CHƯƠNG II : HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ HÀM SỐ BẬC HAI
lượt xem 12
download
Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số. - Hiểu hàm số động biến, nghịch biến, hàm số chẵn , lẻ. Biết được tính đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ. 1.1. Về kĩ năng - Biết tìm tập xác định của hàm số đơn giản. - Biết chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng cho trước. - Biết xét tính chẳn, lẻ của một hàm số đơn giản. 2. Chuẩn bị phương tiện dạy học: - GV: Soạn giáo...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG II : HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ HÀM SỐ BẬC HAI
- CHƯƠNG II : HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ HÀM SỐ BẬC HAI §1 HÀM SỐ Số tiết: 2 1. Mục tiêu 1.1 Về kiến thức - Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của h àm số. - Hiểu hàm số động biến, nghịch biến, h àm số chẵn , lẻ. Biết đ ược tính đối xứng của đồ th ị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ. 1.1. Về kĩ năng - Biết tìm tập xác định của h àm số đơn giản. - Biết chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một h àm số trên một khoảng cho trước. - Biết xét tính chẳn, lẻ của một hàm số đơn giản. 2. Chuẩn bị phương tiện dạy học: - GV: So ạn giáo án, SGK - HS: đã biết đn HS ở cấp II 3. Tiến trình bài học và các hoạt động TIẾT 1 Ho ạt động 1: Hàm số . tập xác định của h àm số HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Ví dụ 1: cho y = x- 1. - Cho biết kết quả Giả sử có hai đại lượng biến thiên x Tìm y khi x = 1, x = -1, x và y trong đó x nh ận giá trị thuộc tập x -1 1 …… số D. = 2 . Với mỗi giá trị x ta y ? ? …… KN: SGK tìm được bao nhiêu giá trị y - Từ kiến thức lớp 7 & 9 hs hình thành khái niệm hàm số. - Học sinh cho - HS nh ận xét - Chỉnh sửa Ví dụ 2 (VD1. SGK) Hãy nêu một ví dụ thực tế về hàm số Ho ạt động 2: Cách cho hàm số bằng bảng
- Từ ví dụ 2 hãy chỉ ra các giá trị của hàm số trên tại x = 2001 ; 2004 ; 1999. Hoạt động 3: Cách cho hàm số bằng biểu đồ Từ ví dụ 2( SGK) h ãy ch ỉ ra các giá trị của mỗi hàm số trên tại các giá trị x D Hoạt động 4 : Hàm số cho bằng công thức HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - - Hãy kể tên các hàm số đã Mỗi nhóm cho một ví học ở bậc THCS. dụ về h àm số đ ã học - Các biểu thức y = ax + b, ở cấp 2 + Hàm số cho bởi công thức có d ạng: y = f(x) a , y = ax2 có phải là y= x hàm số không ? - Các nhóm trả lời Tập xác định của hàm số y = + Điều kiện đề nó có nghĩa. - Hoàn thiện đưa ra câu f(x) là tập tất cả các số thưcx sao cho biểu thức f(x) có nghĩa. trả lời đúng - Hình thành kiến thức Vd: Tìm tập xác định của các hàm số: y x 1 1 y x 1 x2 2 y 2x Chú ý Với hàm số có thể được xác đ ịnh bởi hai, ba, … công thức. Chẳng hạn cho hàm số: - Từng nhóm nhận nhiệm 2 x 1 khi x 0 y 2 vụ x khi x 0 Và giải quết vấn đề Hãy tính giá trị của hàm số - Đưa ra kết quả này tại x = -2 và x = 5 - KL Hoạt động 5: Đồ thị của hàm số Trang 2
- HĐ của GV HĐ của HS Nội dung VD1: Dựa vào đồ thị của hai hàm số sau , hãy tính a) f(-2), f(-1), f(0), f(2), g(-1), g(- 2), g(0). b) Tìm x sao cho f(x) = 2 Tìm x sao cho g(x) = 2 y - Các nhóm lần lượt đưa 1 ra kết quả -1 x - Tổng hợp kết quả - Hình thành kiến thức Đồ thị của hàm số y = f(x) VD2: Xét xem trong các đểm A(0 ; 1), xác định trên tập D là tập B(1; 0), C(-2 ; -3), D(-3 ; 19), điểm nào hợp tất cả các điểm M(x, 2 thuộc đồ thị hàm số y = f(x) = 2x + 1 f(x)) trên mặt phẳng tọa độ y với mọi x thuộc D. - Các nhóm lần lượt 2 đưa ra kết quả 1 - Hoàn thiện , đưa ra -1 0 1 x kết quả đúng. Ho ạt động 6: Sự biiến thiên của h àm số HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 1. Ôn tập SGK trang 36 Trang 3
- y 0 x y f(x2) f(x1) 0 x1 x2 x y f(x2) f(x1) x1 x2 0 x Trên khoảng (0 ; + ) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang ph ải Trên khoảng (- : 0) đồ thị đi lên hay xuống từ - Các nhóm trả lời trái sang ph ải - Chỉnh sửa (nếu có) 2 . Bảng biến thiên - Hình thành khái niệm. + Dựa vào tính đồng biến nghịch biến của h àm số lập bảng biến thiên. - Các nhóm cho kết quả + Lưu ý hàm số đồng biến ta mô tả bằng mũi của công việc. tên đi lên, còn hàm số nghịch biến ta mô tả - Hoàn ch ỉnh kết quả b ằng mũi tên đi xuống. - Hình thành kiến thức VD: Vẽ bảng biến thiên của h àm số y = - x2 Trang 4
