21
0
DOANH NGHIP KHI NGHIP SÁNG TO
- THC TIN VÀ XU TH PHÁT TRIN
ThS. Nguyễn Chu Du
Trường Đại học Công đoàn
Nguyễn Thị Thùy Dung
Trường Đại học Luật Hà Nội
Tóm tt
Làn sóng cách mng công nghip 4.0 ngày càng mnh m ti mi mt của đời
sng kinh tế - xã hội đc bit các doanh nghip khi nghip sáng to (DNKNST).
Bên cnh thun li là s vốn đầu ca hoạt động khi nghip không lớn nhưng lợi
nhun thu v ca doanh nghip lại tương đối cao thì các doanh nghiệp cũng phải đối
mt vi nhiều khó khăn rào cn pháp ln. Trong phm vi i viết này, tác gi
tp trung phân tích thc tin và xu thế phát trin ca DNKNST thi đi 4.0.
T khóa: Doanh nghip, khi nghip sáng to, cách mng công nghip 4.0.
1. Khái quát v DNKNST
Làn sóng cách mng công nghiệp 4.0 tác đng ngày càng mnh m ti mi
mt của đời sng kinh tế - xã hi. Doanh nghip trong thi k này dựa trên động lc
không có trn gii hn công ngh và đổi mi sáng to. Song, cuc cách mng công
nghiệp 4.0 đang tạo ra nhiu thách thc khiến mt s doanh nghip, mt s ngành lc
nhp v công ngh phi thu hẹp đáng kể b đào thải.
Vit Nam nói riêng các quc gia trên thế giới nói chung đã đẩy mnh hot
động khi nghiệp đổi mi sáng to (startup). Trong tiếng Anh, thut ng “start-up”
có hai nghĩa: Mt là, phn ánh mt trng thái bắt đầu ca mt công vic kinh doanh
hoc mt d án; Hai là, mt doanh nghiệp được thành lập để thc hiện ý tưởng trên
sở khai thác tài sn trí tu, công ngh, hình kinh doanh mi kh năng
tăng trưởng nhanh. Theo nghiên cu ca Paul Graham, DNKNST doanh nghip
được lp ra vi k vọng tăng trưởng nhanh. Tốc độ tăng trưởng gn với ý tưởng sáng
to mi là yếu t quan trng nhất xác định đó là một doanh nghip khi nghip. Các
yếu t khác (như doanh nghiệp mi thành lp, thuộc nh vực ng nghệ, đưc qu
đầu tư rủi ro tài tr, vv.) ch ý nghĩa ph tr (Paul Graham, 2005). Theo Mandela
Schumacher - Hodge cho rằng, đối vi mt doanh nghip khi nghiệp thì tính đt phá
điều bt buc. DNKNST th to ra nhng th chưa hề trên th trưng hoc
to ra mt giá tr tốt hơn so với nhng th đang có sn. Công ngh thường là đặc tính
tiêu biu ca sn phm t mt doanh nghip khi nghip. Mc dù, ngay c khi sn
211
phm không da nhiu vào công ngh, thì doanh nghip khi nghiệp cũng cần áp
dng công ngh để đạt được mc tiêu kinh doanh tham vng tăng trưng (Lê Xuân
Trưng, 2018).
Ti Vit Nam khái nim DNKNST mi đưc đưa vào văn bn chính thc
đu tiên làloi hình doanh nghip có kh ng tăng tng nhanh da tn khai
thác tài sn trí tu, công ngh, mônh kinh doanh mi”( Quyết đnh s 844/
TTg ngày 18/5/2016). Trên thc tế, các quy đnh liên quan đến h tr doanh
nghip khi nghip đã xut hin t nhng năm đu 2010, khi Ngh đnh v tr
giúp phát trin doanh nghip nh va ca Chính ph (Ngh đnh s
56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009) đưc ban hành. Tuy nhiên h thng pháp lý h
tr các doanh nghip khi nghip đưc đ cp chính thc ti các n bn quy
phm pháp lut ca Vit Nam t năm 2016, cho đến nay vn đang trong quá trình
xây dng và hoàn thin.
2. DNKNST thc tin và xu thế phát trin
2.1. H thng chính sách của Nhà nước v DNKNST
Vit Nam thc hin mt s nhim v ln, mang tính chiến lược đó là cơ cu
li nn kinh tế, thúc đẩy ng tng thc hiện nh tăng trưng t ch yếu
da theo chiu rng sang phát trin hp gia chiu rng và chiu sâu, va m
rng quy , va chú trng nâng cao chất ng, hiu qu (Văn kiện Đại hi XI,
2011). Ngh quyết Quc hội cũng khẳng định: xác định mc tiêu tng quát là tp
trung nâng cao hiu qu phân b và s dng các ngun lc phát trin, xác đnh trng
tâm chính sách ca Cnh ph vấn đề pt trin mnh khu vc kinh tế nhân
trong nưc và thu hút hp lý đầu trực tiếp nước ngoài, ci thiện môi trưng kinh
doanh (Quc hi, 2016) Ngh quyết ca Chính ph vi mục tiêu đt ra s xây
dng doanh nghip Việt Nam có năng lực cnh tranh, phát trin bn vng; c c
ít nht 1 triu doanh nghip hot động, trong đó c doanh nghip quy
ln, ngun lc mnh; khu vc nhân Vit Nam đóng góp khong 48 - 49% tng
sn phm quc ni (GDP), khong 49% tng vốn đầu toàn hội; năng suất các
nhân t tng hợp (TFP) đóng góp khoảng 30- 35% GDP; năng sut lao đng xã hi
tăng khong 5%/năm. Hàng năm, khong 30- 35% doanh nghip Vit Nam có hot
động đổi mi sáng to (Chính ph, 2016).
