1 Lp trình website
LI M ĐẦU
Ngày nay, trong 10 người kinh doanh thì hết 8 người đầu Thiết Kế Website Chun Công
Ngh để bán hàng. Tương tự các doanh nghiệp cũng đã chú trọng làm SEO để website lên
top cao trên Google nhm tiếp cn gn nht vi kch hàng ca mình.
Nhưng làm thế nào đ kết qu hin th website mình tr nên ni bật hơn tối ưu hơn?
Tích hp schema cho trang web là mt trong nhng k thut nâng cao s giúp bn gii quyết
câu hi này.
LPTech với hơn 10 m kinh nghim trong lĩnh vực Thiết Kế Website Dch V SEO ,
công ty đã h thng li mt "Cu trúc d liu trong website" để training ni b. Nay chúng
tôi mun chia s nhng kinh nghim này cho bạn đọc, đặc bit cho nhng bn, doanh
nghip thc s quan tâm đến website mun tr thành mt chuyên gia thiết kế web có th t
tay thc hin các d án hiu qu.
2 Lp trình website
Tìm hiu v cu trúc d liu
(Schema) trong lp trình và
thiết kế website
Schema là gì?
Schema là mt dng d liu cu trúc ca trang web, bao gồm các đoạn CODE HTML nh
đưc tích hợp vào website để cung cp các gi ý ràng cho các Search Engines d dàng
đọc, phân loi và hin th ni dung phù hp nht vi truy vấn người dùng.
Schema mt trong nhng Yếu T SEO Onpage quan trng luôn nm trong checklist
những đ xut cn phi ti ưu của các công ty. Đồng thi, theo Search Engine Land, bng
cách trin khai schema có th giúp website tăng tỷ l nhp 30%.
Qua đó thể thy rõ d liu cu trúc schema góp phn SEO tng trang web hiu qu
hơn và phục v tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn khi tìm kiếm trên Internet.
Schema ảnh hưởng như thế nào đối vi website trong SEO?
Hin nay, các công c tìm kiếm như "ông lớn" GOOGLE liên tc cp nht và thêm tht các
k thut mới đòi hỏi các trang web càng phi chú trng xây dng cu trúc ni dung cht
ợng hơn nếu giành được v trí trên top đầu.
Theo các tài liu chính thc thì Google rt khuyến khích s dụng schema, nhưng chỉ
30% trang trc tuyến s dng Schema cho trang web của mình. Đó là lý do ti sao schema
càng tr nên có giá tr hơn trong SEO Tng Th Website.
Ci thin kh năng crawl dữ liu ca Google
Trên thế giới n 1.9 t trang web đang hoạt đng thì vi schema bn th nói vi
các nhn tìm kiếm chính xác nhng gì trên trang ca bạn. Quá trình này đc bit hu ích vi
các doanh nghiệp địa phương bằng cách giúp làm thông tin v doanh nghip ca h, chng
hạn như họ bán gì và cách liên h vi h.
Tăng khả năng hiển th trên trang web trên các trang tìm kiếm
Schema giúp cho website hin th rõ hơn, hấp dẫn hơn và thu hút người dùng. D liu cu
trúc này thúc đẩy tăng hiệu qu website ca bạn vì ni dùng có nhiu kh năng nhấp vào
kết qu ca bạn hơn so với không có schema. Vi nhiu ln nhp, bn s xếp hng cao n
trong kết qu tìm kiếm.
3 Lp trình website
Tăng trải nghim truy cp cho khách hàng
Thông tin b sung cho phép nời dùng đưa ra quyết đnh sáng suốt hơn, do đó, bạn s
nhận được lưu lượng truy cp cht lượng hơn và tăng cường chuyển đổi bán hàng.
d khi khách hàng mun tham gia mt s kin âm nhc thì DLCT schema s giúp
hin th nhng thông hu ích ca website bạn như về giá vé, địa điểm, ngày gi din ra s
kin,....
Rick Snippets
Lợi ích khá hay ho khác đó Google s dụng đánh dấu lược đồ (Schema) để to các
đon Rich Snippets cho website bn trong kết qu tìm kiếm, cung cp cho người dùng
thông tin như đánh giá hoặc thông tin sn phm khiến h có nhiu kh năng nhấp vào trang
web ca bn.
Đây là một k thut đc bit giúp website bn chiếm dng hầu như 2/3 bảng xếp hng và
mt kết qu ni bật hơn như thế này s đưc hin th nhiều hơn cho người dùng, tăng tỷ l
nhp vào trang web ca bn.
Các loi d liu cu trúc Schema ph biến nht
Sau khi đã hiểu được li ích quan trng ca schema mang li cho website, thì vic tiếp
theo doanh nghip cần xác định và chọn được loi schema phù hp với website lĩnh
vc kinh doanh của mình.Dưới đây là 10 loại schema ph biến nhất được s dng.
Organization schema
Organization schema làm rõ phn gii thiu công ty ca bn, bao gm logo, thông tin liên
h, v trí, URL website profile ng ty. Điều này giúp tăng tính ni bật thương hiệu trên
SERPs và giúp khách hàng dng tìm thy thông tin h cần đ liên h vi bn ngay lp tc.
