U BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
ĐỀ ÁN
TẠO DỰNG HÌNH ẢNH TỈNH ĐỒNG THÁP
GIAI ĐOẠN 2017-2020
VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
ĐỒNG THÁP
Tháng 12 năm 2016
2
CHƢƠNG I
CĂN CỨ PHÁP LÝ VÀ SỰ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. CĂN C PHÁP LÝ:
1. Trung ƣơng:
- Ngh định s 72/2015/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính ph
v qun lý hoạt động thông tin đối ngoi.
- Ch th s 21/CT-TTg ngày 06 tháng 8 năm 2012 ca Th ng Chính
ph v vic trin khai thc hin Chiến lược phát triển thông tin đối ngoi giai
đon 2011 2020.
- Quyết đnh s 368/QĐ-TTg ca Th ng Chính Ph ngày 28 tháng 02
năm 2013 về vic phê duyệt Chương trình hành động ca Chính ph v thông
tin đối ngoi giai đoạn 2013 2020.
2. Địa phƣơng:
- Ngh quyết s 80/2016/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2016 ca Hi
đồng nhân dân Tnh khóa IX, k hp th 3 v việc ban hành Đề án to dng
hình nh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2017 2020;
- Ngh quyết s 05-NQ/TU ngày 17 tháng 8 năm 2016 ca Ban Chp hành
Đảng b Tnh khóa X v to dng hình ảnh Đng Tháp.
- Chương trình số 03-CTr/TU ngày 11 tháng 01 năm 2016 ca Tnh y
Đồng Tháp ban hành Chương trình hành động ca Ban Chấp hành Đảng b Tnh
thc hin Ngh quyết Đại hội đại biểu Đảng b Tnh ln th X, nhim k 2015
2020.
- Quyết định s 1294/QĐ-UBND-HC ngày 19 tháng 12 năm 2013 của y
ban nhân dân Tnh ban hành Quy chế quản Nhà nước v thông tin đối ngoi
trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
- Quyết đnh s 591/QĐ-UBND.HC ngày 30 tháng 6 năm 2014 ca y
ban nhân dân Tnh phê duyệt Đề án tái cu ngành nông nghip tỉnh Đồng
Tháp đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.
- Quyết định s 1176/QĐ-UBND.HC ngày 21 tháng 11 năm 2014 của y
ban nhân dân Tnh v vic phê duyt Kế hoạch đấu thu lập Đề án “Nâng cao
hình ảnh Đồng Tháp” giai đoạn 2015 2020.
- Quyết định s 03/2015/QĐ-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2015 ca y
ban nhân dân tnh v việc ban hành Đề án phát trin du lch tỉnh Đồng Tháp giai
đon 2015 2020.
II. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN:
Trong những năm qua, Đồng Tháp cũng nhiu n lc trong vic to
dng, qung hình ảnh địa phương. Đảng b, chính quyn các cp đã đang
nhiu ch trương, giải pháp đột phá vi k vng mang li s phát trin trong
3
giai đon sp tới như: Tái cấu nông nghip, Phát trin du lch, Xây dng
chính quyn thân thin, xut khẩu lao động,.. Tnh luôn nm trong nhóm dn
đầu c c v ch s năng lc cnh tranh cp tnh (PCI), v ch s hiu qu
qun tr và hành chính công cp tnh (PAPI) sản lượng lúa go, nuôi trng
thy sn. Chính quyn thân thin sn sàng phc v nhân dân, chào đón, đng
hành cùng doanh nghip. Bên cạnh đó, Đồng Tháp nhiều khu, điểm du lch
vi cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, thun khiết, nhiu di tích lch s - văn hóa
đậm đà bn sắc văn hóa, tâm linh và hàng trăm làng ngh truyn thng ni tiếng
c c, phù hợp đ định v phát trin các loi hình du lch cộng đồng, thân
thin với môi trường.
