CU C CHI N S N PH M M I Ớ

Ế Ả

Nh ng s n ph m m i đ y sáng t o luôn là ngu n năng l ng m nh m cho ớ ầ ữ ạ ả ẩ ồ ượ ẽ ạ

ng kinh doanh c a b n. Song cũng nh b t c ngu n năng l c máy tăng tr ỗ ưở ư ấ ứ ủ ạ ồ ượ ng

t t n d ng m t cách thích h p nh t. nào khác, b n ph i bi ạ ả ế ậ ụ ấ ộ ợ

B n có th tăng tr ng mà không có s n ph m m i – công ty AT&T v n bán ể ạ ưở ả ẩ ẫ ớ

cùng m t m t hàng đi n tho i trong hàng th p k qua trong khi luôn v ng vàng ữ ệ ậ ặ ạ ộ ỷ ở

ngôi v s m t c a làng vi n thông th gi i – nh ng ph n l n các công ty nh s ị ố ộ ủ ế ớ ễ ầ ớ ỏ ẽ ư

th y th t khó khăn đ đ t đ c các k t qu tăng tr ể ạ ượ ấ ậ ế ả ưở ữ ng cao n u không có nh ng ế

s n ph m m i đáp ng các yêu c u c a khách hàng. ả ầ ủ ứ ẩ ớ

I. C s lý thuy t s n ph m m i ớ

ế ả

ơ ở

1. Khái ni m s n ph m m i ớ ả ệ ẩ

Đ ng trên góc đ doanh nghi p đ xem xét, ng ứ ệ ể ộ ườ i ta chia s n ph m m i thành hai ẩ ả ớ

lo i: s n ph m m i t ạ ả ớ ươ ẩ ng đ i và s n ph m m i tuy t đ i. ẩ ệ ố ả ố ớ

 S n ph m m i t ẩ ớ ươ ả ng đ i ố

S n ph m đ u tiên doanh nghi p s n xu t và đ a ra th tr ng, nh ng không ệ ả ị ườ ư ấ ả ẩ ầ ư

m i đ i v i doanh nghi p khác và đ i v i th tr ệ ớ ố ớ ố ớ ị ườ ệ ng. Chúng cho phép doanh nghi p

ể m r ng dòng s n ph m cho nh ng c h i kinh doanh m i. Chi phí đ phát tri n ơ ộ ở ộ ữ ề ả ẩ ớ

lo i s n ph m này th ng th p, nh ng khó đ nh v s n ph m trên th tr ng vì ạ ả ẩ ườ ị ả ị ườ ư ẩ ấ ị

ng i tiêu dùng v n có th thích s n ph m c a đ i th c nh tranh h n. ườ ủ ố ủ ạ ể ả ẩ ẫ ơ

 S n ph m m i tuy t đ i: ệ ố ả ẩ ớ

Đó là s n ph m m i đ i v i c doanh nghi p và đ i v i c th tr ng. Doanh ố ớ ả ị ườ ớ ố ớ ả ệ ả ẩ

nghi p gi ng nh "ng ố ư ệ ườ ả i tiên phong" đi đ u trong vi c s n xu t s n ph m này. S n ệ ả ấ ả ầ ẩ

ph m này ra m t ng i tiêu dùng l n đ u tiên. Đây là m t quá trình t ẩ ắ ườ ầ ầ ộ ươ ứ ng đ i ph c ố

Môn Qu n tr Marketing ị

t p và khó khăn (c trong giai đo n s n xu t và bán hàng). Chi phí dành cho nghiên ạ ạ ả ấ ả

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 1

t k , s n xu t th và th nghi m trên th tr ng th c u, thi ứ ế ế ả ị ườ ử ử ệ ấ ườ ệ ng r t cao. V y li u ấ ậ

m t s n ph m có đ c coi là m i hay không ph thu c vào cách th tr ộ ả ẩ ượ ị ườ ụ ớ ộ ng m c tiêu ụ

nh n th c v nó. N u ng ứ ề ế ậ ườ i mua cho r ng m t s n ph m khác đáng k so v i các ẩ ộ ả ể ằ ớ

ấ s n ph m c a đ i th c nh tranh v m t s tính ch t (hình th c bên ngoài hay ch t ả ề ộ ố ủ ố ủ ạ ứ ấ ẩ

ng), thì cái s n ph m đó s đ c coi là m t s n ph m m i. l ượ ẽ ượ ả ẩ ộ ả ẩ ớ

2. Lý do t o ra s n ph m m i ớ ạ ả ẩ

ng đ u v i đi u ki n kinh doanh ngày càng tr nên Các doanh nghi p đang ph i đ ệ ả ươ ề ệ ầ ớ ở

kh t khe h n: ắ ơ

s phát tri n nhanh chóng c a ti n b khoa h c và công ngh làm n y sinh ộ ự ủ ể ế ệ ả ọ

thêm nh ng nhu c u m i; ữ ầ ớ

ạ ả s đòi h i và l a ch n ngày càng kh t khe c a khách hàng v i các lo i s n ắ ự ự ủ ỏ ọ ớ

ph m khác nhau; ẩ

kh năng thay th nhau c a các s n ph m; ủ ế ả ẩ ả

tình tr ng c nh tranh trên th tr ng ngày càng gay g t h n... ị ườ ạ ạ ắ ơ

Trong nh ng đi u ki n đó, các doanh nghi p ph i không ng ng đ i m i và t hoàn ữ ừ ề ệ ệ ả ổ ớ ự

thi n mình trên t ng di n: các ngu n l c s n xu t , qu n lý s n xu t kinh ệ t c ph ấ ả ươ ồ ự ả ệ ấ ả ả ấ

ng kinh doanh ... doanh, s ng x nhanh nh y v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ớ ự ứ ử ữ ủ ế ạ ộ ườ

Nói chung m t doanh nghi p th ệ ộ ườ ấ ng s n xu t kinh doanh m t s s n ph m nh t ộ ố ả ả ấ ẩ

ng s n ph m y t o thành danh m c s n ph m c a doanh đ nh. Ch ng lo i và s l ị ố ượ ủ ạ ẩ ấ ạ ụ ả ủ ẩ ả

ể nghi p. Các s n ph m trong danh m c có th có quan h v i nhau theo nh ng ki u ệ ớ ụ ữ ệ ể ả ẩ

khác nhau: quan h trong s n xu t, quan h trong tiêu dùng, các s n ph m có th ệ ệ ả ẩ ả ấ ể

thay th nhau... ch ng lo i s n ph m trong danh m c nhi u hay ít tuỳ thu c vào ạ ả ủ ụ ế ề ẩ ộ

chính sách s n ph m mà doanh nghi p theo đu i ( chính sách chuyên môn hoá hay ệ ả ẩ ổ

chính sách đa d ng hoá s n ph m ). Trong quá trình phát tri n doanh nghi p, danh ể ệ ạ ả ẩ

m c s n ph m th ụ ả ẩ ườ ổ ng không c đ nh mà có s thay đ i thích ng v i s thay đ i ớ ự ố ị ự ứ ổ

ng, nhu c u c a th tr c a môi tr ủ ườ ầ ủ ị ườ ể ệ ng và đi u ki n kinh doanh. Đi u này th hi n ề ệ ề

ng kinh s năng đ ng và nh y bén c a doanh nghi p v i s thay đ i c a môi tr ự ổ ủ ớ ự ủ ệ ạ ộ ườ

Môn Qu n tr Marketing ị

doanh và nhu c u khách hàng, t o cho doanh nghi p kh năng c nh tranh cao trong ệ ả ạ ầ ạ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 2

vi c tho mãn nhu c u c a khách hàng. S bi n đ i danh m c s n ph m c a doanh ầ ủ ụ ả ự ế ủ ệ ẩ ả ổ

• Hoàn thi n các s n ph m hi n có;

nghi p g n li n v i s phát tri n s n ph m theo nhi u h ng khác nhau: ề ớ ự ệ ắ ể ả ề ướ ẩ

• Phát tri n s n ph m m i t

ệ ệ ả ẩ

• Phát tri n s n ph m m i tuy t đ i và lo i b các s n ph m không sinh l

ể ả ớ ươ ẩ ng đ i; ố

i. ể ả ệ ố ạ ỏ ả ẩ ẩ ớ ờ

Phát tri n danh m c s n ph m theo chi u sâu và theo chi u r ng là h ụ ả ề ộ ể ề ẩ ướ ể ng phát tri n

khá ph bi n. S phát tri n s n ph m theo chi u sâu th hi n vi c đa d ng hóa ể ệ ở ệ ể ả ổ ế ự ề ẩ ạ

ạ ki u cách, m u mã, kích c c a m t lo i s n ph m nh m đáp ng th hi u đa d ng ạ ả ỡ ủ ị ế ứ ể ẩ ằ ẫ ộ

các nhóm khách hàng khác nhau. S phát tri n s n ph m theo chi u r ng th hi n ể ệ ở ể ả ề ộ ự ẩ

ầ ủ vi c có thêm m t s lo i s n ph m nh m đáp ng đ ng b m t lo i nhu c u c a ộ ố ạ ả ộ ộ ứ ệ ằ ạ ẩ ồ

khách hàng .

