8 CÁCH BO V Ý TƯNG KINH DOANH
Để một ý ởng kinh doanh độc đáo, đúng ý muốn của mình vừa phù hợp với nhu
cầu khách hàng và xu ớng thị trường không phải điều dễ dàng. Thông thường bạn phải
kết hợp được cả cảm hứng, sở thích của bản thân lẫn những kết quả phân tích chính c
mới cho ra đời một ý tưởng như thế. Xây dựng đã khó khăn nhưng để bảo vệ thành quả
càng gian nan gấp bội, nhất trong thời đại mỗi bước đi của bạn đều cả trăm con mắt
đang theo dõi nhằm m kiếm hở để đánh gục bạn. Vậy bạn đã biết cách bảo vệ ý
tưởng kinh doanh của mình chưa? Đừng đợi đến lúc mất rồi mới lo giữ, phòng vẫn hơn
chữa!
1. Nói chuyện khéo léo, đừng để bị “moi tin”
Có câu thế này “Thất phu vô tội, hoài bích có tội”, kẻ tạo ra vật quý đôi khi lại không gặp
nguy hiểm bằng kẻ mang vật quý bên mình. Trong trường hợp bạn một ý tưởng kinh
doanh độc đáo cũng vậy, nếu không thật sự cảnh giác thì rất thể bạn sẽ nằm trong tầm
ngắm của những kẻ luôn nhăm nhe ăn cắp chất xám của bạn. Thế nên khi chưa đủ tiềm
lực để công khai hay khi kế hoạch chưa hoàn tất thì bạn phải biết cách ứng xử, nói
chuyện khéo léo, không để kẻ cơ hội lợi dụng “moi tin”.
Ngoài những đối tác chung vốn với bạn thì tốt nhất đừng chia sẻ ý tưởng với bất kỳ ai, kể
cả người thân cận nhất, thể tình hoặc thể hữu ý họ sẽ để lra bên ngoài.
đối thủ một khi biết được sẽ luôn nhanh hơn bạn một bước, trở thành kẻ chậm chân coi
như bạn đã thất bại một nửa. Trong các cuộc nói chuyện cũng nên khéo léo chuyển ch
đề, đừng để bị dẫn dắt rồi tự miệng mình hại thân mình.
Biến bản thân thành chiếc hộp kín bưng hay viên đá lạnh trơn trượt, đây cách i hình
tượng mà giới kinh doanh vẫn truyền tai nhau trong việc giữ bí mật nghề nghiệp.
2. Xin bằng sáng chế độc quyền
Cách tốt nhất để phòng ngừa tránh những tranh chấp không đáng sau này nhờ
đến sự can thiệp của pháp luật. Trong trường hợp ý tưởng kinh doanh liên quan đến việc
sáng sáng chế sản phẩm thì hãy xin cấp bằng sáng chế độc quyền.
Bằng sáng chế hay bằng độc quyền sáng chế một chứng nhận các đặc quyền dành
cho nhà sáng chế hoặc chủ sở hữu sáng chế bởi một quốc gia trong một thời hạn nhất
định, đổi lấy việc nội dung của sáng chế được công bố rộng rãi ra công chúng. Quy trình
để cấp bằng sáng chế, các điều kiện để cấp bằng và đặc quyền cũng như thời hạn của đặc
quyền thay đổi giữa các quốc gia, theo luật pháp của từng quốc gia các thỏa thuận
quốc tế. (theo wikipedia)
3. Xin cấp bản quyền
Cũng tương tnhư bằng sáng chế, việc xin cấp bản quyền giúp bạn nhận được sự bảo
lãnh của pháp luật đối với sản phẩm của mình liên quan đến lĩnh vực in ấn, âm nhạc,
phim truyện,trong việc cấp sao chép, phát hành mà không sự đồng ý từ bạn. Với
những sản phẩm bản quyền bạn được tùy ý sử dụng trong các lĩnh vực cho phép
không lo ngại vấn đề bị ăn cắp, sửa đổi.
Khi có bất kỳ hành vi nào vi phạm bản quyền bạn đều có thể kiện hoặc yêu cầu họ gỡ bỏ,
chỉ cần chứng minh được tính hợp pháp là sẽ giành phần thắng trong bất kỳ vụ tranh chấp
nào. Cùng với bằng sáng chế thì đây một trong những cách bảo vệ ý tưởng kinh doanh
tốt nhất, dù phải tốn khá nhiều thời gian và chi phí.