Tuy nhiên, đ to s kết ni, liên kết các chính sách này thành mt chui
hành động và hình nh nht quán đ truyn thông, quảng bá địa phương còn hn
chế; chưa thật s nhng hình nh, sn phẩm đặc trưng mang bản sc riêng
ca mình. Cho nên, vic to dng hình ảnh địa phương hp dn với đnh v
ràng nhm thu hút các ngun lc kinh tế, vốn đầu tư, con ngưi và phát trin du
lch là hết sc cn thiết.
CHƢƠNG II
TỔNG QUAN ĐỀ ÁN
I. QUAN ĐIỂM
- To dng hình nh tỉnh Đồng Tháp nhm làm ni bt các giá tr, các
hình ảnh tích cực” đặc trưng” của địa phương, nâng cao ý thc, tình yêu
quê hương niềm t hào bn sắc văn hóa địa phương của người dân Đồng
Tháp.
- To dng hình nh tỉnh điều kin, tiền đề cho vic xây dựng thương
hiu ca tnh nhà, góp phần nâng cao năng lc cạnh tranh, thu hút đầu tư, xuất
khẩu hàng hóa, đẩy mnh phát trin kinh tế - xã hi.
- To dng hình ảnh Đồng Tháp góp phn to nên s thng nhất, đồng
thuận, đồng lòng gia chính quyn, doanh nghip và cộng đồng dân trong
thc hin các chính sách phát trin kinh tế - xã hi trong thi gian ti.
II. MC TIÊU
- Xây dng hình nh chính quyền Đồng Tháp thân thin và hiu qu.
- D dàng nhn din làm ni bật Đồng Tháp với các địa phương khác
trong và ngoài nước.
- nn tng trin khai các s kin kế hoch truyn thông cho Tnh
trong các giai đoạn.
- Xây dng chun hóa hình nh nhn din, h thng nhn din cho các
cơ quan, đơn vị ca Tnh.
- Đưa Đồng Tháp tr thành điểm đến hp dẫn, ưu tiên la chn ca khách
du lịch trong nước. Vươn lên Top đu khu vực Đồng bng sông Cu Long v
tổng lượt khách tham quan, du lch, ngh ng.
4
- mt trong những địa phương thân thiện, đáng sống nht trong khu
vực Đồng bng Sông Cu Long và khu vc Nam B.
III. NHIM V
1. Xây dng h thng nhn din hình ảnh Đồng Tháp:
- Xây dựng thương hiệu “ĐẤT SEN HỒNG”
- Biểu tượng vui: “BÉ SEN”
- Màu sc nhn din: màu hng, vàng, xanh.
- Kiến trúc đô thị “sạch xanh” được thiết kế, quy hoch da trên ý
ng hoa Sen, màu xanh thân thin với môi trường. H tầng sở, công viên,
đèn đường, trang trí, m quan đô thị đưc thiết kế gn vi hình nh Sen c
sn phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.
2. Truyn thông, qung bá:
- Truyn thông, qung bá hình nh, s nhn biết hình ảnh Đng Tháp; xây
dng biểu trưng sản phẩm “Made in Dong Thap”, giúp ngưi tiêu dùng nhn
biết và nhân din sn phm ngun gc hàng hóa.
- Quảng thương hiệu, sn phẩm mang đặc trưng Đồng Tháp; la chn
những thương hiệu, sn phẩm đặc trưng, thế mnh ca Tỉnh đến khách hàng
trong và ngoài nước.
- Qung hình nh ca tnh thông qua các s hin s kin, l hội, văn
hóa, du lch, th thao.
- Truyn thông, quảng trên các phương tiện thông tin đại chúng; các
khu, điểm qung cáo ngoài trời; khu, điểm du lch; các hình thc phù hp khác.
3. Gii pháp v ngun nhân lực và cơ chế chính sách:
- Xây dng chính quyn thân thiện, đội ngũ cán bộ công chc chuyên
nghip, phc v doanh nghiệp, người dân.
- Xây dng h thng cung cp dch v y tế, giáo dục, văn hóa, vui chơi
gii trí chất lượng, sẳn sàng đáp ng nhu cu của nhân dân, công đng doanh
nghip.
- Ci cách hành chính, thc hiện đng b chế chính sách thu hút đầu
tư, tăng năng suất, chất lượng sn phm, dch v để nâng cao năng lực cnh
tranh địa phương, nâng cao hiệu qu hoạt đng ca doanh nghiệp, ng cao đời
sng vt cht và tinh thn ca ngưi dân.
4. To dng hình ảnh Đồng Tháp thông qua phát huy có hiu qu các
chƣơng trình, đề án phát trin kinh tế - xã hi ca Tnh:
4.1. Đề án Tái cơ cu nông nghip:
4.1.1. Ni dung ct lõi:
- Ni dung ct lõi của Đề án là da vào các yếu t "hp tác", "liên kết" và
nh v li sn xut theo nhu cu th trường". Theo đó, đẩy mnh hp tác gia
5
những người sn xut liên kết giữa người sn xut vi doanh nghip (DN);
liên kết gia DN cung ng vật “đầu vào” với DN tiêu th sn phẩm đầu ra;
quy hoch sn xut gn vi th trường thông qua DN các nhà thu mua sn
phm. Vic tái cu trúc s theo nguyên tc chui giá tr ngành hàng, với bước đi
và cách làm phù hp trên từng địa bàn cp huyn, liên huyn...
- Tp trung phát trin 05 ngành hàng ch lc: lúa go, xoài, cá tra, con vt
hoa king, vi 02 ngành hàng thuc sn phm chiến lược quc gia go
cá tra.
- Thí đim các chính sách mới đổi mi th chế để trin khai Đề án Tái
cấu Ngành Nông nghiệp Đồng Tháp, cũng như thực hin các gii pháp như:
chính sách đất đai, chính sách thu hút đầu nhân h tr liên kết doanh
nghiệp nông dân, đi mi th chế, tăng quy sử dng hiu qu đầu
công, đẩy mạnh gii hóa, phát trin kinh tế trang tri, kinh tế hp tác (cánh
đồng liên kết), phát trin ngun nhân lực, tăng cường thu hút và đào to tri thc,
xây dng nông thôn mi, ...
4.1.2. Công tác truyn thông:
- T chc các hoạt động truyền thông như: Hi tho H tr k thut xúc
tiến đầu tư tái cơ cu nông nghiệp Đồng Tháp, Cuc thi thơ "Đồng Tháp vi Tái
cu nông nghip xây dng nông thôn mi", hp tác vi các báo chí ngoài
tnh thông tin truyn thông tăng cường thu hút đầu tư nhân hỗ tr liên kết
doanh nghip - nông dân; tăng quy sử dng hiu qu đầu công; đẩy
mạnh giới hoá, phát trin kinh tế trang tri, kinh tế hợp tác; tăng cường thu
hút và đào tạo tri thc...
- T chc tuyên truyn lng ghép với các chương trình khuyến nông
chuyn giao k thut ca ngành.
4.2. Đề án Phát trin du lch:
4.2.1 Ni dung ct lõi:
- Tiến hành khảo sát, phân tích đánh giá toàn diện thc trng du lch Đồng
Tháp nói riêng và trong mối tương quan với các tỉnh Đồng bng sông Cu Long
nói chung.
- Định v du lịch Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020 tm nhìn tới năm
2030: “Du lịch sinh thái - tham quan - nghỉ dưỡng”, “Du lịch sông nước - ngắm
cảnh - canh nông - trải nghiệm”, “Du lịch tham quan di tích văn hoá - lịch s-
tâm linh thiền học”.
- Các nhóm giải pháp đề ra nhm khc phc mt hn chế, ci thin nhng
cái “yếu và thiếu” cũng như nâng cao, phát huy những mt tích cc gm có:
+ Xây dng các tour tuyến Bc sông Tin;
+ Đề xut ni dung, sn phẩm (định v) cho tng tuyến điểm du lch;
+ Xây dng và khai thác hoạt động lưu trú tại các điểm du lch;
+ Tp huấn đào tạo;