Dành cho: các t chức như trường hc, công ty, câu lc b,...
Person schema
Person schema hin th thông tin v một cá nhân, như tên, ngày sinh, đa chỉ, trình độ hc
vấn và các thành viên trong gia đình...
Google gi định rng nếu bạn đang tìm kiếm ai đó theo tên, bạnth đang tìm kiếm mt
s thông tin cơ bản. Vì vy, vi dng schema này, nhằm đưa ra câu trả li thng vào cái bn
đang tìm kiếm mà không cn phi nhp qua mt trang web khác. Dành cho: ch th con
người, người ni tiếng, có sc ảnh hưởng,...
Local business schema
Loi schema này rt phù hp cho các công ty hoặc chi nhánh địa phương của mt t chc.
Nó giúp người tiêu dùng tìm thy v trí của công tycác thông tin khác như đa ch, gi m
ca, thông tin liên h, v.v.
Dành cho: mt doanh nghiệp đa phương hoặc các chi nhánh ca mt t chức, nnhà
hàng, chi nhánh ngân hàng, cơ sở y tế,....
4 Lp trình website
Product & Offer schema
Tích hp schema sn phẩm và giá cho website để tạo điều kin thun lợi đ bán mt dch
v hoc sn phm c th.
C hai đều cho phép phân phi thông tin sn phm, chng hạn như giá cả trng thái,
nhưng Offer Schema yêu cu bt buc phi thuộc tính gđơn vị tin t, trong khi
Product schema ch yêu cu thuc tính tên.
Điu này giúp các sn phm/dch v ca bn ni bật hơn so với đi th hoc cho phép
ngưi dùng d dàng so sánh bn với các đối th khi bán cùng mt hàng kinh doanh.
Dành cho: website thương mại điện t, bán vé s kin,....
Breadcrumbs schema
Breadcrumbs schema lit kê các th t các liên kết đường dn dẫn đến trang hin ti. Nó
giúp người dùng nhìn thy v trí ca h đang ở đâu trên website giúp giảm t l thoát trang.
Article schema
Đây là dạng schema đưc s dng ph biến nhất cho các bài đăng trên blog và tin tc.
Nó giúp các công c tìm kiếm hiu nội dung trong tiêu đề, thi gian xut bn, hình nh ni bt
và đôi khi là cả video. Tuy nhiên, tùy vào loi bài viết mà s có các article schema khác nhau
chng hạn như Bài đăng trên blog, Bài báo tin tức và Bài báo hc thut.
Event schema
Event schema cung cp các thông tin b sung cho các s kiện như ngày, địa điểm và giá
cả. Nó đặc bit hữu ích đ thu hút và cho phép khách hàng tìm kiếm d dàng nhng thông tin
s kin mà h đang cần.
Dành cho: các trang web t chc l hi âm nhc, s kin, bui biu din ngh thut
Rating/Review Schema Markup
Người tiêu dùng ngày nay có xu hưng tham kho trước những đánh giá và review trước
khi quyết định chn mua mt sn phm hay dch v nào đó. Thế nên thiết lp review schema
s giúp đưa ra thông tin hu ích v feedback ca những người mua trước mà người dùng
không cn phi tìm hiểu sâu hơn.
T đó thúc đẩy truy cp người dùng và ranking website tốt hơn trên các trang SERP.
Video Schema
Video schema mt cách tốt để giúp Google thu thp d liu index video trên trang
web ca bạn, vì chúng ta đều biết rất khó để các công c tìm kiếm làm được điều đó.
cũng giúp video ca bn xut hin trong Tìm kiếm Video ca Google, cùng vi nhng
video t YouTube.
5 Lp trình website
ImageObject schema
Nếu bn mun cung cp d liu v hình nh, bn nên s dng d liu cu trúc imageobject.
s b sung nhng thông tin cho nh như chiều cao chiu rng hình, tác gi chú thích
hình,...
Ngoài ra, mới đây ngày 21/2/2020 Google va mi chy th nghiệm BETA tính năng
Image License Metadata để hin th nhãn dán (licensable) bn quyn cho hình nh. Đây
ha hn s là tính năng vô cùng hu ích giúp hn chế đưc tình trng sao chép và s dng
hình nh trái phép.
FAQ schema
Đây là loại schema đc bit hu ích cho website bán sn phẩm để trc tiếp chèn các câu
hỏi thường được khách hàng truy cp nht, t đó tăng t l chuyển đổi bán hàng tốt hơn.
Đây cũng loại schema được LPTech đc bit tích hợp cho website mình đ thu hút
giúp người dùng chn lọc được nhng thông tin hu ích mt cách nhanh nht giúp gii quyết
vấn đề ca h.
Bn có th tìm hiu thêm: Làm cách nào để kiểm tra xem website đã
tích hp Schema chưa?
Tng kết
Tích hp schema mt k thut nâng cao, gây ra nhiều khó khăn cho các SEOer tay ngh
yếu. Có nhiu loi và thuc tính khác nhau và bn cần xác định và mã hóa loi nào phù hp
nht vi thông tin trên trang ca mình.