Dy bé lch s (5-6 tui)
Thái độ lch s không phi t nhiên mà có, tr cần đưc dy d v mi quan h
hi ngay t nh.
Bn không cn phi theo sát hoc b c my ny tri mi nhn thy rằng cách cư
x ca con mình không tế nhchút nào. Cách đây mấy ngày, nó hn h mi cô
bn thân v nhà chơi nhưng cách đối x ca nó tht quá chừng quá đỗi ngay t khi
con bé bước chân vào nhà cho đến khi nó ra v.
Trong những trường hợp như thế thì cách cư xử không tt là không có ch ý. Mt
đứa tr 6 tui không nhn thy rng những hành đng ca li làm cho người
khác khó chu; phi xử tt lch s khi cùng chơi, cùng hc hoc cùng
sng với người khác.
Mt vài ký do khiến trẻ có ti độ “khó chịu” như vậy:
“Bt lch s” chc chn sphn ng” tc thi: Cha mẹ thường có phn ng
rt mnh khi con cái hno. đn trước được phn ứng như vậy nên tr t
ra không nghe li hoc bt lch s ch vi mc đích là để người khác quanm đến
mình.
“Không phi sinh ra là sn cách cư xử phi phép, tr cn thời gian để
hc”: y cho tr thời gian để học điều th chp nhận được điều nht
định không được. Ít nht cũng phải đến 4 tui bn tr mi bt đầu hình thành nhn
th về điều tốt và điều xu.
Theo bản năng tự nhiên, tr thích quan h vi bn cùng tuổi để chia s kinh
nghim, cùng chơi đồ chơi. Chính thái đ hòa nhã mt loi dầu giúp bôi trơn
bánh xe ca s hp tác trong xã hi.
Một đa không hòa đồng vi bn thì không ai khác hơn là chính sẽ gp
khó khăn trong quan hệ vi các bn. Có ai lại thích chơi với một đứa cáu knh, khó
chu, bn tr ch thích chơi với những người bạn có cách cư xử tt, dn dần đứa bé
không hòa đồng s b bn bè lánh xa và b quên.
Mt vn đề khác s phải đối đầu không d dàng chút nào mọi người ch có
th vui v nếu ai cũng phải tuân theo quy định ca cuộc chơi. Chẳng hn như cùng
chơi nhảy dây nhưng này thích cầm nhy mt mình, bé khác li thích hai người
cm dây quay cho một ni nhảy. Tương tự n vậy nhng đứa không hòa
đồng, không thích tuân theo quy đnh chung s không th tham gia trò chơi cùng
các bn.
Ðể giúp có thái độ hi tt cha m cần lưu ý:
Bn thân cha m cũng phải tt: nếu đã chng kiến cnh cha hoc mẹ đùng đùng
ni i tam bành hoặc ln tiếng nt n người khác thì bn cũng đừng ngc nhiên
khi thy tr cũng có thái độ tương tự như vậy.
Ðng b qua hay tán thưởng cho cách cư xử bt lch s: thnh thong bn
không nín ời được khi nghe con bn vng v nói chuyn đin thoi vi bn
tiếng ời đó tình làm tăng khả năng chng my chc con s lp li hành
động đó trong trường hợp tương tự.
Biết cách km chế bn thân: rt th bn s ni gin khi thy con mình đang
giành ăn bánh với bạn nhưng cũng đng quát nt con trước mặt người khác, tt
nht là dẫn con đến ch khuất để khuyên nh gii tch.
Gii thích lý do: Lch s, hòa nhãnghĩa là hiu rõ v cm xúc của người khác.
vy gii thích cho hiu thái đ bt lch s ca khiến cho mi người tc
gin. Ðưa ra trường hp nếu người nào xử khiếm nhã như vậy t chc hn
s không thích.
Khuyến khích hơn trng pht: bn không th un nn tr tr thành một đưa
hòa nhã ch trong mt sm mt chiu. Chnh sa bé t t, không th gp được.
Mm do mt chút: không cn phi chp ly bt chành động nào ca trđể ch
trích bi bn thân chúng ta thnh thong cũng lầm li cơ mà. Thnh thong cũng
nên lđi một s hành động hơi “chưng tai, gai mt nhưng bn hiu tr không
c ý làm điều đó.
Dy bé nhn biết v thi gian
Trước 2 tui, ch có mt thi gian duy nht tn ti vi tr, đó là hiện ti. Khong 3
tuổi, đến lượt c tm qua” “ngày mai” được dùng để ch tt c quá kh
tương lai. Phi đi 6 hoc 7 tuổi để tr bắt đầu có ý thc v thi gian.
Hướng dn vi nhng t cơ bản
Các khái nim khó hiểu, như ngày và tng, dần dn s được tr hiu rõ. Để giúp
tr nhanh chóng nắm đưc nhng khái nim thi gian sau này, bn th thc
hin các mo sau:
Gii thiu cho tr các hot động đồng thi nhn mnh nhng mi liên h và nhng
t ch thi gian. d: “Tớc khi đi công viên, chúng ta sẽ đến ca ng kem,
sau đó, con sẽ được ăn kem”.
Khi tr xem mt b phim hay nghe mt câu chuyn, hãy giúp tr xác đnh thi
gian ca các s kin.
Kết hp các ngày trong tun vi c hoạt động đặc bit. d: th hai đến thư
vin, ti th ba v tranh, chiu thtư về nhà ngoi. Và nhn mnh: “Cun sách
mđã đưa cho con tối m qua”, hoc “Ngày mai, chúng ta s đến thăm nhà
bác X.”.
Treo mt t lịch lên tường. Gch ngang các ngày, tính các ngày chia tách vi k
ngh hè, ngày sinh nht… Ch cho tr biết nguyên tc chia tun, tháng, năm.
Thu hút s chú ý ca tr v c mùa chu k thi gian. K cho tr v quá kh
qua nhng bc nh. Khuyến khích tr hướng đến tương lai: “Khi con lớn”, “Cái
y dành để đến Tết.
Mt h thng phc tp
Khong 6-7 tui, tr hiu rng thi gian là mt dòng liên tục. Nhưng trước khi hc
các xem gi, tr cn nắm được độ i ca thời gian. Độ dài ca mt giây,
khong thi gian gia hai tiếng gõ “cc, cc”; mt phút là vòng quay trn vn ca
kim pt. Ging như một cuc dạo chơi. Đôi khi s dng chuông báo: “Mđã đặt
chuông báo 5 phút. Khi nào chuông u là đến giđi tắm” hoc “3 phút na
trng chín”.
Giai đoạn th hai, thu hút s chú ý ca tr v mt i gi gic sinh hot. Hãy i
chỉ đạo đồng h: “Bây gi9h, con cn phi đi ngủ thôi”, “Vào bui trưa, khi
kim giờ và kim pt đều ch lên cao, c nhà s vào bàn ăn”.
Giai đon cui ng, hc cách t xem đồng h. Làm mt chiếc đng h ln bng
bìa các tông, trên đó viết nhng ch dẫn thông thường như: “Giữa trưa, một khc
(15 phút), rưỡi, kém 15, kém 25, kém 20, kém 10 kém 5”. Gii thích nguyên tc
vi tr và cùng chơi trò xem đồng h.