
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế
Tập 26, Số 2 (2024)
85
TIỀM NĂNG ÁP DỤNG SẢN XUẤT SẠCH HƠN
CỦA KHÁCH SẠN EVERYDAY, THÀNH PHỐ TUY HÒA, TỈNH PHÚ YÊN
Nguyễn Thị Thanh Tâm1,*, Hoàng Tuấn Sinh1, Trần Thị Thúy Hằng2
1 Trường Đại học Phú Yên
2Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên
*Email: nguyenthithanhtam@pyu.edu.vn
Ngày nhận bài: 02/10/2024; ngày hoàn thành phản biện: 8/10/2024; ngày duyệt đăng: 01/11/2024
TÓM TẮT
Sản xuất sạch hơn (SXSH) là một giải pháp quản lý môi trường nhằm tiết kiệm tài
nguyên và giảm thiểu chất thải. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp khảo sát
thực địa và phân tích dữ liệu như thời gian hoàn vốn và ước tính giảm phát thải khí
nhà kính để đánh giá hiện trạng sử dụng điện, nước và công tác bảo vệ môi trường
tại khách sạn Everyday Phú Yên. Kết quả cho thấy Ban lãnh đạo của khách sạn đã
có quan tâm đến SXSH, tuy nhiên mới chỉ dừng ở lợi ích kinh tế. Các cơ hội áp dụng
SXSH đã được đề xuất cho khách sạn, bao gồm các giải pháp chung và cụ thể cho
từng lĩnh vực như phòng và dịch vụ làm phòng, dịch vụ vui chơi - giải trí, dịch vụ
làm bếp và tập trung cho tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước,
giảm thiểu chất thải và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Những giải pháp
này giúp giảm chi phí và góp phần tạo một hình ảnh đẹp cho khách sạn và ngành
du lịch địa phương.
Từ khoá: Sản xuất sạch hơn, dịch vụ khách sạn, tiết kiệm tài nguyên, quản lý môi
trường.
1. MỞ ĐẦU
Một trong những giải pháp tích cực để bảo vệ môi trường hiện nay là áp dụng
SXSH trong các quá trình sản xuất, sản phẩm và dịch vụ [1]. Đây là một biện pháp quản
lý môi trường phổ biến và hiệu quả nhằm giảm tiêu thụ tài nguyên và giảm thiểu chất
thải thông qua các biện pháp quản lý, công nghệ và kỹ thuật [2]. Do đó, SXSH không chỉ
đơn thuần được coi là chiến lược bảo vệ môi trường mà còn liên quan đến các vấn đề
kinh tế - xã hội. Trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn, việc áp dụng SXSH không chỉ giúp
giảm chi phí hoạt động mà còn góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao hình ảnh của
doanh nghiệp [3].

Tiềm năng áp dụng sản xuất sạch hơn của khách sạn Everyday, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
86
Ngành du lịch nói chung và dịch vụ khách sạn nói riêng đang phát triển mạnh
mẽ ở Việt Nam, đóng góp đáng kể vào sự phát triển về kinh tế-xã hội của quốc gia. Tuy
nhiên, sự gia tăng nhu cầu về dịch vụ lưu trú cũng đem lại những tác động tiêu cực đối
với môi trường như lãng phí năng lượng, phát thải khí nhà kính và phát sinh nhiều chất
thải. Việc áp dụng SXSH được coi là giải pháp then chốt để giảm thiểu tác động môi
trường của ngành khách sạn [4].
Một nghiên cứu của Bohdanowicz và Martinac vào năm 2007 đã chỉ ra rằng
khách sạn là một trong những nguồn tiêu thụ nước và năng lượng lớn nhất. Việc áp
dụng các hệ thống năng lượng mặt trời, đèn LED tiết kiệm điện, và thiết bị tiết kiệm
năng lượng có thể giảm lượng điện năng tiêu thụ hơn 30% tổng lượng điện tiêu thụ của
khách sạn [5]. Nếu các khách sạn tập trung vào việc phân loại rác thải tại nguồn, tăng
cường tái chế và tái sử dụng các phế liệu, chuyển từ sản phẩm dùng một lần sang các
sản phẩm tái sử dụng nhiều lần không chỉ giảm lượng rác thải mà còn tiết kiệm chi phí
cho doanh nghiệp [6].
Là tỉnh lỵ của tỉnh Phú Yên với bờ biển dài, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp cùng
những nét văn hóa độc đáo, thành phố Tuy Hòa đã trở thành một điểm đến du lịch hấp
dẫn. Sự phát triển của ngành du lịch kéo theo sự gia tăng về số lượng khách sạn và các
cơ sở lưu trú khác. Tuy nhiên, thực tế cũng đặt ra nhiều thách thức về công tác bảo vệ
môi trường, đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ khách sạn phải tìm kiếm các
giải pháp bền vững để duy trì sự phát triển bền vững.
