Khi đ i th c nh tranh v giá
"...vào nh ng năm 90, t t c các hãng hàng không đ u cho ra đ i nh ng công
ty th c p nh m c nh tranh v i nh ng đ i th c nh tranh giá r nh ư
Continental Lite, Delta Express, Buzz c a hãng KLM, Snowflake c a SAS,
MetroJet c a US Airways, Shuttle c a United. Tuy nhiên, r t nhanh chóng,
nh ng công ty th c p này lâm vào c nh thu l hay phá s n....".Khi đ i th
bàn hàng giá r , các công ty ch có ba s l a ch n: t n công, c g ng cùng t n
t i song hành ho c c t gi m chi phí. Không s l a ch n nào d dàng,
nh ng... n u hi u th u đáo v n đ th b n s m ra đ c quy t đ như ế ượ ế
chính xác nh t.
Chi n l c t o ra s khác bi tế ượ
Khi các công ty truy n th ng nh n th y không th th ng trong cu c chi n v ế
giá v i nh ng công ty cung c p hàng hóa/d ch v giá r , h s c g ng t o s
khác bi t trong s n ph m c a mình, n l c cùng t n t i v i đ i th . Chi n ế
l c này đ c tri n khai d i nhi u hình th c: ượ ượ ướ
Thi t k ra nh ng s n ph m b t m t nh Apple và Bang&Olufsen đã làm. ế ế ư
Sáng t o liên t c theo đúng truy n th ng c a Gillete và 3M.
Cung c p tr n gói s n ph m đ c đáo nh Sharper Image Whole Foods ư
đang ti n hành. ế
T o ra th ng hi u mang nghĩa c ng đ ng nh Harley-Davidson Red Bull ươ ư
đã làm.
Bán kinh nghi m c a mình nh Four Seasons, Nordstrom Starbucks đang ư
làm.
Các chi n thu t này thành công đ n đâu đ u đã đ c th c t đã ch ng minh.ế ế ượ ế
Tuy nhiên, chúng ta c n ph i l u ý, đ th c hi n m t chi n thu t thành công, ư ế
ph i có ba đi u ki n. Th nh t, Doanh nghi p c n ph i có m t đi m u vi t. ư
Ví d , Bang&Olufsen (Đan M ch) có th c nh tranh hi u qu v i nh ng công
ty s n xu t hàng đi n t giá r nh kh năng thi t k s n ph m c a hãng. ế ế
Chính kh năng này giúp hãng liên t c tung ra th tr ng các s n ph m m i. ườ
Bang&Olufsen còn r t ch u khó đ u t vào vi c thi t k m u bên ngoài ư ế ế
c a s n ph m song song v i t o ra h th ng c a hàng phân ph i th t b t
m t.
Th hai, các công ty ph i thuy t ph c đ c khách hàng tr nhi u ti n h n ế ượ ơ
l i ích h thu đ c nhi u h n so v i nh ng đ i th bán hàng/d ch v giá r . ượ ơ
Kh năng này th ng tùy thu c vào t ng m t hàng. d , h n 20 năm qua, ườ ơ
các khách hàng s n sàng tr giá cao h n cho các s n ph m c o râu nhãn hi u ơ
Atra, Atra Plus, Sensor, Sensor Excel, Mach 3, Mach 3 Turbo Centro c a
hãng Gillette, vì nh ng nhãn hàng này có th giúp h c o râu sát m t.
R t nhi u công ty c m th y khó khăn trong vi c thuy t ph c khách hàng ph i ế
tr nhi u ti n h n cho nh ng tính năng v t tr i so v i các s n ph m cùng ơ ượ
lo i. Walgreens nh n m nh đ n s ti n l i c a khách hàng khi đ t nh ng c a ế
hàng c a mình c nh các trung tâm mua s m, d dàng ra vào nh h th ng c a
thông minh thi t k nh ng ô c a thanh toán r ng, ti n l i cho vi c thanhế ế
toán. Và Walgreens đã “gi đ c mình” trong cu c chi n v i Wal-Mart. ượ ế
Đi u ki n th ba: Các công ty ph i xem xét k chi phí b ra l i nhu n thu
đ c. Vi c này r t t n th i gian. Sau vài năm tái c u trúc, Hewlett-Packardượ
cu i cùng đã th đu i k p Dell trong lĩnh v c máy tính nhân. Giá máy
c a Dell gi ch r h n HP 10% thay 20% nh tr c kia, k t khi giá ơ ư ướ
trung bình c a PC trên toàn th gi i h xu ng, u th v giá gi a các đ i gia ế ư ế
máy tính ch chi m t l l i th r t nh . Gi đây, khách hàng l i đ đi ế ế
mua máy tính c a HP h nh n đ c nhi u l i ích nh giao hàng s m h n ư ư ơ
và có th “s t n tay, xem t n m t” s n ph m ngay t i các c a hàng.
