
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO BẮC NINH
TRẦN VĂN TÙNG
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
CÂU LẠC BỘ THỂ DỤC THỂ THAO CHO SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
Ngành: Giáo dục học
Mã số: 9140101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
NĂM 2024

Công trình được hoàn thành tại:
Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Đỗ Hữu Trường
2. PGS.TS. Trần Hiếu
Phản biện 1: GS.TS. Nguyễn Đại Dương
Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
Phản biện 2: PGS.TS. Vũ Việt Bảo
Trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
Phản biện 3: PGS.TS. Đinh Quang Ngọc
Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ tại:
Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
Vào hồi .. ..giờ .... ngày ...... tháng……năm …
Có thể tìm Luận án tại:
1. Thư viện Quốc gia Việt Nam
2. Thư viện Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh

1
A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN
MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết: thể dục thể thao trường học là một bộ phận cơ bản của nền TDTT nước ta,
bao gồm các giờ học TDTT bắt buộc và những hoạt động TDTT ngoài giờ học của học sinh, sinh
viên.
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội (ĐHTĐHN) được thành lập ngày 06/01/1959. Trong suốt
quá trình hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã không ngừng phát triển, đóng góp
xuất sắc vào sự nghiệp giáo dục đào tạo của Thủ đô Hà Nội nói riêng và của cả nước nói chung.
Xuất phát từ thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác GDTC cho sinh viên đồng thời giúp
cho sinh viên có môi trường tốt để tập luyện TDTT, tăng cường đoàn kết giao lưu, học hỏi và nâng
cao sức khỏe, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả
hoạt động câu lạc bộ thể dục thể thao cho sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội”.
Mục đích nghiên cứu: thông qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đánh giá thực trạng hiệu
quả hoạt động câu lạc bộ TDTT sinh viên tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Trên cở sở đó, lựa
chọn các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB TDTT cho sinh viên Trường Đại học Thủ đô
Hà Nội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác GDTC nói chung và TDTT ngoại khóa nói riêng của
nhà trường.
Nhiệm vụ nghiên cứu: để giải quyết được những mục đích nêu trên, đề tài giải quyết những
nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1. Đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động của các CLB TDTT sinh viên trường
Đại học Thủ đô Hà Nội.
Nhiệm vụ 2. Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB TDTT cho sinh viên
trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
Nhiệm vụ 3. Ứng dụng và đánh giá hiệu quả các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
CLB TDTT cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
Giả thuyết khoa học
Khảo sát thực tiễn cho thấy hoạt động câu lạc bộ TDTT sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà
Nội chưa thực sự hiệu quả, chưa đáp ứng được nhu cầu của sinh viên. Nguyên nhân chính là chưa
đánh giá được đúng thực trạng hiệu quả hoạt động CLB TDTT cho sinh viên trường Đại học Thủ đô
Hà Nội. Nếu đánh giá đúng thực trạng; lựa chọn được các giải pháp phù hợp; tổ chức ứng dụng một
cách khoa học, chặt chẽ và đồng bộ sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB TDTT cho sinh viên.
Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động TDTT ngoại khóa nói riêng và GDTC nói chung trong trường
Đại học Thủ đô Hà Nội.
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài đã hệ thống hóa, bổ sung và hoàn thiện hệ thống kiến thức lý luận, quan điểm của
Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp, thống nhất các khái niệm
liên quan, nghiên cứu các vấn đề về câu lạc bộ thể dục thể thao (CLB TDTT) trong trường học, đặc
điểm tâm, sinh lý sinh viên cũng như phân tích các công trình nghiên cứu có liên quan ... để tìm ra
vấn đề mới của nghiên cứu làm căn cứ lý luận để giải quyết các vấn đề nghiên cứu của đề tài.
Xác định được hai loại hình hoạt động CLB TDTT sinh viên trong trường Đại học Thủ đô
Hà Nội (ĐHTĐHN) thông qua các cấp quản lý (loại hình CLB TDTT sinh viên do Hội Thể thao
Đại học và Chuyên nghiệp (TTĐH&CN) trường quản lý và Đoàn thanh niên, Hội sinh viên quản

