Cách đơn giản kiểm tra methanol
trong xăng
Muốn biết trong xăng có methanol không, ta chcần bỏ cục Na (natri) ngâm
trong eter dầu hỏa vào. Nếu sủi bọt khí, thì xăng pha methanol, vì khi
Na phn ứng với methanol sẽ sinh ra k H2.
Các thí nghim của một snhà khoa học công bố trên báo chí mi đây cho
rằng một trong những nguyên nhân dn đến hiện tượng xe y tbốc cháy
là sdụng xăng pha cồn methanol, ethanol chất lượng thấp và không
đúng kỹ thuật.
Đặc biệt, theo họ hoàn toàn có thsử dụng methanol với một tỷ lệ phn trăm
nhất định để biến xăng A83 thành xăng A92, A95 "dỏm" nhưng vẫn đạt
chuẩn VN.
Với cách là một nhà hóa học kiêm một nhà kinh tế, tôi xin ý kiến
như sau:
1) Kết luận thiếu cơ sở
Nhóm nghiên cu đã thực hiện việc pha trộn methanol và ethanol vào các
loi xăng (A83, A92) rồi đo trực tiếp chỉ số RON trên thiết bị chuyên dụng.
Ai lại không biết là chsố octan của methanol và ethanol là 110-115. Khi
pha vào xăng A 83, thì chỉ số octan của xăng sẽ tăng lên.
Vậy mà các nhà khoa học trên li mất ng sức để làm một thí nghiệm về
"pha chế dung dịch". Làm tnghim này để kết lun các DN ng dầu pha
thêm methanol vào ng A 83 để biến thành xăng A92, A 95 dỏm là không
có cơ sở.
Muốn chứng minh quy trình biến ng A 83 thành ng A92, A 95 dỏm, thì
phải ly mu xăng nghi ngờ cây xăng đphân tích xem methanol
xăng A 83 không? (xăng A 83 chứa lưu hùynh). Tuy nhiên, phân tích này
cũng rất tốnm, không hiệu quả.
Ngoài ra, kết luận của nhóm nghiên cứu cũng không hợp vì methanol khó
cháy n xăng, khi pha vào ng A 83 sẽ m cho xăng khó cháy hơn, xe rất
dbị tắt máy. Có thể nhóm nghiên cứu chỉ phỏng đoán c DN xăng dầu
pha methanol vào xăng A 83.
2) nhiu giả thiết về việc pha phgia o xăng A 83 để biến thành A
92, A 95 dỏm
Xăng A83 chỉ soctan = 83, muốn ng chỉ số octan, người ta cho vào
một chất phụ gia gi OB (octan booster). Trước đây, ngưi ta sdụng
chất OB là Tetraetyl Pb (thi khói chì, rất độc). Nếu thêm vào 1%
tetraethyl Pb, chsố octan sẽ tăng lên 14 đơn vị (xăng A 83 sthành A 97).
Sau này, người ta sử dụng OB là methyl- tert-buthyl ester (MTBE).
Ngoài ra, vừa qua nhà khoa học cũng xác định xăng bẩn Bắc Giang là
xăng thô, Naptha. Naptha có chỉ số octan khoảng 65. Vậy tại sao không nghĩ
là người ta pha chất OB vào naptha để “hô biến” thành A92, A95?
3) Đề xuất cách thử nhanh, ít tốn kém
Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Minh Bằng, P vụ trưởng ph
trách V Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chun đo lường chất lượng cho biết:
"Việt Nam cũng giống hầu hết các nước trên thế giới kng quy định
methanol trong xăng. Tất cả sở kinh doanh xăng dầu không được pp
cho methanol vào trong xăng. Nếu xăng có chứa methanol là vi phm".
Ngành xăng dầu cũng xác định chiến lược xăng dầu của nước ta hin nay là
s dụng A 83, A 92, A 95 và th nghiệm thương mại hóa E 5 ( 5%
ethanol). Như vậy, nếu phát hin methanol, aceton,… trong xăng là vi
phm. Vậy chỉ cần thử nghiệm định tính các mu ng đáng nghi. Nếu
dương tính là cứ xử phạt.
Tôi xin đề xuất vài cách thnhanh, hiệu quả và ít tốn m: đối vi những
mẫu xăng không phải ly từ tr m xăng E5, bỏ cục Na (natri) ngâm trong
eter du hỏa vào. Nếu có sủi bọt k, thì xăng có pha methanol:
Na+CH3OH → CH3ONa + H2
Còn muốn biết xăng pha aceton không thì ta dùng dung dịch DNP (2,4 -
dinitrophenylhydrazin, mt chất rắn màu vàng cam). Nếu trong xăng có pha
aceton, thì scho kết ta màu vàng.