3. Tám d u hi u cho s ch m h t c a m t dòng s n ph m ự ấ ế ủ ộ ệ ấ ả ẩ

Làm th nào đ b n bi ể ạ ế t đ ế ượ ệ c khi nào c n đ n m t s n ph m m i? Vi c ộ ả ế ầ ẩ ớ

i là r t quan tr ng. s m nh n ra các d u hi u khúc m c c a dòng s n ph m hi n t ớ ắ ủ ệ ạ ệ ả ẩ ậ ấ ấ ọ

D i đây là tám d u hi u bi u l s ch m h t m t dòng s n ph m hi n t i, qua đó ệ ộ ự ấ ệ ạ ướ ệ ế ả ẩ ấ ộ

c n thi t đ b t tay vào vi c tr cung c p cho b n nh ng y u t ạ ế ố ầ ữ ấ ế ể ắ ệ ướ c khi quá tr . ễ

Không ph i t ả ấ ả ạ t c các d u hi u đ u rõ r t trong m i hoàn c nh, nh ng b n ư ệ ề ệ ả ấ ọ

có th b t đ u xem xét l i dòng s n ph m c a b n khi m t ho c hai d u hi u sau ể ắ ầ ạ ủ ạ ệ ẩ ặ ấ ả ộ

đây xu t hi n. ấ ệ

1. Tăng tr ng ch m hay không tăng tr ng ưở ậ ưở

ể ả M t giai đo n suy thoái ng n h n v doanh s bán hàng s n ph m có th x y ề ắ ạ ả ẩ ạ ộ ố

ra b t c lúc nào. Tuy nhiên, n u doanh thu c a công ty cũng nh h ấ ứ ủ ế ả ưở ặ ng theo ho c

suy thoái trong m t th i gian dài h n, b n ph i tìm ki m l i gi i thích và các gi ế ạ ả ộ ờ ơ ờ ả ả i

pháp thích h p. ợ

N u đi u đó không b t ngu n t s xu ng d c c a n n kinh t nói chung hay ồ ừ ự ố ố ủ ề ế ề ắ ế

m t vài y u t bên ngoài v t ừ ộ ế ố ượ ủ ạ t kh i s ki m soát c a b n, n u các đ i th c nh ỏ ự ể ủ ạ ế ố

Môn Qu n tr Marketing ị

tranh không đ t ng t chói sáng, n u b n v n có ni m tin vào đ i ngũ bán hàng và ề ế ạ ẫ ộ ộ ộ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 3

n u không có v n đ l n nào đ i v i các nhà cung c p, b n hãy b t tay ngay vào ế ố ớ ề ớ ấ ạ ắ ấ

vi c xem xét l ệ ạ i dòng s n ph m. ả ẩ

2. Giao d ch kinh doanh c a các khách hàng quan tr ng nh t ngày m t ít đi ủ ấ ọ ộ ị

ng các giao d ch kinh doanh c a b n có so sánh đ c v i các Vi c bi ệ t s l ế ố ượ ủ ạ ị ượ ớ

đ i th c nh tranh không là r t quan tr ng. ố ủ ạ ấ ọ

ế M i mi ng bánh th ph n mà các đ i th c nh tranh đang có là chính là mi ng ủ ạ ế ầ ỗ ố ị

bánh th ph n mà b n không có – và có th không bao gi ể ầ ạ ị ờ ủ có c . N u túi ti n c a ế ề ả

ả khách hàng ngày m t m r ng trong khi doanh s bán hàng c a b n không tăng, s n ủ ạ ở ộ ộ ố

ph m c a b n có th chính là th ph m. V n đ ch có m t ai đó khác đang đáp ủ ạ ề ở ỗ ủ ể ạ ấ ẩ ộ

ng t ứ ố ơ t h n các nhu c u c a khách hàng. ầ ủ

3. B n th y mình đang c nh tranh v i nh ng công ty ch a t ng nghe tên tu i ổ ư ừ ữ ạ ấ ạ ớ

N u b n ch a t ng bao gi ư ừ ế ạ ờ nghe đ n m t đ i th c nh tranh m i hay không ủ ạ ộ ố ế ớ

bi t nhi u v h , hãy c n tr ng! H đã tìm ra đ ế ề ọ ề ẩ ọ ọ ượ c m t cách th c xâm nh p th ứ ậ ộ ị

tr ườ ng v i nh ng s n ph m và công ngh m i m khi n b n c m th y s c ép ngay ệ ớ ạ ả ấ ứ ữ ẻ ế ả ẩ ớ

sau l ng. ư

Không ph i do s n ph m c a b n có m t khi m khuy t nghiêm tr ng nào đó. ủ ạ ế ế ả ả ẩ ộ ọ

Thông th ng, chính là ch các đ i th c nh tranh đã mang t i th tr ườ ở ỗ ủ ạ ố ớ ị ườ ng m t phát ộ

ki n n i b t. B n s không thu đ ạ ẽ ổ ậ ế ượ ế ệ c k t qu nào n u duy trì nh ng suy nghĩ hi n ữ ế ả

i. ạ t

4. B n đang ch u m t s c ép gi m giá s n ph m l n ớ ộ ứ ả ả ẩ ạ ị

ủ ạ Không ai thích c nh tranh v m t giá c s n ph m. Khi s n ph m c a b n ề ặ ả ả ẩ ả ẩ ạ

hi n nhiên v ể ượ ộ t tr i và có nhi u giá tr h n các đ i th c nh tranh v i s n ph m có ố ớ ả ủ ạ ị ơ ề ẩ

giá th p h n, b n không ph i h giá. M i ng ả ạ ấ ạ ơ ọ ườ ớ i hi u r ng nh ng s n ph m m i ể ằ ữ ả ẩ

tuy t v i cu i cùng s tìm đ c đ ng đi và đ t đ ệ ờ ẽ ố ượ ườ ạ ượ c các k t qu bán hàng nh ả ế ư

mong mu n. Nh ng n u vào m t ngày, có khách hàng nói v i b n r ng: h không ớ ạ ằ ư ế ộ ố ọ

th phân bi i ích c a s n ph m b n đang cung c p v i các s n ph m khác ể ệ t nh ng l ữ ợ ấ ớ ủ ả ẩ ạ ả ẩ

ng t trên th tr ng, và th là b n đang trong m t s c ép gi m giá. t ươ ự ị ườ ế ạ ở ộ ứ ả

c hàng, b n bu c ph i gi m giá s n ph m đ duy trì v N u mu n bán đ ố ế ượ ể ạ ả ả ả ẩ ộ ị

Môn Qu n tr Marketing ị

th c nh tranh. Nh đó, m i th có th s đi vào n đ nh. Tuy nhiên, các m c giá ể ẽ ế ạ ứ ứ ờ ọ ổ ị

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 4

ng đ ng nghĩa v i l ng đ u t vào các th p th ấ ườ ớ ợ ồ i nhu n th p h n, và do v y l ơ ậ ượ ậ ấ ầ ư

dòng s n ph m hi n t i cũng gi m đi, d n t i s c ép giá c l n h n n a,… và c ệ ạ ả ẩ ẫ ớ ứ ả ớ ữ ả ơ ứ

th nhi u khó khăn s phát sinh. ế ề ẽ

5. Đ i ngũ bán hàng c a b n thay đ i và ph i b sung liên t c ụ ủ ạ ả ổ ộ ổ

Nh ng nhân viên bán hàng t t luôn mong mu n có đ ữ ố ố ượ ớ c các khách hàng m i

c nhi u ti n h n. Khi g p s c nh tranh, h th có không có đ h có th ki m đ ể ọ ể ế ượ ặ ự ạ ọ ể ề ề ơ

đ c các khách hàng hay ki m đ ượ ế ượ ơ ộ c nhi u ti n. Vì v y, h tìm ki m nh ng c h i ọ ữ ề ề ế ậ

và thách th c m i giúp mang l ứ ớ ạ i nh ng gì h mong mu n. ọ ữ ố

Quân s đ i ngũ bán hàng luôn thay đ i là đi u bình th ố ộ ề ổ ườ ứ ng, nh ng n u m c ư ế

ể thay đ i quá l n, đó là d u hi u cho th y có khi m khuy t nào đó. Đ y có th là ấ ệ ế ế ấ ấ ớ ổ

ớ nh ng thay đ i thi u thích h p v ti n hoa h ng hay m t nhà qu n lý bán hàng m i ề ề ữ ế ả ố ợ ồ ộ

có m t thái đ tiêu c c. ự ộ ộ

Nh ng m i th cũng có th b t ngu n t ể ắ ồ ừ ệ ậ ủ ạ ả vi c t p th bán hàng c a b n c m ư ứ ể ọ

th y m t m i vì h đang g p v n đ v i vi c bán s n ph m hi n t i. Khi các ch ề ớ ệ ạ ệ ệ ả ẩ ấ ặ ấ ỏ ọ ủ

doanh nghi p b t đ u gây s c ép v vi c đ y m nh doanh s bán hàng, tinh th n h ề ệ ẩ ắ ầ ứ ệ ạ ầ ố ọ

t d c b i vì các nhân viên bán hàng bi s t ẽ ụ ố ở ế ằ ệ t r ng h không th bán s n ph m hi n ể ả ẩ ọ

nay đ ượ c nhi u h n. ề ơ

6. Nh ng thăm dò, ti p xúc t ữ ế ừ các khách hàng ti m năng ngày càng ít h n ơ ề

ữ T t c chúng ta đ u s hãi quãng th i gian mà đi n tho i ng ng reo và nh ng ề ợ ấ ả ừ ệ ạ ờ

khách hàng ti m năng không ghé qua. Khi ho t đ ng qu ng cáo và các chi n l ạ ộ ế ượ c ề ả

xúc ti n khác không t o ra các k t qu kinh doanh nh mong đ i, ch c h n, d ả ư ế ế ắ ẳ ạ ợ ướ i

ộ con m t c a khách hàng, công ty b n đang có m t vài khi m khuy t nào đó. M t ắ ủ ế ế ạ ộ

dòng s n ph m quá l c h u s xây d ng nên m t hình nh công ty l c h u. ự ạ ậ ẽ ạ ậ ả ả ẩ ộ

7. Các khách hàng yêu c u m t vài thay đ i s n ph m mà b n không th hay ổ ả ể ẩ ạ ầ ộ

không mu n th c hi n ự ệ ố

ứ Đây là d u hi u khá rõ ràng cho th y s n ph m c a b n không còn đáp ng ấ ả ủ ạ ệ ẩ ấ

Môn Qu n tr Marketing ị

các nhu c u c a th tr ầ ủ ị ườ ạ ng n a. Khi khách hàng nói “Tôi mu n theo cách này”, b n ữ ố

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 5

có th mu n tr l i “Không” vì b n không ch c ch n r ng có th bù đ p các chi phí ả ờ ể ố ắ ằ ể ắ ắ ạ

thay đ i, th m chí c khi tăng giá bán. ậ ả ổ

Nh ng khi khách hàng nói “Tôi mu n theo cách này, và nó đ t chu n khi ….”, ư ạ ẩ ố

b n nên suy di n r ng b n có th không đáp ng đ ạ ạ ễ ằ ứ ể ượ ổ c nh ng nhu c u đã thay đ i ầ ữ

t m t b n v các đ c tích và l i ích, c a khách hàng. Khi các đ i th c nh tranh v ủ ủ ạ ố ượ ặ ạ ề ặ ợ

t qua h tr l i b ng nh ng sáng ki n s n ph m m i, còn b ng không b n ph i v ạ ả ượ ọ ở ạ ằ ế ả ữ ẩ ằ ớ

t xa v phía sau. b n s ngày càng t ạ ẽ ụ ề

8. M t vài đ i th c nh tranh c a b n đang r i b th tr ng ờ ỏ ị ườ ủ ạ ủ ạ ộ ố

ủ ạ V ng n h n, đi u này nghe th t tuy t v i. Các đ i th c nh tranh c a b n ệ ờ ủ ạ ề ề ậ ắ ạ ố

b đi, b n ch vi c ng i đó mà “thu ho ch” các khách hàng mà h đ l ỏ ọ ể ạ ỉ ệ ạ ạ ồ ế i. Mi ng

bánh th ph n c a b n tăng cao và doanh s cũng tăng t ị ầ ủ ạ ố l ỷ ệ thu n. ậ

Nh ng hãy c nh giác: Đây là m t d u hi u cho th y th tr ng đang suy thoái. ộ ấ ị ườ ư ệ ấ ả

Không ai ra đi khi th tr ng tăng tr ị ườ ưở ng m nh m . Nh ng th tr ẽ ị ườ ữ ạ ọ ng tri n v ng ể

luôn thu hút các đ i th c nh tranh m i, ch không làm n n lòng m i ng i. ủ ạ ứ ả ố ớ ọ ườ

II. Cu c chi n các s n ph m m i ớ

ế

S L C N I DUNG BÀI QU N TR MARKETING C A TI U NHÓM Ơ ƯỢ Ộ Ủ Ả Ể Ị

1. Cu c chi n d ch v Internet ế ị ụ ộ

ế ệ ả Trong lĩnh v c truy n thông Internet, chúng ta s t p trung phân tích 3 th h s n ẽ ậ ự ề

ph m chính và 3 đ i gia chính. Nh ng ch y u là VNPT và FPT vì 2 th ng này có ủ ế ư ằ ẩ ạ

chính sách mar khá là rõ ràng so v i Viettel, chúng ta ch nói s s v Viettel mà thôi ơ ơ ề ớ ỉ

S N PH M Ẩ Ả

D ch v truy c p Internet tr c đây đ c xem là m t lo i d ch v xa x , ngay c ụ ậ ị ướ ượ ạ ị ụ ộ ỉ ả

ủ nh ng khách hàng có ti n cũng không có nhà cung c p, m t ph n vì chính sách c a ữ ề ấ ầ ộ

Môn Qu n tr Marketing ị

nhà n c và m t ph n do dân trí c a ng i dân ch a cao ướ ủ ầ ộ ườ ư

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 6

Vào năm 1997, đ ng truy n k t n i Internet toàn c u đã c p b n Vi t Nam. K t ườ ế ố ề ế ầ ậ ệ ể ừ

lúc này, d ch v truy c p Internet đ u tiên đã xu t hi n theo ki u k t n i quay s ế ố ụ ệ ể ấ ầ ậ ị ố

DAIL-UP

• VDC ra m t d ch v VNN1260, nh m t i nh ng đ i t ắ ị ụ ắ ớ ố ượ ữ ệ ng khách hàng hi n

i đang s d ng đi n tho i bàn PSTN c a mình t ạ ử ụ ủ ệ ạ

• FPT Internet cũng ra m t d ch v InternetCard1280, ch y u t p trung các ủ ế ậ ắ ị ụ

khách hàng ở thành th ị

• Viettel Telecom gia nh p th tr ng khá mu n nên không có nhi u ng ị ườ ậ ề ộ ườ ử i s

nh ng vùng sâu vùng xa d ng, ch y u khách hàng ụ ủ ế ở ữ

• Ngoài ra, cho đ n hi n nay, m t s nhà m ng v n còn cung c p d ch v này ộ ố ụ ệ ế ạ ẫ ấ ị

nh SPT, Netnam vì tính ti n l i c a nó ệ ợ ủ ư

ầ Vào năm 2003, v i s phát tri n c a công ngh , d ch v internet băng thông r ng l n ể ủ ớ ự ệ ị ụ ộ

đ u tiên xu t hi n theo k t n i đ ệ ầ ế ố ườ ấ ng truy n b t đ i x ng ADSL ề ấ ố ứ

• VDC nhanh chóng đ a ra d ch v băng thông r ng MegaVNN v i t c đ ớ ố ư ụ ộ ị ộ

384Kbps. V i s l ớ ố ượ ng khách hàng trung thành c a mình, VDC nhanh chóng ủ

chi m lĩnh th tr ng này ị ườ ế

• FPT Telecom đã ti p b c cung c p gói MegaStyle 1.5Mbps nh ng không ế ướ ư ấ

c nh tranh n i vì m t s v n đ k thu t và các v scandal gian l n ậ ề ỹ ạ ộ ố ấ ụ ậ ổ

các vùng sâu vùng xa • Viettel Telecom ch y u cung c p d ch v này ủ ế ụ ấ ị ở

• Các ISP còn l i nh SPT thì ch t p trung m t s khu v c TP HCM do liên ạ ỉ ậ ư ở ộ ố ự ở

k t đ c quy n ề ế ộ

ấ Vào năm 2006, d ch v internet siêu t c theo k t n i cáp quang đ i x ng đã xu t ố ứ ế ố ụ ố ị

hi n và nó đã đ c tri n khai r ng rãi các thành ph l n FTTH ệ ượ ể ộ ở ố ớ

• FPT Telecom nhanh chóng h t váng nhanh khi ch nh m vào nh ng khách hàng ữ ằ ớ ỉ

TP Hà N i và TP HCM, cung c p gói FiberPUBLIC cho ph n l n là doanh ở ầ ớ ấ ộ

Môn Qu n tr Marketing ị

nghi p l n và ti m net công c ng ệ ệ ớ ộ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 7

• VDC sau th i gian im l ng và cu i cùng cũng tung ra d ch v MegaFiber v i ớ ụ ặ ờ ố ị

ch t l ng v c r t a chu ng ấ ượ ượ ộ t tr i và hi n đang đ ệ ượ ấ ư ộ

• Viettel Telecom ra m t d ch v này sau cùng nh ng v i h t ng k thu t và ớ ạ ầ ắ ị ụ ư ậ ỹ

chính sách h tr t t nh t, đã nhanh chóng giành l c khách hàng t FPT ỗ ợ ố ấ i đ ạ ượ ừ

• Hi n nay, CMC Telecom v i l ớ ợ ệ i th ng ế ườ i đi sau đã s d ng công ngh ử ụ ệ

FTTH GPON, đ c cho là t t h n cáp quang thông th ng, đã và đang góp ượ ố ơ ườ

ph n làm cu c c nh tranh thêm kh c li ộ ạ t ố ệ ầ

GIÁ CẢ

ạ Chi phí s d ng d ch v Internet hi n nay càng ngày càng r nh ng t u chung các đ i ẻ ư ử ụ ụ ự ệ ị

gia đ u có chính sách v giá riêng bi ề ề t ệ

• VDC đ c s d ng luôn ượ c xem là nhà cung c p đ t nh t VN, các lo i giá c ắ ấ ạ ấ ướ ử ụ

cao h n so v i các nhà cung c p khác. Đ i l i, ch t l ng đ ổ ạ ấ ơ ớ ấ ượ ườ ề ng truy n

đ c đánh giá là n đ nh và t ượ ổ ị ố t nh t VN ấ

• FPT Telecom có giá c ng đ i so v i VDC nh ng ch t l ng l c r h n t ướ ẻ ơ ươ ấ ượ ư ố ớ ạ i

và th ng hay b ki n v gian l n trong cung c p d ch v , đ c bi t là r t t ấ ệ ườ ụ ặ ị ệ ề ấ ậ ị ệ

giá c cướ

• Viettel Telecom có ch t l ng t ng đ i t t và giá c thu c hàng khá r nên ấ ượ ươ ố ố ẻ ả ộ

đã thu hút nhi u ng ề ườ i ngay khi xu t hi n ệ ấ

• Ngoài ra, còn ph i k t i chính sách giá c c 1000VND/tháng c a Netnam ả ể ớ ướ ủ

CMC trong d p Đ i l đã làm cho các đ i th khác ng ngàng ạ ễ ị ủ ố ỡ

PHÂN PH IỐ

i phân ph i c a các nhà cung c p có s khác bi t rõ r t và đi u này đã M ng l ạ ướ ố ủ ự ấ ệ ệ ề

Môn Qu n tr Marketing ị

th c s làm nh h ng đ n doanh thu và s l ng các thuê bao Internet ự ự ả ưở ố ượ ế

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 8

• VDC th a h i r ng kh p các b u c c và trung tâm vi n thông ừ ưở ng m ng l ạ ướ ộ ư ụ ễ ắ

c a VNPT trên lãnh th VN. Đây là l ủ ổ ợ ấ i th c c kỳ to l n trong vi c cung c p ế ự ệ ớ

s n ph m ả ẩ

• FPT Telecom không t p trung vào phát tri n m ng l ể ạ ậ ướ ặ i chi nhánh dày đ c

nh ng đã s d ng mô hình kinh doanh mô gi ử ụ ư ớ ế i đa c p trong vi c tìm ki m ệ ấ

h p đ ng ợ ồ

• Viettel Telecom có m ng l ạ ướ ộ ả i r ng kh p các vùng sâu vùng xa, nông thôn, h i ắ

đ oả

CHIÊU THỊ

Trong môi tr ườ ạ ng c nh tranh ngày nay, các nhà cung c p luôn đ y m nh các ho t ạ ẩ ấ ạ

đ ng chiêu th nh m lôi kéo khách hàng ộ ị ằ

• VDC th ng qu ng cáo qua các poster đ t t ườ ặ ạ ả ơ i các b u c c và trong hóa đ n ư ụ

tính ti n m i tháng g i v cho khách hàng hi n t ử ề ệ ạ ề ỗ i. H n th n a, VDC là ế ữ ơ

doanh nghi p duy nh t có chính sách h tr đ i v i khách hàng là đ i t ỗ ợ ố ớ ố ượ ng ệ ấ

thu c ngành giáo d c, y t . Tuy nhiên, ch t l ng h tr khách hàng c a VDC ụ ộ ế ấ ượ ỗ ợ ủ

r t th p do đây v n còn mang h i h ẫ ấ ơ ướ ấ ng doanh nghi p đ c quy n, quan liêu, ộ ề ệ

bao c pấ

• FPT Telecom r t th ấ ườ ạ ng đăng nh ng bài qu ng cáo trên các trang báo m ng ữ ả

cũng nh nh n s h tr r t nhi t tình c a các anh em trong t p đoàn. Các ậ ự ỗ ợ ấ ư ệ ủ ậ

chính sách khuy n mãi h p d n và th t c đ n gi n th ủ ụ ơ ế ẫ ả ấ ườ ớ ng lôi cu n t ng l p ố ầ

thu nh p th p nh sinh viên. Nh ng do phát tri n theo đ nh h ng t i đa hóa ư ư ể ấ ậ ị ướ ố

i nhu n nên FPT th ng b r i quy n l i khách hàng nên luôn nh n đ l ợ ậ ườ ỏ ơ ề ợ ậ ượ c

i tiêu dùng s ph n c m sâu s c c a ng ự ả ả ắ ủ ườ

• Viettel Telecom r t n i ti ng trong các ho t đ ng th hi n trách nhi m xã h i ộ ấ ổ ế ể ệ ạ ộ ệ

nh xây d ng tr ng h c và m ng l i thông tin cho các vùng sâu vùng xa. ư ự ườ ạ ọ ướ

Các chính sách khuy n mãi khá t ế ươ ạ ng đ ng so v i các đ i th vì bên c nh ủ ớ ồ ố

Môn Qu n tr Marketing ị

m c tiêu l c ban hành ụ ợ i nhu n, h v n còn m c tiêu chính tr mà Nhà n ụ ọ ẫ ậ ị ướ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 9

CÁC D CH V GIA TĂNG TRÊN N N INTERNET Ụ Ề Ị

i internet đã ph kh p các t nh thành VN thì nhu c u đa d ch v trên Khi m ng l ạ ướ ụ ủ ầ ắ ị ỉ

cùng m t đ ng dây xu t hi n, đ c bi t là d ch v truy n hình cáp trên n n Internet ộ ườ ệ ặ ấ ệ ụ ề ề ị

IPTV

• FPT Telecom đã đi đ u trong vi c tri n khai d ch v này mang tên iTV v i các ể ụ ệ ầ ớ ị

ch ng trình khá h p d n. Nh ng ngay sau đó, FPT l i nhanh chóng v ươ ư ấ ẫ ạ ướ ng

vào các v vi ph m v b n quy n ch ng trình truy n hình và ch t l ề ả ụ ề ạ ươ ấ ượ ng ề

ngày càng xu ng. G n đây, iTV đã đ c th a thu n ti p sóng kênh K+ đ ầ ố ượ ế ậ ỏ ể

truy n hình tr c ti p các tr n Super Sunday trên n n IPTV ự ế ề ề ậ

• VDC ra m t d ch v MyTV r t mu n so v i FPT nh ng ch t l ấ ắ ị ấ ượ ư ụ ớ ộ ử ụ ng s d ng

và n i dung kênh thì đ c đánh giá cao h n. H n n a, các gói kênh MyTV HD ộ ượ ơ ữ ơ

đã đáp ng đ c nhu c u h ng th c hi n nay c a các khách hàng có thu ứ ượ ầ ưở ủ ứ ệ

nh p cao. Tuy nhiên, ch t l ấ ượ ậ ố ng ph c v và h tr luôn là v n đ nh c nh i ề ứ ụ ụ ỗ ợ ấ

c a c t p đoàn VNPT hi n nay ủ ả ậ ệ

ĐÁNH GIÁ T NG QUAN V U NH C ĐI M Ề Ư Ổ ƯỢ Ể

VDC

ng hàng đ u VN • M ng l ạ ướ ộ i r ng kh p và ch t l ắ ấ ượ ầ

• Nhi u chính sách u đãi và khuy n mãi ư ế ề

• Chính sách h u mãi và h tr khách hàng r t t ỗ ợ ấ ệ ậ

FPT Telecom

• Th t c cung c p d ch nhanh chóng nh t VN ị ủ ụ ấ ấ

Môn Qu n tr Marketing ị

• Đi đ u trong lĩnh v c công ngh và phát tri n s n ph m m i ớ ể ả ự ệ ẩ ầ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 10

• Ch t l ng d ch v r t t và th ng b ki n gian l n trong cung c p d ch v ấ ượ ụ ấ ệ ị ườ ị ệ ậ ấ ị ụ

Viettel Telecom

• R t đ c lòng ng i tiêu dùng thông qua các ch ấ ượ ườ ươ ng trình xã h i ộ

• Ch t l ng h tr và s d ng t ấ ượ ỗ ợ ử ụ t ố

• S n ph m công ngh ch m đ i m i so v i các đ i th khác ệ ậ ủ ả ẩ ớ ố ổ ớ

2. Cu c chi n tã gi y ộ ế ấ

Công ty Nghiên c u th tr ị ườ ứ ố ng TNS v a đ a ra báo cáo đ nh kỳ v các ngành có t c ừ ư ề ị

i Vi t Nam. K t qu c a năm 2008, năm c th gi đ phát tri n cao nh t t ể ộ ấ ạ ệ ả ế ớ ả ủ ế ả i ph i

tìm cách đ i phó v i s suy gi m kinh t ớ ự ả ố l ế ạ ẫ i có nh ng đi u đáng đ suy ng m. ữ ề ể

Ch ng h n nh , có m t ngành công nghi p tiêu dùng nh ng t ư ữ ệ ẳ ạ ộ ưở ng “v n v t” l ụ ặ ạ i

tăng tr ng m t cách không h nh bé chút nào - t i 34% trong năm 2008, đó chính là ưở ề ỏ ộ ớ

ngành công nghi p s n xu t tã gi y cho tr em. ệ ả ẻ ấ ấ

Theo nghiên c u c a TNS, hi n trên th tr ng có kho ng 50 nhãn hi u tã gi y tr ứ ủ ị ườ ệ ệ ả ấ ẻ

ủ em. Nh ng ch v i Bobby c a Diana, Huggies c a Kimberly Clark và Pampers c a ỉ ớ ư ủ ủ

P&G, là nh ng đ i gia l n có ti ng trong ngành, đã chi m t i 75% th ph n và đang ữ ế ế ạ ớ ớ ầ ị

ra s c c nh tranh đ chi m ngôi v s 1. ể ứ ạ ị ố ế

Đ c m nh danh là tã gi y xu t hi n đ u tiên trên th gi i t năm 1956, Pampers ế ớ ừ ượ ệ ệ ầ ấ ấ

c a t p đoàn P&G ngay t ủ ậ ừ ầ đ u đã là lo i tã gi y cao c p, h n ch s phi n ph c và ấ ế ự ứ ề ạ ấ ạ

m t th i gian cho các bà m trên th gi ế ớ ẹ ấ ờ ấ i khi s d ng tã v i. Khi t p đoàn P&G t n ử ụ ậ ả

công vào Vi t Nam vào 7/1995 thì Pampers l ệ ạ ế ụ ấ i ti p t c tr thành nhãn hi u tã gi y ệ ở

ng n c ta. T ã gi y Pampers i vi đ u tiên trên th tr ầ ị ườ ướ ấ có th ph n t ị ầ ạ ệ ả t nam kho ng

(30,6%) và đ c ng i tiêu dùng bình ch n và đánh giá là s n ph m ch t l ng cao ượ ườ ấ ượ ả ẩ ọ

c Pampers, năm 1997, công ty Kimberly Clarks l n đ u tiên gi Ti p b ế ướ ầ ầ ớ ệ i thi u

Huggies t i Vi t nam và g n nh ngay l p t c, s n ph m này đã chinh ph c đ ạ ệ ậ ứ ụ ượ c ư ẩ ả ầ

Môn Qu n tr Marketing ị

lòng tin c a ng ủ ườ i tiêu dùng. V i h n 40% th ph n trong ngành hàng tã gi y em bé ầ ớ ơ ấ ị

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 11

(theo TNS Baby Panel năm-2009) và t l tăng tr ng 100% trong năm 2008 , Huggies ỉ ệ ưở

đã b xa nh ng đ i th c nh tranh trên th tr ng. ủ ạ ị ườ ữ ố ỏ

Giám đ c Đi u hành Kimberly Clark t i Vi t Nam khi tr l i Vneconomy cho bi ề ố ạ ệ ả ờ t:ế

nhãn hi u Huggies, s n ph m tã gi y em bé c a Kimberly Clark ch 2 năm qua đã ủ ệ ấ ả ẩ ỉ

tăng tr ng kho ng 20%. Th m chí, bà còn kh ng đ nh: “ Đ i v i Kimberly Clark ưở ẳ ả ậ ị ố ớ

toàn c u thì th tr ng Vi t Nam là m t trong nh ng th tr ng phát tri n nhanh ị ườ ầ ệ ị ườ ữ ộ ể

nh t”. ấ

c Công ty Diana đ a ra th tr ng t gi a năm 2003. S n ph m tã gi y Bobby đã đ ấ ả ẩ ượ ị ườ ư ừ ữ

Tuy xu t hi n mu n nh t nh ng không th ph nh n m t th c t , phân khúc ph ể ủ ậ ự ế ở ư ệ ấ ấ ộ ộ ổ

thông, Bobby đã xây d ng m t chi n l c phát tri n hoàn h o, và vì th t ế ượ ự ộ ế ừ ộ m t ể ả

th ng hi u ch ng ai bi t năm 2003, ch trong vòng ch a đ y 3 năm, tã gi y Bobby ươ ệ ẳ ế ư ầ ấ ỉ

ng Vi t Nam, v c a Diana đã làm m t cu c “cách m ng” ngo n m c trên th tr ủ ị ườ ụ ạ ạ ộ ộ ệ ượ t

qua hàng lo t th ạ ươ ng hi u tã gi y lâu đ i khác. ấ ệ ờ

Tuy nhiên doanh nghi p mà chúng tôi mu n đ c p đ n ngày hôm nay l ề ậ ệ ế ố ạ ằ i không n m

trong s 3 công ty v a đ c p, mà đó là m t công ty Vi t Nam đã t o đ c 1 ch ừ ề ậ ố ộ ệ ạ ượ ỗ

đ ng và th ứ ươ ng hi u trong ngành tã gi y: công ty TNHH Kỳ V . ỹ ấ ệ

Tuy ch m i thành l p đ ng hi u tã gi y và khăn ỉ ớ ậ ượ c 4 năm nh ng các th ư ươ ệ ấ ướ ủ t c a

Kỳ V mang tên BiNo, BinBin, BiBo, KyHope, Babilon, KiTy đã tr thành nh ng cái ữ ở ỹ

tên khá thân thu c đ i v i ng i tiêu dùng Vi t Nam. Không ch trong n ố ớ ộ ườ ệ ỉ ở ướ ả c, s n

ph m tã tr em BiNo c a KyVy còn có m t các n ặ ở ủ ẻ ẩ ướ c trong khu v c và EU, góp ự

ng hi u tã gi y Vi t. ph n làm r ng danh th ạ ầ ươ ệ ấ ệ

Xu t phát t ấ ý t ừ ưở ệ ng mong mu n mang đ n cho các bà m nh ng ti n ích trong vi c ẹ ữ ế ệ ố

chăm sóc con cái và đ ng l s n ph m có giá r , ch t l i t ng t ng đ c h ượ ưở ợ ừ ả ấ ượ ẻ ẩ ươ ươ ng

nh p kh u, Công ty Kỳ V đã ra đ i vào đ u năm 2001. ầ ậ ẩ ờ ỹ

ữ Khác v i nh ng câu slogan c a nh ng nhãn hi u khác nh Bobby v i “Hi u nh ng ữ ủ ữ ư ệ ể ớ ớ

đi u bé nói”, Huggies v i “Phát tri n kh năng cho bé”, còn Pampers v i “Ng ngon ủ ề ể ả ớ ớ

c ti p th và qu ng cáo th ng hi u tã gi y BINO c a Kỳ đ thông minh”, chi n l ể ế ượ ế ả ị ượ ủ ệ ấ

Môn Qu n tr Marketing ị

V thành công vì thông qua vi c xây d ng nhân v t bé BINO, th ự ệ ậ ỹ ươ ạ ng hi u đã t o ệ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 12

đ c s quan tâm và c m tình c a các bà m đ i v i s n ph m. Hình nh d ượ ự ẹ ố ớ ả ủ ẩ ả ả ễ

th ng c a nhân v t bé BINO đã t o đ ươ ủ ạ ậ ượ ấ c c m nh n thân thi n, s n ph m ch t ệ ả ậ ẩ ả

ng cao cùng v i giá bán h p lý đã t o nên s tin c y vào th ng hi u. l ượ ự ậ ạ ớ ợ ươ ệ

i thi u s n ph m c a t ng công ty đ bi Chúng tôi s đi vào gi ẽ ớ ệ ả ủ ừ ể ế ẩ ơ ự ạ t rõ h n s c nh

tranh trong lĩnh v c này. ự

Pampers là nhà cung c p và s n xu t tã gi y đ u tiên t i Vi t Nam. Đã có ti ng t ầ ấ ấ ả ấ ạ ệ ế ừ

lâu trên th gi i, khi vào Vi t Nam, tã gi y Pampers tung ra s n ph m ch đ o là ế ớ ệ ủ ạ ấ ả ẩ

Pampers Fresh and Dry. M c dù giá thành h i cao i th ặ ơ ở ờ th i đi m đ y nh ng v i l ấ ớ ợ ư ể ế

ng i đi đ u nên cũng đã giành đ c nhi u khách hàng. ườ ầ ượ ề

c M , khi vào Vi t Nam, Đ c bi ượ ế ế t đ n là nhà cung c p tã gi y hàng đ u n ấ ầ ấ ướ ỹ ệ

Huggies đã tung ra 2 dòng s n ph m Huggies Dry và Huggies Ultra và hi n đây cũng ệ ẩ ả

là 2 s n ph m chính c a công ty trên th tr ng n ị ườ ủ ả ẩ ướ c ta. M i dòng s n ph m đ u có ả ề ẩ ỗ

đ y đ size cho các bé. ầ ủ

Th i đi m tr c năm 2001, s n ph m tã gi y cho tr em trên th tr ng không ể ờ ướ ấ ẩ ả ẻ ị ườ

nhi u, ch y u t p trung vào m t s s n ph m c a các t p đoàn l n nh Pamper ủ ế ậ ộ ố ả ủ ư ề ậ ẩ ớ

(P&G), Huggie (Kimberly Clark)... và giá c khá đ t, t 3.500đ - 4.500đ/mi ng, th ắ ừ ả ế ế

nh ng ng i tiêu dùng Vi t Nam lúc đó không có s l a ch n nào khác. ư ườ ệ ự ự ọ

ả Sáu tháng sau, công ty Kỳ V tung ra s n ph m đ u tiên mang nhãn hi u BiNo, s n ệ ầ ả ẩ ỹ

ph m này có ch t l ng t ng đ 1/2 - 2/3, ấ ượ ẩ ươ ươ ng hàng nh p kh u, giá l ậ ẩ i r h n t ạ ẻ ơ ừ

1.900đ - 2.500đ/mi ng nên đã đ c ng i tiêu dùng Vi kho ng t ả ừ ế ượ ườ ệ ộ ấ t Nam ng h r t ủ

nhi ệ t tình. Th i gian 6 tháng cu i năm 2001 là th i đi m r t thành công c a Kỳ V . ỹ ủ ể ấ ờ ố ờ

Sau 06 tháng trên đ nh vinh quang, KyVy ph i đ i m t v i s c nh tranh gay g t t ặ ớ ự ạ ả ố ắ ừ ỉ

phía các đ i th . H là nh ng t p đoàn l n, có ti m l c tài chính m nh, tung ti n ra ớ ủ ọ ữ ự ề ề ạ ậ ố

qu ng cáo, làm các ch ả ươ ẩ ng trình khuy n m i và tr c ti p gi m giá thành s n ph m ự ế ế ả ả ạ

xu ng ngang b ng v i s n ph m c a công ty. ớ ả ủ ằ ẩ ố

ẩ Kỳ V ch có s n ph m duy nh t là BiNo nên s chia s r i ro đ i v i s n ph m ố ớ ả ẻ ủ ự ấ ẩ ả ỹ ỉ

Môn Qu n tr Marketing ị

không có.