2
lý). Đã chọn lựa được 15 tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động CLB TDTT sinh viên trường do Hội
TTĐH&CN quản lý và 11 tiêu chí đánh giá hiệu quả CLB thể thao - giải trí do Đoàn thanh niên và
Hội sinh viên quản lý. Đã xác định được 15 yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của các CLB
TDTT sinh viên trường ĐHTĐHN được phân thành hai nhóm: nhóm yếu tố chủ quan (6 yếu tố) và
nhóm yếu tố khách quan (9 yếu tố). Trên cơ sở đó, đánh giá được thực trạng hiệu quả hoạt động
CLB TDTT sinh viên và kết quả tập luyện TDTT trong trường ĐHTĐHN.
Đã lựa chọn và xây dựng được nội dung cụ thể của 04 giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt
động câu lạc bộ TDTT cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội thuộc 02 nhóm giải pháp: nâng
cao hiệu quả tổ chức hoạt động CLB TDTT sinh viên và nâng cao chất lượng, mở rộng các CLB thể
thao – giải trí tại các khoa của trường (mỗi nhóm gồm 02 giải pháp).
Ứng dụng 04 giải pháp lựa chọn vào thực tiễn tập luyện đã mang lại hiệu quả tích cực, nâng
cao hiệu quả hoạt động CLB TDTT cho sinh viên trường đại học Thủ đô Hà Nội, cụ thể là: tất cả
các tiêu chí đánh giá đều có mức tăng mạnh, từ 28,57% đến 85,71% (về thành tích của các đội
tuyển thể thao, số lượng huy chương các loại; sinh viên có nhận thức cao về môn học giáo dục thể
chất, chủ động, tự giác tích cực tập luyện ngoại khóa; sinh viên hài lòng, thỏa mãn khi tham gia tập
luyện tại các CLB TDTT; trình độ thể lực của nhóm sinh viên tham gia thực nghiệm cao hơn hẳn so
với trước thực nghiệm, tuyệt đại đa số sinh viên tham gia CLB TDTT đều đạt yêu cầu môn học giáo
dục thể chất, từ 97,56% đến 98,85%).
CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN
Luận án được trình bày trong 157 trang A4 bao gồm phần: Đặt vấn đề (06 trang), Chương 1:
Tổng quan các vấn đề nghiên cứu (35 trang), Chương 2: Phương pháp và tổ chức nghiên cứu (9
trang), Chương 3: Kết quả nghiên cứu và bàn luận (104 trang); Phần kết luận và kiến nghị (2 trang).
Trong luận án có 61 bảng, 05 sơ đồ. Ngoài ra luận án sử dụng 97 tài liệu tham khảo và 11 Phụ lục.
B. NỘI DUNG CỦA LUẬN ÁN
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Chương 1 của luận án trình bày về các vấn đề cụ thể sau:
1.1. Quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác giáo dục thể chất trong
trường học
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa trong trường Đại học
Thủ đô Hà Nội
1.3. Một số khái niệm có liên quan
1.4. Cơ sở lý luận về tổ chức xây dựng và quản lý Câu lạc bộ Thể dục Thể thao
1.5. Cơ sở lý luận đánh giá chất lượng hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa trong trường
học các cấp
1.6. Đặc điểm tâm lý, sinh lý và tố chất thể lực sinh viên (lứa tuổi 18-22)
1.7. Khái quát về trường Đại học Thủ đô Hà Nội
1.8. Một số công trình nghiên cứu có liên quan
Nhận xét chương 1
Các vấn đề cụ thể được trình bày từ trang 8 đến trang 48 của luận án.
Đề tài đã hệ thống hóa, bổ sung và hoàn thiện hệ thống kiến thức lý luận, quan điểm của
Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp, thống nhất các khái niệm
liên quan, nghiên cứu các vấn đề về câu lạc bộ thể dục thể thao (CLB TDTT) trong trường học, đặc

3
điểm tâm, sinh lý sinh viên cũng như phân tích các công trình nghiên cứu có liên quan ... để tìm ra
vấn đề mới của nghiên cứu làm căn cứ lý luận để giải quyết các vấn đề nghiên cứu của đề tài.
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp nghiên cứu: quá trình nghiên cứu luận án sử dụng 7 phương pháp khoa
học thường quy trong nghiên cứu khoa học TDTT gồm: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu
tham khảo; Phương pháp quan sát sư phạm; Phương pháp phỏng vấn tọa đàm; Phương pháp kiểm
tra sư phạm; Phương pháp phân tích SWOT; Phương pháp thực nghiệm sư phạm; Phương pháp
toán học thống kê.
2.2. Tổ chức nghiên cứu
2.2.1. Địa điểm nghiên cứu: Trường Đại học TDTT Bắc Ninh và Trường Đại học Thủ đô
Hà Nội
2.2.2. Thời gian nghiên cứu: từ tháng 12/2018 đến tháng 12/2022
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
3.1. Đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ Thể dục thể thao
trường Đại học Thủ đô Hà Nội
3.1.1. Xác định các loại hình câu lạc bộ thể dục thể thao cho sinh viên trường Đại học
Thủ đô Hà Nội
Qua bảng 3.1 cho thấy: Theo nguyên tắc phỏng vấn đặt ra, đề tài xác định được 2 loại hình
CLB TDTT có điểm trung bình kết quả phỏng vấn từ 3.41 điểm trở lên phù hợp cho sinh viên
trường Đại học Thủ đô Hà Nội gồm:
(1). Loại hình CLB TDTT cho sinh viên trường ĐHTĐHN thuộc Hội TTĐH&CN quản lý
(Tổ chức sự nghiệp công lập).
CLB TDTT hoạt động dưới hình thức đội tuyển
CLB TDTT có thu phí, có người hướng dẫn
(2). Loại hình CLB thể thao - giải trí thuộc các khoa đào tạo trong trường ĐHTĐHN do
Đoàn TN và Hội SV tổ chức (Tổ chức đoàn thể xã hội).
3.1.2. Lựa chọn, xác định tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của các loại hình Câu lạc
bộ Thể dục thể thao sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Qua bảng 3.3 cho thấy: Theo nguyên tắc phỏng vấn đặt ra, luận án lựa chọn được 15 tiêu chí
đánh giá hiệu quả hoạt động CLB TDTT sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội do Hội
TTĐH&CN trường quản lý và 11 tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động CLB thể thao - giải trí thuộc
các khoa đào tạo trong trường ĐHTĐHN do Đoàn TN và Hội SV quản lý.
3.1.3. Xác định và đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của
các Câu lạc bộ Thể dục thể thao trường Đại học Thủ đô Hà Nội
3.1.3.1. Xác định các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động câu lạc bộ Thể dục thể thao
cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Qua bảng 3.4 cho thấy: Theo nguyên tắc phỏng vấn đặt ra, đề tài lựa chọn được 6 yếu tố chủ
quan và 9 yếu tố khách quan ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động câu lạc bộ TDTT cho sinh viên
trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
* Yếu tố chủ quan: gồm có nhận thức, thái độ, nhu cầu, động cơ tập luyện.