
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TIỂU LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TÀI
CHÍNH – KẾ TOÁN
NHÓM 5
Đề tài: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẨN SÀI GÒN
Chuyên ngành: Tài Chính Ngân Hàng
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Văn Tuấn
Thành phố Hồ Chí Minh, 15 tháng 09 năm 2022

BỘ CÔNG THƯƠNG
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TIỂU LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TÀI
CHÍNH – KẾ TOÁN
NHÓM 5
Đề tài: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẨN SÀI GÒN
Chuyên ngành: Tài Chính Ngân Hàng
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Văn Tuấn
Thành phố Hồ Chí Minh, 15 tháng 09 năm 2022

i
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN................................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT......................................................................iii
DANH MỤC CÁC BẢNG.................................................................................................................. iv
DANH MỤC CÁC HÌNH...................................................................................................................iv
CHƯƠNG 1.......................................................................................................................................... 1
GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU........................................................................................1
1.1. Lý do chọn đề tài........................................................................................................................... 1
1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài................................................................2
1.2.1. Nghiên cứu trong nước..........................................................................................................2
1.2.2. Nghiên cứu nước ngoài..........................................................................................................3
1.3. Mục tiêu nghiên cứu..................................................................................................................... 4
1.3.1. Mục tiêu chung của đề tài......................................................................................................4
1.3.2. Mục tiêu cụ thể của đề tài.......................................................................................................4
1.4. Câu hỏi nghiên cứu cho đề tài......................................................................................................5
1.5. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................................5
1.5.1. Đối tượng nghiên cứu.............................................................................................................5
1.5.2. Phạm vi nghiên cứu................................................................................................................5
1.6. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................................5
1.7. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu......................................................................................6
1.7.1. Ý nghĩa về mặt khoa học.........................................................................................................6
1.7.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn.........................................................................................................6
1.8. Kết cấu của luận văn.................................................................................................................... 7
1.9. Tóm tắt chương 1..........................................................................................................................7
CHƯƠNG 2.......................................................................................................................................... 9
TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ
NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN........................................................................................................ 9
2.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về chất lượng dịch vụ ngân hàng TMCP
Sài Gòn................................................................................................................................................. 9
2.1.1. Khái niệm................................................................................................................................9
2.1.2. Các loại dịch vụ.....................................................................................................................10
2.1.2.1. Dịch vụ huy động vốn.....................................................................................................10
2.1.2.2. Dịch vụ cho vay...............................................................................................................11
2.1.2.3. Dịch vụ thanh toán..........................................................................................................11
2.1.2.4. Dịch vụ kinh doanh ngoại hối.........................................................................................12
2.1.2.5. Dịch vụ thẻ...................................................................................................................... 12

i
2.1.3. Vai trò.................................................................................................................................... 13
2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng TMCP Sài Gòn...........................................14
2.2.1. Sự thỏa mãn và hài lòng của khách hàng............................................................................14
2.2.2. Năng lực phục vụ..................................................................................................................15
2.2.3. Tính tin cậy của chất lượng dịch vụ.....................................................................................16
2.3.4. Sự đảm bảo........................................................................................................................... 17
2.2.5. Sự đồng cảm..........................................................................................................................17
2.3. Các nhân tố tác động đến chất lượng dịch vụ của ngân hàng TMCP Sài Gòn......................18
2.3.1. Nhân tố khách quan.............................................................................................................18
2.3.2. Nhân tố chủ quan................................................................................................................. 20
2.4. Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu..........................................................................22
2.4.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất................................................................................................22
2.4.2. Giả thuyết nghiên cứu..........................................................................................................24
2.5. Tóm tắt chương 2........................................................................................................................ 30
CHƯƠNG 3........................................................................................................................................ 31
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TMCP
SÀI GÒN............................................................................................................................................ 31
3.1. Quy trình nghiên cứu.................................................................................................................31
3.2. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................................... 31
3.2.1. Phương pháp nghiên cứu định tính.....................................................................................31
3.2.1.1. Mục tiêu nghiên cứu định tính.........................................................................................31
3.2.1.2. Kết quả nghiên cứu định tính..........................................................................................32
3.2.1.3. Mã hóa thang đo.............................................................................................................33
3.2.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng..................................................................................35
3.2.2.1. Thiết kế bảng câu hỏi......................................................................................................35
3.2.2.2. Mô tả mẫu khảo sát.........................................................................................................35
3.3. Mô tả phương pháp xử lý dữ liệu..............................................................................................37
3.3.1. Phương pháp thống kê mô tả...............................................................................................37
3.3.2. Phương pháp kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha........................................................38
3.3.3. Phương pháp phân tích khám phá nhân tố (EFA)..............................................................40
3.3.4. Phương pháp tương quan (Person)......................................................................................42
3.3.5. Phương pháp phân tích hồi quy...........................................................................................42
3.3.6. Phương pháp kiểm định Anova............................................................................................43
3.4. Tóm tắt chương 3........................................................................................................................ 44
CHƯƠNG 4........................................................................................................................................ 45
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN VỀ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ
NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN...................................................................................................... 45

i
4.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Sài Gòn.......................................................................45
4.2. Sơ lược về sự hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Sài Gòn................................45
4.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển..........................................................................................45
4.2.2. Ngành nghề kinh doanh....................................................................................................... 47
4.2.3. Cơ cấu tổ chức......................................................................................................................48
4.2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2018-2021...........................................................48
4.2.2.1. Tình hình tăng trưởng tài sản và nguồn vốn...................................................................49
4.2.2.2. Kết quả kinh doanh.........................................................................................................49
4.3. Phân tích thực trạng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TMCP Sài
Gòn..................................................................................................................................................... 49
4.3.1. Nghiên cứu và tăng cường hoạt động chăm sóc khách hàng..............................................49
4.3.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển công nghệ thông tin..........................51
4.3.3. Quảng bá thương hiệu và mở rộng thu hút khách hàng.....................................................53
4.4. Kết quả nghiên cứu..................................................................................................................... 55
4.4.1. Thống kế mô tả.....................................................................................................................55
4.4.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo.........................................................................................56
4.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA.......................................................................................58
4.4.4. Mô hình hiệu chỉnh..............................................................................................................65
4.4.5. Phân tích hồi quy đa biến.....................................................................................................65
4.5. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn
............................................................................................................................................................. 73
4.5.1. Những kết quả đạt được.......................................................................................................73
4.5.2. Những hạn chế khắc phục...................................................................................................73
4.5. Tóm tắt chương 4........................................................................................................................ 74
CHƯƠNG 5........................................................................................................................................ 75
HÀM Ý QUẢN TRỊ ĐỐI VỚI GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG TMCP SÀI GÒN...................................................................................................................75
5.1. Kết luận nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng TMCP Sài Gòn.........................................75
5.1.1. Nghiên cứu định tính............................................................................................................75
5.1.2. Nghiên cứu định lượng........................................................................................................75
5.2. Hàm ý quản một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng TMCP Sài Gòn
............................................................................................................................................................. 77
5.2.1. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực..................................................77
5.2.2. Đổi mới công nghệ hiện đại và phù hợp..............................................................................78
5.2.3. Tăng cường chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng..................................................80
5.2.4. Nâng cao chất lượng hình ảnh thương hiệu ngân hàng.....................................................81
5.2.5. Lãi suất áp dụng hiệu quả....................................................................................................81