4. Lưu trữ lại toàn bộ lịch sử
Mặc bạn đã đặt không chỉ một rào chắn xung quanh ý tưởng kinh doanh của mình,
nhưng “đạo cao một thước ma cao một trượng”, luôn những “con chuột” biết cách
lách qua những vách ngăn đó, bạn thì không phải ba đầu sáu tay hay đủ “tinh ranh”
như chúng phát hiện ra. Rồi kiện tụng, như hệ quả tất yếu của mọi tranh chấp không
thể dàn xếp. Trong trường hợp buộc phải đấu tranh thì bạn rất cần các bằng chứng để
chứng minh ý tưởng kinh doanh kia là của mình.
Hầu hết các vụ kiện này bạn người đi kiện thì vẫn thế bị động, kẻ ăn cắp chắc
chắn đã chuẩn bị do thật tốt trước khi thực hiện hành vi xấu, còn bạn phải đến khi mọi
chuyện vỡ lở mới hay biết. Thế nên mọi lịch sử liên quan đến ý tưởng cần được lưu trữ
lại, bắt đầu từ ngày bạn nghĩ về nó, phác thảo nó, thảo luận để hoàn chỉnh rồi lên kế
hoạch để thực hiện nó. Ngày giờ, người tham gia, địa điểm, bằng chứng xác thực như
ảnh, video,.. hãy lưu lại.
Chỉ cần tất cả bằng chứng của bạn chính xác, trước đối thủ thì tỷ lệ thuyết phục người
xử kiện rất cao. Hãy luôn phòng bị, giữ cho mình một đòn phản kích cuối cùng, thật
mạnh!
5. Thuê luật sư riêng
Bạn doanh nhân, thứ bạn giỏi cách lên ý ởng, kế hoạch, chiến lược kinh doanh,
chứ kng phải những điều luật về bảo vệ. sự thiếu hiểu biết đôi khi chính lỗ hổng
lớn nhất trong vách ngăn xung quanh ý tưởng kinh doanh của bạn. Lúc này bạn nên th
một luật riêng như người phòng thủ cuối cùng. Các luật sư sẽ vấn cho bạn về điều
luật để bạn biết cách đối phó với hành vi xấu của đối thủ nhằm ăn cắp ý tưởng. Mặc
tốn chi phí cao nhưng sẽ đảm bảo hơn tự bạn chống chọi với các thủ đoạn không lành
mạnh.
Nếu mới mở doanh nghiệp, không nhiều vốn để thuê luật riêng thì thể giữ mối
quan hệ tốt với họ, để những lúc cần tuy không thể ra mặt nhưng họ sẽ cố vấn cho bạn
các điều cơ bản.
6. Một người dẫn dắt
Những người mới khởi nghiệp giống chú ngựa non háu đá, tuy đầy ắp năng lượng
sáng tạo nhưng họ lại thiếu kinh nghiệm, chính vậy họ dễ bị lợi dụng, ăn cắp chất
xám. Một lời khuyên nhỏ nếu thật sự quá khó khăn hãy tìm người hướng dẫn cho
mình. Họ kinh nghiệm thương trường, họ biết cách đưa bạn đi qua bẫy rập trên con
đường kinh doanh, đôi khi họ còn bảo vbạn trước những chiêu trò cạnh tranh của đối
thủ. Họ có thể là thầy, là đàn anh của bạn. Nhưng, họ cũng có thểkẻ lợi dụng biết cách
diễn kịch nhất. Như đã nói trên, đừng chia sẻ ý tưởng kinh doanh cho bất kỳ ai ngoài
người chung vốn với mình, kể cả người mình coi công dẫn dắt cũng tuyệt đối
không. Lòng người khó dò, đôi khi bạn nhìn vậy nhưng không phải vậy.
7. Tạo dựng thương hiệu có tiếng
Đây gợi ý dành cho những người đã nền tảng vững chắc hơn những nời khởi
nghiệp. Khi thương hiệu của bạn đủ lớn để dập tan mọi ý đồ xấu thì hẳn bạn đã đứng trên