
21
0
DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO
- THỰC TIỄN VÀ XU THẾ PHÁT TRIỂN
ThS. Nguyễn Chu Du
Trường Đại học Công đoàn
Nguyễn Thị Thùy Dung
Trường Đại học Luật Hà Nội
Tóm tắt
Làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng mạnh mẽ tới mọi mặt của đời
sống kinh tế - xã hội đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (DNKNST).
Bên cạnh thuận lợi là số vốn đầu tư của hoạt động khởi nghiệp không lớn nhưng lợi
nhuận thu về của doanh nghiệp lại tương đối cao thì các doanh nghiệp cũng phải đối
mặt với nhiều khó khăn và rào cản pháp lý lớn. Trong phạm vi bài viết này, tác giả
tập trung phân tích thực tiễn và xu thế phát triển của DNKNST thời đại 4.0.
Từ khóa: Doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, cách mạng công nghiệp 4.0.
1. Khái quát về DNKNST
Làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 tác động ngày càng mạnh mẽ tới mọi
mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Doanh nghiệp trong thời kỳ này dựa trên động lực
không có trần giới hạn là công nghệ và đổi mới sáng tạo. Song, cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0 đang tạo ra nhiều thách thức khiến một số doanh nghiệp, một số ngành lạc
nhịp về công nghệ phải thu hẹp đáng kể và bị đào thải.
Việt Nam nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung đã đẩy mạnh hoạt
động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup). Trong tiếng Anh, thuật ngữ “start-up”
có hai nghĩa: Một là, phản ánh một trạng thái bắt đầu của một công việc kinh doanh
hoặc một dự án; Hai là, một doanh nghiệp được thành lập để thực hiện ý tưởng trên
cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng
tăng trưởng nhanh. Theo nghiên cứu của Paul Graham, DNKNST là doanh nghiệp
được lập ra với kỳ vọng tăng trưởng nhanh. Tốc độ tăng trưởng gắn với ý tưởng sáng
tạo mới là yếu tố quan trọng nhất xác định đó là một doanh nghiệp khởi nghiệp. Các
yếu tố khác (như doanh nghiệp mới thành lập, thuộc lĩnh vực công nghệ, được quỹ
đầu tư rủi ro tài trợ, vv.) chỉ có ý nghĩa phụ trợ (Paul Graham, 2005). Theo Mandela
Schumacher - Hodge cho rằng, đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp thì tính đột phá
là điều bắt buộc. DNKNST có thể tạo ra những thứ chưa hề có trên thị trường hoặc
tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn. Công nghệ thường là đặc tính
tiêu biểu của sản phẩm từ một doanh nghiệp khởi nghiệp. Mặc dù, ngay cả khi sản