Công ty nh trong “cuc chơi” toàn cu
“Làm thế nào để tiếp cn và bán hàng trên mt th trường có hơn 6 t người?”, “Làm
sao để giành phn thng trong “cuc chơi” toàn cu mà bn không th là người ngoài
cuc?”. Đó là nhng câu hi làm nhiu ch doanh nghip phi đau đầu trong bi cnh thế
gii hin nay.
Song song vi quá trình toàn cu hóa, kinh doanh đa quc gia đang tr thành mt xu
thế tt yếu để tn ti và phát trin. Đặc bit khi th trường trong nước tr nên quá cht chi,
các ch doanh nghip đều nhn thc được rng đã đến lúc phi bước vào cuc chơi toàn cu,
nghĩa là phi đẩy mnh vic xut khu sn phm/dch v ca mình ra thế gii, tìm kiếm li
nhun và ri li s dng nhng li nhun đó cho kế hoch m rng th trường sang tiếp theo.
Cũng như trong bt c cuc chơi nào khác, vic đầu tiên bn phi thc hin s là các
thao tác chun b. Da trên kinh nghim ca nhng người đi trước, chúng tôi đưa ra 20 li
khuyên quan trng giúp bn nâng cao kh năng thành công trong cuc chơi không d dàng
này:
1. Xây dng s gn bó và quyết tâm ca các nhân viên trong công ty. Mi nhân
viên trong công ty phi được biết rõ v kế hoch phát trin ra th trường quc tế, cn có tinh
thn đồng lòng, gn bó và cùng tin tưởng vào thành công trong tương lai. Chng đường s rt
dài và do vy bn không th đến đích nếu không có n lc chung ca toàn th nhân viên.
2. Xác định rõ mt kế hoch kinh doanh tiếp cn th trường toàn cu. Mt kế
hoch kinh doanh quc tế là yếu t quan trng để xác định hoàn cnh hin ti ca công ty bn
cũng như các mc tiêu trong tương lai. Bn kế hoch đó cũng rt cn thiết để bn có cơ s
đánh giá các kết qu s đạt được.
3. Xác định bn có th đầu tư bao nhiêu tin để m rng kinh doanh ra thương
trường quc tế. Ngân qu đó s da trên mt t l phn trăm doanh thu ni địa, hay trên
nhng d án riêng bit nào khác mà bn có th huy động đủ s tin cn thiết?
4. Dành ra ít nht là 2 năm để nghiên cu và phân tích th trường nhm chun b
cho s thâm nhp toàn cu. S mt không ít thi gian và công sc để xây dng mt công ty
kinh doanh toàn cu, vì vy, bn hãy kiên nhn và lên kế hoch cho mt chng đường dài.
5. Xây dng mt trang web và xác định ngôn ng s s dng trên trang web.
Nhiu công ty đưa ra các dch v trn gói để xây dng trang web, nhưng bn cn xác định rõ
ràng ngôn ng nào s được s dng. Tiếng Anh hin nhiên là ngôn ng ph biến và quan
trng nht thế gii, song ch có 28% người dân châu Âu có th đọc nó và t l này còn thp
hơn nhiu ti Nam M và châu Á. S tt hơn c nếu bn xây dng mt trang web có th giao
tiếp hiu qu và hp lý vi toàn thế gii - đó là nhng trang web đa ngôn ng.
6. La chn mt sn phm hay dch v để mang ra thế gii. Bn không th cung
cp tt c mi th cho tt c mi người, vì thế hãy quyết định chn mt thđó có trin
vng nht và gn bó chung thy vi nó.
7. Nghiên cu để tìm nhng th trường mc tiêu trin vng nht. Chc hn bn s
mun tìm thy mt nơi nào đó trên thế gii mà sn phm ca bn có nhu cu ln nht. Nghiên
cu th trường là công c hiu qu nht để giúp bn khám phá và tìm ra nhng th trường d
thâm nhp và có kh năng tăng trưởng nhanh chóng nht đối vi sn phm/dch v ca bn.
8. Thu thp nhng d liu cn thiết để d đoán xem sn phm ca bn s được
bán như thế nào ti mt khu vc địa lý c th. Bn mun bán sn phm cho mt khách
hàng , hay 10 container cho mt nhà bán l ti Pháp? Hãy cn thn tìm hiu xem liu bn có
th bán ra bao nhiêu sn phm/dch v trong mt quãng thi gian c th.
9. Chun b sn phm ca bn để xut khu. Bn nên tiến hành chnh sa sn phm
ca bn cho phù hp vi th trường quc tế, trước khi nhng giao dch mua sm đầu tiên được
thc hin. Hot động đóng gói và giao nhn luôn đóng vai trò quan trng trong vic đẩy mnh
xut khu. Hãy đảm bo sn phm/dch v ca bn có cht lượng tt và n định, khi đó bn s
có th bán nó mi nơi trên thế gii.
10. Tìm kiếm nhng khách hàng bên ngoài biên gii quc gia. S không có hot
động kinh doanh quc tế nào c, khi bn chưa xác định được rõ ai là khách hàng nước ngoài
đầu tiên ca bn.
11. Xây dng mt phương thc xut khu trc tiếp hay gián tiếp. Tt c đều được
đọng trong chiến lược xut khu và cách bn s kim soát như thế nào các hot động giao
thương quc tế này. Nói cách khác, vic sn sàng nm bt mi cơ hi bao gi cũng quan trng
hơn vic hoch định chiến lược kinh doanh tng th.
12. Nh đến s giúp đỡ ca mt lut sư tt, mt ngân hàng uy tín, mt kế toán
viên có chuyên môn và mt chuyên gia vn ti giàu kinh nghim, mi người trong s h
đều phi chuyên v các hot động giao thương quc tế. Bn có th cm thy khon ngân sách
để chi phí cho nhng dch v chuyên nghip này là quá cao, nhưng tht s bn s không th
thành công nếu thiếu h.
13. Chun b định giá và xác định các chi phí cn thiết. Bn hãy kim tra bng cách
đưa ra mc giá ca bn cho mt vài khách hàng nào đó và xem h phn ng như thế nào, t
đó đưa ra nhng điu chnh phù hp nht.
14. Đặt ra các điu khon, điu kin và nhng la chn tài chính khác. Bn có th
đồng ý vi nhng điu khon thanh toán trước, nhưng đừng bao gi bán chu cho mt khách
hàng hoàn toàn mi, nếu chưa tìm hiu k lưỡng v h.
15. Xem xét li các văn bn tài liu và xut khu theo đúng quy trình đã được
cp phép. Nếu bn thy vic này mt quá nhiu thi gian, hãy thuê mt nhà trung gian vn
chuyn - người có th giúp bn tiến hành các hot động xut khu mt cách nhanh chóng.
Hãy đặt tht nhiu câu hi và tn dng ti đa chuyên môn ca h.
16. Thc thi mt kế hoch dch v hu mãi tuyt vi. Mi liên h gia bn và
khách hàng quc tế không nên kết thúc sau khi giao dch mua sm được thc hin, mà đó nên
là s khi đầu cho mt mi quan h lâu dài. Nhng dch v hu mãi cht lượng cao s tác
động rt ln và khiến cho khách hàng quay tr li vi bn trong tương lai.
17. Giao tiếp cá nhân vi các khách hàng mc tiêu mi. Để thc hin tt công vic
này, bn nên trang b cho bn thân các thông tin v văn hoá truyn thng ca khách hàng, s
lch thip, chuyên nghip và nht quán. Mc tiêu ca bn là để gia nhp mt nn văn hoá
khác, thích nghi vi nó và biến nó thành văn hoá ca chính bn thân bn.
18. Nghiên cu nhng li khuyên, lut pháp và kinh nghim kinh doanh quc tế.
Nhng bài hc thc tế và kinh nghim rút ra có th quyết định thành công hay tht bi cho
cuc chơi ca bn. Khi chun b cho chuyến đi táo bo ti mt nơi mà bn chưa tng đặt chân
ti, li khuyên ca nhng người đi trước là vô cùng quan trng.
19. Khám phá nhng mi quan h đối tác và liên minh xuyên quc gia. Trong khi
hoch định chiến lược kinh doanh toàn cu, bn cn quan tâm ti vic kết giao hay liên minh
vi nhng công ty khác có cùng quy mô và s hin din ti th trường quc gia mà bn s
tiến hành các hot động kinh doanh hay có kế hoch thâm nhp.
20. Tn hưởng cuc chơi. Đừng bao gi quên rng bn thân bn chính là tài sn kinh
doanh quan trng và giá tr nht mà bn có được, và các đặc tính cá nhân thm chí còn quý
giá hơn nhiu so vi các thiết b công ngh kinh doanh hin đại. Hãy quan tâm, chăm sóc ti
đa bn thân, các nhân viên, các nhà cung ng nguyên vt liu và các khách hàng ca bn. Như
vy, bn s có thêm cơ hi vươn ti mt tương lai tươi sáng, thnh vượng và hnh phúc.
Nói chung, cuc chơi kinh doanh toàn cu s không quá chông gai, nếu như bn chun
b sn cho mình nhng kiến thc cn thiết. Hãy quan tâm đến nhng li khuyên trên đây, và
bn có th nhn tn hưởng trn vn nhng tim năng ca toàn cu hoá và nhanh chóng gt hái
thành công.