CHIÊN LƯƠC PHAT TRIÊN THANH PHÔ
Tưm nhin tơi tăng trương va xoa oi giam ngheo
PHIÊN HOP TOAN THÊ III:
CHIÊN LƯƠC PHAT TRIÊN CDS LÊN TÂM CAO MƠI
HP NHT CDS
VI CÁC CÔNG C QUI HOCH QUC GIA
Ông Andreas Suhono
Phó Giám đốc v Chính sách và Chiến lược
Giám đốc điu hành Phát trin Nông thôn và Đô th (DGURD)
B Công trình Công cng - Cng hòa Indonesia
Ngày 24-26 tháng 11 năm 2004
Hà Ni, Vit Nam
Phiên hop toan thê III: Chiên lươc Phat triên CDS lên tâm cao mơi Andreas Suhono - 1
INDONESIA:
HP NHT CDS VI
CÔNG C QUI HOCH QUC GIA
BAN GIÁM ĐỐC V PHÁT TRIN ĐÔ TH VÀ NÔNG THÔN
B CÔNG TRÌNH CÔNG CNG
Andreas Suhono
Chiên lươc Phat triên thanh p: Tưm nhin tơi Tăng trương va Xoa oi giam oi ngheo
24-26 thang 11 năm 2004/Hai, Viêt Nam
Phiên hop toan thê III: Chiên lươc Phat triên CDS lên tâm cao mơi Andreas Suhono - 2
I. GII THIU
Indonesia ch va hòan thành thc hin các cuc bu c hòa
bình và lch s, điu mà rt khác so vi nhng ln trước đó.
Điu này m đầu cho mt chính sách dân ch ni lc hòan
toàn như đã tng din ra Indonesia trong thi gian gn đây
sau khi đã mt vài ln tht bi trong h thng chính tr trước.
Tiến s Hassan Wirajuda, B trưởng B Ngoi giao ti k hp
ln th 59 ti Đại hi đồng Liên hp quc đã bày t thái độ ca
nhân dân Indonesia trong vic gii quyết nhng vn đề tranh c
Indonesia như sau:
“Mt biến đổi ln đang hòan tt mt phía khác ca thế gii -
đất nước tôi. Rt nhiu người Indonesia chúng tôi đã trông
ch c cuc đời mình để chng kiến s kin lch s này, cui
cùng chúng tôi đã đứng lên nm chc vn mnh ca chúng tôi
trong chính bàn tay ca mình. Khong 125 triu nam n đã
tng đoàn đi ti các đim b phiếu và chn ra Tng thng và
Phó Tng thng là người s lãnh đạo vì quyn li ca khong
220 triu người Indonesia. Đây là vòng bu c th ba thc hin
vn mnh chính tr quc gia mà người dân phi thc hin –
không phi ch mt ln mà là ba ln - cuc bu c trong thi
gian 6 tháng, hai ln trước là bu c ngh vin và vòng đầu là
bu c tng thng. Tt c các vòng bu c đều thng li, công
bng và dân ch. Mi mt vòng là mt cuc vn hành ln trên
khong hơn 17.000 hòn đảo trong mt qun đảo tri rng ngang
châu Âu (và Hp chng quc), gm hàng triu cán b bu c
tham gia ti khong 575.000 đim bu c’.
Các v lãnh đạo quc gia mi ca Indonesia có trách nhim rõ
ràng và nng n vi nhân dân - ch không phi vi thành phn ct cán, không phi t các
lãnh đạo đảng, không phi vi các nhà buôn có quyn lc và các quyn li được đảm bo –
mà là vi nhân nhân. Đây là mt cao trào trong giai đon chuyn đổi t qui tc độc đoán sang
nn dân ch chính thc, mt quá trình đã bt đầu t sáu năm trước trong cuc th thách gt
gao ca cuc khng hong châu Á, cuc khng hong đã tàn phá nn kinh tế ca chúng tôi
và làm xu đi h thng chính tr xã hi ca chúng tôi. Nhân dân Indonesia đã tr thành nn
dân ch chính thc mà các Nhà sáng lp ra Đảng Cng hòa ca chúng tôi đã tiên lượng rt
lâu ri. Nhu cu ci cách chính tr này cũng đã thy các quc gia khác.
