Câu chuyện thành công của 5 startup nổi tiếng

Tại sao các startup lại có thể gia tăng được lượng tiền đầu tư vào chúng? Và làm

thế nào? Đó là hai câu hỏi tiêu tốn không ít chất xám và giấy mực của giới công

nghệ và tài chính. Mặc dù đó là những câu hỏi rất phức tạp nhưng câu trả lời có

thể tóm gọn lại là: “Có một ai đó ở một nơi nào đó đã nghĩ rằng anh ta có thể kiếm

được tiền nhờ chúng”

Hãy cùng xem xét các nỗ lực đầu tư vào một số startup nổi tiếng và bạn sẽ hiểu vì

sao có người lại cho rằng sự đầu tư của anh ta là an toàn và có thể mang về lợi

nhuận. Sau đây là câu chuyện về 5 startup nổi tiếng nhận được những khoản đầu

tư kếch xù kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và làm thế nào họ đã làm

được như vậy.

1. Groupon

Groupon cung cấp các mặt hàng giảm giá từ các doanh

nghiệp địa phương, các phiếu giảm giá chỉ có hiệu lực khi có

nhiều người sử dụng nó. Ví dụ, Groupon gần đây đã hợp tác

với Gap để cung cấp vải và các phụ trang giảm giá có giá gốc

50 đô xuống chỉ còn 25 đô la.Với những phiếu giảm giá vô

cùng hấp dẫn cho những khách hàng, Groupon chấp nhận bị

cắt giảm doanh thu. Groupon luôn giữ giá của các phiếu giảm

giá dưới một nửa giá gốc và mong đợi sẽ thu về 400 triệu đô la trong năm 2010.

Groupon ngày càng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Từ những khoản

đầu tư khá khiêm tốn 1 triệu đô la ban đầu, startup này đã nhận được một khoản

đầu tư là 173 triệu đô trong những năm kế tiếp, phần lớn trong số đó là sau cuộc

khủng hoảng năm 2008. Sau khi thu được 6,8 triệu đô trong lần rót vốn đầu tiên,

Groupon đã tiếp tục thành công với 30 triệu đô la trong lần rót vốn thứ 2 vào tháng

12 năm 2009 với nhà đầu tư lớn nhất là Accel Partners. Trong lần rót vốn tiếp

theo, Groupon tiếp tục nhận được khoản đầu tư 135 triệu đô la với nhà đầu tư lớn

nhất là công ty Digital Sky Technologies, nhà đầu tư nổi tiếng cho Zynga và

Facebook.

Chẳng cần phải hỏi, việc có được nguồn doanh thu từ sản phẩm chính của công ty

là một yêu cầu quan trọng của các startup được đầu tư vào. Groupon đã làm được

điều đó. Ngoài việc giá trị của các sản phẩm mà Groupon cung cấp, việc tạo ra

một lượng doanh thu lớn cũng là một yếu tố được startup này hướng đến. Không

giống như các ứng dụng xã hội khác đòi hỏi phải hợp tác với bên thứ 3 và đầu tư

vào quảng cáo cho những sản phẩm chẳng liên quan đến chúng tới người dùng thì

việc tạo ra doanh thu lại là chức năng chính của Groupon.

2. Zynga

Zynga nhà phát hành của nhiều game casual nổi tiếng như FarmVille và Mafia

Wars, xây dựng một mô hình doanh thu thông qua giao dịch với những người

dùng cuối bằng tiền tệ ảo để mua bán các vật phẩm ảo. Zynga đã chứng minh rằng

chỉ với các giao dịch nhỏ trên Facebook cũng có thể tạo nên những lợi nhuận

khổng lồ và rất đáng để đầu tư.

Mặc dù Zynga đã vi phạm một quy tắc quan trọng của các web startup là không

xây dựng công việc của mình trên nền tảng của người khác nhưng Zynga vẫn thu

hút được một lượng lớn người dùng thường xuyên và mang lại những giá trị to

lớn. Nhiều nguồn tin cho hay, Zynga đã được đầu tư 519

triệu đô la, lượng đầu tư đã tăng kể từ tháng 12 năm 2009.

Trong tháng đó, Zynga đã nhận được 180 triệu đô tiền đầu tư

từ các công ty như Andreessen Horowitz, Digital Sky và một

vài công ty khác. Và vào tháng 6 năm 2010, Zynga tiếp tục

nhận được một khoản đầu tư 300 triệu đô la từ Google và

SoftBank. Với hơn 56 triệu người Mĩ chơi game trên các

mạng xã hội, cũng không khó hiểu tại sao các công ty lại

vung những khoản tiền lớn như vậy vào ngành này.

