Chuy n làm phim qu ng cáo
Phim qu ng cáo ph i th t n t ng đ khi v a phát sóng là l p t c “h p h n” ng i ượ ườ
xem, n u không s b l n vào… các phim qu ng cáo khác!ế
10 phim qu ng cáo/ngày
D o g n đây, trên truy n hình xu t hi n m t phim qu ng cáo hành đ ng đ m ch t nghĩa hi p
ph ng Đông: ng i hùng X-Men (tên m t s n ph m d u g i nam) “g p chuy n b t bình raươ ườ
tay nghĩa hi p”. n t ng nh t là màn đá và “tung ch ng” vào nh ng xe đ y hành lý, t o ượ ưở
thành logo s n ph m và nh t nh ng k gây h n vào trong đó. Tuy là th lo i hành đ ng nh ng ư
phim l i không n ng tính b o l c ki u M , thay vào đó là nh ng cú “ch ng” v n r t g n gũi ưở
v i gi i mê phim ki m hi p Vi t Nam. ế
Cùng th i gian này, hãng bia Tiger cũng “xu t chiêu” khi công chi u lo t phim qu ng cáo hành ế
đ ng năm t p, đ c th c hi n b i nhóm đ o di n, quay phim, h u kỳ… đ n t Hollywood. ượ ế
Tr c đó ít lâu, phim qu ng cáo “C i lên Vi t Nam i” c a kem đánh răng P/S, v i nh ngướ ườ ơ
hình nh đ m ch t dân dã c a làng quê, đã khi n d lu n bàn tán không ít. Th m chí khi vào ế ư
Google, gõ t khóa “C i lên Vi t Nam i” s đ c d n đ n các di n đàn tr , đó ng i ta ườ ơ ượ ế ườ
chuy n nhau nghe ho c trao đ i thông tin v bài hát trong phim qu ng cáo này…
Khi truy n hình v n gi th m nh trong lĩnh v c truy n thông thì dù chi phí làm m t phim ế
qu ng cáo lên đ n c t đ ng, ti n mua sóng truy n hình x p x 30-50 tri u đ ng cho 30 giây ế
qu ng cáo, doanh nghi p v n c đua nhau làm phim đ qu ng cáo. B i vì h cho r ng đây là
cách đ s n ph m đ c bi t đ n nhi u nh t và nhanh nh t t i Vi t Nam! ượ ế ế
Tuy ch a có th ng kê chính th c nh ng c tính Vi t Nam có h n 3.000 phim qu ngư ư ướ ơ
cáo/năm, t c m i ngày ng i xem truy n hình đ c “th ng th c” g n 10 phim qu ng cáo. ườ ượ ưở
M t th ng kê khác cho th y, m i đ t qu ng cáo chen gi a ch ng trình truy n hình có th ươ
xu t hi n đ n g n 20 m u qu ng cáo. ế
“Th i l ng xu t hi n tính b ng giây, phim qu ng cáo ph i chuy n t i t c thì nh ng hình nh ượ
t o n t ng m nh m nên đòi h i m t trình đ làm phim r t cao”, ông Sabyasachi Mishra, ượ
Giám đ c đi u hành Công ty Lowe - n i th c hi n phim “C i lên Vi t Nam i”, nói. ơ ườ ơ
V i m t th tr ng qu ng cáo sôi đ ng nh v y, công ngh làm phim qu ng cáo trong n c ườ ư ướ
h n không th mãi đ ng ngoài cu c ch i hào h ng này. ơ
H u tr ng làm phim qu ng cáo ườ
Bà Nguy n Hoàng Anh, Giám đ c đi u hành Công ty Qu ng cáo sáng t o StormEye, cho bi t ế
công ngh làm phim qu ng cáo Vi t Nam hi n nay có th xem là ngang b ng trong khu v c.
“Đ o di n Vi t Nam bây gi r t có ngh , l i sành tâm lý ng i tiêu dùng trong n c. Máy ườ ướ
móc… ph c v cho quay phim đ u t t, chi phí làm phim đây r h n so v i đem ra n c ơ ướ
ngoài làm”, bà Anh nói.
Tuy v y, bà Anh cũng cho bi t thêm đi m h n ch khi làm phim trong n c là thi u ngo i c nh ế ế ướ ế
hoành tráng, thuê m n đ o c cao c p khó khăn và nh t là công ngh tráng r a phim c aướ
Vi t Nam v n ch a theo k p các n c. Trong phim qu ng cáo cho d u g i X-Men, do phía ư ướ
khách hàng yêu c u phim ph i th hi n đ c đ ng c p c a s n ph m, nên StormEye đã ph i ượ
đi quay ngo i c nh m t sân bay qu c t n c ngoài. Dàn di n viên, đ o di n, quay phim, ế ướ
đ o c … cũng đ u thuê bên ngoài. Chi phí tr n gói cho phim qu ng cáo này là 70.000 đô la
M .
Không nh phim truy n, phim qu ng cáo không nh t thi t ph i có s hi n di n c a ngôi saoư ế
đi n nh. Đi u quan tr ng là phim ph i t o ra s đ ng c m cao v i ng i xem, làm cho ng i ườ ườ
xem th y mình là m t ph n c a gi i tiêu dùng s n ph m. Tuy nhiên, các th ng hi u l n do ươ
r t ý th c v ng i đ i di n cho hình nh s n ph m c a mình, nên luôn đ a ra nh ng yêu c u ườ ư
kh t khe v di n viên đóng qu ng cáo.
