
TR NG Đ I H C QUY NH NƯỜ Ạ Ọ Ơ
KHOA KINH T & K TOÁNẾ Ế
Đ ÁN CHUYÊN NGÀNHỀ
TÊN Đ TÀIỀ:
BÀN V H CH TOÁN DOANH THUỀ Ạ
BÁN HÀNG
Sinh viên th c hi nự ệ : Tr n Th Kim Tuy tầ ị ế
L pớ: K toán 20Bế
Gi ng viên h ng d nả ướ ẫ : ThS. Nguy n Ng c Ti n ễ ọ ế
BÌNH Đ NH, THÁNG 09 NĂM 2014Ị

M C L CỤ Ụ
1.1. Doanh thu và vai trò c a doanh thu trong doanh nghi pủ ệ
s n xu t kinh doanhả ấ ......................................................................... 3
1.1.1. Doanh thu và phân lo i doanh thu trong doanh nghi p s n xu t kinh doanhạ ệ ả ấ
........................................................................................................................ 3
1.1.1.1. Khái ni m doanh thu và các kho n gi m tr doanh thuệ ả ả ừ .............. 3
1.1.1.2. Phân lo i doanh thuạ ....................................................................... 4
1.1.2. Vai trò c a nghi p v k toán doanh thu trong doanh nghi pủ ệ ụ ế ệ ................... 6
1.2. Đ c đi m c a nghi p v bán hàngặ ể ủ ệ ụ ........................................ 6
1.2.1. Các ph ng th c và hình th c giao d ch bán hàngươ ứ ứ ị ................................... 6
1.2.2 Các ph ng th c thanh toánươ ứ .................................................................... 7
1.3. Lý lu n c b n v doanh thu bán hàng trong doanhậ ơ ả ề
nghi p theo quan đi m k toán tài chínhệ ể ế ..................................... 8
1.3.1. K toán doanh thu bán hàng theo chu n m c k toán qu c t IAS18ế ẩ ự ế ố ế
“Doanh thu” ..................................................................................................... 8
1.3.2. M t s chu n m c k toán khác liên quan đ n k toán doanh thu bánộ ố ẩ ự ế ế ế
hàng. .............................................................................................................. 10
2.1 K toán doanh thu bán hàng giai đo n tr c khi banế ở ạ ướ
hành chu n m c k toán VAS14 “ Doanh thu và thu nh pẩ ự ế ậ
khác” ................................................................................................. 11
2.1.1 Các văn b n quan tr ng trong giai đo n quy đ nh và qu n lý v doanh thuả ọ ạ ị ả ề
bán hàng ........................................................................................................ 11
2.1.2 Ph m vi và th i đi m ghi nh n doanh thuạ ờ ể ậ .............................................. 12
2.1.3 V ph ng pháp k toánề ươ ế ....................................................................... 12
2.2 K toán doanh thu bán hàng giai đo n sau khi ban hànhế ở ạ
chu n m c k toán “Doanh thu và thu nh p khác” – VAS14ẩ ự ế ậ
và m t s chu n m c liên quan khác.ộ ố ẩ ự ........................................ 13

2.2.1 N i dung c a chu n m c VAS14.ộ ủ ẩ ự ......................................................... 13
2.2.2 Ph ng pháp h ch toán Doanh thu bán hàng, các kho n gi m tr doanhươ ạ ả ả ừ
thu. ................................................................................................................ 15
2.2.2.1 Ch ng tứ ừ ...................................................................................... 15
2.2.2.2 Tài kho n s d ngả ử ụ ....................................................................... 15
2.2.2.3 S đ h ch toánơ ồ ạ ........................................................................... 18
2.2.2.4 S k toánổ ế ................................................................................... 18
2.2.2.5 Báo cáo tài chính .......................................................................... 18
3.1 Nh ng yêu c u có tính nguyên t c trong vi c hoàn thi nữ ầ ắ ệ ệ
k toán doanh thu bán hàng trong đi u ki n h i nh p kinhế ề ệ ộ ậ
t .ế ....................................................................................................... 19
3.2 K toán doanh thu bán hàng theo mô hình k toán n cế ế ướ
ngoài. ................................................................................................. 19
3.2.1 K toán doanh thu bán hàng theo mô hình k toán Mế ế ỹ ............................ 19
3.2.2 K toán doanh thu bán hàng theo mô hình c a k toán t ng quát Pháp.ế ủ ế ổ .... 22
3.3 Nh ng nh n xét, đánh giá v k toán doanh thu bán hàngữ ậ ề ế
theo ch đ k toán Vi t Nam.ế ộ ế ệ .................................................... 23
3.3.1 u đi mƯ ể ............................................................................................... 23
3.3.2 Nh c đi mượ ể ......................................................................................... 25
3.4 N i dung hoàn thi n chu n m c k toán doanh thu bánộ ệ ẩ ự ế
hàng t i các doanh nghi p Vi t Namạ ệ ệ .......................................... 27
3.4.1 Hoàn thi n n i dung chu n m c k toán VAS14 “Doanh thu và thu nh pệ ộ ẩ ự ế ậ
khác” ............................................................................................................. 27
3.4.2 Xác đ nh đúng đ n th i đi m ghi nh n doanh thu bán hàng xu t kh u.ị ắ ờ ể ậ ấ ẩ ... 28
3.4.3 Hoàn thi n tài kho n s d ngệ ả ử ụ ............................................................... 29
3.4.4 Hoàn thi n v ph ng pháp k toánệ ề ươ ế ...................................................... 30
3.4.5 Hoàn thi n Báo cáo k t qu kinh doanhệ ế ả ................................................. 31

DANH M C CÁC T VI T T TỤ Ừ Ế Ắ
T vi t t từ ế ắ Nghĩa đ y đầ ủ
BCĐKT B ng cân đ i k toánả ố ế
BCKQHĐKD Báo cáo k t qu ho t đ ng kinh doanhế ả ạ ộ
BTC B Tài chínhộ
CP Chính phủ
GTGT Giá tr gia tăngị
TK Tài kho nả
TTĐB Tiêu th đ c bi tụ ặ ệ

1
L I M Đ UỜ Ở Ầ
Toàn c u hóa là xu h ng t t y u c a các qu c gia trong th i đ i ngày nay.ầ ướ ấ ế ủ ố ờ ạ
Quá trình toàn c u hóa khu v c và th gi i đã d n đ n h i nh p kinh t trên ph mầ ự ế ớ ẫ ế ộ ậ ế ạ
vi qu c t . Quá trình h i nh p đ c di n ra trên nhi u lĩnh v c, đ c bi t là lĩnhố ế ộ ậ ượ ễ ề ự ặ ệ
v c kinh t . Đi u này khi n cho ho t đ ng kinh doanh c a các doanh nghi p trự ế ề ế ạ ộ ủ ệ ở
nên sôi n i, đa d ng và ngày càng đ t đ c nh ng thành t u to l n. ổ ạ ạ ượ ữ ự ớ
H i nh p trong lĩnh v c k toán là m t t t y u khách quan, đ c xem là m tộ ậ ự ế ộ ấ ế ượ ộ
trong nh ng c s n n t ng và ti n đ đ i v i s thành công c a quá trình h iữ ơ ở ề ả ề ề ố ớ ự ủ ộ
nh p. Quá trình này đã t o c h i cho Vi t Nam ti p c n v i các chu n m c qu cậ ạ ơ ộ ệ ế ậ ớ ẩ ự ố
t và các n c có n n kinh t th tr ng phát tri n. Ti p c n v i các chu n m cế ướ ề ế ị ườ ể ế ậ ớ ẩ ự
qu c t , h c h i các kinh nghi m qu n lý kinh t c a các n c b n và nh ng đànố ế ọ ỏ ệ ả ế ủ ướ ạ ữ
anh đàn ch đi tr c, k t h p v i th c tr ng n n kinh t n c ta đ có th rút raị ướ ế ợ ớ ự ạ ề ế ướ ể ể
đ c nh ng bài h c quý giá nh t là đi u c n thi t trong th i kì đang phát tri nượ ữ ọ ấ ề ầ ế ờ ể
c a Vi t Nam. Do đó Chu n m c k toán “Doanh thu và thu nh p khác” c a Vi tủ ệ ẩ ự ế ậ ủ ệ
Nam đ c ban hành, cùng v i h th ng ch đ k toán doanh nghi p không ng ngượ ớ ệ ố ế ộ ế ệ ừ
đ c s a đ i, b sung đ đáp ng nhu c u qu n lý kinh t . ượ ử ổ ổ ể ứ ầ ả ế
Tuy nhiên trong s bi n ch ng c a qu trình h i nh p và phát tri n, có nhi uự ệ ứ ủ ả ộ ậ ể ề
v n đ m i ph c t p n y sinh t th c t ho t đ ng kinh doanh c a các doanhấ ề ớ ứ ạ ả ừ ự ế ạ ộ ủ
nghi p nh ng ch a đ c quy đ nh ho c quy đ nh ch a c th rõ ràng trong chu nệ ư ư ượ ị ặ ị ư ụ ể ẩ
m c k toán và ch đ k toán v doanh thu bán hàng. Đi u này có th d n đ nự ế ế ộ ế ề ề ể ẫ ế
các sai sót trong vi c h ch toán doanh thu bán hàng gây ra các tác h i khó l ngệ ạ ạ ườ
tr c đ c cho các doanh nghi p và vi c qu n lý kinh t c a n c ta.ướ ượ ệ ệ ả ế ủ ướ
Do t m quan tr ng c a vi c ban hành các chu n m c k toán cũng nh cácầ ọ ủ ệ ẩ ự ế ư
nguyên nhân nêu trên , em đã l a ch n đ tài “ự ọ ề Bàn v h ch toán doanh thu bánề ạ
hàng” làm đ án chuyên ngành c a mình. ề ủ
Ngoài ph n m đ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o và ph luc, n iầ ở ầ ế ậ ụ ệ ả ụ ộ
dung lu n án g m có 3 ch ng : ậ ồ ươ
Ch ng 1. Lý lu n c b n v k toán doanh thu bánươ ậ ơ ả ề ế hàng
Ch ng 2. Th c tr ng k toán doanh thu bán hàng t i các doanh nghi pươ ự ạ ế ạ ệ
Vi t Namệ