3. Twitter

Từ khi ra mắt năm 2006, dịch vụ tiểu blog Twitter đã trở thành một phương tiện

truyền thông xã hội được mọi người ưa chuộng, nhận được 1 khoản đầu tư 160

triệu đô từ năm 2007. công ty này tiếp tục nhận được các khoản đầu tư có tổng trị

giá 136 triệu đô vào năm 2009 từ các công ty Benchmark, Morgan Stanley, Union

Square và một số công ty khác.Điểm đáng chú ý ở đây là Twitter đã nhận được

các khoản đầu tư rất lớn kể trên trước khi Twitter tìm ra một phương án kiếm được

doanh thu khả thi. Điều này đi ngược lại với xu hướng lớn trong đầu tư (rằng các

công ty đầu tư mạo hiểm cần phải nhìn thấy một cách rõ ràng nguồn doanh thu

trước khi đầu tư vào). Twitter đã làm được điều đó nhờ vào một yếu tố quan trọng

nhất đó chính là con người.

Ngoài việc tăng trưởng dịch vụ theo cấp số mũ, Twitter còn nhận được sự hậu

thuẫn từ những người nổi tiếng như Ashton Kutcher hay Justin Timberlake.

Nhưng không gì có thể mang lại ý nghĩa cho Twitter như sự có mặt của Oprah, cô

đã mang lại một khoảnh khắc lịch

sử đáng nhớ cho Twitter khi

mang lại một lượng lớn người

dùng và sự chú ý của công chúng và dư luận.

Với việc ngày càng thu hút số lượng người sử dụng và sự chú ý của giới truyền

thông, Twitter đã trở thành một cơ hội mà các nhà đầu tư không thể xem thường.

4. Asana

Người đồng sáng lập Dustin Moscovitz và kĩ sư trưởng của Facebook Justin

Rosenstein đã hợp tác với nhau để cùng sáng lập ra Asana, một startup chuyên về

xây dựng phần mềm quản lí dự án. Asana hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển

sơ khai và chưa ra mắt sản phẩm nào ra thị trường. Trường hợp của Asana đó là

sản phẩm tuy mới trong giai đoạn phôi thai đã được giả định rằng chắc chắn sẽ

thành công bởi kinh nghiệm trong quá khứ cũng như khả năng về trí tuệ của những

người tạo ra nó.

Đôi khi, các startup có thể nhận được đầu tư chỉ bằng thành tích trong quá khứ của

mình. Khi một tay cốt cán của một công ty lớn rời công ty để thành lập một startup

riêng, một việc khá thường xảy ra ở Silicon Valley, họ có thể nhận được sự đầu tư

thậm chí trước khi bắt tay vào thực hiện dự án.Trong hơn 7 tháng năm 2009,

Asana đã nhận được 10,2 triệu đô la đầu tư. Các nhà đầu tư đã dựa vào thành công

trong quá khứ của Moscovitz và Rosenstein. Có thể nói, việc này giống như là

đang đầu tư vào bản giao hưởng tiếp theo của Beethoven hay một tác phẩm mới

của Van Gogh vậy (hay một Facebook tiếp theo).

5. Ustream

Cuối cùng là Ustream, một nền tảng phát video trực tuyến tương tác trực tiếp, đã

nhận được một khoản đầu tư 75 triệu đô la trong đầu năm trước từ SoftBank.

Trong những lần rót vốn đầu tiên, Ustream chỉ nhận được tổng cộng 13 triệu đô la.

Đây quả thực là một bước nhảy vọt đối với Ustream.Mặc dù gặp phải sự cạnh

tranh của rất nhiều đối thủ lớn trong lĩnh vực video trực tuyến nhưng Ustream đã

tạo ra dấu ấn của riêng nó trong thị trường video trực tiếp. Ustream đã tạo ra một

thành công trên quy mô lớn khi nhận được các hợp đồng phát sóng trực tiếp cho

các sự kiện lớn, những buổi họp báo của những người nổi tiếng và thậm chí là

buổi nhậm chức tổng thống Mĩ năm 2008.Trong khi việc cạnh tranh với các đại

gia sừng sỏ như Youtube có thể mang lại những rủi ro lớn cho việc đầu tư, nhưng

bù lại Ustream vẫn có thể thành công thông qua các công nghệ tân tiến và các

chiến lược thu hút người dùng xuất sắc.