CUNG ỨNG TOÀN CẦU
Các mục tiêu nghiên cu
Chương này sẽ cung cấp cho chúng ta nội dung các vấn đề sau:
- Nhìn nhn nhng điểm tương đồng và khác biệt cơ bản giữa cung ng nội địa
và cung ứng toàn cầu.
- Thảo luận những lý do v sự gia tăng trong các hot động kinh doanh toàn
cầu.
- Định nghĩa về một công ty toàn cầu.
- Làm sáng t thuyết sự phát triển bền vững về lợi thế cạnh tranh toàn cầu
của Porter.
- tả những thay đổi then chốt ảnh hưởng đến dịch vụ cung ứng toàn cu.
- Giải thích sảnh hưởng của việc thay đổi môi trường pháp lý và chính tr
Châu Âu, Châu Á, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.
- Thảo luận về những tác động của Hiệp định Thương mi Tự do Bắc M đến
các hoạt động cung ng.
- Xác định tính chất và lợi ích của một xưởng lắp giáp, sản xuất thuê
“Maquiladora”.
- Tìm kiếm các phương thức vận tải chính có hiệu quả cho các hoạt động cung
úng toàn cầu.
- Phân biệt giữa các trung gian cung ứng toàn cu: Vận chuyển giao nhận, các
nhà môi giới hải quan, các hãng vận tải thủycác công ty qun xuất khẩu.
- Xác định các tiêu chuẩn sử dụng để lựa chọn một cổng cho vic gửi hang hóa
toàn cu.
- Thảo luận về kho và các yêu cầu đóng gói cho hàng hóa gi đi toàn cầu.
- Xác định vai trò của thuế quan và các khu vc thương mại tự do.
I- Hồ Sơ giấy tờ ca công tác cung ứng: Giống nhau nhưng rất
khác nhau giữa cung ứng nội địa và cung ng toàn cu.
Ông John Rounder, phó chtịch toàn cầu hậu cần của Novelty Clothing,
Inc. Cuối cùng đã có một thời gian để xem lại các ghi chú của mình choi
phát biểu giải quyết ông đã làm cho Hội đồng của Logistics Quản (CLM), t
chức mt chuỗi cung ứng hàng đầu. Sau khi làm việc nhiều hơn 25 năm trong
tất cả các giai đoạn hậu cần và cung cấp quản lý chuỗi (SCM), anh biết chắc
rằng ông một cái gì đó để cung cấp cho các thành viên CLM. Ông đã chn
chủ đề, "Giống nhau, nhưng rất khác nhau" bởi vì các chui cung ứng toàn cu
có rt nhiều các chức năng tương tự và các khái nim bản như mái vòm tic
SCM, nhưng, skhác biệt khá đáng k và yêu cầu một cách tiếp cn khác nhau
quản lý.
Như vậy, trình bày của ông sẽ được chuyển đến hot động toàn cầu nhưng
sxây dựng trên các mái vòm tic chui cung ứng quản lý chiến lược và công
ngh niques quen thuộc với đa số thành vn. Đầu tiên, ông đã liệt kêc điểm
tương đồng giữa SCM trong nước và toàn cầu:
Khuôn khổ khái niệm hậu cần liên kết hệ thống cung cấp, nhà máy, kho hàng
và khách hàng là ging nhau.
Chai hệ thống liên quan đến việc quản lý phong trào lưu trữ của sản phẩm.
Thông tin quan trọng để cung cấp hiệu qucủa c dch vụ, quản lý của các
nhà cung cấp, hàng tồn kho sản phẩm, giám sát chất lượng dịch vụ và chi phí
kiểm soát.
c quá trình chc năng của quản lý hàng tồn kho, kho bãi, xử lý đơn hàng,
lựa chọn hãng vn tải, mua sắm, và thanh toán nhà cung cấp được yêu cầu cho
chai.
Quy tắc kinh tế và an toàn luôn tồn tại trong hoạt động vận tải.
Sau khi John đã làm cho khán giả nhận thức rằng SCM toàn cầu là cơ bản
giống như trong nước, ông đã chuyển sự chú ý sang những điểm khác biệt
chính:
+Khong cách là một sự khác biệt rõ ràng, với toàn cầu chuỗi cung ứng
thường là lớn hơn so với các chuỗi cung ứng trong nước. Ví dụ, Các chuỗi cung
cấp nguồn quần áo từ hãng Pacific ln hơn khoảng 8 đến 10 lần so với một nhà
cung cp trong nước.
+Mt sự khác biệt rõ ràng là ngôn ngữ. Trong mt chuỗi cung ứng trong
nước, thường chỉ có một ngôn ngữ được sử dụng, trong khi đó, trong một chuỗi
cung ng toàn cu, hai, ba, hoặc nhiều ngôn ngữ được sử dụng.thể có giao
tiếp với một nhà cung cấp của Đức, một chủ tầu người Hy Lạp, một nhà điều
hành kho vận người Pp, và một công ty vận tải đường bộ Ý yêu cầu sự kết
hợp nhiều ngôn ngữ.
nghĩa của từ cũng phải được xem xét. Ví d, từ tấn có ít nhất ba ý nghĩa
khác nhau: mt tấn ngắn tương đương với 2.000 pounds, một tấn tương đương
với 2.205 pounds và mt tấn dài bằng 2240 pounds.Bạn không bao giờ có th
cho rằng bạn hoặc đối tác chuỗi cung ng của bạn đang hiểu giống nhau về
nghĩa của 1 tấn, do đó, nên xác minh số cân Anh trong mt tấn và ý nghĩa thông
dụng của thuật ngữ logistics.
+ Nhiu sự khác biệt văna của người dân đã gặp phải trong một chuỗi
cung ng toàn cu. Ví dụ, ở một số nước, một ba ăn kéo dài điều kiện tiên
quyết để thực hiện hoạt động kinh doanh. Những ngày lễ quốc gia và tôn giáo
là khác nhau giữa các nước vì vậy đòi hỏi cần thiết phải lập kế hoạch về thời
gian nghtrong toàn hthống. Cui cùng, đạo đức làm việc khác nhau giữa các
nước, cho thấy rằng năng suất của SCM sẽ khác nhau giữa các nước.
+Chính trị ổn định là tiêu chuẩn cho nước M chuỗi cungng. Tuy nhiên,
bất ổn chính trị chỉ tiêu trong các phần khác của thế giới và nguyên nhân ảnh
hưởng nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
+Cơ sở hạ tầng trên khắp thế giới là rất khác nhau. Kích thước củang
đường, xe tải, tàu hoả, nhà kho, nhiều thứ nữa là không giống nhau ở tất cả các
nước.
Ti những năm gần đây, số ngày càng tăng của các công ty đã trở thành nhận
thức rằng thị trường bao gồm các thế giới, không chỉ Hoa Kỳ. Ví dụ, nhiều
công ty Mỹ đã tìm thấy rằng việc đánh giá lựa chọn thay thế ra nước ngoài tìm
ngun cung ứng là Essential để một hậu cần cũng hạn và tchức vật liệu quản
lý. Ngoài ra phát triển thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp Mỹ đã nêu bật sự
cần thiết cho hiệu quả h thống hậu cn và mạng lưới trên toàn thế giới. Ngược
lại, các công ty nằm ở các nước khác cũng đã mở rộng tìm ngun cung ng của
họ và tiếp thị con-siderations địa lý, giống như các công ty Mỹ, họ nhìn về phía
hậu cần toàn cầu strateGies và hoạt động để cung cấp lợi thế cạnh tranh thông
qua hiệu quả, hiệu quả Ness, và s khác biệt. Như một vấn đề thực tế, hậu cần
quản lý thấy rằng họ cần phải làm nhiều làm việc trong các điều khoản của khái
niệm, thiết kế, và thực hiện các sáng kiến dịch vụ hậu cần có thể có hiệu lực
trên toàn cầu.
Vì lý doy, chương này giải quyết các vấn đề chính :
- Ngun toàn cầu
- Toàn cầu phân phối
- Logistics H: Giống nhau nhưng rất khác nhau
Mt số nước đang phát triển không có lòng đưng trải nhựa, trong khi ở
các nước khác, những con đường rất hẹp cản trở việc sử dụng các trailer rộng
102-inch, mt tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Vi cùng mt phương thức, việc vận tải hàng
hóa thông thường sẽ được ít hơn so với ở Hoa Kỳ.
Những quy định về môi trường thay đổi đáng kể trong chui cung ứng toàn
cầu. Một số quốc gia- ví dụ như Pháp yêu cầu các hãng sản xuất sản phẩm
nước ngoài để loại bỏ tất cả các vật liệu đóng gói hoặc trả tiền để tái chế nó (
Tem màu xanh lá cây ở Pháp). Tuân thlàm tăng chi phí chuỗi cung ứng toàn
cầu, trong khi không tuân thủ làm ngừng trệ hệ thống cung cấp toàn cu tại