Tuy nhiên, n u đa s khách hàng không nhu c u gia tăng thêm l i ích,ế
nhi u công ty th bu c ph i “tham chi n” vào cu c chi n giá c . Hãy l y ế ế
tr ng h p c a British Airways làm d . Hãng hàng không l n nh t n cườ ướ
Anh này ban đ u đã t ra khinh th ng nh ng đ i th c nh tranh giá r nh ườ ư
easyJet Ryanair, r i sau đó cu ng cu ng thành l p m t công ty hàng không
giá r tên là Go. Th nh ng công ty này nhanh chóng th t b i và bu c ph i ế ư
bán l i cho easyJet vào năm 2000 British Airways quay l i v i l i kinh
doanh truy n th ng. British Airways gi đây ch t p trung ph c v nh ng
chuy n bay đ ng dài và không có nh ng chuy n bay giá r . Còn th tr ngế ườ ế ườ
bay đ ng ng n, hãng c g ng gi v ng m t t l th ph n nh t đ nh thôngườ
qua chiêu th c gi m giá g n b ng v i đ i th c nh tranh. T i m i chuy n ế
bay, British Airways dành m t s gh ng i nh t đ nh h ng Economy. Do ế
nh ng chuy n bay c a British Airways đi m đ t i Heathrow, m t c ng ế
bay ti n l i đông đúc, nên chiêu th c này cũng h p d n m t s khách bay
đ ng dài. Th m chí, British Airways còn gi m giá cho m t s chuy n bayườ ế
đ n nh ng đi m nh t đ nh t i Châu Âu. Nh ng chi n l c này c a Britishế ế ượ
Airways đã giúp hãng c nh tranh hi u qu v i nh ng “k thách th c”.
M t vài chi n l c th giúp các công ty l n cùng song song t n t i v i ế ượ
nh ng đ i th c nh tranh giá r trong th i gia đ u, nh ng khi khách hàng ư
quen d n v i m c giá r , h s có xu h ng t y chay, không ch p nh n vi c ướ
ph i tr ti n cao h n. Hi n t ng này th hi n trong ngành hàng không, ơ ư
máy tính nhân phân ph i. Trong nh ng ngành công nghi p này, khách
hàng xu h ng thích tr ti n ít h n, cho d ch v nh n đ c thướ ơ ượ
không nhi u. Hãy nhìn vào con s th ng 3% th ph n c a Wal-Mart, Dell
Southwest Airlines vào nh ng năm 90 đã tăng lên đ n 30% th ph n vào ế
năm 2006. Nh ng “gã kh ng l đang ph i đ i ch i v i s c nh tranh ngày
càng kh c li t nguy c thua cu c đang k c n. Đ ng nhiên, h cũng ơ ươ
th d ng cu c ch i b ng cách sát nh p v i đ i th . Nh ng, nh m i ng i ơ ư ư ườ
đ u bi t, chiêu th c M&A (Sát nh p & Mua l i) không ph i li u thu c ế
ch a bách b nh.
Chi n thu t cùng t n t i song hànhế
Khi các công ty phát hi n ra th tr ng giá r là m t mi ng m i béo b , h ườ ế
th ng l a ch n cách l p ra công ty th c p. u th c a nh ng công ty l n làườ Ư ế
kinh nghi m th tr ng ngu n l c tài chính, v y h tin ch c r ng mình ườ
th d dàng t o ra m t b n sao ho t đ ng t t trong môi tr ng giá r . Đó ườ
ch a k : hình kinh doanh c a nh ng công ty giá r tho t trông th ngư ườ
đ n gi n h n các công ty l n, càng làm cho nh ng “gã kh ng l thêm v ngơ ơ
tin. d , vào nh ng năm 90, t t c các hãng hàng không đ u cho ra đ i
nh ng công ty th c p nh m c nh tranh v i nh ng đ i th c nh tranh giá r
nh Continental Lite, Delta Express, Buzz c a hãng KLM, Snowflake c a SAS,ư
MetroJet c a US Airways, Shuttle c a United. Tuy nhiên, r t nhanh chóng,
nh ng công ty th c p này lâm vào c nh thu l hay phá s n. Bài h c này đã
d y cho nh ng “gã kh ng l bi t chi n l c “sóng đôi” khó th c hi n đ n ế ế ư ế
m c nào.
