TR NG Đ I H C QUY NH NƯỜ Ơ
KHOA KINH T & K TOÁN
Đ ÁN CHUYÊN NGÀNH
N Đ TÀI:
N V H CH TOÁN DOANH THU
NNG
Sinh viên th c hi n : Tr n Th Kim Tuy t ế
L p: K toán 20Bế
Gi ng vn h ng d n ướ : ThS. Nguy n Ng c Ti n ế
BÌNH Đ NH, THÁNG 09 NĂM 2014
M C L C
1.1. Doanh thu và vai trò c a doanh thu trong doanh nghi p
s n xu t kinh doanh ......................................................................... 3
1.1.1. Doanh thu và phân lo i doanh thu trong doanh nghi p s n xu t kinh doanh
........................................................................................................................ 3
1.1.1.1. Khái ni m doanh thu và các kho n gi m tr doanh thu .............. 3
1.1.1.2. Phân lo i doanh thu ....................................................................... 4
1.1.2. Vai trò c a nghi p v k toán doanh thu trong doanh nghi p ế ................... 6
1.2. Đ c đi m c a nghi p v bán hàng ........................................ 6
1.2.1. Các ph ng th c và hình th c giao d ch bán hàngươ ................................... 6
1.2.2 Các ph ng th c thanh toánươ .................................................................... 7
1.3. Lý lu n c b n v doanh thu bán hàng trong doanh ơ
nghi p theo quan đi m k toán tài chính ế ..................................... 8
1.3.1. K toán doanh thu bán hàng theo chu n m c k toán qu c t IAS18ế ế ế
Doanh thu ..................................................................................................... 8
1.3.2. M t s chu n m c k toán khác liên quan đ n k toán doanh thu bán ế ế ế
hàng. .............................................................................................................. 10
2.1 K toán doanh thu bán hàng giai đo n tr c khi banế ướ
hành chu n m c k toán VAS14 “ Doanh thu và thu nh p ế
khác ................................................................................................. 11
2.1.1 Các văn b n quan tr ng trong giai đo n quy đ nh và qu n lý v doanh thu
bán hàng ........................................................................................................ 11
2.1.2 Ph m vi và th i đi m ghi nh n doanh thu .............................................. 12
2.1.3 V ph ng pháp k toán ươ ế ....................................................................... 12
2.2 K toán doanh thu bán hàng giai đo n sau khi ban hànhế
chu n m c k toán “Doanh thu và thu nh p khác – VAS14 ế
và m t s chu n m c liên quan khác. ........................................ 13
2.2.1 N i dung c a chu n m c VAS14. ......................................................... 13
2.2.2 Ph ng pháp h ch toán Doanh thu bán hàng, các kho n gi m tr doanhươ
thu. ................................................................................................................ 15
2.2.2.1 Ch ng t ...................................................................................... 15
2.2.2.2 Tài kho n s d ng ....................................................................... 15
2.2.2.3 S đ h ch toánơ ........................................................................... 18
2.2.2.4 S k toán ế ................................................................................... 18
2.2.2.5 Báo cáo tài chính .......................................................................... 18
3.1 Nh ng yêu c u có tính nguyên t c trong vi c hoàn thi n
k toán doanh thu bán hàng trong đi u ki n h i nh p kinhế
t .ế ....................................................................................................... 19
3.2 K toán doanh thu bán hàng theo mô hình k toán n cế ế ướ
ngoài. ................................................................................................. 19
3.2.1 K toán doanh thu bán hàng theo mô nh k toán Mế ế ............................ 19
3.2.2 K toán doanh thu bán hàng theo mô nh c a k toán t ng quát Pháp.ế ế .... 22
3.3 Nh ng nh n xét, đánh giá v k toán doanh thu bán hàng ế
theo ch đ k toán Vi t Nam.ế ế .................................................... 23
3.3.1 u đi mƯ ............................................................................................... 23
3.3.2 Nh c đi mượ ......................................................................................... 25
3.4 N i dung hoàn thi n chu n m c k toán doanh thu bán ế
hàng t i các doanh nghi p Vi t Nam .......................................... 27
3.4.1 Hoàn thi n n i dung chu n m c k toán VAS14 “Doanh thu và thu nh p ế
khác ............................................................................................................. 27
3.4.2 Xác đ nh đúng đ n th i đi m ghi nh n doanh thu bán hàng xu t kh u. ... 28
3.4.3 Hoàn thi n tài kho n s d ng ............................................................... 29
3.4.4 Hoàn thi n v ph ng pp k toán ươ ế ...................................................... 30
3.4.5 Hoàn thi n Báo cáo k t qu kinh doanh ế ................................................. 31
DANH M C CÁC T VI T T T
T vi t t t ế Nghĩa đ y đ
BCĐKT B ngn đ i k toán ế
BCKQHĐKD o cáo k t qu ho t đ ng kinh doanhế
BTC B i chính
CP Chính ph
GTGT Giá tr giang
TK i kho n
TTĐB Tiêu th đ c bi t
1
L I M Đ U
Toàn c u hóa xu h ng t t y u c a các qu c gia trong th i đ i ngày nay. ướ ế
Quá trình toàn c u hóa khu v c và th gi i đã d n đ n h i nh p kinh t trên ph m ế ế ế
vi qu c t . Quá trình h i nh p đ c di n ra trên nhi u lĩnh v c, đ c bi t lĩnh ế ượ
v c kinh t . Đi u y khi n cho ho t đ ng kinh doanh c a các doanh nghi p tr ế ế
n sôi n i, đa d ng và ny càng đ t đ c nh ng tnh t u to l n. ượ
H i nh p trong lĩnh v c k toán là m t t t y u khách quan, đ c xem là m t ế ế ượ
trong nh ng c s n n t ng ti n đ đ i v i s thành công c a quá trình h i ơ
nh p. Quá trình này đã t o c h i cho Vi t Nam ti p c n v i các chu n m c qu c ơ ế
t các n c n n kinh t th tr ng phát tri n. Ti p c n v i các chu n m cế ư ế ườ ế
qu c t , h c h i các kinh nghi m qu n lý kinh t c a các n c b n và nh ng đàn ế ế ướ
anh đàn ch đi tr c, k t h p v i th c tr ng n n kinh t n c ta đ th rút ra ướ ế ế ướ
đ c nh ng bài h c quý giá nh t đi u c n thi t trong th i đang phát tri nượ ế
c a Vi t Nam. Do đó Chu n m c k toán “Doanh thu và thu nh p khác” c a Vi t ế
Nam đ c ban hành, cùng v i h th ng ch đ k toán doanh nghi p không ng ngượ ế ế
đ c s a đ i, b sung đ đáp ng nhu c u qu n kinh t . ượ ế
Tuy nhiên trong s bi n ch ng c a qu trình h i nh p và phát tri n, có nhi u
v n đ m i ph c t p n y sinh t th c t ho t đ ng kinh doanh c a các doanh ế
nghi p nh ng ch a đ c quy đ nh ho c quy đ nh ch a c th rõ ràng trong chu n ư ư ượ ư
m c k toán và ch đ k toán v doanh thu bán hàng. Đi u này th d n đ n ế ế ế ế
c sai sót trong vi c h ch toán doanh thu bán ng y ra các tác h i khó l ng ườ
tr c đ c cho các doanh nghi p và vi c qu n lý kinh t c a n c ta.ướ ượ ế ướ
Do t m quan tr ng c a vi c ban hành các chu n m c k toán cũng nh c ế ư
nguyên nhân nêu trên , em đã l a ch n đ i n v h ch toán doanh thu bán
ng” làm đ án chuyên ngành c a mình.
Ngoài ph n m đ u, k t lu n, danh m c i li u tham kh o và ph luc, n i ế
dung lu n án g m 3 ch ng : ươ
Ch ng 1. Lý lu n c b n v k toán doanh thu bánươ ơ ế hàng
Ch ng 2. Th c tr ng k toán doanh thu n hàng t i c doanh nghi pươ ế
Vi t Nam