
Startup không nên cạnh tranh bằng tính năng
Việc đầu tiên mọi startup cần làm là hiểu rõ khách hàng. Sau đó một sản phẩm sẽ
được xây dựng nhằm giải quyết nhu cầu của những khách hàng này. Song, về sau,
khi đối thủ cạnh tranh xuất hiện và lượng người dùng bắt đầu giảm sút, các startup
hay rơi vào cái bẫy đó là cố gắng bắt chước và sao chép các tính năng của đối thủ.
Tâm lý phổ biến của các startup đó là quá đề cao sản phẩm và tính năng, cho rằng
chừng nào “gian hàng” của bạn không thiếu thứ gì so vói đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ
không thể thua được. Đó là một ý nghĩ sai lầm
Sự thực đó là người dùng không sử dụng hay đến với một sản phẩm chỉ đơn thuần
dựa vào tính năng của nó. Đối với đa số các sản phẩm Internet vốn là dùng để làm
việc hoặc giải trí, người dùng sẽ chú tâm vào tính “được việc” hơn cả. Nghiên cứu
của Clayton Christensen về sự thành bại của sản phẩm chỉ ra : Người dùng không
dùng sản phẩm dựa trên yếu tố tính năng, họ chỉ “thuê” công cụ để hoàn thành công
việc của mình mà thôi . Ví dụ, người ta “thuê” Youtube để truyền thông cho bản thân
họ (người chủ video) hoặc để được giải trí (người xem video). Hay người ta “thuê”
DropBox để lưu trữ dữ liệu của họ trên mạng … Điều này nghe chừng khá hiển nhiên,
cho tới khi bạn nhận ra những sai lầm cơ bản mà các startup đã ra mắt phạm phải
trong quá trình cạnh tranh. Sau đây sẽ là tóm lược về quá trình đó:
1. Startup A đang dẫn đầu thị trường thì Startup B xuất hiện và bắt đầu thu hút
người dùng của Startup A.
2. Trong nỗ lực tuyệt vọng hòng ngăn người dùng chuyển sang dùng B, A cố gắng
sao chép các tính năng “ưu việt” của B, mà không để ý họ đang dần để tuột mất
tuyên ngôn về giá trị của mình.
3. Sụp đổ!
Theo những ví dụ trên chỉ ra, khi này startup sẽ có 2 lựa chọn: Hoặc cạnh tranh về
tính năng và đánh mất trọng tâm ban đầu hoặc cải tổ hoàn toàn bản thân để trở