BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
BÁO CÁO TÓM TẮT ĐỀ TÀI KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CẤP ĐHĐN XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ THỂ DỤC THỂ THAO TRONG SINH VIÊN Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC THÀNH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Mã số: B2017-ĐHĐN-11 Chủ nhiệm đề tài: ThS. Đàm Hùng Phi Đà Nẵng, tháng 5 năm 2020
DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN THAM GIA
TT Họ và tên Đơn vị công tác và lĩnh vực chuyên môn
Nội dung nghiên cứu cụ thể đƣợc giao - Chủ nhiệm đề tài 1 Đàm Hùng Phi
- Thành viên 2 Võ Đình Hợp
- Thứ ký 3 Nguyễn Thanh Giang - Khoa giáo dục thế chất - Ngành: Giáo dục thể chất - Khoa giáo dục thế chất - Ngành: Giáo dục thể chất - Khoa giáo dục thế chất - Ngành: Giáo dục thể chất
DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ PHỐI HỢP
TT Họ và tên ngƣời đại diện Nội dung phối hợp nghiên cứu
1 Tên đơn vị trong và ngoài nƣớc Khoa Giáo dục thể chất - ĐHĐN Võ Đình Hợp Tham gia phát triển mô hình
2 Trung tâm Thể thao - ĐHĐN Triển khai ứng dụng mô hình Võ Đình Hợp
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN 4
1.1. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG, NHÀ NƢỚC VÈ CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI 4
1.1. Quan điểm, đường lối của Đảng về giáo dục thể chất và thể thao trường học 4
1.1.2. Chủ trương, chính sách của Nhà nước về giáo dục thể chất và thể thao 6 trường học
1.1.3. Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giáo dục thể chất và thể thao trƣờng học. 8
1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÂU LẠC BỘ THỂ DỤC THỂ THAO TRƢỜNG HỌC 9
1.2.1. Khái quát về thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở 9
1.2.2. Khái niệm câu lạc bộ thể dục thể thao 11
1.2.3. Chức năng câu lạc bộ thể dục thể thao 12
1.2.4. Loại hình câu lạc bộ thể dục thể thao 13
1.2.5. Những đặc điểm cơ bản của CLB thể dục thể thao trường học 14
1.2.6. Mô hình tổ chức câu lạc bộ thể dục thể thao trường học 17
1.2.7. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của câu lạc bộ thể dục thể thao trường học ………………………… 18
1.3. HỆ THỐNG QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU HÀNH CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG VÀ ĐẠI HỌC 19
1.3.1. Hệ thống tổ chức quản lý Nhà nước về giáo dục thể chất cho sinh viên 19
1.3.2. Hệ thống tổ chức xã hội về thể dục thể thao của sinh viên 20
1.3.2.1. Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp Việt Nam 20
1.3.2.2. Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp khu vực, Tỉnh (Thành phố) 20
1.3.2.3. Câu lạc bộ các môn thể thao trong các trường, có nhiệm vụ: 21
1.4. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG THỂ THAO NGOẠI KHÓA 21
1.4.1. Một số khái niệm 21
1.4.2. Vị trí và ý nghĩa của hoạt động thể thao ngoại khóa 23
1.4.2.1. Vị trí của hoạt động thể thao ngoại khóa 23
1.4.2.2. Ý nghĩa của hoạt động thể thao ngoại khóa 23
1.4.3. Đặc điểm hoạt động thể thao ngoại khóa 24
1.4.4. Nội dung hoạt động thể thao ngoại khóa 25
1.4.5. Hình thức tổ chức và phương pháp hoạt động thể thao ngoại khóa 25
1.4.6. Thi đấu thể dục thể thao trường học 27
1.5. MỘT SỐ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN THỂ THAO NGOẠI KHOÁ TRONG TRƢỜNG HỌC 28
1.6. GIỚI THIỆU VỀ ĐẠI HỌC ĐÀ NẲNG 32
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 35
2.1. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 35
2.1.1 Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu 35
2.1.2 Phương pháp phỏng vấn - tọa đàm 35
2.1.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 36
2.1.4. Phương pháp toán thống kê 36
2.2. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 36
2.2.1 Đối tượng nghiên cứu 36
2.2.2 Khách thể nghiên cứu 36
2.2.3. Phạm vi, thời gian nghiên cứu 37
2.2.4. Tiến độ nghiên cứu 37
CHƢƠNG 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 38
3.1. NGHIÊN CỨU CƠ SỞ THỰC TIỄN VÀ NHU CẦU XÂY DỰNG CLB TDTT TRONG SINH VIÊN Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THÀNH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG. 38
3.1.1. Thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và ngoại khóa của sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN. 38
3.1.1.1. Cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dụng cụ 38
3.1.1.2. Chương trình GDTC 42
3.1.1.3. Đội ngũ giáo viên 47
3.1.1.4. Thành tích thể thao của các trường thành viên Đại học Đà Nẵng năm 2019. 53
3.1.2. Thực trạng hoạt động của câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN 54
3.2. XÂY DỰNG MÔ HÌNH CLB TDTT TRONG SINH VIÊN Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THÀNH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG. 66
