
54
NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁP LÝ NHẰM PHÒNG NGỪA TRANH CHẤP
QUẢN TRỊ NỘI BỘ CÔNG TY ĐỂ KHỞI NGHIỆP BỀN VỮNG
ThS. Lữ Thị Ngọc Diệp
Trường Đại học Lao động - Xã hội
Tóm tắt
Nội dung bài viết làm rõ hai vấn đề về tranh chấp trong quản trị nội bộ công
ty: (i) nguyên nhân dẫn đến tranh chấp trong giai đoạn khởi nghiệp và (ii) biện pháp
phòng ngừa tranh chấp đối với các công ty khởi nghiệp dưới góc độ pháp luật doanh
nghiệp hiện hành. Từ đó giúp các nhà sáng lập nhận diện và thiết lập cơ chế quản trị
nội bộ công ty phù hợp với giai đoạn “khởi nghiệp”, tạo nền tảng để phát triển công
ty bền vững.
Từ khóa: quản trị nội bộ công ty; khởi nghiệp bền vững; tranh chấp nội bộ
1. Phòng ngừa tranh chấp quản trị nội bộ công ty – một yêu cầu cầu thiết
để khởi nghiệp bền vững
1.1. Quản trị nội bộ công ty và các loại tranh chấp điển hình
Không có một khái niệm chung nhất về “quản trị nội bộ công ty” để áp dụng
cho mọi trường trường hợp. Tùy vào góc độ tiếp cận, chúng ta sẽ có cách hiểu khác
nhau về “quản trị nội bộ công ty”. Thuật ngữ chúng ta thường gặp hơn “quản trị nội
bộ công ty” đó là “quản trị công ty”. “Quản trị công ty” có nội hàm rộng hơn “quản
trị nội bộ công ty”, là thuật ngữ hàm chỉ các cách thức tổ chức và biện pháp mà những
chủ thể có thẩm quyền trong công ty sử dụng nhằm quản lý, điều hành, kiểm soát các
vấn đề như: tài chính (gọi là quản trị tài chính); nhân sự, người lao động, việc làm
(gọi là quản trị nhân sự), chiến lược kinh doanh, tiếp cận thị trường (gọi là quản trị
kinh doanh); điều hành bộ máy quản lý công ty và điều hòa lợi ích của các nhóm chủ
thể trong nội bộ công ty (gọi là quản trị nội bộ công ty) với mục tiêu cuối cùng hướng
đến là hiệu quả kinh doanh và sự phát triển ổn định của công ty. Theo Tổ chức Hợp
tác và Phát triển Kinh tế thì “quản trị công ty” là một loạt mối quan hệ giữa ban giám
đốc, hội đồng quản trị, các cổ đông và các bên có quyền lợi liên quan khác trong một
doanh nghiệp (OECD, 1999, 2004). Một số quan điểm khác cho rằng “Quản trị công
ty hiểu theo nghĩa hẹp là quan hệ của một doanh nghiệp với các cổ đông, hoặc theo
nghĩa rộng là quan hệ của doanh nghiệp với xã hội” (Financial Times, 1997), hay
“Quản trị công ty là chủ đề mặc dù được định nghĩa không rõ ràng nhưng có thể coi
như đó là tập hợp các đối tượng, mục tiêu và thể chế để đảm bảo điều tốt đẹp cho cổ