Tiu vương quc Rp, làm ch tch ca khi G-77 đã nói vi Quc hi này tun trước ‘Ci
cách chính tr và s tham gia ca nhân dân và quá trình ra quyết định không còn là mt
phương án mà là mt điu cn thiết’. Do đó, người Indonesia rt t hào v chế độ dân ch
này ca chúng tôi. Đây là mt thành công v nguyn vng chung ca con người, và do đó là
Tng thng Indonesia
Susilo Bambang Yudhoyono
Bu c ca nhng người
khuyết tt Tây Java
Cuc bu c
Wamena Papua
Chiên lươc Phat triên thanh p: Tưm nhin tơi Tăng trương va Xoa oi giam oi ngheo
24-26 thang 11 năm 2004/Hai, Viêt Nam
Phiên hop toan thê III: Chiên lươc Phat triên CDS lên tâm cao mơi Andreas Suhono - 3
nguyn vng duy nht đối vi chúng tôi. Nó xut phát t đất m ca chúng tôi, mt đứa con
thc s ca nn văn hóa chúng tôi. Nó không phi là s áp đặt ca bên ngòai, bng cách chĩa
súng vào”.
II. DÂN CH ĐỊA PHƯƠNG CN PHI CÓ MÔI TRƯỜNG DÂN CH QUC GIA
S kin dân ch quc gia Indonesia ch va mi hòan thành vì lý do đúng đắn ca
CDS, mt hot động toàn cu có ý nghĩa khuyến khích người dân tham gia vào quá trình ra
quyết định cp cơ s, và đặc bit là cp cng đồng đô th. Mi người đều phi tin tưởng
rng vn đề dân ch cơ s không th ny sinh trong mt môi trường quc gia không dân ch.
Tương t như thế, có th không bao gi có dân ch quc gia trong môi trường toàn cu
không dân ch. B trưởng b Ngoi giao đã lp li trong bài phát biu ca mình ti Đại hi
đồng liên hp quc khi nói “Không dân ch nào li an toàn mà không có đảm bo ca
mt môi trường dân ch cp toàn cu. Môi trường đó không th to ra bng hành
động đơn phương, bt k ý định mnh m và tt ti đâu”.
Môi trường dân ch quc gia ca Indonesia đã được chng minh cho thy toàn b xã hi
Indonesia hin nay đã sn sàng và có li cho vic tham gia vào quá trình phát trin ca đất
nước chúng tôi. Vì dân ch không th áp đặt t bên ngoài, do đó là dân ch địa phương, nó
không th b áp đặt cp quc gia. Nó cn bt ngun t nhn thc, nguyn vng và nhu cu
tham gia vào quá trình ra quyết định công ca nhân dân, và mnh đất cng đồng màu m này
hòan toàn tn ti trong cng đồng đô th ca chúng tôi. Xét v các chiến lược phát trin thành
ph, chúng tôi mun nhn mnh đim này, rng vic qun lý đô th và vic tham gia ca
người dân vào cng đồng đô th là kết qu ca các qúa trình chính tr địa phương và da vào
tính sáng to bn địa ch không phi là b áp đặt t phía ngòai.
III. CHIN LƯỢC PHÁT TRIN THÀNH PH LÀ CHUYN BIN TOÀN CU ĐỂ
KHUYN KHÍCH DÂN CH ĐÔ CƠ S ĐÔ TH
Nhn định trên không phi nói rng chiến lược phát trin thành ph là không quan trng.
