ĐẠO ĐỨC ( 17 )
YÊU LAO ĐỘNG (T2)
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Kiến thức : Củng cố và khắc sâu kiến thúc tiết 1
- Thái độ : Yêu mến., đồng tình với những bạn có tính thần lao động. Không đồng
tình với những bạn lười lao động
- Hành vi : Tích cực tham gia lao động ở gia đình, nhà trường, cộng đồng nơi ở phù
hợp với khả năng của mình. tự giác làm tôt s các công việc tự phục vụ bản thân
II. Đồ dùng dạy học
- Những mẩu chuyện kể về các tấm gương lao động của Bác Hồ, các anh hùng lao
động hoặc các bạn trong lớp….mà HS đã sưu tầm.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi 2 HS trả lời các câu hỏi sau : - 2 HS trả lời.
+ Thế nào là yêu lao động ? - Lớp nhận xét, sửa sai
+ 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
- GV nhận xét -Lắng nghe
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
Mọi của cải vật chất do đâu mà có. Để biết quý - HS kể về các tấm gương yêu lao
trọng và bảo vệ công sức lao động thế nào ? bài động mà các em đã được học : bác
học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ. Hồ làm phụ bếp trên tàu để đi tìm
đường cứu nước. * Hoạt động 1 : Kể chuyện các tấm gương yêu
lao động + Tấm gương yêu lao động của bác
Lương định Của…. - GV yêu cầu HS kể những tấm gương yêu lao
động mà các em đã sưu tâm được. - HS trả lời
- GV giúp đỡ các em có thể kể tốt.
+Vượt mọi khó khăn, chấp nhận thử
thách để làm tốt công việc của mình. - Theo em, những nhân vật trong các câu
chuyện có yêu lao động không ? + Tự làm lấy công việc của mình.
- Những biểu hiện của yêu lao động là gì ? + Làm việc từ đầu đến cuối
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
- GV ghi các ý kiến của HS lên bảng
- Nhận xét các câu trả lời.
* GV kết luận : Yêu lao động là tự làm lấy + Ỷ lại, không tham gia vào lao
công việc, theo đuổi công việc từ đầu đến
cuối….Đó là những biểu hiện rấ đáng trân động.
trọng và học tập. + Không tham gia lao động từ đầu
- Hãy cho ví dụ về biểu hiện không yêu lao đễn cuối.
động ? + Hay nản chí, không khắc phục khó
khăn trong lao động
* Hoạt động 2: Trò chơi “ Hãy nghe và đoán”
- GV phổ biến luật chơi.
- Cả lớp chia làm 2 đội. Mỗi đội có 5 người.
Sau mỗi lượt chơi có thể thay người. - HS chơi.
+ Trong thời gian 5-7 phút, lần lượt 2 đội chơ
đư ra ý nghĩa của các câu ca dao tục ngữ đã
chuẩn bị trước ở nhà để đội kia đoán.
+ Mỗi đội trong 1 lượt chơi được 30 giây suy
nghĩ.
- Cho HS trình bày kết quả làm việc
+ Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 5 điểm. của mình.
+ 5 HS trong lớp được cử làm BGK để chấm
điểm và nhận xét các đội.
- Cả lớp nhận xét.
- GV tổ chức chơi thử 1 lần- sau đó sẽ chơi
thật.
- 1 HS đọc * Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
- GV yêu cầu mỗi HS hãy viết, vẽ hoặc kể về
một công việc ( hoặc nghề nghiệp ) trong tương
lai mà em yêu thích trong thời gian 3 phút
- GV yêu cầu HS trình bày được theo những
vấn đề sau.
+ Đó là công vịêc hay nghề nghiệp gì ?
+ Lý do em yêu thích công vịêc hay nghề
nghiệp đó.
+ Để thực hiện ước mơ của mình, ngay từ bây
giờ em cần phải làm những công việc gì ?
- GV kết luận
3. Củng cố-dặn dò
- GV yêu cầu 1 HS đọc phần ghi nhớ
* Bài sau : Kính trọng biết ơn người lao động