intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chụp ảnh chân dung cơ bản

Chia sẻ: Minh Giang Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

140
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ảnh chân dung là dạng nhiếp ảnh được sử dụng nhiều trong đời sống với mục đích ghi lại chân dung của con người, qua đó lột tả được sắc thái, biểu cảm hoặc sâu hơn nữa là tác động đến suy nghĩ của người xem. Để chụp được tấm hình chân dung không đơn giản, nó đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều yếu tố. Tham khảo tài liệu "Chụp ảnh chân dung cơ bản" để hiểu hơn về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chụp ảnh chân dung cơ bản

  1. Chụp ảnh chân dung cơ bản  Chụp ảnh chân dung cơ bản Ảnh chân dung là dạng nhiếp ảnh được sử dụng nhiều trong  đời sống với mục đích ghi lại chân dung của con người, qua đó  lột tả được sắc thái, biểu cảm hoặc sâu hơn nữa là tác động  đến suy nghĩ của người xem. Để chụp được tấm hình chân  dung không đơn giản, nó đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều yếu  tố. Về cơ bản, chụp chân dung có 3 kiểu là: chụp đầu và vai, chụp  3/4 cơ thể và chụp toàn thân. Trong bài biết này, chúng tôi xin  chia sẻ với bạn đọc một vài hướng dẫn cơ bản trong thể loại  chụp ảnh này.  Chân dung đầu và vai    
  2. Chân dung 3/4                                        chân dung toàn thân       Bố cục ảnh chân dung Bố cục ảnh chân dung – Quy luật 1/3: Đây là một trong những quy luật căn bản  nhất để điều chỉnh bố cục bức ảnh. Người chụp sẽ chia  khung ảnh ra thành 9 phần bằng nhau tạo bởi hai đường  ngang và hai đường dọc. Điểm giao nhau giữa các đường  thẳng là điểm gây chú ý nhất trên một bức ảnh nên ta có  thể đặt điểm nhấn của chủ thể vào các vị trí này. Thông  thường vị trí này là hai điểm giao nhau ở 2/3 bức ảnh tính  từ cạnh dưới lên. 
  3. Quy luật 1/3   – – Hướng chụp: Chụp với khoảng trống trước mặt chủ  đề nhiều hơn so với phía sau lưng, khi đó nhìn chủ thể sẽ  có phương hướng và tránh cảm giác cứng cáp như trong  chụp ảnh thẻ. – Đường thực và đường ảo: Đường thực là đường  hướng mắt của chủ thể, còn đường ảo là đường chéo phá  đi tính chất thụ động dọc ngang của khung hình chữ nhật,  khi đó nhìn ảnh sẽ hướng vào chủ đề và sinh động hơn. Đường màu xanh lá cây là đường thực theo hướng mắt 
  4. nhìn và đường màu đỏ là đường ảo   – Bố cục: Hình dạng tam giác hoặc hình thang với đáy lớn  nằm dưới tạo cảm giác chắc chắn. Ngoài ra còn có các  dạng bố cục sau để tạo bức ảnh dễ nhìn và nhấn mạnh  vào chủ thể: dạng chữ L ngược, S ngược, Z ngược và C  ngược. Trong đó, bố cục tam giác và hình thang được áp  dụng nhiều và dễ dàng hơn với chủ thể là từ hai người trở  lên, trong khi dạng chữ S sẽ tạo cảm giác dễ chịu nhất và  thích hợp với chụp một chủ thể. Về cơ bản, những đường  cong hay góc nhọn mà những hình này tạo ra sẽ thu hút  ánh mắt người xem đến chủ thể cần nhấn mạnh ở khu  vực các đường thẳng trong quy luật kinh điển 1/3. Bố cục hình tam giác với mắt nằm gần trục ngang 2/3 từ  cạnh dưới lên   – Tạo khung (frame) cho ảnh: Bằng các đường, cạnh,  người chụp có thể hướng dẫn mẫu tạo dáng để có khuôn  mặt nằm trong một dạng khung, mục đích là để nhấn  mạnh vào khuôn mặt.  
  5. Chủ thể tạo dáng chữ L ngược, lồng khung cửa   – Phần hậu cảnh và tiền cảnh có màu tối, mờ hơn so  với khuôn mặt, đặc biệt ở vùng mắt bởi vì vùng sáng sẽ  hút mắt người xem và phần đen thiếu đi sự lôi cuốn. Do  đó những phần sáng hơn chủ đề là những phần làm giảm  đi sự chú ý vào chủ đề. – Tạo dáng tự nhiên, thoải mái, biểu lộ cảm xúc:Trao  đổi cởi mở với chủ thể, hướng dẫn chủ thể qua giao tiếp,  lời nói thể tăng khả năng giao lưu, sáng tạo chứ không  trực tiếp dùng tay điều chỉnh chủ thể. Đặc biệt chú ý đến  đôi mắt và bờ môi, đây là những điểm trên khuôn mặt có  khả năng biểu cảm cao nhất. Thường là chủ thể có tư thế  đứng hoặc ngồi, khi đó có thể tạo sự thoải mái, không gò  bó ví dụ như đứng dựa vào khung cửa, ngồi kê tay hoặc có  điểm tỳ. Và khi đã có tư thế thoải mái rồi, người chụp  ảnh cần hướng dẫn để các chi tiết nhỏ như cổ tay, dáng  người, trọng tâm của chủ thể tạo nên một tư thế đẹp, hài  hòa. Sự diễn cảm có vai trò rất quan trọng, tránh để chủ  thể mất tập trung (có thể chụp nơi ít người qua lại), khi  đó bức ảnh sẽ có cái hồn, thể hiện được cá tính nhân vật.
  6. Cảm xúc tự nhiên của em bé khi bất ngờ quay lại   – Cảm giác khó chịu và cân đối: Điều chỉnh để có được  chủ thể trên khung hình ở mức vừa đủ, không lớn quá  cũng như không nhỏ quá, ví dụ nếu chụp mẫu với đằng  sau là khu rừng rộng lớn và mẫu thì bé xíu thì sẽ tạo cảm  giác khó chịu khi nhìn vào. Sự cân đối chính là để chủ thể  vừa đủ trong khung hình và không nhạt nhòa với môi  trường xung quanh. – Chọn khoảng cách chụp hợp lý, không gần quá gây  mất thoải mái với chủ thể, cũng không xa quá gây khó  khăn trong quá trình hướng dẫn chủ thể và tạo cảm giác  rời rạc. – Hạn chế tư thế đầu, vai vuông góc với ống kính vì nó  tạo cảm giác không thoát ra khỏi khung hình với các  đường ngang dọc khô cứng (tất nhiên có những trường  hợp phải chụp đầu và vai vuông góc với ống kính ví dụ  chụp ảnh thẻ). Trong tạo dáng nữ thường nghiêng đầu về  phía vai gần máy ảnh hơn trong khi nam nghiêng đầu về  phía vai thấp và xa máy ảnh để tạo các đường chéo,  đường ẩn tập trung vào chủ thể. – Tư thế của đầu: Tư thế 7/8 người chụp sẽ thấy toàn 
  7. bộ một bên tai và chỉ một phần bên tai kia.   – – – Tư thế 3/4 hoặc 2/3 khuôn mặt: Khung ảnh sẽ hiển thị  lên toàn bộ vùng mặt một bên đến hết đuôi mắt bên kia.  Lưu ý là hầu hết ai cũng có một mắt to hơn, một mắt nhỏ  hơn nên chụp với ống kính ở phía gần mắt nhỏ hơn để có  khuôn mặt với 2 mắt trông bằng nhau.
  8. Chụp 3/4 khuôn mặt, tạo dáng với vai chéo, cổ tay nắm  nhẹ hướng sự tập trung về đôi mắt   – Tư thế 1/2 khuôn mặt: Hướng dẫn chủ thể quay một  góc vuông với ống kính, khi đó chỉ thấy một nửa bên mặt,  các đường chéo tạo từ vai, cúi đầu cũng như dáng người  sẽ tạo thành các góc điểm nhấn. – Chụp với cằm hơi cúi xuống một chút sẽ làm khuôn mặt  trở nên thanh thoát hơn. – Chỉnh tiêu cự vào mắt vì mắt thể hiện cảm xúc rất tốt,  từ đó làm tâm để bố cục bức ảnh. – Nên trang điểm đậm hơn bình thường (nhưng không  đậm quá) để thể hiện tốt các đường nét trên khuôn mặt,  đặc biệt là đôi mắt và môi. – Chú ý đến ánh sáng và hướng sáng: cần quan sát mức độ  sáng và hướng ánh sáng vì ánh sáng có vai trò quan trọng  trong nước ảnh – Học cách sử dụng flash: flash rất cần thiết trong quá  trình chụp ảnh kể cả khi chụp với trời đủ nắng. Với  những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, họ sử dụng flash để  làm vùng cổ và các phần trũng như khu vực mắt trở nên  sáng đều hơn.
  9. Ảnh chụp với flash dưới tán lá Với những người thích chụp làm mờ phông đằng sau, làm  nổi bật chủ thể thì mở khẩu lớn, muốn rõ phông đằng sau  thì khép khẩu nhỏ. Lưu ý là khi khép khẩu nhỏ thì lượng  ánh sáng vào cảm biến sẽ ít hơn, máy sẽ dễ bị rung hình  hơn. Những trường hợp thường gặp – Chụp ngoài trời: + Với ánh sáng mạnh: Thường là vào giữa trưa, ánh sáng  trên đỉnh đầu. Ánh sáng khi đó rất mạnh, hắt vào mặt chủ  thể và tạo khoảng tối sậm, khi đó chụp để lấy được phần  lớn khuôn mặt trong khung hình, di chuyển sao cho ánh  sáng không tạo thành những hố đen trên mặt mẫu. Thao  tác chụp cũng cần nhanh để tránh mẫu nhăn nhó và toát  mồ hôi dưới trời nắng.
  10. Khuôn mặt lớn trong khung hình nhằm giảm bớt tác động  của ánh sáng mạnh đến toàn bộ khung hình + Chụp trong bóng râm: Cần lưu ý những tia nắng chiếu  xuyên qua kẽ lá vào khuôn mặt khi chụp ngoài trời. Nếu  chụp ở dưới hiên nhà thì tìm những nơi có màu đồng nhất  (hạn chế nhiều màu gây rối mắt), chỉnh khẩu độ mở lớn,  độ nhạy sáng ISO nhỏ, tốc độ thích hợp để, flash để mức  thấp (có thể là mode) để chủ thể đủ sáng và nổi bật. + Chụp khi trời nhiều mây: Đây là thời điểm lý tưởng  để chụp chân dung vì ánh sáng mặt trời bị mây che nhiều  và tản đi. Khi chụp cần bổ sung thêm sáng từ đèn flash và  ISO để khuôn mặt đỡ bị xám. + Ánh sáng nhẹ: Cũng là thời điểm lý tưởng để chụp  chân dung, thời gian này vào khoảng 9h30 buổi sáng và 
  11. 4h30 buổi chiều, ánh nắng lúc này không còn gắt nữa. Khi  đó có thể chụp với các trường hợp sau: 1) Nếu hướng  nắng đi vuông góc với góc chụp, ta chụp mẫu ở vị trí  nghiêng ½ khuôn mặt, sử dụng đèn flash để fill khuôn mặt  cho ánh sáng đều. 2) Nếu ánh sáng trên cao: chụp với tạo  hình mẫu nhìn trực diện về phía ánh sáng, đầu nghiêng 3/4  hướng lên trên, tay và vai tạo các đường chéo, có thể  không cần dùng flash để tạo chiều sâu cho khuôn hình. 3)  Phía ánh sáng từ bên trên: nên để chủ thể hơi cúi về phía  trước, đầu nghiêng 7/8, chụp với flash nhẹ tán rộng, khuôn  mặt chiếm tương đối lớn trong khung hình. – Khi chụp trong nhà: Thường thì bóng đèn ở phía bên  trên, ánh sáng hầu như là thiếu hơn so với bên ngoài, ta  cần mở khẩu tối đa để lấy được nhiều sáng. Nếu chụp  bằng ống zoom thì để zoom ở chế độ nhỏ nhất có thể, lúc  đó, ánh sáng sẽ thu được nhiều hơn về cảm biến và thời  gian phơi sáng sẽ giảm xuống. Ngoài ra ta có thể dùng  chân (tripod) để đỡ rung. Chụp trong lều không bật Flash, ánh sáng bóng đèn trên  mặt khiến chủ thể nổi bật so với nền + Chụp với đối tượng ngồi bên cửa sổ: Lưu ý nếu ánh  sáng mạnh quá hắt vào thì cần có tấm màng chắn sáng để 
  12. cản bớt lại, ta sẽ tập trung vào con mắt gần cửa sổ, để  chế độ đo nét Center.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2