Trên thc tế, chính ph Indonesia đã đón nhn Chiến lược phát trin thành phđã sn
sàng hp tác vi chiến dch toàn cu v CDS. CDS ra đời kp thi khi rt nhiu xã hi
đang phát trin đang có xu hướng gim đi ca nhiu nhà lãnh đạo quc gia có thm
quyn và xut hin li kêu gi ca nhng người dân tích cc tham gia vào quá trình
phát trin. Làm vic cùng vi Ngân hàng Thế gii, chúng tôi đã chn ra được chín
thành ph (Bandar Lampung, Bau-bau, Blitar, Bogor, Palembang, Bontang, Palu,
Pangkalpinang và Solo), kết hp các thành ph có qui mô ln và trung bình trên c nước để
cùng tham gia vi chúng tôi trong chương trình CDS. Đã gn hai năm làm vic cp địa
phương vi chính quyn địa phương và cng đồng thành ph để xác định Quan đim phát
trin thành ph địa phương, Nhim v và Chiến lược, và các chương trình ưu tiên trong
nhng lĩnh vc ln mà c trung ương và địa phương cùng quan tâm. Các khu vc này gm
có phát trin kinh tế địa phương, xóa đói gim nghèo, điu hành tt, dch v công cng, môi
trường, cơ s h tng và dch v nông thôn, và các ngành chiến lược tim năng ca địa
phương như du lch, y tế và giáo dc. Hot động CDS bao gm thông tin ca din đàn ca tt
Chiên lươc Phat triên thanh p: Tưm nhin tơi Tăng trương va Xoa oi giam oi ngheo
24-26 thang 11 năm 2004/Hai, Viêt Nam
Phiên hop toan thê III: Chiên lươc Phat triên CDS lên tâm cao mơi Andreas Suhono - 4
c các bên quan tâm ti đô th, b nhim các nhà h tr đô th để làm vic cp cng đồng,
thiết lp h thng qun lý thông tin đô th, và quá trình cng đồng tham gia vào hoch định
“chiến lược phát trin đô th” cho thành ph. Tuy nhiên, CDS không th và không có nghĩa
là thay thế cho “phương pháp phát trin đô th tng hp” trước đây đã thc hin trong chương
trình IUIDP (Chương trình phát trin h tng đô th tng hp) trong các d án phát trin đô
th trước đây (UDP). S có mt ca CDS làm phong phú thêm qúa trình tham gia ca
người dân địa phương vào phát trin đô th, bt đầu bng vic hoch định chiến lược, ti
quá trình tham gia vào xác định PJM (chiến lược trung hn xut phát t các ưu tiên v
chương trình và d án trong lĩnh vc phát trin đô th.
Ph lc 1 nêu rõ v trí ca 9 thành ph trong d án CDS Indonesia.
IV. TRIN VNG DÂN CH TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGH S MI CA
CHÍNH QUYN INDONESIA MI
Chính quyn Indonesia mi ch va thành lp cách đây mt tháng nhưng theo các trin vng
quc gia, nhân dân đã thy nhng du hiu ca cp lãnh đạo mi trong vic gii quyết nhng
vn đề thc tế ca người dân Indonesia. Ngay trong cuc hp đầu tiên vi Ngh vin ca
mình, Tng thng đã ch định chính ph mi áp dng bn chương trình ngh s mi cho
nhim k 5 năm ti (2004-2009) gm có Hòa bình, Công bng, Dân ch và Phn thnh.
Chính ph coi nhng thách thc ln ca mình là “s k vng rt cao ca nhân dân” và cách
qun lý s k vng đó ca nhân dân, cách vượt qua nhng vn đề cơ bn chính trong s phát
trin ca đất nước chúng tôi và cách gii quyết vn đề mt n định chính tr d kiến.
Chương trình ngh s v Hòa bình gm có gi vng “Nhà nước nht th ca Indonesia”,
hòa nhp dân tc, ch quyn ti cao ca nhà nước trong quan h quc tế, duy trì an ninh ni
b, chm dt chính sách phân lp có vũ trang, chm dt xung đột cng đồng, chiến tranh
chng ti phm k c chng chính sách khng b và ti phm xuyên quc gia, tăng cường
hòa nhp và hi nhp xã hi, và tăng cường hòa hp v đời sng tôn giáo.
Chương trình ngh s v Công bng bao gm tăng cường công bng xã hi, khuyến khích
các cơ hi công bng, xóa b mi hình thc phân bit đối x, tăng cường nhy cm xã hi,
thiết lp qui tc lut pháp, chng tham nhũng – thông đồng và ưu đãi, và tôn trng quyn con
người.
Chương trình ngh s v Dân ch gm có phát trin cuc sng dân ch, tăng cường ch
nghĩa hp hiến, phát trin các t chc chính tr và văn hóa, và khuyến khích vai trò ca các t
chc xã hi nhân dân.
Chương trình ngh s v Thnh vượng gm có n định tăng trưởng kinh tế, tăng cường và
n định điu kin kinh tế vĩ mô, khuyến khích các thành phn kinh tế thc tế và cng đồng
doanh nghip, gim tht nghip, xóa đói gim nghèo, tăng cao sc mua ca nhân dân, phát
trin cơ s h tng, khuyến khích xut khu và đầu tư tích cc, khuyến khích cht lượng da
trên cơ s nhu cu, giáo dc và y tế, cht lượng môi trường, và vai trò ca ph n.