Chương trình giảng dạy học phần Công nghệ gen - Trường ĐH Nha Trang
lượt xem 7
download
Chương trình giảng dạy học phần Công nghệ gen giúp các bạn biết được những thông tin tổng quan về môn học như tóm tắt học phần, mục tiêu và phương pháp giảng dạy; các bài học chính; thời gian phân bổ theo các tiết; quy định về đánh giá kết quả dạy và học cùng một số thông tin khác. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương trình giảng dạy học phần Công nghệ gen - Trường ĐH Nha Trang
- PHỤ LỤC 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG Khoa/Viện: Viện Công nghệ Sinh học Bộ môn: Công nghệ Sinh học CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY HỌC PHẦN 1. Thông tin về học phần và lớp học Tên học phần: Công nghệ gen Mã học phần: 75331 Số tín chỉ: 2 Đào tạo trình độ (TC, CĐ, ĐH): Đại học Học phần tiên quyết: Sinh học phân tử Bộ môn quản lý học phần: Công nghệ Sinh học Giảng dạy cho (các) lớp/nhóm: 53CNSH Thuộc Học kỳ: II Năm học: 2013/2014 2. Mô tả tóm tắt học phần Học phần trang bị cho người học những khái niệm, nguyên lý, phương pháp cơ bản của công nghệ DNA tái tổ hợp và các kỹ thuật thao tác trên gen khác làm thay đổi phân tử acid nucleic; nhằm giúp người học hiểu và biết cách ứng dụng những công nghệ tiên tiến ở mức độ gen phục vụ cho y học, nông nghiệp, thủy sản, thực phẩm và môi trường. 3. Thông tin về giảng viên Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Cúc Chức danh, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ Điện thoại: Email: kimcuc03@gmail.com Địa điểm, lịch tiếp SV: Văn phòng Bộ môn Công nghệ Sinh học, Viện CNSH & MT. 4. Mục tiêu và phương pháp dạy học của các chủ đề: 4.1 Mục tiêu và phương pháp dạy học của các chủ đề lý thuyết Chủ đề 1: Vật liệu cho công nghệ gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Các loại vật chủ thu Biết vận dụng kiến thức nhận trong việc lựa chọn các tế Vật chủ là E. coli và các Phương pháp thuyết trình bào vật chủ thích hợp cho vi khuẩn khác mỗi mục đích (tạo dòng Vật chủ là nấm men và gen, biểu hiện gen, liệu nấm mốc pháp gen…) Vật chủ là thực vật bậc cao Vật chủ là tế bào động 1
- vật có vú 2. Các loại vector tạo dòng Nắm vững các đặc điểm gen của các vector sử dụng Plasmid vector trong tạo dòng gen. Phage vector Cosmid vector Biết vận dụng kiến thức BAC vector trong việc lựa chọn các vector tạo dòng phù hợp YAC vector và các vector trong từng trường hợp cụ ở sinh vật nhân chuẩn khác thể của DNA đích. 3. Các enzyme tạo dòng Nắm vững các đặc điểm gen của các enzyme sử dụng trong tạo dòng gen. Enzyme giới hạn Biết vận dụng kiến thức Enzyme gắn trong việc lựa chọn các Một số enzyme khác enzyme giới hạn phù hợp trong từng trường hợp cụ 4. Ứng dụng của các hệ thể của DNA đích được thống vector và các enzyme tạo dòng trong tạo dòng gen Chủ đề 2: Tạo dòng gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Nguyên lý tạo dòng gen Phương pháp thuyết trình kết hợp với phương pháp Nắm vững nguyên tắc, nêu vấn đề 2. Chiến thuật tạo dòng mục tiêu và chiến thuật tạo gen dòng gen. 3. Quy trình tạo dòng gen Hiểu rõ các bước trong quy trình tạo dòng gen 4. Ứng dụng tạo dòng gen Chủ đề 3: Xây dựng thư viện DNA Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Thư viện hệ gen Nắm được mục đích của Phương pháp thuyết trình Khái niệm thư viện hệ việc xây dựng thư viện bộ kết hợp với phương pháp gen gen và thư viện cDNA. nêu vấn đề và thảo luận Phương pháp xây dựng thư viện hệ gen Hiểu rõ các bước trong quy trình xây dựng thư viện bộ 2. Thư viện cDNA gen và thư viện cDNA. 2
- Khái niệm thư viện cDNA Phương pháp xây dựng thư viện cDNA Chủ đề 4: Kỹ thuật chuyển gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Một số khái niệm cơ Nắm vững khái niệm, Phương pháp thuyết trình bản trong kỹ thuật chuyển nguyên tắc và mục đích của kết hợp với phương pháp gen việc chuyển gen. thảo luận (làm việc nhóm) 2. Nguyên tắc và mục đích chuyển gen 3. Các phương pháp Hiểu rõ và biết cách vận chuyển gen ở vi khuẩn, dụng các phương pháp virus, thực vật và động vật chuyển gen thích hợp với mỗi đối tượng vi khuẩn, virus, thực vật và động vật. 4. Ứng dụng kỹ thuật Nắm vững các ứng dụng chuyển gen trong nông của kỹ thuật chuyển gen nghiệp trong sản xuất nông nghiệp hiện nay Chủ đề 5: Công nghệ biểu hiện gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Vector biểu hiện Nắm vững các đặc điểm Phương pháp thuyết trình của các vector sử dụng kết hợp với nêu vấn đề và trong biểu hiện gen. thảo luận (làm việc nhóm) 2. Sản xuât protein dung Biết vận dụng kiến thức hợp và protein nguyên thể trong việc lựa chọn các vector tạo biểu hiện gen phù hợp. Hiểu rõ các bước trong quy trình biểu hiện gen để sản xuất các protein dung hợp và nguyên thể. 3
- 3. Xác định mức độ biểu Hiểu rõ và biết cách vận hiện của gen được tạo dụng các phương pháp để dòng xác định hiệu quả biểu hiện gen, cảm ứng biểu 4. Cảm ứng mức độ biểu hiện gen. hiện của gen được tạo dòng 5. Tinh sạch protein trong Hiểu rõ và biết cách vận công nghệ DNA tái tổ hợp dụng các kỹ thuật tinh sạch protein tái tổ hợp phù hợp với mục đích sử dụng Chủ đề 6: Phân tích gen và hệ gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Gen trong hệ gen Hiểu rõ các phương pháp Phương pháp thuyết trình giải trình tự DNA và biết kết hợp với phương pháp 2. Giải trình tự hệ gen cách lựa chọn các phương thảo luận (làm việc nhóm) pháp phù hợp với điều kiện và mục tiêu cụ thể 3. Tìm và xác định vị trí gen Biết cách vận dụng các kiến thức, phương pháp để 4. Xác định vai trò và chức xác định vị trí, chức năng năng gen của gen trong hệ gen. Chủ đề 7: Liệu pháp gen Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Khái niệm liệu pháp gen Nắm vững các kiểu liệu Phương pháp thuyết trình pháp gen và biết cách vận kết hợp với phương pháp 2. Liệu pháp gen trên tế thảo luận (làm việc nhóm) dụng trong việc lựa chọn bào sinh dục kiểu liệu pháp gen phù hợp với mỗi sai hỏng di truyền 3. Liệu pháp gen trên tế bào soma Hiểu rõ được những mặt được và chưa được của 4. Ứng dụng của liệu pháp những ứng dụng liệu pháp gen gen hiện nay 5. Phân bổ thời gian của học phần Chủ đề Phân bổ số tiết cho hình thức dạy học Tổng 4
- Lên lớp Thực Tự Lý Thảo hành, nghiên Bài tập thuyết luận thực tập cứu Chủ đề 1 4 0 6 10 Chủ đề 2 6 0 10 16 Chủ đề 3 3 1 8 12 Chủ đề 4 2 1 8 11 Chủ đề 5 3 2 12 17 Chủ đề 6 3 1 8 12 Chủ đề 7 2 2 8 12 Tổng 23 7 60 90 6. Tài liệu dạy và học Năm Nhà Địa chỉ khai TT Tên tác giả Tên tài liệu xuất xuất bản thác tài liệu bản Khoa học 1 Đái Duy Ban Công nghệ gen 2006 và kỹ Thư viện thuật 2 Lê Đình Lương Kỹ thuật di truyền 2004 Nxb. Thư viện và ứng dụng ĐHQG, Hà Nội 3 Nguyễn Đức Công nghệ gen 2002 ĐHQG Tp Thư viện Lượng và các HCM cộng sự 4 Trần Thị Xô, Cơ sở di truyền & 2010 Đại học Thư viện Nguyễn Thị Công nghệ gen Đà Nẵng Lan 5 Sandy B. Principles of Gene 2006 Wiley Thư viện Primrose Manipulation and Blackwell Genomics 6 Jane K. Setlow Genetic Engineering: 2005 Springer Thư viện Principles and Methods 7. Yêu cầu của giảng viên đối với học phần 8. Đánh giá kết quả học tập 8.1 Lịch kiểm tra giữa kỳ (dự kiến) Lần Tuần Hình thức kiểm tra Chủ đề/Nội dung được kiểm tra 5
- kiểm thứ tra 1 6 Viết Chủ đề 1,2 2 12 Viết Chủ đề 3,4 8.2 Thang điểm học phần Trọng số TT Điểm đánh giá (%) 1 Điểm chuyên cần: lên lớp đầy đủ, thái độ học tập 10 nghiêm túc, chuẩn bị bài tốt, tích cực thảo luận 2 Điểm các lần kiểm tra giữa kỳ 20 3 Điểm hoạt động nhóm 20 4 Thi kết thúc học phần: 50 Hình thức thi: Viết Đề mở: □ Đề đóng: x TRƯỞNG BỘ MÔN (CÁC) GIẢNG VIÊN (Ký và ghi họ tên) (Ký và ghi họ tên) Nguyễn Thị Kim Cúc 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Gỉang dạy KT trong trường THPT - Phần 7
11 p | 104 | 13
-
Bài giảng Giới thiệu đánh giá tác động môi trường - Lê Việt Phú
8 p | 96 | 11
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy học phần “Phương pháp cho trẻ mầm non làm quen với toán” trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non
5 p | 71 | 7
-
Tài liệu giảng dạy môn Vi tích phân
114 p | 25 | 5
-
Kế hoạch giảng dạy: Động vật học
31 p | 51 | 5
-
Chương trình giảng dạy học phần: Đánh giá tác động môi trường
5 p | 96 | 5
-
Một số biện pháp dạy học phân hóa trong dạy bài “Hoán vị gen”, Sinh học 12 THPT
8 p | 38 | 4
-
Một số vấn đề trong giảng dạy học phần điện hóa học
5 p | 69 | 4
-
Thực trạng về chương trình, tình hình giảng dạy và học tập môn Xác suất thống kê hiện nay ở các trường ĐHSP Kỹ thuật
6 p | 6 | 4
-
Kỷ yếu Hội thảo: Phát triển & thực hiện chương trình giáo dục đại cương
83 p | 34 | 4
-
Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy học phần Hóa học đại cương tại trường Đại học Nha Trang
10 p | 47 | 3
-
Thiết kế chương trình môn Động vật học bậc đại học đáp ứng mục tiêu đào tạo giáo viên giảng dạy môn Khoa học tự nhiên
7 p | 38 | 3
-
Dạy học toán ở tiểu học đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông qua tiếp cận các bộ sách giáo khoa mới
8 p | 10 | 3
-
Vận dụng dạy học phân hóa trong môn Sinh học 8
9 p | 36 | 2
-
Phân tích một số điểm mới trong chương trình môn Sinh học 2018 so với chương trình môn Sinh học hiện hành
9 p | 37 | 2
-
Một cách tiếp cận giảng dạy học phần không gian Topo
10 p | 59 | 1
-
Cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên đại học sư phạm toán thông qua giảng dạy học phần đại số sơ cấp
4 p | 63 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn