
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
TRẦN PHÚC ANH
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ BÁN LẺ TẠI NGÂN
HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG
THÔN CHI NHÁNH HUYỆN NAM SÁCH
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI – 2024

BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
TRẦN PHÚC ANH
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI
NHÁNH HUYỆN NAM SÁCH
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 8340101
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
Giáo viên hướng dẫn
TS. Trần Ánh Phương
HÀ NỘI – 2024

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.................................................................. i
DANH MỤC HÌNH ẢNH................................................................................ii
DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................ iii
LỜI CAM ĐOAN............................................................................................iv
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................v
MỞ ĐẦU.......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG BