Luận văn tốt nghiệp Thị
Thảo
Trường Đại học Thương mại 1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Du lịch là một nhu cầu kng thể thiếu được trong đời sống kinh tế xã hội
trở nên phổ biến nhiu quốc gia. Hoạt động kinh doanh lữ nh đặc thù
của ngành du lịch. Mỗi quốc gia muốn phát triển ngành ng nghiệp du lịch
không thể thiếu hệ thống các ng ty lữ hành hùng mạnh tham gia hot động
kinh doanh trên thị trường .
Qua thời gian thực tập tại Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch Sông Hng
với mong muốn phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại Xí nghip
thoả mãn ti đa nhu cầu du lịch cho khách, tôi quyết định chọn đề tài Giải
pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa của Xí nghiệp Đầu tư
phát triển du lịch Sông Hồng thuộc Công ty Du lịch thương mại tổng
hợp Thăng Long’’ làm luận văn tốt nghip.
2. Mc đích nghiên cu đề tài.
Trên cơ shệ thng luận về phát triển hoạt động kinh doanh lhành của
doanh nghiệp lữ hành, tiến nh đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh lữ
hành của doanh nghiệp l hành để xác định ưu điểm và hạn chế cũng như những
nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp
đó, từ đó đề xuất những giải pháp kiến nghị nhằm m rộng phát trin hoạt
động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ hành.
3. Đi tượng và phạm vi nghiên cu.
Công ty du lịch thương mi tổng hợp Thăng Long kinh doanh nhiều lĩnh
vực như kinh doanh nhà ng, cho thuê bất động sản các nhà hàng nổi...song
do thời gian thực tập hạn nên luận n ch đề cập đến việc phát triển kinh
doanh lữ hành ni địa tại Xí nghiệp đầu phát triển du lịch Sông Hng
thuộc Công ty Du lịch và thương mại tổng hp Thăng Long.
Luận văn tốt nghiệp Thị
Thảo
Trường Đại học Thương mại 2
4. Phương pháp nghn cứu.
Để nghiên cu đề i, luận văn sdụng các phương pháp: tổng hp, thu
thp, xử lý tài liệu, so sánh, phân tích và đánh giá.
5. Kết cấu của đề i : Ngoài phần m đầu kết lun luận n bao gm ba
chương
Chương 1: sở lun về phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành c
a
doanh nghiệp lhành.
Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại Xí nghiệp
Đầu tư phát triển du lịch ng Hồng thuộc ng ty Du lịch thương mi
tổng hợp Thăng Long.
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động kinh doanh
lữ hành nội địa tại Xí nghiệp Đầu phát triển Du lịch ng Hồng thuộc
Công ty du lịch và thương mi tổng hp Thăng Long.
Luận văn tốt nghiệp Thị
Thảo
Trường Đại học Thương mại 3
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH L
HÀNH CỦA DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH
1.1 Lữ hành và sự hình thành hoạt động kinh doanh lữ hành
1.1.1 Lữ hành
Hiện nay nhiều quan nim khác nhau về lữ hành. Trong nội dung nghiên
cứu của đề tài này xin trình bày hai quan niệm:
Theo quan niệm chung Lữ hành sđi li di chuyển của con người t
nơi này đến nơi khác”. Theo cách đề cập này thì hoạt động du lịch bao gồm yếu
tố lữ hành, nhưng không phải tất cảc hoạt động lữ hành đều là du lịch.
Theo quan niệm của Việt nam Lữ hành chỉ một lĩnh vực kinh doanh
trong ngành du lịch, lữ hành bao gồm những hoạt đng tổ chức, sắp xếp các
chương trình du lịch cho khách”.
1.1.2 Sự ra đời của hoạt động kinh doanh lữ hành.
Cách đây gn 2 thế k, Thomas Cook, một nhà du lịch nhà kinh tế Anh
đã sớm nhìn ra yêu cầu cần các tổ chức du lịch. m 1841 ông đã tổ chức
mt chuyến tham quan đặc bit trên u hoả Leicester đến Lafburroy (dài 12
dặm) cho 570 khách đi dhội nghị. Giá dịch vụ vận chuyển 1Sterling một
hành khách. Chuyến đi rất thành ng đã mở ra dịch vụ tchức các chuyến l
hành cho du khách. m 1942, Thomas Cook tổ chức văn png du lịch đầu
tiên tính chuyên nghiệp Anh (và cũng văn phòng đầu tiên tính chuyên
nghiệp trên thế giới) với chức năng tổ chức cho ng n Anh đi du lịch khắp
nơi. Đây một mốc quan trọng đánh dấu sự hình thành một loại tổ chức kinh
doanh du lịch rất quan trọng, các ng du lịch hay còn gọi các hãng lữ hành
(Travel Agency) m cầu nối giữa khách du lịch bộ phận phục vụ du lịch đ
Luận văn tốt nghiệp Thị
Thảo
Trường Đại học Thương mại 4
hoạt đng du lịch thuận lợi nhịp nhàng. Cũng từ đây ngành ng nghiệp lữ
hành(Travel Industy) bắt đầu hình thành.
Việt Nam nhu cầu đi du lịch đã xuất hiện từ thời kphong kiến nhưng
chủ yếu các chuyến đi của các vua chúa, quan lại, những người hành hương
chứ chưa phbiến trong hội, c chuyến đi y cũng chủ yếu tcung tự
cấp. Cho đến ngày 9/7/1960, theo nghị định 26/CP của Chính Phủ, Tổng cục Du
lịch Việt Nam được thành lập (tiền thân Công ty Du Lịch Việt Nam) t hoạt
động kinh doanh lữ hành mi thực sự hình thành song do đất nước còn bị chia
cắt và cản trở bởi cuộc chiến tranh chng thực n Pháp và đế quốc Mnên hoạt
động kinh doanh l hành thời kỳ y cũng chưa phát trin. Khi đất ớc thống
nhất do điều kiện kinh tế n kkhăn, hoạt động kinh doanh lữ hành cũng ch
phát triển trong phạm vi quốc gia slượng kng nhiều c chuyên gia Liên
sang Việt Nam khôi phục đất nước. Hoạt động kinh doanh lữ hành mới chỉ
thực sự phát triển vào thời knn kinh tế nước ta chuyển đi sang nền kinh tế
thị trường (1886). Thị trường kinh doanh lữ hành trở nên i động n, các
doanh nghiệp đa dạng về thành phần sở hữu, vsản phẩm và chất lượng. Cầu lữ
hành cũng phát triển cả ở cầu quốc tế đến và đi.
1.2.Doanh nghiệp lữ hành
1.2.1 Khái niệm và pn loại doanh nghiệp lữ hành
thể hiểu Doanh nghiệp lữ nh đơn vị ch pp nhân, hạch
toán độc lập được thành lp nhằm mục đích sinh lời bằng vic giao dịch ký kết
các hợp đồng du lịch tổ chức thực hiện các chương trình du lịch đã bán cho
khách du lịch (thông tư số 715/TCDL ngày 9/7/1994)”.
Theo cách phân loại của Tổng cục Du lịch, doanh nghiệp lhành bao gồm 2
loại: Doanh nghiệp lhành quốc tế và doanh nghiệp lữ hành nội địa.
- Doanh nghiệp lữ hành quốc tế: doanh nghiệp có trách nhim xây dựng
bán các chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách để
Luận văn tốt nghiệp Thị
Thảo
Trường Đại học Thương mại 5
trực tiếp thu hút khách đến Việt Nam đưa ng n Việt Nam, người nước
ngoài trú Việt Nam đi du lịch. Thực hin các chương trình du lịch đã n
hoặc ký hợp đồng uỷ thác từng phần, trọn gói cho các doanh nghiệp lữ hành nội
địa.
- Doanh nghiệp kinh doanh lhành nội địa: doanh nghiệp trách nhiệm
xây dựng n tổ chức thực hiện các chương trình du lịch nội địa, nhận u
thác để thực hiện dịch vụ, chương trình du lịch cho khách nước ngoài đã được
các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa vào Việt Nam.
Tuy nhiên, trong thực tế c doanh nghiệp lữ hành không chỉ ghép nối c
dịch vụ của các nhà cung cấp đơn lẻ thành chương trình du lịch chào bán mà còn
trực tiếp sản xuất ra các sản phẩm du lịch hoặc đại lữ hành m trung gian n
các sản phẩm du lịch để hưởng hoa hồng.
Từ đó, doanh nghiệp lữ hành được định nghĩa đầy đ như sau: “Doanh
nghiệp lhành một loại hình doanh nghiệp đặc bit kinh doanh chủ yếu trong
lĩnh vực xây dựng, n thực hiện các chương trình du lịch trọn gói cho khách
du lịch. Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành còn có thể tiến hành các hoạt động trung
gian n sn phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc thực hiện các hoạt động
kinh doanh tổng hợp khác đảm bảo phục vụ các nhu cu du lịch của khách t
khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.
1.2.2 Chức năng và nhiện vụ của doanh nghiệp lữ hành.
1.2.2.1 Chức năng ca doanh nghiệp lữ hành
Trong lĩnh vực hoạt động của mình doanh nghiệp lữ hành thực hiện chức
năng môi giới các dịch vụ trung gian, tổ chức sản xuất các chương trình du lịch
khai thác c chương trình du lịch khác. Với chức năng y doanh nghiệp l
hành cầu nối giữa cung cầu du lịch, giữa khách du lịch và các nhà cung
ứng bản ca hoạt động lữ hành được qui định bởi đặc trưng của sn phẩm du
lịch kinh doanh du lịch. n với chức ng sản xuất, doanh nghiệp l hành