1064
HOÀN THIỆN CƠ CẤU T CHC CÂU LC B
TH DC TH THAO NGOI KHÓA CHO SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HC TÀI CHÍNH MARKETING
TS. Lê Trung Đạo, TS. Phan Thanh M
Trường Đại hc Tài chính Marketing
TÓM TT
GDTC trong trường hc hin bao gm 2 phn ni khóa ngoại khóa. Trong đó,
dy hc ni khoá hình thc bt buộc, được tiến hành theo kế hoạch, chương trình ca
nhà trường và đảm bo dạy đúng, đủ ni dung, thi gian môn học theo quy định ca B Giáo
dục Đào tạo (GD&ĐT). Còn hoạt động ngoi khóa ch yếu vi tinh thn t nguyn, hc
sinh, sinh viên có th t tp luyn, tp luyện có hướng dn, tp luyện trong và ngoài trường,
trong các câu lc b th thao trường hc. Vic t chc tt các câu lc b ngoi khóa s duy
trì, phát trin th chất, đem lại môi trường sống vui tươi, nh mnh cho sinh viên có lc
ng vận động viên đại din học sinh, sinh viên trường tham gia các gii th thao hc sinh,
sinh viên. Trong bài này, nghiên cu tp trung vào các vấn đề v thc trạng cấu t chc
câu lc b (CLB); Các điều kin ảnh hưởng đến hoạt động ngoại khóa như: sở vt cht,
đội ngũ hun luyn viên, kinh phí hot động...t đó đề xut hoàn thin t chc CLB TDTT
ngoi khóa.
T khóa: TDTT trường hc, Câu lc b TDTT ngoi khóa; Nhu cu hoạt động TDTT.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Công tác GDTC trong trường hc các cp gi mt v trí quan trng trong s
nghip phát triển TDTT, đáp ứng mc tiêu phát trin toàn din ca nn giáo dục nước
nhà. T năm 1957, Đảng Nhà ớc đã đưa GDTC vào chương trình giảng dy
chính khóa trong nhà trường, đồng thi to mi điu kin thun lợi để các trường xây
dng và phát trin phong trào th thao ngoi khóa sâu rng: “Thực hin GDTC trong
tt c các trường hc, làm cho vic tp luyn TDTT tr thành nếp sng hàng ngày
ca hu hết hc sinh sinh viên… Hơn nữa, GDTC cho thế h tr, thc hin theo
chương trình bắt buc bng vic t chc các hoạt động TDTT ngoài gi hc,
mt trong nhng b phn quan trng của TDTT”[1].
n cạnh đó, Vụ Giáo dc Th chất (BGD&ĐT) luôn u cầu c trường áp dng
đầy đủ cht lượng chương trình giảng dạy chính khóa, đồng thi kế hoch phát
trin phong trào TDTT ngoại khóa, tăng cường hơn nữa các loi hình hoạt động, các
u lc b th thao, t chc h thng các gii th thao t cấp sở khoa, trường,
thành ph, khu vực đến toàn ngành. Vi mc tiêu: ng ng tích cc phong trào rèn
luyn thân th theoơngc H đại. Phn đu min b, hc sinh, sinh viên đều
tp luyn mt môn th thao, phát trin các câu lc b TDTT cơ s trưng [2].
Nâng cao chất lượng hiu qu công tác GDTC trong trường hc cn phi
thc hiện đồng thi hiu qu ging dy chính khóa các hình thc hoạt động
ngoi khoá. Hoạt động ngoi khóa yếu t cộng hưởng, làm động lực thúc đẩy s
phát trin hoàn thin th cht ca học sinh, sinh viên trong quá trình đào tạo và đặc
bit là to thói quen rèn luyện TDTT hàng ngày theo như lời Bác khuyên “t tôi ngày
nào cũng tập”.
1065
V mặt đời sng xã hi có th nói: Nếu làm tt công tác TDTT bng vic phát
trin nhiu hình thc hot động TDTT ngoi khóa hay phát trin phong trào th thao
sâu rng trong tt c các ngành, các trưng... s góp phần đáng kể vào vic xây dng
đời sống văn hóa vui tươi, lành mạnh, văn minh trong xã hội và đó cũng là một công
c để chuyn ti nhng gtr tưởng, tinh thn ca mt chế đ đến vi qun chúng
nhân n. n ngưc li, s ảnh ng xu gây ra hu qu rt phc tp, d
lan rng.