M c dù, h u h t các nhà lãnh đ o không nh n ra đi u này, nh ng ràng ch ế ư
nên thành l p nh ng công ty th c p bán d ch v /hàng hóa giá r khi giúp
cho ho t đ ng kinh doanh truy n th ng có tính c nh tranh h n và công ty m i ơ
cũng nh n đ c nh ng thu n l i t công ty m . d , trong ngành d ch v ượ
tài chính, các công ty HSBC, ING, Merrill Lynch Royal Bank (Scotland) đã
l p ra nh ng công ty th c p cung c p các d ch v giá r nh First Direct, ư
ING Direct, ML Direct và Direct Line Insurance. Đó là do gi a công ty th c p
công ty m nhi u đi m chung. Nh ng công ty th c p cung c p cho
khách hàng m t s s n ph m thông qua Internet nh ti n g i kỳ h n, tài ư
kho n ti t ki m và b o hi m. Khi tìm đ c nh ng khách hàng l n mà công ty ế ư
th c p th y mình không đ kh năng ph c v , nó s chuy n lên cho công ty
m . V y là l i c đôi đ ng. ườ
M t y u t giúp các công ty th c p thành công s d ng th ng hi u c a ế ươ
công ty m . d , First Direct s d ng luôn bi u t ng c a HSBC, ING ượ
Direct s d ng m t n a bi u t ng c a ING, m t n a sáng t o. Cùng chung ượ
th ng hi u v i công ty m s giúp các công ty con d dàng nh n đ c s tínươ ượ
nhi m c a c ng đ ng. Thêm vào đó, m t th ng hi u uy tín nh t đ nh ươ
cũng nói lên r ng s l ng d ch v ít h n đ ng nghĩa v i giá r h n th m ư ơ ơ
chí, đôi khi, khách hành còn tin t ng vào hình kinh doanh giá r c a côngưở
ty con h n c công ty m . Ví d , khách hàng c a First Direct (công ty con c aơ
HSBC) trung thành v i m ng l i ATM c a hãng h n c khách hàng c a ướ ơ
HSBC, m c c hai đ i t ng khách hàng này đ u s d ng chung m t h ượ
th ng ATM. Th m chí, n u khách hàng c a HSBC đòi h i ph i đ t máy ATM ế
m i góc ph tkhách hàng c a First Direct không c n nhi u máy nh v y, ư
h ch c n máy ATM đ t ch d nhìn th y là đ c r i. ượ
Hãy chú ý: Do đ i t ng khách hàng ph c v c a các công ty giá r không ượ
gi ng v i công ty m , nên công ty th c p ph i tr s riêng ho t đ ng
đ c l p v i công ty m . Tuy nhiên, kinh nghi m c a ngành hàng không đã ch
ra r ng: s đ c l p c a các công ty con tuy c n thi t, nh ng không hi u qu . ế ư
Đó do b n thân công ty con ph i ch u nh ng đi u lu t b t bu c t công ty
m . Ví d , Hi p h i th ng m i không cho phép hãng U.S Airlines tr l ng ươ ươ
cho cán b công nhân viên c a các công ty th c p th p nh m c l ng c a ư ươ
hãng Southwest AirlinessJetBlue. Vì v y, không ng c nhiên khi các công ty
con c a U.S Airlines “ch t y u”. ế
Chi n l c cùng t n t i song hành s đ t đ c k t qu tuy t v i, khi công tyế ượ ế
th c p chuyên cung c p hàng/d ch v giá r kinh doanh có lãi (ch không ch
ch ng l i đ i th c nh tranh). Tr ng h p Dow Corning l p nên công ty con ư
Xiameter m t d tuy t v i minh h a cho tính hi u qu c a chi n l c ế ượ
này. Dù chi m đ n 40% th ph n silicon toàn c u vào năm 2000, Dow Corningế ế
v n không c n tr các đ i th giá r tham gia cu c ch i. Nh ng thay gi m ơ ư
giá, sau khi nghiên c u k phân khúc th tr ng khách hàng ti m năng, vào ườ
năm 2002 công ty này quy t đ nh thành l p m t công ty th c p chuyên cungế
c p Silicon giá r , l y tên là Xiameter.