Khách sạn Everyday là một trong những khách sạn nổi tiếng tại thành phố Tuy
Hòa, tỉnh Phú Yên. Được xây dựng vào năm 2015, khách sạn 4 sao này nhanh chóng trở
thành một điểm đến phổ biến cho du khách nhờ vào vị trí thuận lợi, dịch vụ chất lượng
và phong cách thiết kế hiện đại. Với tổng cộng 95 phòng nghỉ, khách sạn Everyday cung
cấp nhiều loại phòng từ tiêu chuẩn đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách
hàng. Việc áp dụng SXSH tại khách sạn là giải pháp thiết yếu để bảo vệ môi trường,
nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo dựng hình ảnh du lịch bền vững cho tỉnh Phú Yên
nói chung và khách sạn Everyday nói riêng.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
Dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ những đơn vị và nhân viên phụ trách các dịch
vụ của khách sạn, bao gồm:
- Số liệu về lượng tiêu thụ điện và chi phí liên quan: được thu thập từ bộ phận
kế toán của khách sạn.

TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế
Tập 26, Số 2 (2024)
87
- Thông tin, số liệu về hệ thống điện và các thiết bị điện: được thu thập từ nhân
viên bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện, nước của khách sạn.
- Thông tin và số liệu về dịch vụ phòng lưu trú: được thu thập từ nhân viên
làm phòng.
- Thông tin về công tác bảo vệ môi trường của khách sạn và các hoạt động
khác: được thu thập từ bộ phận quản lý và nhân viên bảo vệ của khách sạn.
Dữ liệu sơ cấp
Phương pháp khảo sát hiện trường được tiến hành nhằm thu thập các dữ liệu sơ
cấp thông qua việc quan sát trực tiếp các hoạt động thường ngày ở khách sạn liên quan
đến dịch vụ làm phòng, các hoạt động giải trí, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, … các thói
quen tiết kiệm điện và nước, cách xử lý rác thải của nhân viên khách sạn… nhằm thu
thập các thông tin và số liệu liên quan đến SXSH và kiểm chứng lại các số liệu, thông tin
đã điều tra, thu thập được.
2.2. Phương pháp phân tích lợi ích – chi phí
Phương pháp này được sử dụng để phân tích lợi ích - chi phí của một số giải
pháp áp dụng SXSH trong khách sạn. Thời gian hoàn vốn (Payback Period) là khoảng
thời gian cần thiết để thu hồi lại số vốn đã đầu tư. Thời gian hoàn vốn giản đơn (không
chiết khấu) được tính toán theo công thức (1).
Thời gian hoàn vốn giản đơn = Chi phí đầu tư ban đầu/Dòng tiền thu về hàng năm
(1)
Trong đó:
• Thời gian hoàn vốn giản đơn: Số năm cần thiết để thu hồi vốn đầu tư ban đầu.
• Chi phí đầu tư ban đầu: Tổng số tiền đầu tư để thực hiện dự án/giải pháp.
• Dòng tiền thu về hàng năm: Lợi nhuận ròng hoặc dòng tiền mà dự án/giải pháp tạo ra
hàng năm.
2.3. Phương pháp ước tính giảm phát thải khí nhà kính
Lượng giảm phát thải khí nhà kính khi sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo
được ước tính theo công thức (2) như sau:
ER= (Ere × EFgrid) – (Ere × EFre) = Ere × (EFgrid - EFre) (2)
Trong đó:
• ER: Lượng giảm phát thải (tCO₂e).
• Ere: Lượng điện năng được tạo ra từ nguồn năng lượng tái tạo (MWh).
• EFgrid: Hệ số phát thải của lưới điện quốc gia (tCO₂e/MWh).

Tiềm năng áp dụng sản xuất sạch hơn của khách sạn Everyday, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
88
• EFre: Hệ số phát thải (tCO₂e/MWh) của năng lượng tái tạo được tính toán trong suốt
vòng đời của nó (từ khi từ khai thác, sản xuất, vận chuyển, vận hành cho đến thải bỏ).
2.4. Phương pháp xử lý số liệu
Các thông tin định lượng thu thập được từ các bộ phận và nhân viên của khách
sạn và qua khảo sát thực địa sẽ được xử lý bằng Microsoft Excel. Số liệu được thể hiện
thành bảng và được phân tích chi tiết trong kết quả nghiên cứu.
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN
3.1. Hiện trạng sử dụng tài nguyên và công tác bảo vệ môi trường
Sử dụng điện
Theo kết quả điều tra, lượng điện tiêu thụ trung bình hàng tháng của khách sạn
trong năm 2023 là 31.307 kWh (Bảng 1). Trong đó:
- Tháng sử dụng nhiều nhất là tháng 6 và 7, lần lượt là 51.453 và 52.018 kWh.
- Tháng sử dụng ít nhất là tháng 2: 14.614 kWh.
Bảng 1. Lượng điện năng tiêu thụ trong năm 2023
Tháng
Số tiền điện
(đồng)
Giá điện trung
bình/kWh (đồng)
Lượng điện tiêu thụ
(kWh)
1
52.297.410
2.700
19.369
2
39.456.780
2.700
14.614
3
54.936.750
2.700
20.347
4
75.449.556
2.700
27.944
5
95.631.030
2.700
35.419
6
138.922.776
2.700
51.453
7
140.447.520
2.700
52.018
8
128.545.056
2.700
47.609
9
96.794.352
2.700
35.850
10
70.320.312
2.700
26.045
11
60.941.808
2.700
22.571
12
60.590.592
2.700
22.441
Tổng cộng
1.014.333.942
375.679
(Nguồn: Phòng Kế toán Khách sạn Everyday)

TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế
Tập 26, Số 2 (2024)
89
Theo kết quả điều tra về điện năng ở Bảng 1, lượng điện tiêu thụ vào mùa hè
nhiều hơn so với mùa đông do nhu cầu sử dụng điện trong mùa hè tăng cao, ví dụ như:
thời gian sử dụng máy điều hòa, hoạt động các kho làm lạnh ở khu vực nhà bếp ... Ngoài
ra, số lượng khách lưu trú vào mùa khô cũng cao hơn so với mùa mưa. Tính trung bình,
mức tiêu thụ điện năng trên đầu khách lưu trú vào khoảng 35,3 kWh/ngày. Mức tiêu thụ
điện năng này là khá cao so mức tiêu thụ điện năng của khách sạn 4 sao, thường dao
động trong khoảng từ 20 kWh đến 35 kWh/ngày/khách [3].
Lượng ánh sáng và cường độ chiếu sáng ở các khu vực của khách sạn là khá hợp
lý. Ban ngày, đèn điện ngoài trời (trừ các khu vực không có ánh sáng mặt trời như tầng
hầm) đều được bật tắt bởi hệ thống nhiều công tắc. Tất cả 95 phòng đều được lắp đặt
bình nóng lạnh và máy điều hòa. Khách sạn hiện đang sử dụng các bóng đèn LED nhãn
hiệu Phillips và OSRAM để chiếu sáng khu vực bên ngoài và tầng hầm khách sạn. Ở các
khu vực vui chơi giải trí như phòng karaoke, quầy bar, … có lắp đặt một hệ thống chiếu
sáng hiện đại và dàn âm thanh sống động. Các hoạt động này chủ yếu diễn ra vào ban
đêm nhưng cũng tiêu thụ một lượng điện đáng kể.
Hiện tại khách sạn có sử dụng 3 hệ thống thang máy, hai hệ thống phục vụ cho
nhu cầu đi lại của khách và một hệ thống phục vụ cho nhân viên. Trung bình một hệ
thống tiêu thụ khoảng 7.600 W (bao gồm cả hệ thống chiếu sáng bên trong thang máy).
Các hệ thống thang máy hiện không sử dụng thẻ từ để vận hành. Tuy nhiên, khách sạn
có sử dụng thẻ khóa từ ở các phòng lưu trú. Lúc khách ra khỏi phòng và khóa cửa thì tất
cả hệ thống điện bên trong phòng sẽ được tắt. Khi khách trở về phòng, mở cửa thì tất cả
hệ thống điện trong phòng sẽ hoạt động trở lại.
Khách sạn hiện không lắp đặt đồng hồ điện phụ tại các bộ phận tiêu thụ nhiều
điện (khu vực bếp, giặt ủi, khu vực vui chơi giải trí...) mà tất cả đều được kết nối với
công tơ tổng để đo toàn bộ lượng điện tiêu thụ của khách sạn. Cách làm này sẽ gây khó
khăn trong việc quản lý, giám sát việc sử dụng điện ở các bộ phận và khi gặp sự cố về
điện thì khó khắc phục, sửa chữa.
Sử dụng nước
Nguồn nước cung cấp cho các hoạt động tưới cây xanh và thảm cỏ, vệ sinh khu
vực xung quanh khách sạn và dự phòng khi nước máy có sự cố được khai thác từ nước
ngầm bằng máy bơm. Nước máy được sử dụng cho các hoạt động nấu nướng của nhà
bếp, sinh hoạt của khách lưu trú, nước hồ bơi ... Khách sạn tiêu thụ một lượng nước máy
khá lớn. Trung bình khách sạn sử dụng khoảng 120m3/ngày và do vậy cũng thải ra 1
lượng nước thải tương ứng. Toàn bộ lượng nước thải của khách sạn sẽ được chảy qua
tầng hầm lắng của khách sạn rồi được thải ra hệ thống thoát nước của thành phố. Nếu
tính trên đầu khách lưu trú, lượng nước sạch tiêu thụ vào khoảng 285 lít/ngày. Mức tiêu
thụ này cũng khá cao so với tiêu chuẩn ngành. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, mức tiêu
thụ nước bền vững cho khách sạn là khoảng 250 lít/khách/ngày [5].