Chia sẻ kinh nghiệm quản lý

nhà hàng, khách sạn

Bạn có biết đâu là mối bận tâm lớn nhất hiện nay của các chủ nhà hàng hay kháchsạn

ở Việt Nam khi khởi sự kinh doanh không? Không phải nguồn vốn, cũng không phải là

công nghệ mà chính là nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý. Do sự chênh lệch quá lớn

về cung cầu lao động chất lượng cao trong ngành nên các nhà hàng, khách sạn luôn phải

cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nhà quản lý có năng lực về đầu quân. Tại

sao họ lại phải nhọc công, nhọc sức như vậy? Đó là vì trong ngành này, có những nhà

quản lý giỏi đồng nghĩa với việc bạn đã đi được hơn nửa chặng đường để đạt đến thành

công.

Khi nhìn vào bảng mô tả công việc (job description) của nhà quản lý nhà hàng – khách

sạn, bạn có thể sẽ bị “choáng” vì độ dài của nó. Những công việc chính của họ bao gồm

giám sát hoạt động của các bộ phận (tiền sảnh, nhà bếp, phục vụ phòng…); giải quyết

khiếu nại của khách hàng; tổ chức hệ thống tiếp phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác;

thiết lập quy tắc quản lý nhân sự; quản lý tỷ lệ phòng bán ra và phòng còn trống; tổ

chức và giám sát các chương trình quảng cáo; quản lý ngân sách và các vấn đề tài chính;

đào tạo, huấn luyện nhân viên … Ngoài ra còn rất nhiều việc không tên khác để

bảo đảm doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Công bằng mà nói, đã là quản lý thì làm việc trong ngành nào, bạn cũng đều bận rộn. Tuy

nhiên, làm quản lý trongngành nhà hàng – khách sạn còn có một đặc thù là không những

phải bảo đảm hoàn thành nhiều việc cùng lúc,bạn còn phải bảo đảm sự hài hòa về lợi ích

của cả 3 bên: chủ sở hữu, nhân viên và khách hàng. Đây là một mối quan hệ khá phức

tạp. Chủ sở hữu thường có khuynh hướng muốn cắt giảm chi phí (bao gồm cả chi phí

nhân công) để tối đa hóa lợi nhuận, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên, những

người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đương nhiên, khi ở tâm trạng bất mãn, nhân

viên khó có thể phục vụ khách hàng với tất cả sự tận tình nên dễ làm họ phật ý.Hệ quả là

doanh thu của nhà hàng (khách sạn) và lợi nhuận của chủ sở hữu sẽ giảm sút. Khi đó,

chủ sở hữu lại muốn cắt giảm chi phí!

Với vai trò quản lý, nhiệm vụ của bạn là làm sao thuyết phục chủ sở hữu dành những sự

đãi ngộ hợp lý cho người lao động,động viên tinh thần làm việc của nhân viên, lại vừa

làm hài lòng những khách hàng khó tính. Có thể nói, giữ cân bằng lợi ích của 3 bên trong

mối quan hệ này là thử thách to lớn nhất đối với nhà quản lý nhà hàng– khách sạn. Tuy

nhiên, nó đồng thời cũng là cơ hội

lý tưởng để họ chứng tỏ được năng lực cũng như khẳng định tầm quan trọng của mình

trong doanh nghiệp.