N u Dow Corning cung c p đ n 7.000 lo i s n ph m. thì con s này ế ế
Xiameter ch 350. Nh n th y r ng mình ph i bán v i giá th p h n 20% m i ơ
có th c nh tranh đ c v i nh ng đ i th giá r c a công ty m , Xiameter đã ượ
s d ng m i cách mà trong sách d y kinh doanh đã nói đ n. Thay vì giao hàng ế
ngay t c thì, Xiameter h a s giao hàng t 7 đ n 20 ngày sau khi nh n đ n ế ơ
đ t hàng. Nh vào th i h n giao hàng ch m h n công ty m , Xiameter th ơ
t n d ng s n xu t khi nh ng nhà máy c a Dow Corning t m ngh .
không nh n các h p đ ng cung c p d ch v k thu t nên Xiameter ch ng vi c
ph i đ u t vào khâu d ch v . Nh m gi chu i cung ng luôn đ t hi u ư
qu , Xiameter ch bán hàng c xe, thùng hay container. Khách hàng ch c n đ t
hàng qua website ho c m t 250 USD ph phí đ t hàng qua e-mail hay đi n
tho i. m t khi đã đ t hàng, khách s không đ c h y b , tr khi m t 5% ượ
giá tr c hàng. Chính lu t này khi n cho khách không m y khi h y b đ n ế ơ
đ t hàng và vi c l p k ho ch s n xu t tr nên d dàng h n. ế ơ
Vào năm 2001, t ng doanh thu bán hàng c a Dow Corning đ t 2,4 t USD, l i
nhu n đ t 28 tri u USD. Sang đ n năm 2005, t ng doanh thu bán hàn c a ế
Dow Corning Xiameter lên đ n 3,9 t USD v i l i nhu n đ t m c 500ế
tri u USD. V y chi n l c này v a giúp khách hàng ti p c n đ c nh ng ế ượ ế ượ
s n ph m giá r c a Dow Corning, v a giúp công ty tăng l i nhu n.
Chi n thu t ch ngế ế
N u không b t kỳ m i l i chung nào gi a “k thách th c” “gã kh ngế
l ”, các công ty truy n th ng th l a ch n m t trong hai cách: chuy n t
bán s n ph m sang bán tr n gói gi i pháp ho c t chuy n đ i thành công ty
có chi phí th p nh m c nh tranh đ c v i nh ng “k thách th c”. ượ
Chuy n đ i t bán s n ph m sang bán tr n gói. N u nh ng “k thách th c” ế
th bán nh ng s n ph m/d ch v v n ngu n thu nh p chính c a nh ng
“gã kh ng l v i giá th p h n h n, t nh ng “gã kh ng l s bu c ph i ơ
chuy n đ i thành công ty bán các gi i pháp. Thông qua cung c p nh ng s n
ph m/d ch v tr n gói, các công ty l n s m r ng đ i t ng khách hàng, ượ
h ng đ n nh ng ng i mu n tr nhi u ti n h n cho nh ng l i ích gia tăng.ướ ế ườ ơ
Gi i pháp này nhi u l i th : tr n gói bao g m nhi u thành ph n nên ế
th t khó đánh giá đ c ch t l ng t ng gi i pháp riêng bi t. Theo th i gian, ượ ượ
doanh nghi p s thu nh n đ c s hi u bi t sâu r ng v quy trình kinh doanh ượ ế
c a khách hàng, d n đ n vi c khách hàng s th y khó mà thay đ i đ c nhà ế ượ
cung c p. H n n a, nh ng công ty cung c p hàng hóa/d ch v giá r luôn ơ
s l ng s n ph m hay kh năng cung c p d ch v h n ch nên h không ượ ế
th cung c p đ c tr n gói gi i pháp. ượ
M c dù, chi n l c này r t u vi t nh ng không d gì th c hi n. Nhi u công ế ư ư ư
ty nh Boots, Compaq, Xerox Unisys đã không thành công h th y r ngư
bán tr n gói gi i pháp đòi h i ph i s n mô hình kinh doanh hi n t i phù
h p, ch không ph i c i t l i công ty. H u h t công ty truy n th ng ch ế