- Ho ạt động 7: Củng cố bằng bài tập Xét tính đồng biến , nghịch biến của các h àm số sau trên khoảng đã chỉ ra: a) y = -3x + 1 trên R b) y = 2 x2 trên (0 ; + ) TIẾT 2 Ho ạt động 8: Hàm số chẵn, h àm số lẻ và đồ thị của h àm số chẵn lẻ 1) Hàm số chẵn, h àm số lẻ Xét đồ thị của hai hàm số y = f(x) = x2 và y = g(x) = x y 2 1 -2 -1 12 x y -2 -1 0 1 2 x - TXĐ của hàm số f(x) ? 1 và -1 , 2 và -2 có thuộc TXĐ không ? Tính và so sánh f(-1) và f(1) f(-2) và f(2) - TXĐ của hàm số g(x) ? Trang 5
- 1 và -1 , 2 và -2 có thuộc TXĐ không ? Tính và so sánh g(-1) và g(1) g(-2) và g(2) - Các nhóm đưa ra kết quả Hàm số y = f(x) với tập xác định D Ví dụ: Xét tính Chẵn lẻ của các - Ch ỉnh sửa (nếu có) gọi là hàm số chẵn nếu x D hàm số: - Hình thành kiến thức a) y = 3 x 2 - 2 thí – x D và f(-x) = f(x) . 1 b) y = x Hàm số y = f(x) với tập xác định - Các nhóm nhận nhiệm vụ c) y = x D gọi là hàm số chẵn nếu x D - Đưa ra kết quả thí – x D - chỉnh sửa hoàn thiện 2. Đồ thị của hàm số chẵn lẻ và f(-x) = - f(x) . (nếu có) Cho học sinh dựa vào đồ thị để nh ận xét tính đối xứng của đồ thị hàm số. Hoạt động 9: Bài tập HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 1. Tập xác định của các hàm Gọi HS lên bảng giải số Chỉnh sửa (nếu có) 3x 2 1 a) y , a) D = R \ 2x 1 2 x 1 b ) D = R\ 3,1 b) y 2 x 2x 3 1 c) D = [- ; 3] c) y 2 x 1 3 x 2 2. Cho hàm số x = 3 => y = 4 x 1 khi x 2 Gọi HS lên bảng giải y 2 x 2 khi x 2 x = -1 => y = -1 Chỉnh sửa (nếu có) Tính giá trị của h àm số đó tại x = 2 => y = 3 x = 3; x = -1; x = 2 Trang 6
- 3. Cho hàm số y = 3x3–2x+1 Các hàm số sau co thuộc đồ Gọi HS lên bảng giải f(-1) = 6 vậy M(-1; 6) thuộc đồ thị thị của hàm số đó không ? Ch ỉnh sửa (nếu có) h àm số. a) M(-1 ; 6), b) N(1 ; 1) f(1) = 2 vậy N(1; 1) không thuộc đồ c)P(0 ; 1) thị h àm số. f(0) = 1 vậy P(0; 1) thuộc đồ thị 4. Xét tính chẵn lẻ của các h àm số. hàm số a) TXD: D = R a) y x x R thì – x D và Gọi HS lên bảng giải b) y = (x + 2)2 Ch ỉnh sửa (nếu có) f(-x) = x = x = f(x) c) y = x3 + x d) y = x2 + x + 1 Vậy y x là hàm số chẵn. d ) TXD: D = R x R thì – x D và f(x) f(-x) Vậy h àm số y = x2 + x + 1 Không ch ẵn , cũng không lẻ. 5. Củng cố toàn bài + Tập xác định của h àm số + Tính đồng biến nghịch biến của hàm số + Tinh chẵn lẻ của hàm số + Một thuộc một đồ thị hàm số khi nào Trang 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
chương I: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác
4 p | 5437 | 985
-
ĐẠI SỐ TỔ HỢP Chương II HOÁN VỊ
9 p | 303 | 112
-
KIỂM TRA 1 TIẾT GIẢI TÍCH 12 NÂNG CAO Môn:Giải tích (Thời gian 45 phút) Chương 1 : ỨNG DỤNG CỦA ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ HÀM SỐ
2 p | 570 | 73
-
Giáo án đại số 12: ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT CHƯƠNG II HÀM SỐ LUỸ THỪA – HÀM SỐ MŨ – HÀM SỐ LOGARIT (Chương trình nâng cao)
7 p | 244 | 39
-
KIỂM TRA 1 TIẾT GT (CHƯƠNG II)
6 p | 216 | 33
-
HÀM SỐ LUỸ THỪA – HÀM SỐ MŨ – HÀM SỐ LOGARIT
6 p | 243 | 27
-
Chương II: Hàm số bậc nhất và bậc hai
18 p | 270 | 22
-
Giáo án Đại Số lớp 10: ÔN TẬP CHƯƠNG II
5 p | 305 | 22
-
CHƯƠNG II. HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI - ĐẠI CƯƠNG VỀ HÀM SỐ
0 p | 211 | 21
-
Ôn tập Hàm số bậc nhất và bậc hai (Đại số 10)
10 p | 118 | 20
-
ÔN TẬP CHƯƠNG : đồ thị hàm số
5 p | 240 | 19
-
ÔN TẬP CHƯƠNG II HÀM SỐ
6 p | 79 | 9
-
Đại số 11 - ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)
3 p | 153 | 7
-
ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ HÀM SỐ
3 p | 99 | 6
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 18: ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiết 2)
8 p | 94 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : ôn tập chương II (tiêt2)
5 p | 53 | 4
-
Chương II: HÀM Số
4 p | 36 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn