Chương trình giảng dạy học phần Công nghệ gen - Trường ĐH Nha Trang
lượt xem 7
download
Chương trình giảng dạy học phần Công nghệ gen giúp các bạn biết được những thông tin tổng quan về môn học như tóm tắt học phần, mục tiêu và phương pháp giảng dạy; các bài học chính; thời gian phân bổ theo các tiết; quy định về đánh giá kết quả dạy và học cùng một số thông tin khác. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương trình giảng dạy học phần Công nghệ gen - Trường ĐH Nha Trang
- PHỤ LỤC 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG Khoa/Viện: Viện Công nghệ Sinh học Bộ môn: Công nghệ Sinh học CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY HỌC PHẦN 1. Thông tin về học phần và lớp học Tên học phần: Công nghệ gen Mã học phần: 75331 Số tín chỉ: 2 Đào tạo trình độ (TC, CĐ, ĐH): Đại học Học phần tiên quyết: Sinh học phân tử Bộ môn quản lý học phần: Công nghệ Sinh học Giảng dạy cho (các) lớp/nhóm: 53CNSH Thuộc Học kỳ: II Năm học: 2013/2014 2. Mô tả tóm tắt học phần Học phần trang bị cho người học những khái niệm, nguyên lý, phương pháp cơ bản của công nghệ DNA tái tổ hợp và các kỹ thuật thao tác trên gen khác làm thay đổi phân tử acid nucleic; nhằm giúp người học hiểu và biết cách ứng dụng những công nghệ tiên tiến ở mức độ gen phục vụ cho y học, nông nghiệp, thủy sản, thực phẩm và môi trường. 3. Thông tin về giảng viên Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Cúc Chức danh, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ Điện thoại: Email: kimcuc03@gmail.com Địa điểm, lịch tiếp SV: Văn phòng Bộ môn Công nghệ Sinh học, Viện CNSH & MT. 4. Mục tiêu và phương pháp dạy học của các chủ đề: 4.1 Mục tiêu và phương pháp dạy học của các chủ đề lý thuyết Chủ đề 1: Vật liệu cho công nghệ gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Các loại vật chủ thu Biết vận dụng kiến thức nhận trong việc lựa chọn các tế Vật chủ là E. coli và các Phương pháp thuyết trình bào vật chủ thích hợp cho vi khuẩn khác mỗi mục đích (tạo dòng Vật chủ là nấm men và gen, biểu hiện gen, liệu nấm mốc pháp gen…) Vật chủ là thực vật bậc cao Vật chủ là tế bào động 1
- vật có vú 2. Các loại vector tạo dòng Nắm vững các đặc điểm gen của các vector sử dụng Plasmid vector trong tạo dòng gen. Phage vector Cosmid vector Biết vận dụng kiến thức BAC vector trong việc lựa chọn các vector tạo dòng phù hợp YAC vector và các vector trong từng trường hợp cụ ở sinh vật nhân chuẩn khác thể của DNA đích. 3. Các enzyme tạo dòng Nắm vững các đặc điểm gen của các enzyme sử dụng trong tạo dòng gen. Enzyme giới hạn Biết vận dụng kiến thức Enzyme gắn trong việc lựa chọn các Một số enzyme khác enzyme giới hạn phù hợp trong từng trường hợp cụ 4. Ứng dụng của các hệ thể của DNA đích được thống vector và các enzyme tạo dòng trong tạo dòng gen Chủ đề 2: Tạo dòng gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Nguyên lý tạo dòng gen Phương pháp thuyết trình kết hợp với phương pháp Nắm vững nguyên tắc, nêu vấn đề 2. Chiến thuật tạo dòng mục tiêu và chiến thuật tạo gen dòng gen. 3. Quy trình tạo dòng gen Hiểu rõ các bước trong quy trình tạo dòng gen 4. Ứng dụng tạo dòng gen Chủ đề 3: Xây dựng thư viện DNA Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Thư viện hệ gen Nắm được mục đích của Phương pháp thuyết trình Khái niệm thư viện hệ việc xây dựng thư viện bộ kết hợp với phương pháp gen gen và thư viện cDNA. nêu vấn đề và thảo luận Phương pháp xây dựng thư viện hệ gen Hiểu rõ các bước trong quy trình xây dựng thư viện bộ 2. Thư viện cDNA gen và thư viện cDNA. 2
- Khái niệm thư viện cDNA Phương pháp xây dựng thư viện cDNA Chủ đề 4: Kỹ thuật chuyển gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Một số khái niệm cơ Nắm vững khái niệm, Phương pháp thuyết trình bản trong kỹ thuật chuyển nguyên tắc và mục đích của kết hợp với phương pháp gen việc chuyển gen. thảo luận (làm việc nhóm) 2. Nguyên tắc và mục đích chuyển gen 3. Các phương pháp Hiểu rõ và biết cách vận chuyển gen ở vi khuẩn, dụng các phương pháp virus, thực vật và động vật chuyển gen thích hợp với mỗi đối tượng vi khuẩn, virus, thực vật và động vật. 4. Ứng dụng kỹ thuật Nắm vững các ứng dụng chuyển gen trong nông của kỹ thuật chuyển gen nghiệp trong sản xuất nông nghiệp hiện nay Chủ đề 5: Công nghệ biểu hiện gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Vector biểu hiện Nắm vững các đặc điểm Phương pháp thuyết trình của các vector sử dụng kết hợp với nêu vấn đề và trong biểu hiện gen. thảo luận (làm việc nhóm) 2. Sản xuât protein dung Biết vận dụng kiến thức hợp và protein nguyên thể trong việc lựa chọn các vector tạo biểu hiện gen phù hợp. Hiểu rõ các bước trong quy trình biểu hiện gen để sản xuất các protein dung hợp và nguyên thể. 3
- 3. Xác định mức độ biểu Hiểu rõ và biết cách vận hiện của gen được tạo dụng các phương pháp để dòng xác định hiệu quả biểu hiện gen, cảm ứng biểu 4. Cảm ứng mức độ biểu hiện gen. hiện của gen được tạo dòng 5. Tinh sạch protein trong Hiểu rõ và biết cách vận công nghệ DNA tái tổ hợp dụng các kỹ thuật tinh sạch protein tái tổ hợp phù hợp với mục đích sử dụng Chủ đề 6: Phân tích gen và hệ gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Gen trong hệ gen Hiểu rõ các phương pháp Phương pháp thuyết trình giải trình tự DNA và biết kết hợp với phương pháp 2. Giải trình tự hệ gen cách lựa chọn các phương thảo luận (làm việc nhóm) pháp phù hợp với điều kiện và mục tiêu cụ thể 3. Tìm và xác định vị trí gen Biết cách vận dụng các kiến thức, phương pháp để 4. Xác định vai trò và chức xác định vị trí, chức năng năng gen của gen trong hệ gen. Chủ đề 7: Liệu pháp gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Khái niệm liệu pháp gen Nắm vững các kiểu liệu Phương pháp thuyết trình pháp gen và biết cách vận kết hợp với phương pháp 2. Liệu pháp gen trên tế thảo luận (làm việc nhóm) dụng trong việc lựa chọn bào sinh dục kiểu liệu pháp gen phù hợp với mỗi sai hỏng di truyền 3. Liệu pháp gen trên tế bào soma Hiểu rõ được những mặt được và chưa được của 4. Ứng dụng của liệu pháp những ứng dụng liệu pháp gen gen hiện nay 5. Phân bổ thời gian của học phần Chủ đề Phân bổ số tiết cho hình thức dạy học Tổng 4
- Lên lớp Thực Tự Lý Thảo hành, nghiên Bài tập thuyết luận thực tập cứu Chủ đề 1 4 0 6 10 Chủ đề 2 6 0 10 16 Chủ đề 3 3 1 8 12 Chủ đề 4 2 1 8 11 Chủ đề 5 3 2 12 17 Chủ đề 6 3 1 8 12 Chủ đề 7 2 2 8 12 Tổng 23 7 60 90 6. Tài liệu dạy và học Năm Nhà Địa chỉ khai TT Tên tác giả Tên tài liệu xuất xuất bản thác tài liệu bản Khoa học 1 Đái Duy Ban Công nghệ gen 2006 và kỹ Thư viện thuật 2 Lê Đình Lương Kỹ thuật di truyền 2004 Nxb. Thư viện và ứng dụng ĐHQG, Hà Nội 3 Nguyễn Đức Công nghệ gen 2002 ĐHQG Tp Thư viện Lượng và các HCM cộng sự 4 Trần Thị Xô, Cơ sở di truyền & 2010 Đại học Thư viện Nguyễn Thị Công nghệ gen Đà Nẵng Lan 5 Sandy B. Principles of Gene 2006 Wiley Thư viện Primrose Manipulation and Blackwell Genomics 6 Jane K. Setlow Genetic Engineering: 2005 Springer Thư viện Principles and Methods 7. Yêu cầu của giảng viên đối với học phần 8. Đánh giá kết quả học tập 8.1 Lịch kiểm tra giữa kỳ (dự kiến) Lần Tuần Hình thức kiểm tra Chủ đề/Nội dung được kiểm tra 5
- kiểm thứ tra 1 6 Viết Chủ đề 1,2 2 12 Viết Chủ đề 3,4 8.2 Thang điểm học phần Trọng số TT Điểm đánh giá (%) 1 Điểm chuyên cần: lên lớp đầy đủ, thái độ học tập 10 nghiêm túc, chuẩn bị bài tốt, tích cực thảo luận 2 Điểm các lần kiểm tra giữa kỳ 20 3 Điểm hoạt động nhóm 20 4 Thi kết thúc học phần: 50 Hình thức thi: Viết Đề mở: □ Đề đóng: x TRƯỞNG BỘ MÔN (CÁC) GIẢNG VIÊN (Ký và ghi họ tên) (Ký và ghi họ tên) Nguyễn Thị Kim Cúc 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lý luận dạy học vật lý - Phần 1
10 p | 357 | 94
-
Bài giảng Hóa học hữu cơ: Chương 6 - TS. Phan Thanh Sơn Nam
12 p | 257 | 54
-
Bài giảng Hóa học hữu cơ: Chương 7 - TS. Phan Thanh Sơn Nam
17 p | 260 | 51
-
Bài giảng phân tích chương trình vật lý phổ thông - Chương 10
8 p | 208 | 45
-
CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ
15 p | 244 | 43
-
Bài giảng phân tích chương trình vật lý phổ thông - Chương 8
17 p | 159 | 30
-
Bộ 9 phần mềm hóa học
3 p | 204 | 24
-
Nhiệm vụ cơ bản của dạy học hóa học
4 p | 372 | 14
-
Gỉang dạy KT trong trường THPT - Phần 7
11 p | 104 | 13
-
Bài giảng Giới thiệu đánh giá tác động môi trường - Lê Việt Phú
8 p | 97 | 11
-
Đề cương chi tiết học phần Toán rời rạc (Discrete mathematics)
9 p | 71 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Logic học đại cương - ĐH Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp
8 p | 90 | 6
-
Chương trình giảng dạy học phần: Đánh giá tác động môi trường
5 p | 96 | 5
-
Bài giảng Hóa học vô cơ: Chương 10 - GV. Nguyễn Văn Hòa
16 p | 58 | 5
-
Bài giảng Sinh học đại cương (Phần 1): Chương 5 - ThS. Võ Thanh Phúc
19 p | 51 | 4
-
Bài giảng Sinh học tế bào: Chương 1 - Đặng Minh Hiếu
19 p | 12 | 4
-
Bài giảng Lý luận dạy học môn Toán 2: Giới thiệu học phần - Tăng Minh Dũng
12 p | 19 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn