
Đạo đức (tiết 14)
BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
I.Mục tiêu
1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu:
Học sinh phải biết ơn thầy giáo, cô giáo vì thầy cô giáo là người dạy dỗ chúng ta nên người.
- Biết ơn thầy cô giáo thể hiện truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta. Biết ơn thầy cô
giáo làm tình cảm thầy trò luôn gắn bó.
2. Kỹ năng (Hành vi) :
-Biết chào hỏi lễ phép, thực hiện nghiêm túc yêu cầu của thầy cô giáo.
- Biết làm giúp thầy cô một số công việc phù hợp.
- Biết phê phán, nhắc nhở các bạn để thực hiện tốt vai trò của người học sinh.
3. Thái độ:
- Học sinh biết kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo. Có ý thức vâng lời, giúp đỡ thầy cô giáo
những việc phù hợp.
- Không đồng tình với biểu hiện không biết ơn thầy cô giáo.
II Đồ dùng
-Gv : Tranh phóng to/ Sgk 21, 4 tranh/22 SGK - 2 băng giấy (HĐ4)

- Bảng phụ ghi các hành động đúng (HĐ3 trò chơi)
- Hs : thẻ hoa; Sgk, vở nháp.
III. Các hoạt động dạy-học :
Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
- GV gọi học sinh và nêu câu hỏi 1 để học sinh trả
lời.
+ Em đã làm những việc cụ thể nào hằng ngày để
bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ?
- Giáo viên lắng nghe, nhận xét, ghi điểm
- GV cho các tổ kiểm tra phần chuẩn bị bài học ở nhà
(giẩi quyết tình huống /20) của bài Biết ơn thầy cô
giáo.
- Nhận xét phần bài cũ.
2. Bài mới
2.1 Giới thiệu bài
Các thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận
tình dạy dỗ chúng ta nên người. Biết ơn thầy giáo cô
giáo là thể hiện truyền thống “Tôn sư trọng đạo” là
làm tình cảm thầy trò luôn gắn bó. Vậy thế nào là
biết ơn thầy giáo, cô giáo. Cô và các em tìm hiểu bài
-3 HS trả lời câu hỏi
-Lớp theo dõi, nhận xét.
- Các tổ kiểm tra - lớp
trưởng báo cáo.
- HS lắng nghe.

học “Biết ơn thầy giáo, cô giáo”
- Gv ghi đề bài lên bảng.
2.2Tìm hiểu bài
a) Hoạt động 1:
Xử ly tình huống ( thảo luận nhóm4 và đóng vai)
?- GV cho học sinh đọc tình huống/20
- Gv gắn tranh phóng to lên bảng và cho HS quan
sát.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 và trả lời
nội dung các câu hỏi sau:
+Em hãy đoán xem các bạn nhỏ trong tình huống sẽ
làm gì?
+ Nếu em là các bạn em sẽ làm gì? Hãy đóng vai thể
hiện xử lý của nhóm em?
- GV cho 2 nhóm đóng vai trước lớp.
- Gv theo dõi, nhận xét
+ Tại sao nhóm em chọn cách giải quyết đó?
+ Đối với thầy cô giáo chúng ta phải có thái độ như
thế nào?
- HS nhắc lại nối tiếp.
- 1HS đọc to-lớp đọc thầm
theo
- HS quan sát tranh.
+ Các bạn sẽ đến thăm cô
giáo.
- HS tìm cách giải quyết của
nhóm và đóng vai thể hiện
cách giải quyết đó.
+ Vì phải biết ơn thầy cô
giáo.