CEO trên toàn cầu cần có tính sáng tạo
Phần lớn các CEO phải đối mặt với những biến đổi của môi trường như: các quy
định mới của chính phủ, khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, các sở thích của khách
hàng ngày càng thay đổi nhanh hơn 76% CEO tiên lượng trước về sự dịch
chuyển của các cường quốc kinh tế sang các thị trường đang phát triển.
Một nửa số CEO được IBM khảo sát tin rằng doanh nghiệp của họ đã chuẩn bị sẵn
sàng để đối phó với một môi trường kinh doanh mức độ bất ổn cao và ngày
càng trở nên phc tạp.
Tuy nhiên, theo c CEO, những biến đổi và phức tạp trên thvượt qua được
nếu doanh nghiệp tăng cường tính ng tạo. Tính sáng tạo là năng lực lãnh đạo
hàng đầu giúp doanh nghiệp thành công trong tương lai. Với CEO, sáng tạo là yếu
tquan trọng n bất kỳ phẩm chất lãnh đạo nào khác. Yếu tố này còn quan trọng
các nguyên tắc quản lý nghiêm khắc hay tính toàn vẹn tầm nhìn lãnh đạo.
Bởi theo các CEO, nhà lãnh đạo sáng tạo hoàn toàn thích nghi được với môi
trường liên thay đổi và luôn m tòi những hình kinh doanh mới. Họ chào đón
những đổi mới sáng tạo mang tính đột phá, khuyến khích những người khác từ b
những khuynh hướng lỗi thời và chấp nhận rủi ro cân bằng (balanced risks). Họ
cũng rất cởi mở và sáng tạo trong việc thay đổi phương thức lãnh đạo và truyền
thông của mình để gắn kết với thế hệ nhân viên, đối tác và khách hàng mới.
Nghiên cứu CEO toàn cầu năm 2010 của IBM là nghiên cứu thứ trong chuỗi
các nghiên cứu hai năm một lần về CEO toàn cầu của IBM. Qua bốn lần nghiên
cứu, tầm quan trọng của công nghệ đối với các tổ chức đã tăng từ vị trí thứ 6 lên v
trí th2. Điều này chứng tỏ các CEO đã nhận thức được công nghệ và skết nối
của các sở hạ tầng đang góp phần gia tăng mức độ phức tạp mà hđang phải
đối mặt, và để thể thành công, hcần thêm nhiều giải pháp dựa trên công
nghệ hơn nữa.
IBM cũng đưa ra kết quả khảo t
các CEO tại khu vực ASEAN. Kết
qu cho thấy, nhiều nét tương
đồng với kết luận với CEO nghiên
cứu Toàn cầu. Thứ nhất, đa số các
CEO khu vực ASEAN đã lường
trước được mức độ phức tạp hơn
trong tương lai. Th hai, họ cũng
cho rằng sáng tạo là một trong
những phẩm chất lãnh đạo quan
trọng nhất.
Còn yếu tố thứ 3, các CEO của
ASEAN, lại quan điểm khác so
với các CEO toàn cầu, đó là v năng lực. Thiếu năng lực được các CEO tại
ASEAN, Ấn Độ và Brazil quan m hơn bởi tốc độ phát triển nhanh tại các thị
trường này dẫn đến một scạnh tranh và thiếu hụt về nguồn nhân lực knăng.
Đối với các CEO ASEAN, năng lực chuyên môn được xác định là thước đo hàng
đầu trong vòng 5 năm tới.
CCEO toàn cầu CEO ASEAN đều nhận thấy sự cần thiết trong việc phát huy
ssáng tạo trong tổ chức của họ, đặc biệt là việc sử dụng sự sáng tạo trong các
công việc giao dịch với khách ng, đối c và nhân viên. Ssáng tạo được coi là
phẩm chất quan trọng nhất trong phân khúc thị trường này.
So với các CEO toàn cầu, các CEO ASEAN chú trọng hơn tới sphát triển bền
vững coi đó phẩm chất lãnh đạo quan trọng thứ hai. Điều đó giải thích do
Bà Anita Mehta Iyer đưa ra kết quả về
nghiên cứu “Tìm kiếm cơ hội trong sự
phức tạp & bất ổn” đối với các CEO trên
toàn cầu.
tại sao các CEO ASEAN quan ngại về vấn đề môi trường và hội. Các CEO
ASEAN rất mong muốn được sử dụng nguồn nhân lực một cách tối ưu nhất, và
qua đó thphát triển một môi trường ổn định hơn. Cả CEO toàn cu và CEO
ASEAN đều đánh giá tính toàn vẹn là phm chất lãnh đạo quan trọng.
Nghiên cứu CEO toàn cầu năm 2010 của IBM là nghiên cứu thứ trong chuỗi
các nghiên cứu hai m một lần về CEO toàn cầu của IBM. Nghiên cứu này được
thực hiện nhằm hiểu rõ hơn về những thách thức và mục tiêu của các CEO trong
hiện tại và tương lai