Startup không nên cnh tranh bằng tính năng
Việc đầu tiên mi startup cn làm là hiu rõ khách hàng. Sau đó một sn phm s
được xây dng nhm gii quyết nhu cu ca nhng khách hàng này. Song, v sau,
khi đối th cnh tranh xut hiện và lượng người dùng bắt đầu gim sút, các startup
hay rơi vào cái bẫy đó là cố gng bắt chước và sao chép các tính năng của đối th.
Tâm lý ph biến của các startup đó là quá đề cao sn phẩm và tính năng, cho rằng
chng nào “gian hàng” ca bn không thiếu th gì so vói đối th cnh tranh, bn s
không thể thua được. Đó là một ý nghĩ sai lầm
S thực đó là người dùng không s dng hay đến vi mt sn phm chỉ đơn thuần
dựa vào tính năng của nó. Đối với đa số các sn phm Internet vốn là dùng để làm
vic hoc gii trí, người dùng sẽ chú tâm vào tính “được việc” hơn c. Nghiên cu
ca Clayton Christensen v s thành bi ca sn phm chỉ ra : Người dùng không
dùng sn phm da trên yếu t tính năng, họ ch “thuê” công cụ để hoàn thành công
vic ca mình mà thôi . Ví dụ, người ta “thuê” Youtube để truyn thông cho bn thân
họ (người ch video) hoặc để được giải trí (người xem video). Hay người ta “thuê”
DropBox để lưu tr d liu ca h trên mạngĐiều này nghe chng khá hin nhiên,
cho ti khi bn nhn ra nhng sai lầm cơ bản mà các startup đã ra mt phm phi
trong quá trình cạnh tranh. Sau đây sẽ là tóm lưc v quá trình đó:
1. Startup A đang dẫn đầu thị trường thì Startup B xut hin và bt đầu thu hút
người dùng ca Startup A.
2. Trong n lc tuyt vng hòng ngăn người dùng chuyn sang dùng B, A c gng
sao chép cácnh năng “ưu việt” của B, mà không để ý họ đang dần để tut mt
tuyên ngôn v giá tr ca mình.
3. Sụp đổ!
Theo nhng ví d trên ch ra, khi này startup s có 2 la chn: Hoc cnh tranh v
tính năng và đánh mất trọng tâm ban đầu hoc ci t hoàn toàn bn thân để tr
thành mt đối tượng hoàn toàn mi tn ti song hành. Không may, đa phần các công
ty ca chúng ta li chn hướng đi thứ nht
MySpace vs. Facebook
MySpace và Facebook có nhiều điểm chung. Chai đều là mng xã hi, đặt mc tiêu
kết nối con người vi nhau. Không l khi cho rng c hai đều cùng nhm ti x
nhng vấn đề chung của người dùng và được người dùng “thuê” để thc hiện điều đó.
Song, thc tế đó là MySpace đã thc sự thua đo ván dưới tay Facebook, và có mt
điểm khác bit rt lớn đóng vai trò mu chốt trong đó. Người dùng “thuê” MySpace
để kết bn vi những người khác trên mng, nht là trong thi kì sơ khai của nó.
Ngược lại, người dùng “thuê” Facebook để gi liên lc vi nhng người mà h đã
quen sẵn. Định hướng này đã làm cho tương lai phát triển ca Facebook tr nên “d
thở” hơn rất nhiu. Và cũng chính điều đó đã làm cho 2 đối thủ đi trên hai lối đi khác
nhau vi chiến lược pt trin rt khác bit. Mark Zuckerberg từng đề cp rng khi
MySpace bắt đầu cnh tranh vi Facebook, mng xã hội này đã đánh mất trng tâm
ban đầu ca nó và bắt đầu chuyn sang cnh tranh về tính năng và chức năng,
nhng th hu hết không phc v cho mục đích của người dùng khi s dng
MySpace (kết bn mới) như trước. Có nhiều nước đi sai lầm mà MySpace đã thc
hiện, song căn nguyên của tt c vn là sự đánh mất mình vào cuộc đua tính năng
không hi kết dn ti tht bi v sau ca h.
Flickr vs. Facebook Photos
Flickr thc s là mt dch vụ ưu việt, song ngày nay Facebook mi là nơi lưu tr
nhiu nh nht trên mạng. Người dùng “thuê” Flickr để lưu tr các bc hình cht
lượng cao và phân phối đến blog hoc email ca họ, để th hin h là ai … Thc tế,
tính năng này thuộc v trng tâm đến ni doanh thu ch yếu ca Flickr là t thu phí
người dùng để có không gian lưu trữ rông hơn và một vài tính năng khác. Đối lp,
Facebook Photos ra mt nhằm giúp người dùng chia s nh vi bn bè và tho lun
xung quanh nhng bc hình y.
Trng tâm đây chuyển đổi t chất lượng ca hình nh sang chất lượng ca cuc
tho lun . Flickr vn tiếp tc tn ti trong phm vi va phi vi cng đồng các nhiếp
nh gia nghiêm túc, song phm vi ln thì Facebook li chiếm ưu thế. Tuy rng c
hai xem chừng đều là các dch vụ lưu trữ và pn phi hình nh, song vic mà mi
bên làm có s khác bit rõ rt. Flickr đã c sao chép tính năng chẳng hạn như tag
nh của Facebook Photos nhưng nó sẽ không bao githể so sánh được vi nguyên
gc. Mt ví d khác cho vic xa ri trọng tâm ban đầu để c chạy đua tính năng
nhưng không thể nào đuổi kp.
Instagram vs. Hipstamatic