Quán triệt tưởng ch đo của Đảng, Nnước và xác đnh tm quan trng ca
TDTT trong trường hc, Ban Giám hiệu cũng như Khoa GDQP&GDTC Trường Đại
Hc Tài chính Marketing (ĐHTCM) đã đang thực hiện đúng theo chương trình
GDTC ca B GD&ĐT. Nhưng trên thực tế thì sinh viên ch học chương trình nội khóa
(chương trình bắt buc), ch có mt b phn nh sinh viên tham gia hot động TDTT
ngoi khóa. Vy nguyên nhân do đâu? Trong nghiên cứu này s tìm hiu
nhng vn đ có liên quan đến nhng hot đng ngoi khóa ca sinh viên.
Nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp: Phương pháp đọc tham kho tài
liệu; Phương pháp phng vấn; Phương pháp khảo sát; Phương pháp toán thống
kê[5],[6].
Đối tượng nghiên cu: cấu t chc hoạt động TDTT ngoi khóa ca sinh
viên Trường Đại hc Tài chính Marketing.
2. NI DUNG NGHIÊN CU
2.1 Các điều kin nh hưởng đến cơ cấu t chc câu lc b ngoi khóa
2.1.1 Cơ chế chính sách
Cơ chế chính sách đúng đắn và kp thi ca các cấp lãnh đạo skim ch nam
cho mục tiêu đường li phát triển. Năm 2008 Bộ GD&ĐT đã ra Quyết định s
72/2008/QĐ-BGDĐT về vic T chc các hoạt đng th thao ngoi khóa trong nhà
trưng là nhằm động viên, khuyến khích hc sinh, sinh viên t giác tham gia tp luyn
th thao; hình thành thói quen rèn luyn thân th thường xuyên cho hc sinh, sinh
viên; Hoạt động th thao ngoi khoá phải được quan tâm, ch đạo sâu sát, cht ch,
xây dng kế hoch phù hợp và đảm bo v tài chính, cơ sở vt cht, sân bãi, dng c,
đáp ứng nhu cu ca hc sinh, sinh viên [2].
Thực hiện đúng với mục tiêu giáo dục quyết định của Bộ GD&ĐT, trong
những năm gần đây Ban lãnh đạo Trường ĐHTCM đã cho đầu tư bổ sung sân bãi học
tập, cho phép thành lập các CLB TDTT ngoại khóa theo đề nghị của Khoa
GDQP&GDTC, các giảng viên làm công tác huấn luyện được tính giờ nghiên cứu
khoa học... Nhưng cho đến nay hầu như các CLB hoạt động chưa đạt hiệu quả như kỳ
vọng. Các CLB bóng chuyền, bóng rổ, thuật chỉ các sinh viên thuộc đội tuyển
của trường tham gia tập luyện không thu phí. Nguyên nhân trường chưa hoàn
thiện được cấu tổ chức và các hoạt động chỉ dừng lại ở mức rèn luyện chuyên môn.
2.1.2 Cơ sở vt cht
Hin nay sân bãi phc v cho công tác GDTC Trường ĐHTCM gồm: tại
s qun 9 có: 1 nhà tp vi din tích 10m2 x 20m2 dành cho ging dy môn cu lông,
2 sân bóng chuyn, 1 sân bóng r, 1 sân cát để sinh viên chơi bóng đá, 1 h cát dành
1066
cho hc nhy xa; tại cơ sở qun 7 có: 1 sân tập đa năng diện tích 22m2 x 22m2 dành
cho hc bóng chuyn bóng r, 1 h nhy xa, 1 sảnh dưới nhà xe vi din tích
khong 200m2 dành cho hc võ và bóng bàn; tại cơ sở qun Tân Bình gm 1 snh tp
võ thut và bóng bàn vi din tích khong 300m2. Ngoài ra còn có din tích các phn
ph xung quanh sân vi tng din tích khong 200m2.
Vi tng din tích sân bãi phc v cho các hoạt động TDTT của trường
2.605,36m2. Nếu tng din tích 2.605,36m2/4.600 SV (s ng sinh viên tuyn sinh
hàng năm) thì bình quân mỗi sinh viên có 0,56m2 để hoạt động và nếu tng din tích
này chia cho toàn b sinh viên của trường thì trung bình diện tích đất dành cho mi
sinh viên càng thp (2.605,36m2/17.000 SV = 0,153m2). Hơn nữa, đặc thù Nhà trường
có nhiều cơ sở đào tạo, sân bãi mỗi cơ sở cũng không ging nhau, nên việc đăng kí
môn hc, di chuyển đến địa điểm hc, tham gia ngoại khóa...là điều rt nan gii.