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 13

Sau khí nghiên c u, cu i cùng công ty đã quy t đ nh cách ch n th tr ng mà đ i th ế ị ị ườ ứ ố ọ ố ủ

còn b ng , đ a s n ph m c a công ty đ n t ng góc ph . ố ủ ỏ ư ả ế ừ ẩ ỏ

Trong thói quen tiêu dùng c a ng i Vi t Nam, các đi m bán hàng nh l đóng vai ủ ườ ệ ỏ ẻ ể

trò vô cùng quan tr ng. đi m này, Bino c a Kỳ V có đ i th c a doanh ọ Ở ể ủ ỹ c l ượ ợ ế ủ

nghi p trong n ệ ướ ệ ố c, am hi u rõ đ c tính tiêu dùng và d dàng tri n khai h th ng ể ễ ể ặ

phân ph i r ng kh p, đ n t t c các vùng. ố ộ ế ấ ả ắ

Theo nghiên c a c a TNS, 88% s n l i Hà N i t ủ ủ ả ượ ng tã gi y bán t ấ ạ ộ ừ các c a hàng ử

i 65% s n l nh . “Kênh phân ph i” này cũng chi m t ố ế ỏ ớ ả ượ ố ng bán ra trên toàn qu c).

H n th n a, 70% dân s s ng vùng nông thôn, là nh ng vùng th tr ng mà ế ữ ố ố ơ ở ị ườ ữ

nh ng công ty l n khó có th đ a s n ph m đ n tay ng i tiêu dùng. ể ư ả ữ ế ẩ ớ ườ

M t khác, Kỳ V đã liên t c c i ti n ch t l ụ ả ế ấ ượ ặ ỹ ả ng s n ph m và đa d ng hoá s n ả ạ ẩ

ph m. Công ty đ a ra nhi u s n ph m nhi u phân khúc khác nhau và đáp ng cho ề ả ẩ ở ư ẩ ứ ề

nhi u phân khúc khách hàng khác nhau. T m t s n ph m ban đ u là tã gi y BiNo, ừ ộ ả ề ầ ẩ ấ

c chào bán Tháng 02/2002: Tã gi y nhãn hi u Binbin đ ấ ệ ượ

Tháng 11/2002: Tã gi y nhãn hi u Bibo có m t trên th tr ng ị ườ ệ ặ ấ

Tháng 01/2003: Khăn t th ng hi u BINO chính th c tham gia th tr ng ướ ươ ị ườ ứ ệ

Đúng vào th i đi m này, công ty Diana tung ra s n ph m tã gi y Bobby vào th ể ả ẩ ấ ờ ị

tr ng Vi t Nam. Rút kinh nghi m t nh ng s n ph m đi tr c nh Pampers và ườ ệ ệ ừ ữ ả ẩ ướ ư

Huggies nh m vào nh ng phân khúc ng ữ ắ ườ i tiêu dùng có thu nh p khá tr lên, Bobby ậ ở

c a Diana l ủ ạ ụ i nh m vào phân khúc ph thông gi ng nh Kỳ V và thuy t ph c ư ế ắ ổ ố ỹ

ng i tiêu dùng b ng công ngh tiên ti n t ườ ế ừ ệ ằ ư Italia. V i giá thành không cao nh ng ớ

nh ng nhãn l n, Bobby cũng nhanh chóng giành đ c th ph n. Liên ti p, công ty ữ ớ ượ ế ầ ị

Diana đã cho tung ra các s n ph m nh Bobby Fresh siêu th m, Bobby Fresh siêu ư ẩ ấ ả

m ng Bobby Soft ph c v nhu c u c a ng i tiêu dùng ụ ụ ầ ủ ỏ ườ

Môn Qu n tr Marketing ị

Tr c bi n đ ng đó, Kỳ V ti p t c hoàn thi n và b sung các s n ph m c a mình: ướ ỹ ế ụ ế ộ ủ ệ ả ẩ ổ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 14

Tháng 03/2003: Đa d ng hóa s n ph m v i t m lót Happy ớ ấ ẩ ả ạ

Tháng 04/2003: Tã ng i l n KyHope b sung thêm vào th tr ườ ớ ị ườ ổ ả ng tã gi y. S n ấ

ph m Kyhope ra đ i đã nh n đ t t phía ng i tiêu dùng vì ậ ượ ẩ ờ c nh ng ph n h i r t t ả ồ ấ ố ừ ữ ườ

hi n t i nhãn hi u tã dành cho ng i l n, ng i b nh t i Vi t Nam r t ít, ch có vài ệ ạ ệ ườ ớ ườ ệ ạ ệ ấ ỉ

ấ ủ nhãn hi u nh KyHope, RealCare, Dr.P, trong đó KyHope là nhãn hi u duy nh t c a ư ệ ệ

Vi t Nam, còn l i đ u là nh p kh u nên giá thành chênh l ch khá cao. ệ ạ ề ệ ẩ ậ

Cũng nh BiNo, khi KyHope ra đ i, Kỳ V đã nh n đ c s ng h r t nhi t tình ư ậ ờ ỹ ượ ự ủ ộ ấ ệ

c a khách hàng. R t nhi u ý ki n ph n h i t ủ ồ ừ ề ế ả ấ khách hàng v s n ph m đã đ ề ả ẩ ượ ử c g i

v cho công ty. T t c đ u là nh ng lá th c m n công ty v s n ph m KyHope, ề ư ả ơ ấ ả ề ề ả ữ ẩ

s n ph m đã giúp đ h và ng ả ỡ ọ ẩ ườ i thân r t nhi u trong vi c chăm sóc, v sinh cho ệ ề ệ ấ

ng i b nh cũng nh môi tr ng xung quanh. ườ ệ ư ườ

Tháng 06/2005: Tã qu n BINO, giúp các bà m thay tã cho bé d dàng h n. ẹ ễ ầ ơ

Năm 2006 Công ty Diana v a s n xu t và tung ra th tr ừ ả ị ườ ấ ấ ng s n ph m m i tã gi y ẩ ả ớ

Bobby Fresh Trà xanh có tác d ng ch ng hăm cho em bé ụ ố

Đ c nh tranh v i t m lót Happy c a Kỳ V , năm 2008, Huggies tung vào th tr ớ ấ ể ạ ị ườ ng ủ ỹ

Vi t Nam Huggies Nappy. ệ

Cùng năm đó, Diana cũng cho ra đ i tã gi y ng i l n Caryn v i công ngh Air- ấ ờ ườ ớ ệ ớ

Active tiên ti n và nguyên lý “chi u trúc” đ c xem là phù h p v i s thích và thói ế ế ượ ớ ở ợ

i Á Đông. Caryn ra đ i đã tr quen c a ng ủ ườ ờ ở ủ thành đ i th c nh tranh s 1 c a ủ ạ ố ố

KyHope.

Không ch u kém c nh, đ i gia th 2 trong lĩnh v c này là Pampers cũng đã ti n hành ứ ự ế ạ ạ ị

c i ti n và nâng c p s n ph m, cho ra đ i lo i tã gi y có lõi th n kì, giúp bé khô ờ ả ế ấ ả ạ ấ ầ ẩ

ấ thoáng su t đêm, đ ng th i tri n khai chi n d ch qu ng cáo “ cho đêm ngon gi c ể ế ả ồ ờ ố ị

Môn Qu n tr Marketing ị

ngàn vàng”(golden sleep)

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 15

Năm 2009, không ch u kém c nh tr c tã qu n Bino c a Kỳ V , Huggies tung ra th ạ ị ướ ủ ầ ỹ ị

tr ng Huggies Dry Pant thu n ti n và h p túi ti n cho các m . Hugggies Dry Pant ườ ề ẹ ệ ậ ợ

đã chi m lĩnh chi m 90% th ph n đ t đ c trong ngành hàng tã qu n k t tháng 4/ ạ ượ ế ế ầ ị ể ừ ầ

2009.

G n đây nh t, năm 2010 Huggies đã gi ầ ấ ớ i thi u dòng s n ph m Huggies Newborn ẩ ệ ả

g m b 3 s n ph m ồ ẩ Tã gi y (Huggies Newborn Diaper), Mi ng lót (Huggies Nappy), ế ấ ả ộ

và Khăn nhiên (Huggies Natural Baby Wipes) t t ướ ự

Tuy ch a có đ ng thái gì nh ng Kỳ V v n đang d n nghiên c u đ tung ra th ỹ ẫ ư ư ứ ể ầ ộ ị

tr ng s n ph m m i đ ng th i h ng t i th tr ng ngoài n c. ườ ớ ồ ờ ướ ả ẩ ớ ị ườ ướ

D báo là th tr ng này s có s c nh tranh đ y kh c li t, ngay t bây gi ị ườ ự ự ạ ẽ ầ ố ệ ừ ờ ề nhi u

hãng đã tính chuy n xu t kh u đ tìm ki m th tr ấ ị ườ ệ ế ể ẩ ng r ng l n h n. Đ n c nh ơ ơ ử ộ ớ ư

tr ng h p c a Kimberly Clark. Công ty này có m t nhà máy s n xu t Bình ườ ấ ở ủ ả ợ ộ

ng Vi t Nam mà còn cho c th D ng, hi n không ch s n xu t cho riêng th tr ỉ ả ươ ị ườ ệ ấ ệ ả ị

tr ng Úc, Malaysia, Indonesia, và t ng châu Âu, châu M La tinh. ườ ớ i đây s là th tr ẽ ị ườ ỹ

t, hi n t l xu t kh u c a Kimberly Clark là 20%. Trong th i gian t Đ c bi ượ ế ệ ỷ ệ ẩ ủ ấ ờ ớ ỷ i, t

này d ki n s đ c nâng lên thành 50%. l ệ ự ế ẽ ượ

Ông Ph m Văn C ạ ư - Giám đ c ph trách xu t kh u c a Công ty TNHH Kỳ V ụ ủ ấ ẩ ố ỹ

(KCN Tân Bình) thì cho bi ế ộ t, doanh nghi p ông chu n b xu t sang Papua New m t ị ệ ấ ẩ

ạ lô hàng tã gi y tr em tr giá g n 61.000 USD. So v i cùng kỳ năm ngoái, kim ng ch ẻ ầ ấ ớ ị

xu t kh u c a KyVy tăng 15%, c đ t g n 485.000 USD ẩ ủ ấ ướ ạ ầ

Hi n t i KyVy có m t ch đ ng v ng ch c trên th ng tr ng và t o đ c lòng tin ệ ạ ỗ ứ ữ ắ ộ ươ ườ ạ ượ

khách hàng. Liên t c qua 4 năm thành l p, doanh thu và l ở ụ ậ ợ ủ i nhu n hàng năm c a ậ

công ty luôn tăng cao v i t c đ tăng tr ng bình quân là 30%. ớ ố ộ ưở

Qua quá trình phân tích, có th nói cu c chi n trong ngành hàng tã gi y đang di n ra ễ ể ế ấ ộ

ngày m t sôi đ ng và căng th ng. Đ có th giành đ c ph n th ng, các doanh ể ể ẳ ộ ộ ượ ắ ầ

Môn Qu n tr Marketing ị

ờ nghi p ph i không ng ng c i ti n v công ngh , s sáng t o đ có th cho ra đ i ả ế ệ ự ừ ệ ề ể ể ạ ả

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 16

nh ng s n ph m m i b t k p xu h ng và nhu c u c a ng ớ ắ ị ữ ả ẩ ướ ầ ủ ườ ờ i tiêu dùng trong th i

gian s m nh t. Bên c nh đó là s h c h i, rút kinh nghi m t chính ự ọ ệ ạ ấ ớ ỏ ừ ố đ i th và t ủ ừ

c nh ng công ngh tiên ti n hàng đ u cũng b n thân doanh nghi p. Không có đ ả ệ ượ ữ ế ệ ầ

nh kinh nghi m lâu năm nh nh ng đ i th n ng kí n c ngoài, nh ng ng ủ ặ ư ữ ư ệ ố ướ ư ượ ạ c l i

các doanh nghi p Vi t Nam l i có đc s am hi u th tr ng và th hi u c a ng ệ ệ ạ ị ườ ự ể ị ế ủ ườ i

tiêu dùng vì là n ướ c ch nhà, b i v y đi u quan tr ng là ph i bi ề ở ậ ủ ả ọ ế ậ ậ t v n d ng th t ụ

không khéo nh ng đi m m nh đó đ dành chi n th ng trong cu c chi n dành khách ữ ể ể ế ế ắ ạ ộ

hàng lâu dài này.

3. Cu c chi n s a (S a n c) ế ữ ữ ướ ộ

TH TR

NG S A C NH TRANH KH C LI T (2006)

Ị ƯỜ

S a n t Kh o sát m i nh t c a m t công ty nghiên c u th ữ ướ c: hàng n i c nh tranh t ộ ạ ố ấ ủ ứ ả ớ ộ ị

tr ng s a t ườ ng chuyên ngành th c ph m đã nh n đ nh r ng th tr ẩ ị ườ ự ậ ằ ị ữ ạ ồ i VN (bao g m

c, s a chua ăn - yaourt, s a b t) đang trong giai đo n phát tri n c c th nh, s a n ữ ướ ể ự ữ ộ ữ ạ ị

t là s a n c và s a b t. Theo kh o sát này, s a n c, mà ng i tiêu dùng đ c bi ặ ệ ữ ướ ữ ộ ữ ướ ả ườ

i hay s a ti t trùng, d n đ c ng i tiêu dùng chuy n sang dùng quen g i là s a t ọ ữ ươ ữ ệ ầ ượ ườ ể

thay cho các s n ph m s a đ c. M c tiêu th đ ữ ặ ụ ượ ứ ả ẩ ệ c ghi nh n kho ng 200 tri u ậ ả

lít/năm, tăng tr ng trung bình trên 20%/năm. c hi n có g n 50 th ưở Ướ ệ ầ ươ ng hi u khác ệ

nhau đang tham gia th tr ng. ị ườ

M t chuyên gia ho t đ ng trong lĩnh v c s n xu t s a cho bi ự ả ạ ộ ấ ữ ộ ế ầ ế ả t h u h t các s n

ph m s a n c đang tiêu th trên th tr ng đ c s n xu t t ữ ướ ẩ ị ườ ụ ượ ả ấ ừ ữ ộ ẩ s a b t nh p kh u ậ

c ch v i m c thu 25%. Cũng theo chuyên gia này, hi n nay s đàn bò trên c n ớ ả ướ ứ ế ệ ố ỉ

c 15-20% nhu c u v ch bi n s a t i nên vi c nh p kh u s a b t đ đáp ng đ ứ ượ ầ ề ế ế ữ ươ ẩ ữ ộ ể ệ ậ

ch bi n là đi u t t y u. M c dù v y, các s n ph m s a n c do trong n c ch ế ế ề ấ ế ữ ướ ậ ả ẩ ặ ướ ế

i thành ph m nh p kh u t Úc, New Zealand, Thái bi n v n chi m u th . S a t ế ư ế ữ ươ ế ẫ ẩ ừ ẩ ậ

c v i hàng n i do giá cao h n 5.000-8.000 Lan, Malaysia ch a th c nh tranh đ ư ể ạ ượ ớ ộ ơ

Môn Qu n tr Marketing ị

đ ng/h p, th ph n không đáng k . ể ồ ị ầ ộ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 17

K t ể ừ sau s ki n Melamine (cu i 2008, đ u 2009) , s a t ố ự ệ ữ ươ ở ọ i tr thành s l a ch n ự ự ầ

u tiên c a ng i tiêu dùng và m t l n n a chính vì s l a ch n s m t này, ng ư ủ ườ ọ ố ộ ộ ầ ữ ự ự ườ i

tiêu dùng l i ph i đ i m t v i nh ng s n ph m s a t i mà không ph i t i. ạ ả ố ặ ớ ữ ươ ữ ả ẩ ả ươ

c là cu c chi n v ng dinh d ng và công Vì v y c a cu c chi n s a n ộ ế ữ ướ ậ ủ ế ề ch t l ấ ượ ộ ưỡ

ng dinh d s a b t và s a t l i trong thành nghệ. Ch t l ấ ượ ưỡ ng th hi n qua t ể ệ ỷ ệ ữ ộ ữ ươ

ph n, các lo i vitamin khoáng ch t b sung . Công ngh th hi n qua các công ngh ấ ổ ầ ạ ệ ể ệ ệ

ti t trùng, thanh trùng. ệ

t các lo i s a n

c:

Cách th c phân bi ứ

ạ ữ ướ

* S a thanh trùng:

Là s n ph m s a n

c đ

c làm t

i, nguyên kem hay s a đã tách

ữ ướ ượ

s a t ừ ữ ươ

ch t béo (có th u ng tr c ti p). Quá trình thanh trùng thông th

72-100 đ

ự ế

ể ố

ườ

ng là s gia nhi ự

t t ệ ừ

C trong vòng 12-20 giây, giúp di

t các vi khu n gây b nh, gi m t ng l

ng vi khu n trong s a và

ượ

t o mùi v s a thanh trùng đ c tr ng. Tuy nhiên, s a thanh trùng có tu i th ng n (8-10 ngày) và ạ

ị ữ

ư

ph i đ

c b o qu n

nhi

ả ượ ả

ả ở

ệ ộ

t đ 5-7 đ C trong bao bì ch a m . ở

ư

* S a ti

t trùng:

Là s n ph m s a n

c đ

c làm t

s a t

i, s a nguyên kem hay s a đã tách

ữ ệ

ữ ướ ượ

ừ ữ ươ ữ

béo và các thành ph n khác (có th u ng tr c ti p). Lo i s a này th

ng đ

c đóng chai. Quá

ự ế

ạ ữ

ể ố

ườ

ượ

trình ti

t trùng g m hai công đo n, tr

c tiên s a đ

c gia nhi

t (135-150 đ C) trong vòng 4-6

ướ

ữ ượ

giây đ di

t các vi khu n.