Ngoài các văn bản chung v DNKNST các cơ quan Nhà nước đã ban hành các
văn bản, quy định pháp lut v h tr khuyến khích các DNKNST. Theo đó “Doanh
nghip va nh khi nghip sáng tạo (đối tượng được h tr theo Lut) doanh
nghiệp đưc thành lập để thc hin ý ởng trên cơ s khai thác tài sn trí tu, công
ngh, hình kinh doanh mi kh năng tăng trưởng nhanh”. Điều kiện để
doanh nghiệp đưc nhn h tr đó là, Th nht, thi hạn không q5 năm k t
21
2
ngày được cp giy chng nhn đăng ký DN lần đầu; Th hai, chưa chào bán chứng
khoán ra công chúng (Lut H tr doanh nghip nh và va).
Các doanh nghip va nh khi nghip ng tạo đưc h tr gm 5 hình
thức như sau: (i) H tr ng dng, chuyn giao công ngh; h tr trang thiết b tại cơ
s k thut; h tr tham gia sở ươm to, khu làm việc chung; ng dn th
nghim, hoàn thin sn phm mi, dch v hình kinh doanh mi; (ii) H tr
đào tạo, hun luyn chuyên sâu v y dng, phát trin sn phm; thu hút đầu tư;
vn v s hu trí tu; thc hin các th tc v tiêu chun, quy chun k thuật, đo
ng, chất lượng; (iii) H tr v thông tin, truyn thông, c tiến thương mi, kế ni
mạng lưới khi nghip sáng tạo, thu hút đầu t các qu đầu khi nghip sáng
to; (iv) H tr thc hiện thương mại hóa kết qu nghiên cu khoa hc và phát trin
công ngh, khai thác phát trin tài sn trí tuệ; (v) chế cp lãi suất đối vi
khon vay ca doanh nghip va và nh khi nghip sáng to thông qua các t chc
tín dng (Ngh định s 39/2018/NĐ-CP).
Chi tiết hóa các hình thc h tr ca Lut H tr doanh nghip nhva là
các chính sách c th v: Thành lp, t chc và hoạt động ca Qu bo lãnh n dng
cho doanh nghip nh va (Ngh định 34/2018/NĐ-CP; Ngh định 39/2019/NĐ-
CP); Đầu cho doanh nghiệp nh va khi nghip sáng tạo đã tạo khung pháp
luật bản cho doanh nghip thc hin hoạt động khi nghip sáng to, qu đầu tư
khi nghip sáng tạo, cơ chế s dụng ngân sách địa phương đầu tư vào doanh nghiệp
nh va khi nghip sáng to, qun nhà nước đối vi hoạt động đầu khởi
nghip sáng to (Ngh định s 38/2018/NĐ-CP);
Hin thc hóa các chính sách chung Chính ph đã triển khai Đề án “Hỗ tr h
sinh thái khi nghiệp đổi mi sáng to quốc gia đến năm 2025 vi mc tiêu: Th
nht, giai đoạn đầu đến năm 2020 hoàn thiện h thng pháp lý h tr khi nghiệp đổi
mi sáng to; thiết lập được cng thông tin khi nghiệp đổi mi sáng to quc gia;
h tr được 800 d án, 200 doanh nghip khi nghiệp, trong đó 50 doanh nghip gi
được vn thành công t các nhà đầu mạo him, thc hin mua bán sáp nhp,
vi tng giá tr ước tính khong 1.000 t đồng; Th hai, đến m 2025, hỗ tr phát
trin 2.000 d án khi nghiệp đổi mi sáng to; h tr phát trin 600 doanh nghip
khi nghiệp đổi mi sáng to; 100 doanh nghiệp tham gia Đề án gọi được vốn đầu tư
t các nhà đầu tư mạo him, thc hin mua bán và sáp nhp, vi tng giá tr ước tính
khong 2.000 t đồng.(Quyết đnh s 844/QĐ-TTg)
Để thc hin tốt Đ án trên, B Khoa hc Công ngh trin khai 12 d án
và 03 đề tài c th s đưc trin khai vi mục tiêu: Nâng cao năng lc cho các thành
phn ca h sinh thái khi nghiệp đi mi sáng to, liên kết các h sinh thái khi
213
nghip quc gia và xây dựng cơ chế, chính sách phát trin khoa hc và công ngh h
tr DNKNST (Quyết đnh s 171/QĐ-BKHCN; Quyết định s 3362/QĐ-BKHCN
Ngoài ra, còn mt s đ án khác h tr sinh viên, ph n khi nghip (Quyết
định s 1665/QĐ-TTg, Quyết định s 939/QĐ-TTg). Bên cạnh đó, còn các nghị quyết
của các HĐND tnh, các quyết định, kế hoạch, chương trình của UBND tnh v khi
nghip và khi nghip sáng to các tnh, thành ph trc thuộc trung ương.
Nhìn chung, Lut H tr doanh nghip nh và va 2017 cùng với các văn bản
hướng dẫn đã tạo nhiu thun lợi để doanh nghip nh và vừa được khi nghip ng
to vi các mục tiêu như sau.
Bng 1. Các mc tiêu chính sách phát trin khi nghip ca Vit Nam
Loi
Pháp lut
Thông tin
S ng d án
được h tr
S ng doanh
nghiệp được h tr
(Ngun: VCCI 2017, Tng hp t Đề án 844)
2.2. Đánh giá hệ thng pháp lý và chính sách h tr DNKNST
Nhìn chung, các quy đnh pháp lut và cnh ch h tr khi nghip ti
Vit Namn thiếu đng b, c th và vn tn ti nhiều xung đt,u thun.c
quy định ch yếu còn mangnh chung chung, phm vi đi tưng rng,n tri
vi đối tượng đưc h tr là gn n toàn b các doanh nghip nh va
chưa có s định hưng riêng cho nm đi tượng đặc t, đc bit c doanh
nghip khi nghip.
Mc dù các quy định, hưng dẫn để trin khai hot đng h tr khi nghip
các địa phương đã đưc c th hóa, rõ ràng hơn, song việc thu hp, tp trung vào các
nhóm đối tượng nhất đnh vẫn chưa được đm bảo. Không ít trường hp, các quy
định, hướng dn ca các địa phương chỉ đơn thuần là la chn và nhc li mt s ni
dung của Đ án “Hỗ tr h sinh thái khi nghiệp đổi mi sáng to quốc gia đến năm
2025”. Tính đến thời điểm hin tại, Đề án ban hành theo Quyết định s 844/QĐ-TTg
gần như là văn bản duy nht đt ra các mc tiêu c th mang tính đnh lượng v phát
trin doanh nghip khi nghip vi các mc tiêu ngn hn và trung hạn. Song, Đề án
21
4
này cũng như các đ án khác ch mang tính định hướng, không ràng buc trách nhim
đối vi bt k quan, tổ chức nào, cũng không có biện pháp x o trong trường
hợp không đạt đưc mc tiêu. T đó, đã dẫn đến vic thc hin h tr DNKNST b
hn chế, khó khăn.
3. Thc trng DNKNST Vit Nam hin nay
3.1. S ng DNKNST ti Vit Nam:
Tuy s ng doanh nghip thành lp mi ti Việt Nam tương đối cao nhưng
trên thc tế, các DNKNST trong s đó lại rt ít.
Bng 2: S ng DNKNST Vit Nam
Năm
S ng DNKNST
2015
1.800
2016
3.000
2017
3.860
2018
4.460
(Ngun: Tng hp s liu t VCCI, Đề án 844)
Mc s ng DNKNST còn chiếm s ng nh so vi tng s doanh
nghip hin nay tuy vy, nếu tính trên đầu người thì s các công ty khi nghip ca
Việt Nam cao hơn các quốc gia khác như Trung Quc (2.300 công ty khi nghip),
Ấn Độ (7.500 công ty khi nghip) và Indonesia (2.100 công ty).
So sánh gia các DNKNST cho thy, s ợng DNKNST trong các lĩnh vực
công ngh thông tin cao hơn các lĩnh vực khác. Riêng trong lĩnh vực công ngh, Vit
Nam được đánh giá là thị trưng mi ni giàu tim năng.
Theo thng ca t chức Topica Founder Institute (TFI), m 2017, Việt
Nam tiếp nhn 92 thương v đầu tư KNST với tng s vốn hơn 291 triệu USD, tăng
gn gấp đôi về mt s ợng thương vụ và gn 50% v mt tng s vốn đầu tư so với
năm 2016 (50 thương vụ vi 205 triu USD). Trong s đó, có 8 thương vụ thoái vn
thành công thông qua mua bán và sáp nhp (M&A) tr giá 128 triu USD. Năm 2015,
giá tr đầu 137 triệu USD giá tr thoái vn khong 300 triu USD (do
thương vụ bán Misfit tr giá 260 triu USD).
Mc s tăng trưởng tương đối mnh mẽ, nhưng nguồn vốn đầu cho
DNKNST (hay còn gọi “startup”) ti Vit Nam vẫn tương đối khiêm tn so vi
khu vc trên thế giới. Theo Tech in Asia3, năm 2017, khu vực Đông Nam Á đã
thu hút 7,86 t USD đầu tư vào khởi nghiệp, như vậy s vốn đầu tư Việt Nam thu hút
được chiếm t phn rt nh, chưa đến 5%. Theo tp chí uy tín v khi nghip