Bng 1: Thc trạng cơ sở vt cht phc v cho các hoạt động TDTT của Trường ĐH TCM
Địa điểm
Loi sân
S ng
Chất lượng
Din tích
Cơ sở
Qun 9
Nhà tp
1
Trung bình
400 m2
Sân bóng chuyn
2
Trung bình
162 m2
Sân bóng r
1
Trung bình
420 m2
H nhy xa
1
Kém
Sân chơi bóng đá
1
Kém
800 m2
Cơ sở
Qun 7
Sân đa năng
1
Trung bình
484 m2
Snh tp bóng bàn và võ
1
Khá
300 m2
H nhy xa
1
Kém
Cơ sở
Qun TB
Snh tp bóng bàn và võ
1
Khá
300 m2
Tng
12
2.605,36 m2
(Ngun: Tác gi kho sát)
2.1.3 Đội ngũ giảng viên ging dy GDTC
Ging viên mt b phn ca Giáo dục Đào tạo, GDTC luôn tn tại hai đối
ng chính thầy trò. Theo nghĩa rộng, thy trong GDTC bao gm giáo viên
TDTT (kiêm dy chuyên trách), hun luyện viên, hướng dn viên; Trò gm sinh
viên, vận động viên nhng nhân t giác tp luyn theo mt t chc. Gia hai
đối tượng này luôn mi quan h khng khích vi nhau và phải đảm bo theo mt
t l thích ng theo quy lut ca quá trình giáo dc.
Bng 2: Thống kê trình độ chuyên môn ca giảng viên GDTC Trường ĐHTCM
Môn
chuyên sâu
Trình độ chuyên môn
Tng s
GV
%
ThS
%
CN
%
Đin kinh
0.83
1
0.83
1
0.83
3
Bơi lội
1
0.83
1
Bóng đá
Bóng r
0.83
1
0.83
2
Bóng chuyn
3
25
3
Cu lông
1067
Võ thut
0.83
2
16.6
3
Th dc
Tng cng
2.49
8
44.09
1
0.83
12
(Ngun: Khoa GDQP&GDTC-năm 2020)
Qua bng 2 cho thy, vi s ng giảng viên 12 người, ging dy cho khong
hơn 9.000 sinh viên (mỗi năm tuyển sinh khong 4.600 ch tiêu, các em hc GDTC
trong 4 hc vi 4 tín ch). Vi s ng sinh viên quá trình hc như vậy thì 12
ging viên của trường không th nào đáp ứng đủ yêu cu ging dy GDTC cho sinh
viên hc các môn t chn và môn bt buc, nên phi mi thnh ging. Hin ti ging
viên chuyên sâu điền kinh có 3 người, chiếm t l 25%; Ging viên chuyên sâu bóng
r 2 người, chiếm t l 16.67%; Ging viên chuyên sâu bóng chuyền 3 người, chiếm
t l 25%; Ging viên chuyên sâu thuật 3 người, chiếm t l 25%; Ging viên chuyên
sâu bơi lội 1 ngưi, chiếm t l 8.33%. So sánh gia ging viên có chuyên sâu phù hp
vi môn th thao trường đưa vào giảng dy cho sinh viên cho thy s không
cân đối và thiếu ht nhiu, thậm chí có môn đưa vào giảng dạy nhưng không có giảng
viên nào chuyên sâu v môn đó, dụ như môn bóng đá, cu lông. Cho nên các
ging viên phi t hc tp bồi dưỡng để mỗi người th dy t 2 môn th thao tr
lên. Cho nên, mun t chc thành lp câu lc b ngoi khóa cn phải căn cứ vào ngun
nhân lc hin ti.
2.1.4 Kinh phí dành cho hot đng TDTT ngoi khóa ca sinh viên
Đây là vấn đề cần đặc bit quan tâm, mun CLB vn hành và hot đng tt thi
cn phải kinh phí. Kinh phí đưc nh vào các nguồn khác nhau như: Quỹ
hoạt động văn thể của trường, các ngun tài tr, thu hội phí...Nhưng hiện ti các CLB
TDTT ngoi khóa của trường không bt c mt khong kinh phí nào, ch khi kế
hoch t chc các gii th thao trong trường và các đội tuyn của trường tham gia thi
đấu các gii do Hi th thao ĐH&TCCN, các giải đấu m rng hàng năm... Dựa vào
các kế hoạch đó phòng Công tác sinh viên s lên kế hoch hoạt động đề xut
kinh phí với BGH Nhà trường. Trung bình mỗi năm (năm 2017, 2018, 2019) Nhà
trưng duyt khong 250.000.000 đồng (hai trăm năm mươi triệu đồng) cho mi hot
động th thao sinh viên trong một năm. Sinh viên đội tuyn tham gia các gii ch đưc
60.000 đồng tiền nước và ăn trưa cho một ngày thi đấu (không chế độ tin công tp
luyện và thi đấu).