ể ệ

Sau đó khi đóng chai s a đ

c gia nhi

t m t l n n a (120 đ C) trong vòng 15-20 giây đ gi m vi

ữ ượ

ộ ầ ữ

ể ả

khu n tái nhi m trong quá trình đóng chai. Các công đo n này không ch di

t ph n l n các vi

ỉ ệ

ầ ớ

khu n có trong s a mà còn giúp t o mùi v s a ti

t trùng đ c tr ng. S a t

i ti

t trùng có tu i th

ị ữ

ữ ươ ệ

ư

dài h n (4-6 tháng) và có th đ

c b o qu n

nhi

t đ thông th

ng.

ể ượ ả

ả ở

ơ

ệ ộ

ườ

* S a ti

Là s n ph m s a n

c đ

c làm t

s a t

i, s a nguyên kem, hay

ữ ệ

t trùng ki u UHT: ể

ữ ướ ượ

ừ ữ ươ ữ

ng đ

c đóng

s a đã tách béo và các thành ph n khác (có th u ng tr c ti p). Lo i s a này th ữ

ự ế

ạ ữ

ể ố

ườ

ượ

gói vô trùng trong h p gi y hay chai nh a. Quá trình ti

t trùng ki u UHT là s gia nhi

140-

t t ệ ừ

150oC trong kho ng 4-6 giây v i dây chuy n công ngh hi n đ i và r t đ t ti n. Lo i s a này có

ấ ắ ề

ệ ệ

ạ ữ

mùi v riêng đ c tr ng, th

ng có tu i th kho ng 6 tháng và cũng có th đ

c b o qu n

ư

ườ

ể ượ ả

ả ở ệ hi t

ng.

đ th ộ ườ

* S a hoàn nguyên

Môn Qu n tr Marketing ị

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 18

Trên th gi

i, công ngh pha ch s a b t thành s a n

c ti

t trùng đ

ế ớ

ế ữ ộ

ữ ướ

ượ

c công nh n và có tên ậ

chính th c là hoàn nguyên, t c là tr l

i tr ng thái ban đ u. Tuy nhiên, nguyên li u s a b t dùng

ở ạ ạ

ệ ữ ộ

i đã qua x lý và nhi u ch t dinh d

ng b m t đi sau t ng khâu

đ ch bi n chính là lo i s a t ể ế ế

ạ ữ ươ

ưỡ

ị ấ

ng b ng s a t

ch bi n. Đ đ m b o ch t l ể ả

ế ế

ấ ượ

ữ ươ

ấ i nguyên ch t, khi hoàn nguyên, các nhà s n su t

ả ph i b sung vitamin và khoáng ch t, nh ng b sung đ n đâu thì còn tùy thu c vào t ng nhà s n

ả ổ

ư

ế

xu t.ấ

VINAMILK

Vinamilk là doanh nghi p hàng đ u t i Vi ầ ạ ệ ệ ẩ t Nam v s n xu t s a và các s n ph m ấ ữ ề ả ả

i công ty t ừ ữ s a. Hi n nay, Vinamilk chi m kho ng 39% th ph n toàn qu c. Hi n t ả ị ầ ệ ạ ế ệ ố

ể có trên 240 NPP trên h th ng phân ph i s n ph m Vinamilk và có trên 140.000 đi m ệ ố ố ả ẩ

bán hàng trên h th ng toàn qu c. Bán hàng qua t t c các h th ng Siêu th trong ệ ố ố ấ ả ệ ố ị

toàn qu c.ố

S A T I Ữ ƯƠ 100% NGUYÊN CH T THANH TRÙNG Ấ

(2010)

S a t i 100% Thanh Trùng Vinamilk ữ ươ ự ế ợ là s k t h p

gi a ngu n nguyên li u t s a bò t ệ ừ ữ ữ ồ ươ i nguyên ch t và công ấ

ngh x lý thanh trùng ti n ti n ế ệ ử ế

Ngu n nhiên li u t s a bò t ệ ừ ữ ồ ươ ấ i nguyên ch t h o h ng l y ấ ả ạ

nh ng "cô" bò kh e m nh, t i vui, đ c chăm sóc k t ừ ữ ạ ỏ ươ ượ ỹ

càng cho ch t l ng s n ph m t i tiêu ấ ượ ả ẩ ố t nh t đ n ng ấ ế ườ

dùng.

Đ c bi ặ ệ ầ t, “Công ngh ly tâm tách khu n” tiên ti n l n đ u ế ầ ệ ẩ

có m t t i Vi ặ ạ ệ ạ t Nam đánh b t g n h t các vi khu n có h i ế ậ ầ ẩ

tr c khi x lý thanh trùng, đ m b o chât l ng s a t ướ ử ả ả ượ ữ ố t

Môn Qu n tr Marketing ị

nh t cho b n và gia đình. ạ ấ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 19

S A T I 100% NGUYÊN CH T TI T TRÙNG Ữ ƯƠ Ấ Ệ

ự ớ Hãy b t đ u m t ngày năng đ ng tràn đ y sinh l c v i ắ ầ ầ ộ ộ

Vinamilk S a T i. Đ c làm t 100% s a t i nguyên ữ ươ ượ ừ ữ ươ

ch t, Vinamilk S a T i ch a đ ng nh ng d ữ ấ ươ ứ ự ữ ưỡ ấ ng ch t

t nh t t c n thi ầ ế t và thu n khi ầ ế ấ ừ ế thiên nhiên, mang đ n

cho b n m t s c s ng d i dào đ th ộ ứ ố ể ưở ạ ồ ẹ ng th c tr n v n ứ ọ

m t cu c s ng t i đ p. ộ ố ộ ươ ẹ

Quy cách đóng gói: H p gi y 1L, H p gi y 180ml. ấ ấ ộ ộ

S A T I TI T TRÙNG GIÀU CANXI, ÍT BÉO Ữ ƯƠ Ệ

FLEX KHÔNG Đ NGƯỜ

Hãy c m nh n s c s ng d i dào v i s a ti t trùng Flex! ậ ứ ố ớ ữ ệ ả ồ

Hãy c m nh n s c s ng d i dào v i s a ti t trùng Flex! ậ ứ ố ớ ữ ệ ả ồ

Ít béo và giàu canxi, Flex là ngu n d ồ ưỡ ng ch t lý t ấ ưở ng

đ c th b n luôn cân đ i, kh e kho n năng đ ng và ể ơ ể ạ ắ ộ ỏ ố

tràn đ y s c s ng. ầ ứ ố

Quy cách đóng gói: H p gi y 110ml và 180ml. ộ ấ

Môn Qu n tr Marketing ị

Co

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 20

NG S A TI T TRÙNG BU I T I SWEETDREAM CÓ Đ Ổ Ố Ữ Ệ ƯỜ

ụ V i thành ph n b sung Vitamin B1, B6 và M t ong, có tác d ng ậ ầ ổ ớ

gi i to căng th ng, làm d u giác quan và th giãn trí não, Vinamilk ả ư ả ẳ ị

Sweetdream mang đ n cho b n m t tr ng thái tinh th n tho i mái, ộ ạ ế ả ầ ạ

thanh th n đ d đi vào gi c ng sâu và tr n v n. ọ ẹ ể ễ ủ ả ấ

Hãy t n h ậ ưở ậ ng m t gi c ng ngon đ chu n b cho ngày m i th t ủ ể ẩ ấ ộ ớ ị

kh e kho n và tràn đ y s c s ng. ầ ứ ố ắ ỏ

Môn Qu n tr Marketing ị

Quy cách đóng gói: H p gi y 180ml. ấ ộ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 21

S A TI T TRÙNG VINAMILK Ữ Ệ

Th m ngon và ti n l i, s a ti t trùng túi Vinamilk không ệ ợ ữ ệ ơ

ch là ngu n d t y u mà còn th t ti ồ ưỡ ỉ ng ch t thi ấ ế ế ậ ế t ki m, giúp b n và gia đình ạ ệ

th ng th c cu c s ng t i đ p tr n v n. ưỏ ộ ố ứ ươ ẹ ọ ẹ

Quy cách đóng gói: B ch fino 200ml - 220ml. ị

S a ti t trùng Vinamilk (Milk) Có đ ng + DHA ữ ệ ườ

S a ti t trùng Milk Kid đ c s n xu t t s a bò t i nguyên ch t, giàu canxi và ữ ệ ượ ả ấ ừ ữ ươ ấ

khoáng ch t, đ c x lý b ng công ngh ti c ti ấ ượ ử ệ ệ ằ t trùng hi n đ i: s a t ệ ạ ữ ươ ượ ệ t i đ

trùng nhi t đ cao trong th i gian c c ng n (3 giây) nên s n ph m b o toàn đ ở ệ ộ ự ả ả ẩ ắ ờ ượ c

t c các vitamin & khoáng ch t, hàm l ng canxi trong s a v i t l D/Ca t t ấ ả ấ ượ ữ ớ ỷ ệ ố ư i u,

đ c b sung DHA giúp tr phát tri n cao l n, m nh kh e, nhanh nh n và thông ượ ổ ể ẻ ẹ ạ ớ ỏ

minh.

Quy cách đóng gói: H p gi y 110ml. ấ ộ

Môn Qu n tr Marketing ị

S A TI T TRÙNG MILKPLUS Ữ Ệ

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 22

Môn Qu n tr Marketing ị

| Đ tài: Cu c chi n s n ph m m i ế

ớ 23