Chiến lược làm bài thi IELTS
Speaking
Lỗi lớn nhất mà sinh viên mắc phải đó là không ghi chép. Người chấm sẽ cho bạn
một mẩu giấy và một chiếc bút chì để ghi chép bởi việc nói liền trong khoảng 2
phút là không dễ dàng. Bn KHÔNG được làm mất qnhiều thời gian. Hai câu
cho mỗi phần trả lời là khá đủ rồi. Nếu bạn có phần giới thiệu dài dòng, người
chấm sẽ nghĩ là bn không biết làm thế nào để trả lời câu hỏi.
Phần 1: Khởi động
Câu hỏi phần này khá dễ, người chấm không thể xác định được trình đ của bạn
trong riêng phần 1. Bạn có thể đưa ra những câu trả lời dễ, nhưng đây cũng là cơ
hội để bạn tạo ấn tượng tốt. Nếu bạn đưa ra những câu trả lời dễ, người chấm sẽ
không biết là bạn ở điểm 4 hay 5. Nếu bạn thể hiện tốt, có những câu trả lời kèm
theo gii thích, người chấm sẽ nghĩ bạn có thể đạt điểm 6 hoặc 7!
Bạn có thể sử dụng khoảng thời gian này để luyện tập cách đặt câu thật tốt. Nếu
bạn đợi đến phần 2 hoặc 3 mới đưa ra u trả lời dài hơn, bạn có thế sẽ không làm
tốt. Các vận động viên hay các nhạc công luôn có một khoảng thời gian để khởi
động. Bạn cũng nên m như vậy!
Phần 2: " Long Turn "
Lỗi lớn nhất mà sinh viên mắc phải đó là không ghi chép. Người chấm sẽ cho bạn
một mẩu giấy và một chiếc bút chì để ghi chép bởi việc nói liền trong khoảng 2
phút là không dễ dàng. Ngay c người bản ngữ cũng gặp khó khăn khi nói liền
trong 2 phút như thế! Những sinh viên kng ghi chép thường nói “Uh, I think
maybe, um…. Um…, well… It seems to me…”. “Uh” và “Umlà hai từ đáng
nhận điểm KHÔNG! Bạn hãy sử dụng ghi chép của mình để nhớ lại những gì cn
nói. Nếu không bạn sẽ dễ dàng nhận điểm m.
Hãy sử dụng phương pháp P.R.E.P. Bắt đầu với chữ “P” câu bao hàm đại ý của
bài nói (main Point). Sau đó đưa ra 2 hoặc 3 câu về lí do “R”- Reason. Chữ tiếp
theo “E”, Example – ví dụ. Mo tả ví dụ bằng 2 đến 3 câu. Hoàn thành bài nói vi
P” – main Point, nhưng dùng một câu khácu đầu tiên. Nếu còn thời gian bạn có
thể đưa thêm một ví dụ nữa.