Tham khảo tài liệu 'chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà hàng, khách sạn', kinh tế - quản lý, quản lý dự án phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà hàng, khách sạn
- Chia sẻ kinh nghiệm quản lý
nhà hàng, khách sạn
- Bạn có biết đâu là mối bận tâm lớn nhất hiện nay của các chủ nhà hàng hay kháchsạn
ở Việt Nam khi khởi sự kinh doanh không? Không phải nguồn vốn, cũng không phải l à
công nghệ mà chính là nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý. Do sự chênh lệch quá lớn
về cung cầu lao động chất lượng cao trong ngành nên các nhà hàng, khách sạn luôn phải
cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nh à quản lý có năng lực về đầu quân. Tại
sao họ lại phải nhọc công, nhọc sức như vậy? Đó là vì trong ngành này, có những nhà
quản lý giỏi đồng nghĩa với việc bạn đã đi được hơn nửa chặng đường để đạt đến thành
công.
Khi nhìn vào bảng mô tả công việc (job description) của nhà quản lý nhà hàng – khách
sạn, bạn có thể sẽ bị “choáng” vì độ dài của nó. Những công việc chính của họ bao gồm
giám sát hoạt động của các bộ phận (tiền sảnh, nhà bếp, phục vụ phòng…); giải quyết
khiếu nại của khách hàng; tổ chức hệ thống tiếp phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác;
thiết lập quy tắc quản lý nhân sự; quản lý tỷ lệ phòng bán ra và phòng còn trống; tổ
chức và giám sát các chương trình quảng cáo; quản lý ngân sách và các vấn đề tài chính;
- đào tạo, huấn luyện nhân viên … Ngoài ra còn rất nhiều việc không tên khác để
bảo đảm doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
Công bằng mà nói, đã là quản lý thì làm việc trong ngành nào, bạn cũng đều bận rộn. Tuy
nhiên, làm quản lý trongngành nhà hàng – khách sạn còn có một đặc thù là không những
phải bảo đảm hoàn thành nhiều việc cùng lúc,bạn còn phải bảo đảm sự hài hòa về lợi ích
của cả 3 bên: chủ sở hữu, nhân viên và khách hàng. Đây là một mối quan hệ khá phức
tạp. Chủ sở hữu thường có khuynh hướng muốn cắt giảm chi phí (bao gồm cả chi phí
nhân công) để tối đa hóa lợi nhuận, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên, những
người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đương nhiên, khi ở tâm trạng bất mãn, nhân
viên khó có thể phục vụ khách hàng với tất cả sự tận tình nên dễ làm họ phật ý.Hệ quả là
doanh thu của nhà hàng (khách sạn) và lợi nhuận của chủ sở hữu sẽ giảm sút. Khi đó,
chủ sở hữu lại muốn cắt giảm chi phí!
Với vai trò quản lý, nhiệm vụ của bạn là làm sao thuyết phục chủ sở hữu dành những sự
đãi ngộ hợp lý cho người lao động,động viên tinh thần làm việc của nhân viên, lại vừa
làm hài lòng những khách hàng khó tính. Có thể nói, giữ cân bằng lợi ích của 3 bên trong
mối quan hệ này là thử thách to lớn nhất đối với nhà quản lý nhà hàng– khách sạn. Tuy
nhiên, nó đồng thời cũng là cơ hội
lý tưởng để họ chứng tỏ được năng lực cũng như khẳng định tầm quan trọng của mình
trong doanh nghiệp.