2.1.5 Thi gian hoạt động
Thi gian tham gia hoạt động TDTT ngoi khóa của sinh viên điều hết sc
khó khăn, các em bn lch hc chính khóa trưng rt nhiu còn thêm mt s
hoạt động đoàn, hội khác. Các em mun tham gia hoạt động ngoi khóa thì phi hết
sc c gng và n lc hết mình và phi t sp xếp cho mình mt kế hoch hc tp và
thi gian biu hp lý, mi có th đảm bảo được vic học chính khóa và đảm bo sc
khe. Vic ly ý kiến thăm thời gian luyn tp trong ngày, yếu t cn thiết
không kém phn quan trng, đây là cơ sở để dựa vào đó có thể sp xếp thi gian hot
động TDTT trong CLB, đồng thời sinh viên cũng tự ch đưc thi gian nhàn ri ca
mình cho vic luyn tp trong các CLB TDTT.
Kết qu phng vấn 780 sinh viên như sau:
1068
Có 72,53% ý kiến chn khong thi gian t 17 gi đến 19 giờ, đây là thời gian
có s ngưi la chn nhiu nhất; Đứng th 2 là khong thi gian t 19 gi đến 21 gi
vi 14.72% ý kiến la chn. Các khong thi gian còn lại trong ngày cũng có những
ý kiến la chọn nhưng rất thp chiếm chưa đến 10%.
Trên sở kết qu thăm dò, nghiên cứu đã rút kết đưc thời gian đưc cho
hp lý nht là khong t 17 gi đến 19 giờ. Đây thời gian đưc nhóm phng vn
chn nhiu nhất và cũng phù hợp vi thi gian hc tp và ngh ngơi của các em.
2.2 Thc trạng cu t chc câu lc b th thao ngoi khóa cho sinh viên
Trường ĐHTCM
Hoạt động TDTT ngoi khóa của sinh viên ĐHTCM thc s chưa được phát
triển đồng b chưa sự ng ng tích cc t sinh viên cán b, ging viên.
Thành lp hot động CLB ch yếu Khoa GDQP&GDTC, mt s ging viên
ca khoa ph trách hun luyện, chưa có sự kết hp cht ch và h tr t các b phn
đơn vị trong và ngoài trường.
CLB TDTT ngoi khóa cho sinh viên hin nay ch có: CLB võ thut Vovinam,
CLB bóng chuyn, CLB bóng r, CLB cu lông. Các CLB này do Khoa
GDQP&GDTC thành lp, nhim v chính là hun luyện các thành viên trong đội
tuyển trường nhm phc v thi đấu cho các gii th thao sinh viên. S ng hc viên
rt ít, tp luyện không thường xuyên không thu hc phí. Các ging viên tham gia
hun luyn ti các LB ngoi khóa cũng không đưc h tr kinh phí. Bên cạnh đó cũng
mt s nhóm th thao t phát, sinh viên t t chức cùng chơi với nhau các môn yêu
thích, không có s ng dn ca hun luyn viên, hướng dn viên.
Sơ đồ 1: Cơ cấu t chc qun lí CLB TDTT ngoi khóa
2.3 Hoàn thiện cơ cấu t chc hoạt động CLB TDTT ngoi khóa cho sinh viên
Trường ĐHTCM
2.3.1 Nhng yêu cu khi xây dng CLB
- Kho sát, la chọn địa điểm nơi thành lp CLB: Kho sát, la chọn địa điểm
thành lp CLB là hoạt động có ý nghĩa quan trọng đầu tiên trong quá trình thành lp
đưa CLB đi vào hoạt đng. Khảo sát được thc hiện trên cơ sở việc phân tích, đánh
giá tình nh kinh tế, chính tr, trt t an toàn hội, điu kin dân trí, mức độ hiu
biết ca tng nhân trong mt tp th hay địa bàn c th, v trí đa lý, s phân b
dân cư, lao động, vi mục đích s ra đi ca CLB phi phù hp thc s đáp ng
nhu cu ca mt b phận sinh viên đang cần được quy t lại để sinh hot và hc tp.