3.2.1. Xây dựng mô hình và tổ chức hoạt động câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN. 66
3.2.1.1. Cơ sở thực tiễn và nhu cầu của SV tham gia CLB TDTT 66
3.2.1.2. Xây dựng mô hình và tổ chức hoạt động câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN. 73
3.2.2. Các tiêu chí xây dựng câu lạc bộ thể thao trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN. 83
3.2.3. Xây dựng quy chế hoạt động câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN. 85
3.3. ỨNG DỤNG MÔ HÌNH CLB TDTT TRONG SINH VIÊN Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THÀNH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 87
87 3.3.1. Tổ chức thực nghiệm
88 3.3.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm
96 KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ
96 1. Kết luận
97 2. Kiến nghị
98 TÀI LIỆU THAM KHẢO
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1. Thống kê về cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dụng cụ Đại học Đà Nẵng .................................................................................................... 36 Bảng 3.2. Chương trính giáo dục thể chất cơ bản ....................................... 40 Bảng 3.3. Chương trính giáo dục thể chất nâng cao ................................... 41 Bảng 3.4. Chương trính giáo dục thể chất cho sinh viên có sức khỏe yếu . 42 Bảng 3.5. Thống kê thành phần giảng viên tại khoa GDTC Đại học Đà Nẵng ................................................................................................................. 44 Bảng 3.6. Thực trạng trình độ chuyên môn về TDTT của giảng viên tại khoa GDTC Đại học Đà Nẵng ......................................................................... 47 Bảng 3.7. Kết quả thống kê hình thức tổ chức giảng dạy, huấn luyện TDTT cho sinh viên của đội ngũ giảng viên tại Đại học Đà Nẵng .................................... 49 Bảng 3.8. Thống kê thành phần sinh viên Đại học Đà Nẵng tham gia khảo sát ..................................................................................................................... 52 Bảng 3.9. Phân tích thành phần sinh viên Đại học Đà Nẵng tham gia khảo sát theo giới tính và tập luyện TDTT ............................................................... 53 Bảng 3.10. Mục đích tham gia tập luyện TDTT của SV Đại học Đà Nẵng (n = 2913) ......................................................................................................... 55 Bảng 3.11. Thực trạng môn thể thao sinh viên ĐHĐN tham gia tập luyện (n = 2913) .......................................................................................................... 56 Bảng 3.12. Kết quả thống kê hình thức tham gia tập luyện TDTT của sinh viên Đại học Đà Nẵng ............................................................................................... 57 Bảng 3.13. Đánh giá của sinh viên về nội dung và hình thức tổ chức hoạt động TDTT của Đại học Đà Nẵng .......................................................................... 61 Bảng 3.14. Kết quả khảo sát SV ĐHĐN về vai trò, ý nghĩa, tác dụng TDTT .... 63 Bảng 3.15. Những khó khăn, trở ngại của SV ĐHĐN tham gia CLB TDTT ..... 64 Bảng 3.16. Môn thể thao sinh viên Đại học Đà Nẵng lựa chọn tham gia tập luyện .................................................................................................... 66 Bảng 3.17. Kết quả lựa chọn của SV ĐHĐN về hình thức tổ chức CLB
TDTT .......................................................................................................................... 67 Bảng 3.18. Tổng hợp ý kiến của chuyên gia, cán bộ quản lý đối với Quy chế tổ chức hoạt động CLB TDTT ĐHĐN (n=8) ............................................ 81 Bảng 3.19. Kết quả phỏng vấn các tiêu chí đánh giá hiệu quả CLB TDTT ĐHĐN .............................................................................................................. 84 Bảng 3.20. Kết quả đánh giá của sinh viên tham gia CLB TDTT ĐHĐN theo môn thể thao và giới tính ......................................................................... 88 Bảng 3.21. Kết quả đánh giá của sinh viên tham gia CLB TDTT ĐHĐN về mức độ hài lòng về nội dung và hình thức tổ chức hoạt động .................... 89
DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1. So sánh tỷ lệ diện tích sân bãi tập luyện TDTT trên 01 sinh viên (tỷ lệ sinh viên/m2) của các trường thành viên Đại học Đà Nẵng ............ 39 Biểu đồ 3.2. So sánh tỷ lệ phần trăm độ tuổi của giảng viên khoa GDTC Đại học Đà Nẵng .................................................................................................. 46 Biểu đồ 3.3. So sánh tỷ lệ phần trăm Môn thể thao giảng viên có thể huấn luyện tốt nhất .................................................................................................... 47 Biểu đồ 3.4. So sánh tỷ lệ phần trăm Môn thể thao giảng viên có thể huấn luyện tốt thứ hai ............................................................................................... 48 Biểu đồ 3.5. So sánh hình thức tổ chức tập luyện của giảng viên khoa GDTC ĐHĐN .................................................................................................. 50 Biểu đồ 3.6. So sánh khoản thu nhập của giảng viên khoa GDTC ĐHĐN 50 Biểu đồ 3.7. Tỷ lệ % số lượng SV Đại học Đà Nẵng tham gia khảo sát .... 53 Biểu đồ 3.8. Tỷ lệ % mục đích SV ĐHĐN tham gia tập luyện TDTT ....... 55 Biểu đồ 3.9. Tỷ lệ % môn thể thao SV ĐHĐN tham gia tập luyện TDTT .. 57 Biểu đồ 3.10. Tỷ lệ % thời gian tập luyện TDTT của SV ĐHĐN .............. 59 Biểu đồ 3.11. Tỷ lệ % khoản kinh phí SV tham tập luyện TDTT ............... 59 Biểu đồ 3.12. Tỷ lệ % SV tham tập luyện TDTT được xếp loại thể lực trong năm học 2017 – 2018 .............................................................................. 60 Biểu đồ 3.13. Tỷ lệ % SV tham gia các giải thể thao trong năm học 2017 – 2018 ........................................................................................................ 60
Biểu đồ 3.14. So sánh kết quả đánh giá SV về nội dung hoạt động TDTT của SV ĐHĐN ................................................................................................. 62 Biểu đồ 3.15. So sánh kết quả đánh giá SV về hình thức tổ chứchoạt động TDTT của SV ĐHĐN ...................................................................................... 62 Biểu đồ 3.16. Đánh giá của SV ĐHĐN về vai trò, ý nghĩa, tác dụng tích cực của TDTT .................................................................................................. 64 Biểu đồ 3.17. Đánh giá của SV ĐHĐN về vai trò, ý nghĩa, tác dụng tiêu cực của TDTT .................................................................................................. 64 Biểu đồ 3.18. Đánh giá của SV ĐHĐN về Những khó khăn, trở ngại khách quan khi tham gia CLB TDTT .............................................................. 65 Biểu đồ 3.19. Đánh giá của SV ĐHĐN về Những khó khăn, trở ngại chủ quan khi tham gia CLB TDTT ......................................................................... 66 Biểu đồ 3.20. Tỷ lệ % môn thể thao SV ĐHĐN lựa chọn tham gia tập luyện TDTT .................................................................................................. 67 Biểu đồ 3.21. Tỷ lệ % thời gian SV ĐHĐN lựa chọn tập luyện TDTT ...... 68 Biểu đồ 3.22. Tỷ lệ % khoản kinh phí SV lựa chọn tham tập luyện TDTT 69 Biểu đồ 3.23. Kết quả so sánh mức độ đánh giá của SV tham gia CLB TDTT ĐHĐN về nội dung ............................................................................... 90
Biểu đồ 3.24. Kết quả so sánh mức độ đánh giá của SV tham gia CLB TDTT ĐHĐN về hình thức tổ chức ................................................................. 90 Sơ đồ 3.1. Mô hình quản lý CLB TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên Đại học Đà Nẵng 71
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
GDTC: TTTT: ĐHĐN: TDTT: CLB: GDĐT: SV:
Giáo dục thể chất Trung tâm thể thao Đại học Đà Nẵng Thể dục thể thao Câu lạc bộ Giáo dục Đào tạo Sinh viên
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Thông tin chung: - Tên đề tài: Xây dựng mô hình câu lạc bộ thể dục thể thao trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục thành viên Đại học Đà Nẵng.
- Mã số: B2017-ĐHĐN-11 - Chủ nhiệm đề tài: Đàm Hùng Phi - Tổ chức chủ trì: Đại học Đà Nẵng - Thời gian thực hiện: 2017 - 2020 2. Mục tiêu: - Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại khóa của sinh viên ĐHĐN. - Thực trạng câu lạc bộ thể thao trong sinh viên và nhu cầu tham gia các câu lạc bộ thể thao của sinh viên ĐHĐN.
3. Tính mới và sáng tạo: - Đề xuất các biện pháp xây dựng mô hình câu lạc bộ thể dục thể thao trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục thành viên Đại học Đà Nẵng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. - Đề xuất được mô hình và qui trình phù hợp để phục vụ hoạt động câu lạc bộ thể thao trong sinh viên tại ĐHĐN.
4. Kết quả nghiên cứu: - Về mặt khoa học: mở ra một hướng mới về nghiên cứu ứng dụng các mô hình câu lạc bộ thể dục thể thao phù hợp với đối tượng vào trong hoạt động thực tiễn.
- Về mặt giáo dục và đào tạo: kết quả đề tài tạo ra một tài liệu tham khảo có giá trị liên quan đến lĩnh vực hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa và ứng dụng. - Về kinh tế - xã hội: khi triển khai mô hình này sẽ góp phần phát triển phong trào luyện tập thể thao thường xuyên và rộng khắp trong sinh viên.
5. Sản phẩm: - Mô hình câu lạc bộ thể dục thể thao trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục thành viên Đại học Đà Nẵng. - Nhóm tác giả cũng đã công bố 4 bài báo khoa học trên tạp chí/kỷ yếu hội nghị khoa học quốc gia. 6. Phƣơng thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu: Mô hình câu lạc bộ này sẽ áp dụng đối với sinh viên hệ chính quy ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên Đại học Đà Nẵng. Ngày tháng năm
Tổ chức chủ trì (ký, họ và tên, đóng dấu) Chủ nhiệm đề tài (ký, họ và tên)
INFORMATION ON RESEARCH RESULTS
1. General information: - Project title: Building a model of a sports club among students at Da Nang University's member educational establishments.
- Code number: B2017-ĐHĐN-11 - Coordinator: Dam Hung Phi - Implementing institution: The University of Danang - Duration: from 06/2017 to 3/2020 2. Objective(s): - Improving the effectiveness of extracurricular activities of Danang University students. - Situation of sports clubs in students and the need to participate in sports clubs of Danang University students.
3. Creativeness and innovativeness: - Proposing measures to build a sports club model for students at Da Nang University member educational institutions, contributing to improving the quality of training. - Proposing an appropriate model and process to serve sports club activities for students at the University of Danang.
4. Research results: - In terms of science: opening a new direction for researching and applying models of sports clubs suitable to subjects in practical activities.
- In terms of education and training: the results of the project create a valuable reference related to the field of extracurricular physical training activities and applications.
- Regarding socio-economy: when implementing this model, it will contribute to the development of regular and widespread sports movement among students. 5. Products: - Model of sports club in students at the member education institution of the University of Danang. - The authors also published 4 scientific papers in journals / proceedings of national scientific conferences. 6. Transfer alternatives, application institutions, impacts and benefits of research results: This club model will be applied to full-time students at the higher education institutions of the University of Danang members.
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết Giáo dục và phát triển giáo dục trong Nhà trường có ý nghĩa to lớn trong việc phát huy và bồi dưỡng nhân tố con người. Đồng thời góp phần nâng cao tri tuệ, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống văn hóa và phát huy tinh thần dân tộc của con người Việt Nam, tăng cường và giữ vững an ninh quốc phòng cho đất nước.
Hoạt động ngoại khóa là nhu cầu cấp thiết hiện nay đối với sinh viên góp phần phát triển năng lực, thể chất một cách toàn diện, đồng thời nâng cao thành tích thể thao của sinh viên,nhằm củng cố và hoàn thiện các bài học chính khoá và được tiến hành vào giờ tự học của sinh viên dưới sự hướng dẫn của giáo viên TDTT, hướng dẫn viên. Luyện tập trong các câu lạc bộ, tham gia các giải thi đấu trong và ngoài trường được tổ chức hàng năm thường thu hút và động viên lôi kéo nhiều người tham gia tập luyện các môn thể thao yêu thích, góp phần nâng cao sức khoẻ phục vụ học tập và sinh hoạt. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học nhiều năm qua đã được các cấp lãnh đạo khá quan tâm, thể hiện qua việc thường xuyên đổi mới, nâng cao trang thiết bị cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ và cả đội ngũ giảng viên; ở một số cơ sở giáo dục thành viên đã đầu tư cải tạo và xây dựng nhiều công trình thể dục thể thao mới to lớn và hiện đại, đã và đang phục vụ tốt cho công tác giảng dạy chính khóa, hoạt động ngoại khóa, phong trào hoạt động thể thao của sinh viên và các giải thi đấu thể thao sinh viên ...
Nhưng thực tế công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học còn bộc lộ nhiều hạn chế và chưa đáp ứng được yêu cầu mục tiêu giáo dục đào tạo đã đề ra, và đặc biệt chưa có một mô hình câu lạc bộ thể dục thể thao cho sinh viên nào được áp dụng trong Đại học học Đà Nẵng. Vì vậy chúng tôi chọn vấn đề nghiên cứu: Xây dựng mô hình câu lạc bộ thể dục thể thao trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục thành viên Đại học Đà Nẵng.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước hoạt động nghiên cứu lý luận về vấn đề mô hình các câu lạc bộ thể dục thể thao. Các nhà khoa học trong nước đã có nhiều công trình nghiên cứu về hệ thống lý luận mô hình câu lạc bộ thể thao nói chung và về hoạt động của mô hình câu lạc bộ TDTT, quản lý mô hình câu lạc bộ TDTT sinh viên nói riêng. Khái niệm CLB đã có từ lâu đời, thịnh hành khắp nơi trên thế giới đặc biệt là những nước có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. Cụm danh từ “Câu lạc
1
bộ” và thực tế các hình thức tổ chức của nó đã phát triển rộng rãi, muôn hình muôn vẻ trong mọi lĩnh vực và hoạt động xã hội như: CLB văn hóa văn nghệ, CLB khoa học kỹ thuật, CLB khiêu vũ...CLB là tổ chức xã hội bao gồm một tập hợp người nhất định trên cơ sở tự nguyện, tự giác và ham thích một mặt hoạt động nào đó của xã hội.
Nhiều hội thảo về mô hình quản lý và hoạt động của các câu lạc bộ đã được tổ chức nhằm đưa ra các biện pháp quản lý, các hình thức hoạt động hiệu quả nhất như: Hội thảo chuyên đề Quản lý Câu lạc bộ thể thao tổ chức tại Đại học Tôn Đức Thắng tháng 1/2016…
Bên cạnh đó, liên quan đến hoạt động xây dựng mô hình câu lạc bộ TDTT ngoại khóa cho sinh viên trong các trường đại học cũng có một số đề tài triển khai nghiên cứu như: Bước đầu xây dựng mô hình CLB TDTT ở trường Đại học Luật Hà Nội; Đề án thành lập câu lạc bộ thể thao của trường Đại học Đại Nam …
Ngoài ra còn có nhiều công trình là các luận án, luận văn nghiên cứu về vấn đề xây dựng mô hình câu lạc bộ TDTT như: Nguyễn Gắng (2015) “Nghiên cứu xây dựng mô hình câu lạc bộ TDTT liên kết giữa Đại học Huế và các tổ chức TDTT trên địa bàn thành phố Huế”; Tác giả Nguyễn Thanh Hùng (2017), với đề tài: “Xây dựng chương trình giáo dục thể chất học phần tự chọn, ngoại khóa cho sinh viên Đại học Quy Nhơn”; Nguyễn Ngọc Minh (2017), với đề tài: “Nghiên cứu loại hình câu lạc bộ thể dục thể thao hoạt động có hiệu quả phù hợp với tổ chức Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao của Đại học Quốc gia Hà Nội”… Các công trình này đã góp phần xây dựng được mô hình câu lạc bộ TDTT, đồng thời đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động câu lạc bộ TDTT của chủ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ TDTT nói riêng và nâng cao chất lượng đào tạo nói chung.
Nhìn chung, đã có khá nhiều các công trình nghiên cứu về mô hình câu lạc bộ TDTT và công tác quản lý câu lạc bộ TDTT. Song chưa có công trình nghiên cứu nào cho sinh viên Đại học Đà Nẵng. Để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Đại học Đà Nẵng, việc nghiên cứu xây dựng mô hình câu lạc bộ TDTT của sinh viên là có tính cấp thiết.
3. Mục tiêu của đề tài - Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại khóa của sinh viên Đại học Đà Nẵng.
- Thực trạng câu lạc bộ thể thao trong sinh viên và nhu cầu tham gia các câu lạc bộ thể thao của sinh viên Đại học Đà Nẵng.
- Đề xuất các biện pháp xây dựng mô hình câu lạc bộ thể dục thể thao
2
trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục thành viên Đại học Đà Nẵng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
- Đánh giá hiệu quả của mô hình hoạt động của câu lạc bộ thể thao trong sinh viên Đại học Đà Nẵng.
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 4.1 Khách thể nghiên cứu - Hoạt động ngoại khóa của sinh viên Đại học Đà Nẵng. - Các tài liệu liên quan để việc tổ chức hoạt động câu lạc bộ thể dục thể thao.
4.2. Đối tượng nghiên cứu - Mô hình câu lạc bộ thể dục thể thao trong sinh viên ở các cơ sở giáo
dục thành viên Đại học Đà Nẵng. 5. Bố cục của báo cáo Nội dung chính của báo cáo được trình bày trong 3 phần: 1. Nghiên cứu cơ sở thực tiễn và nhu cầu xây dựng câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN
1.1. Thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và ngoại khóa của sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN
1.2. Thực trạng các hoạt động của câu lạc bộ trong sinh viên ở các cơ
sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN 2. Xây dựng mô hình câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN
2.1. Xây dựng mô hình và tổ chức hoạt động câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN
2.2. Các tiêu chí xây dựng câu lạc bộ thể thao trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN
2.3. Xây dựng quy chế hoạt động câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN
3. Ứng dụng mô hình câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN
3.1. Tổ chức thực nghiệm 3.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm
3
Chƣơng 1. TỔNG QUAN
1.1. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG, NHÀ NƢỚC VÈ CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI
Giáo dục thể chất và thể thao trường học vừa là một môn học vừa là một mặt của giáo dục toàn diện, là một bộ phận của TDTT cho mọi người. Nó bao gồm GDTC bắt buộc (giờ học chính khóa) đối với SV và các hoạt động TTNK (tự nguyện) ngoài giờ học. Mục tiêu của GDTC và thể thao trường học là nhằm trang bị cho trẻ em, HSSV các kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện [1].
Luật thể dục, thể thao quy định công tác GDTC và thể thao trong nhà trường: “Giáo dục thể chất là môn học chính khoá thuộc chương trình giáo dục nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học thông qua các bài tập và TCVĐ, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện; hoạt động thể thao trong nhà trường là hoạt động tự nguyện của người học được tổ chức theo phương thức ngoại khoá phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người học thực hiện quyền vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu thể thao” [9]. 1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÂU LẠC BỘ THỂ DỤC THỂ THAO TRƢỜNG HỌC.
Thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở là một tổ chức văn hóa tổng hợp, đa chức năng được chính quyền, Bộ, ngành, đoàn thể các cấp thành lập để duy trì và phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí nhằm tạo môi trường văn hóa đáp ứng nhu cầu và thu hút nhân dân tham gia hoạt động sáng tạo, hưởng thụ các giá trị văn hóa, luyện tập thể thao, vui chơi giải trí; đồng thời tuyên truyền, giáo dục, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương và địa phương [15].
Câu lạc bộ thể dục thể thao là hình thức tổ chức xã hội về TDTT, là nền tảng, tế bào của hệ thống tổ chức, quản lý TDTT, là đơn vị cơ sở TDTT. Người tập trong CLB là những người có cùng sở thích về HĐ TDTT trên cơ sở tự nguyện, tự giác. Tổ chức quản lý và HĐ có tổ chức theo quy chế và pháp luật hiện hành, có kế hoạch HĐ thiết thực [16]
Mô hình CLB TDTT trường học, chính là một trong các thiết chế Văn hóa Thể thao cơ sở. Tuy vậy thiết chế này cần mang tính đặc thù của từng trường học, của từng cấp học, từng loại trường (công lập hay tư thục ...).
Câu lạc bộ thể dục thể thao trường học là tổ chức tự nguyện, được thành lập tại các đơn vị (bao gồm cả GV, CBVC và HS). Câu lạc bộ thể dục thể
4
thao trường học chịu sự quản lý của Nhà trường [26].
1.3. HỆ THỐNG QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU HÀNH CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG VÀ ĐẠI HỌC Hội Thể thao ĐH&CN Việt Nam là tổ chức thể thao quần chúng, tự nguyện của HSSV và cán bộ đang học tập, công tác trong các trường ĐH, CĐ, THCN và dạy nghề, các cơ quan quản lý và nghiên cứu giáo dục [28], [29]. 1.5. MỘT SỐ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN THỂ THAO NGOẠI KHOÁ TRONG TRƢỜNG HỌC
Hoạt động TTNK có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục ph m chất ý chí, nhân cách cho HSSV. Thể thao ngoại khóa còn là môi trường thuận lợi để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thể thao cho quốc gia. Ngoài ra, TTNK còn có ý nghĩa quan trọng về mặt cộng đồng, hướng thế hệ trẻ vào các hoạt động thể thao lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội.
1.6. GIỚI THIỆU VỀ ĐẠI HỌC ĐÀ NẲNG Với sứ mạng là “Nơi hun đúc trí tuệ và tài năng vì sự phát triển của miền Trung và Tây Nguyên”, Đại học Đà Nẵng là đại học duy nhất ở miền Trung - Tây Nguyên đào tạo kỹ sư đa ngành và cũng là nơi có nhiều kinh nghiệm nhất trong đào tạo cán bộ quản lý kinh tế trong khu vực
5
PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
Chƣơng 2. 2.1. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1 Phƣơng pháp tổng hợp và phân tích tài liệu: 2.1.2 Phƣơng pháp phỏng vấn - tọa đàm: Trong đề tài có sử dụng thang đo Likert được sử dụng để khảo sát đánh giá mức độ các mục hỏi (từ 1 – 5 diểm). Để có cơ sở đánh giá theo từng mức độ luận án qui ước như sau:
Về giá trị khoảng cách = (Maximum – Minimum)/n = (5 – 1)/5 = 0.8 Qui ước các mức đo: 1.00 – 1.80: Mức 1 (Rất không đồng ý, Rất không hài lòng, Rất khó
1.81 – 2.60: Mức 2 (Không đồng ý, Không hài lòng, Khó khăn). 2.61 – 3.40: Mức 3 (Bình thường) 3.41 – 4.20: Mức 4 (Đồng ý, Hài lòng, Thuận lợi) 4.21 – 5.00: Mức 5 (Rất đồng ý, Rất hài lòng, Rất thuận lợi).
khăn). 2.1.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm Trong quá trình thực nghiệm chúng tôi chọn hình thức thực nghiệm so sánh trình tự. Để đánh giá kết quả thực nghiệm chúng tôi sử dụng các tiêu chí đánh giá được xác định từ nội dung 3 của đề tài. Thời gian thực nghiệm 01/2019 – 06/2019. Khách thể tham gia thực nghiệm là sinh viên tại các cơ sở giáo dục thành viên Đại học Đà Nẵng. 2.1.4. Phƣơng pháp toán thống kê: Sử dụng phần mềm Microsoft Excel và SPSS 16.0 để phân tích thống kê. - Phân tích độ tin cậy nội tại (Internal Consistent Reliability Analysis) - Phân tích thống kê mô tả (Descriptive Analysis) - Phân tích thống kê suy diễn gồm phân tích t một mẫu độc lập (one sample t-test) và phân tích phương sai một yếu tố (one-way ANOVA).
2.2. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU: - Khách thể khảo sát: 3822 SV Đại học Đà Nẵng (Đại học Bách Khoa 1232 SV, Đại học Kinh tế 960 SV, Đại học Sư phạm 480 SV, Đại học Ngoại ngữ 440 SV, Đại học Sư phạm kỹ thuật 236 SV, Cao đẳng công nghệ thông tin 156 SV, Khoa Y Dược 225 SV, Khoa CNTT và Truyền thông 93 SV). - Khách thể phỏng vấn: 34 giảng viên khoa GDTC Đại học Đà Nẵng - Khách thể thực nghiệm: 131 sinh viên (85 sinh viên tham gia CLB bóng chuyền, 46 sinh viên tham gia CLB cầu lông).
CLB bóng chuyền tập ngày 2, 4, 6: 45 sinh viên (17 nữ) CLB bóng chuyền tập ngày 3, 5, 7: 40 sinh viên (15 nữ) CLB cầu lông tập ngày 2, 4, 6: 22 sinh viên (09 nữ) CLB cầu lông tập ngày 3, 5, 7: 24 sinh viên (10 nữ)
6
Chƣơng 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
3.1. NGHIÊN CỨU CƠ SỞ THỰC TIỄN VÀ NHU CẦU XÂY DỰNG CLB TDTT TRONG SINH VIÊN Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THÀNH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẲNG. 3.1.1. Thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và ngoại khóa của sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN.
Đề tài đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và ngoại khóa của sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN qua các yếu tố về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, sân bãi, đội ngũ, chương trình giáo dục thể chất, thành tích thi đấu Đại hội thể thao sinh viên Đại học Đà Nẵng 3.1.2. Thực trạng hoạt động của câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN.
Để đánh giá thực trạng hoạt động của câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN đề tài tiến hành khảo sát 3822 sinh viên Đại học Đà Nẵng
3.2. XÂY DỰNG MÔ HÌNH CLB TDTT TRONG SINH VIÊN Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THÀNH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG. 3.2.1. Xây dựng mô hình và tổ chức hoạt động câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN.
Mô hình về thiết chế tổ chức và quản lý hoạt động câu lạc bộ thể dục thể thao trong sinh viên các cơ sở giáo dục đại học thành viên Đại học Đà Nẵng.
Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động được quy định trong CLB có nhiều CLB theo môn bao gồm: Ban chủ nhiệm (Chủ nhiệm là do Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN ra Quyết định bổ nhiệm chịu trách nhiệm chung và trực tiếp chỉ đạo về công tác xây dựng kế hoạch, chiến lược, khen thưởng; Phó chủ nhiệm là cán bộ Trung tâm thể thao - ĐHĐN phụ trách công tác chuyên môn, CSVC; Phó chủ nhiệm là cán bộ của BCH Đoàn thanh niên phụ trách truyền thông, tài chính; Thư ký là cán bộ của BCH Đoàn thanh niên chịu trách nhiệm tổ hợp các văn bản có liên quan và giúp việc cho ban chủ nhiệm; Thủ quỹ là cán bộ phụ trách tài chính của BCH Đoàn thanh niên hổ trợ trong việc thu chi tài chính; Thành viên, GV, HLV chịu sự phân công phụ trách các CLB theo môn và hỗ trợ giúp đỡ các CLB TDTT; Hội viên các CLB từng môn thể thao. Tùy từng điều kiện cụ thể, có thể có HDV, cộng tác viên hoặc HLV).
7
Ban giám hiệu cơ sở GDDH thành viên ĐHĐN
Khoa GDTC và Trung tâm thể thao- ĐHĐN
CHỦ NHIỆM CLB
tác - Đoàn TNCS HCM - Hội SV - Trung tâm hổ trợ SV - Phòng công sinh viên
PHÓ CHỦ NHIỆM
TUYÊN TRUYỀN –
PHÓ CHỦ NHIỆM CHUYÊN MÔN
TÀI CHÍNH
TIỂU BAN HUẤN LUYỆN
TIỂU BAN TÀI CHÍNH
TIỂU BAN TUYÊN TRUYỀN
TIỂU BAN THI ĐẤU
CÁC ĐỘI TUYỂN THỂ THAO
HỘI VIÊN CLB TDTT THEO TỪNG MÔN
Mô hình quản lý CLB TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên Đại học Đà Nẵng 3.2.2. Các tiêu chí xây dựng câu lạc bộ thể thao trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN.
Đảm bảo tính mục tiêu Đảm bảo tính khả thi Đảm bảo tính thực tiễn
8
Đảm bảo tính đồng bộ và phát triển Đảm bảo tính kế thừa và bổ sung 3.2.3. Xây dựng quy chế hoạt động câu lạc bộ TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN.
Ý kiến đồng ý Chƣơng Nội dung Ý kiến không đồng ý
SL % SL %
1 8 100 00 00
2 Chƣơng I. Điều khoản chung 8 100 00 00
Tên gọi CLB TDTT ĐHĐN Là tổ chức công lập, chịu sự quản lý của Nhà nước về hoạt động TDTT của các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN
Chƣơng II Chức năng nhiệm vụ
Chƣơng III. Hội viên 1 Mục đích 2 Chức năng 3 Nhiệm vụ 1 Hội viên CLB 2 Quyền lợi 3 Nghĩa vụ 7 8 8 8 8 8 87.5 100 100 100 100 100 1 00 00 00 00 00 12.5 00 00 00 00 00
1 7 87.5 1 12.5 Nguyên tắc tổ chức và hoạt động
7 2 Ban chủ nhiệm 87.5 1 12.5 Chƣơng IV. Nguyên tắc hoạt động và tổ chức CLB
1 Nguồn kinh phí 8 100 00 00
Chƣơng V Tài chính 2 Các khoản chi 8 100 00 00
1 Khen thưởng 7 87.5 1 12.5
2 Kỷ luật 7 87.5 1 12.5
1 Hiệu lực 7 87.5 1 12.5
2 Sửa đổi 7 87.5 1 12.5 Chƣơng VI Khen thƣởng, kỷ luật Chƣơng VII Hiệu lực và sửa đổi
9
3.3. ỨNG DỤNG MÔ HÌNH CLB TDTT TRONG SINH VIÊN Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THÀNH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
3.3.1. Tổ chức thực nghiệm Chương trình giảng dạy thực nghiệm và tổ chức quá trình thực nghiệm. Thực nghiệm sư phạm là quá trình đánh giá hiệu quả mô hình CLB bóng chuyền và cầu lông Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng. 3.3.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm
Xác định tiêu chí đánh giá hiệu quả của mô hình CLB bóng chuyền, cầu lông Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng. - Tiêu chí 1: Số lượng SV tham gia tập luyện tại CLB (Tỷ lệ SV tham gia/SV Đại học Đà Nẵng). - Tiêu chí 2: Phát triển thể lực (Đạt tiêu chu n đánh giá thể lực theo qui định Bộ Giáo dục và Đào tạo). - Tiêu chí 3: Nâng cao thành tích học tập (Đạt học phần GDTC chính khoá Đại học Đà Nẵng). - Tiêu chí 4: Nâng cao thành tích thi đấu bóng chuyền, cầu lông của đội tuyển Đại học Đà Nẵng.
10
KẾT LUẬN
1. Kết luận Từ các kết quả nghiên cứu đề tài rút ra những kết luận như sau: 1.1. Thực trạng công tác GDTC và TDTT ngoại khóa nói chung và hoạt động CLB TDTT ở các sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN nói riêng trong những năm qua đã được triển khai những chưa đồng bộ và thống nhất trong ĐHĐN. Công tác quản lý, tổ chức điều hành hoạt động TDTT ngoại khóa với hình thức CLB TDTT vẫn còn mang tính hành chính, chưa có sự phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn. Kết quả điều tra, phỏng vấn xã hội học cho thấy năng lực quản lý và điều hành các CLB TDTT bằng công cụ hành chính hóa nên chưa khai thác được nguồn nhân lực xã hội hóa để phát triển. 1.2. Trên cơ sở ứng dụng lý luận và kết quả đánh giá thực tiễn đề tài đã xác định mô hình CLB:
CLB TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN chịu sự quản lý Trung tâm thể thao-ĐHĐN và Đoàn Thanh niên các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN được xây dựng hợp pháp hóa bằng quy chế tổ chức hoạt động chung và phù hợp với điều kiện từng đơn vị đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho đông đảo sinh viên ĐHĐN.
1.3. Đề tài ứng dụng giải pháp về tổ chức điều hành CLB TDTT gồm 2 môn Bóng chuyền và cầu lông tại Trường Đại học Bách Khoa – ĐHĐN. Trên cơ sở các giải pháp, đề tài tiến hành xây dựng được 4 tiêu chí đánh giá hiệu quả các giải pháp tổ chức CLB TDTT. Kết quả đã thu được: nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về thể chất, tinh thần; có sự gia tăng số lượng CLB với sự hài lòng của đông đảo SV tham gia tập luyện và thành tích thi đấu ở nhiều môn thể thao được nâng cao. Những kết quả trên hoàn toàn đáp ứng với nhiệm vụ phát triển về thể chất cho sinh viên ĐHĐN.
2. Kiến nghị 2.1. Mô hình CLB TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN mà đề tài đã xây dựng cần được triển khai áp dụng một cách đồng bộ trong ĐHĐN.
2.2. Ban giám hiệu các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐHĐN cần quan tâm nhiều hơn đến hoạt động TDTT ngoại khóa của SV trong thời gian tới. Xem đay như một quyền sinh viên được chăm sóc vui chơi, giải trí, TDTT.
2.3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ĐHĐN cần ban hành những quy định chung cho các đơn vị trực thuộc về việc phối hợp quản lý hoạt động của các CLB TDTT.
11