Tuy chưa có thng kê chính thc nhưng ước tính Vit Nam có hơn 3.000 phim qung cáo/năm.
Nh ng ngôi sao n i ti ng đ c m i đóng phim qu ng cáo v i vai trò là bi u t ng c a s n ế ượ ượ
ph m, ti n thù lao có th lên t i hàng trăm tri u đ ng. Ch ng h n ca sĩ M Tâm v i các
th ng hi u Lip Ice, Sunsilk, Pepsi; Lam Tr ng v i Oishi, Head & Shoulder; Ph ng Thanhươ ườ ươ
v i Coca-Cola; Quang Dũng v i Mitsubishi... Trong khi đó nh ng di n viên không chuyên đ c ượ
ch n đóng qu ng cáo thì thù lao ch m c vài tri u đ ng, có khi ch còn 500.000 đ ng cho
m t vai di n ph .
Do các doanh nghi p luôn mu n có hình nh m i cho s n ph m c a mình, nên các di n viên
đóng phim qu ng cáo r t khó có đ c h p đ ng dài h n. Đây cũng là nguyên nhân khi n thu ượ ế
nh p c a các di n viên không chuyên b p bênh, và không ai th c s s ng đ c v i ngh . ượ
Hi n nay Vi t Nam r t thi u di n viên đóng qu ng cáo chuyên nghi p, do v n ch a có n i ế ư ơ
đào t o. Vi c tuy n ch n di n viên lâu nay v n do m t s công ty đ m nh n, và công vi c
chính ch là tìm ng i. Giám đ c m t công ty ho t đ ng trong lĩnh này cho bi t, có hai nguyên ườ ế
nhân khi n ngu n di n viên đóng qu ng cáo luôn thi u h t. ế ế
Th nh t, các hãng luôn đòi h i nh ng g ng m t m i, phù h p v i s n ph m qu ng cáo và ươ
ph i di n xu t t t. Nghĩa là làm sao trong vòng 30 giây xu t hi n có th t o ra nh h ng t i ưở
đa đ n hành vi c a ng i tiêu dùng, khi n ng i ta tin t ng th t nhi u vào s n ph m. Vì thế ườ ế ườ ưở ế
tìm đ c ng i đáp ng đ c các yêu c u này không ph i là d . Th đ n, vi c đóng phimượ ườ ượ ế
qu ng cáo r t c c, nhi u khi ph i làm vi c ngày đêm, nên n u không yêu ngh thì không th ế
theo ngh .
Tr c đây, vi c d ng phim trông c y r t nhi u vào công ngh n c ngoài. Ch ng h n nhướ ướ ư
trong các qu ng cáo s n ph m d u g i đ u, mái tóc đen óng m t nh nhung đ xu ng b vai ượ ư
c a cô ng i m u là do các nhân viên h u kỳ đã tách mái tóc ra, tô chu t t ng s i tóc trên máy ườ
tính tr c khi đ a vào phim. Hay k thu t làm đ i màu c nh quay, bi n c nh ngày thành đêmướ ư ế
và ng c l i. Cũng nh k thu t này mà b u tr i trong phim qu ng cáo ban ngày thì xanh h n,ượ ơ
ban đêm thì đen h n so v i các phim khác đ c s n xu t trong n c. ơ ượ ướ
Nh ng hai năm tr l i đây, th tr ng qu ng cáo Vi t Nam đã có nh ng công ty dám chi cư ườ
m y tri u đô la M đ đ u t máy móc làm h u kỳ cho phim qu ng cáo. Phía n c ngoài thì có ư ướ
Digipost và Crea-TV, trong n c là hai tên tu i HK Post House và Pixelgarden. Nh ng công tyướ
này có con ng i và công ngh làm h u kỳ thu c lo i hi n đ i trên th gi i. ườ ế
Các công ty qu ng cáo đ u cho r ng không có ngân sách c đ nh dành cho m t phim qu ng
cáo. Th ng hi u l n thì s n sàng chi ra trên d i 100.000 đô la M , cá bi t nh hãng biaươ ướ ư
Tiger cách đây ít năm đã tiêu hàng tri u đô la M cho phim “The Quest”.
Ông Nguy n Trung Th ng, Giám đ c Masso Group, cho r ng so v i ti n mua sóng truy n hình
c tri u đô la M thì chi phí vài ch c ngàn đô la cho m t phim qu ng cáo xem ra không ph i là
tr ng i l n đ i v i các doanh nghi p n c ngoài. Doanh nghi p trong n c v i ngân sách d ướ ướ
chi kho ng 100 tri u đ ng có th làm phim qu ng cáo “tĩnh”, t c quay c nh trong nhà r i nh
h u kỳ ráp v i c nh bên ngoài.
C s s n xu t nh cũng làm đ c phim qu ng cáo v i ngân sách 20-30 tri u đ ng. Gi iơ ượ
qu ng cáo chuyên nghi p cho r ng v i kho n ti n này, doanh nghi p ch có th thuê m t quay
phim… nghi p d r i t biên, t di n m i chuy n, đ cho ra nh ng m u qu ng cáo s n ph m ư
ch có th g i là… “thông báo có minh h a”!
Nh ng bi t làm sao đ c, doanh nghi p nào ch ng ph i “li u c m g p m m” tr c khi quy tư ế ượ ơ ướ ế
đ nh làm phim qu ng cáo.
Ngu n : TBKTSG