: châm cứu, xoa bóp, thuốc từ cây cỏ và khí công. Lịch sử của khí công bắt đầu từ trước thời đại của chữ viết, trong khoảng giữa của thời tiền sử, 500 năm trước Công
  2. nguyên. Cội nguồn của khí công ăn sâu trong huyền thoại và triết học phương Đông. Những cách chữa bệnh và chống stress này là những nét văn hóa rất phổ biến ở châu Á và được hệ thống hóa, nghiên cứu, phổ biến mạnh mẽ nhất ở Trung Quốc. Sự áp dụng khí công trong việc chữa bệnh cũng như chống stress đã dần dần chinh phục các nước Tây phương thực dụng vì người ta dần nhận ra rằng, tật bệnh và stress có thể chữa được bằng cách tạo lập sự an tĩnh trong tâm hồn. 1. Tại sao khí công dưỡng sinh được rất nhiều người tham gia? - Khí công đáp ứng được nhu cầu phòng bệnh và trị bệnh. - Gia tăng sức khỏe, tăng tuổi thọ, tạo lòng hăng say cuộc sống. - Giúp tinh thần thư giãn, chống stress giữa xã hội văn minh phức tạp. - Ít tốn tiền. 2. Nguyên lý chính của khí công dưỡng sinh Để nói chuyện về khí công, trước tiên chúng ta phải hiểu khí là gì? Từ xa xưa người Trung Quốc đã biết rằng có một năng lực nội tại giúp con người khỏe mạnh và tự chữa lành bệnh tật trong cơ thể. Năng lực đó là khí. Theo học thuyết dịch lý Trung Hoa con người là một tiểu vũ trụ, sự sống và sức khỏe có được khi khí lưu thông dễ dàng trong các kỳ kinh bát mạch của cơ thể đồng thời hòa nhập được với khí của vũ trụ. Hệ kinh mạch bị tắc bất kỳ ở nơi
  3. đâu là bệnh lý sẽ xuất hiện ở đó. Kinh mạch không bị tắc con người sẽ được khỏe mạnh và trường thọ. Nguyên lý chính của khí công là tập luyện để cho tinh hóa khí và khí hóa thần cùng với sự đả thông vòng tiểu chu thiên (nhâm đốc) và vòng đại chu thiên (12 kinh và 8 mạch) bằng phương pháp thở hít có tiết luật và tâm - ý - khí - hình hợp nhất. Những nghiên cứu gần đây của Tây y cũng xác nhận rằng: Dòng luân chuyển của khí được cân bằng và tăng cường bởi những động tác chậm rãi, tập trung ý lực cao độ và mang tính thiền định của khí công. Trong trạng thái thư giãn tối đa của cơ bắp và thần kinh kết hợp với hô hấp tối ưu có tiết luật, các mạch máu nở rộng, lượng oxy đưa đến mô tăng cao và cải thiện nguồn nuôi dưỡng cho tế bào. Khả năng đào thải chất biến dưỡng của hệ bạch huyết cũng tăng. Hoạt động của hệ miễn dịch được kích hoạt, các tế bào bảo vệ tăng số lượng và chất lượng, lượng kháng thể tăng. Quan trọng nhất là kích hoạt những phản ứng sinh hóa nhằm sửa chữa, tái tạo và bồi bổ cho não bộ, hệ thần kinh. Qua đó những trạng thái mất cân bằng nhỏ nhất sẽ được điều chỉnh, những tổn thương vi thể sẽ được chữa lành, những tổn thất tất yếu của cơ thể trong quá trình hoạt động sẽ được bù đắp.
  4. Thần kinh hệ thoát khỏi những căng thẳng của đời sống sẽ yên ả được hồi phục. Đó là những bí mật thâm sâu về tác dụng của khí - năng lực tự chữa lành và hồi phục của cơ thể (internal self healing energies) - và cũng là nền tảng của sức khỏe và trường thọ. Khí công còn ảnh hưởng mạnh mẽ vào việc phát triển trí tuệ và tâm linh. 3. Điều kiện nào có thể tập luyện được khí công? Khí công dưỡng sinh có thể tập ở bất cứ tuổi nào, người khỏe, người già yếu, có bệnh hoặc không có bệnh đều tập được, cụ thể là: - Có các bài tập khác nhau từ rất đơn giản cho đến phức tạp tùy theo độ tuổi và khả năng thực hiện của từng người. - Quan niệm khí công dành cho người già là sai. Tập càng sớm càng tốt. Có thể bắt đầu tập khi có ý thức thở hít và vận động hoàn chỉnh: 6 tuổi. - Từ 6 - 20 tuổi: chỉ tập thở là chính (1 - 1) và tập những động tác khí công đơn lẻ dễ dàng, chủ yếu là thông khí huyết tuần hoàn, tránh ứ trệ vì độ tuổi này nguyên khí còn dồi dào và đang phát triển. - Từ 20 - đến già: lão hóa và bệnh tật luôn luôn đe dọa nên phải tập nghiêm túc, bài bản đàng hoàng. - Nhưng thích hợp nhất là tập lúc 30 tuổi trở đi vì theo y khoa, tuổi 30 là tuổi cơ thể bắt đầu lão hóa, tập ở tuổi này để làm chậm cái vòng lão, bệnh và tử.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2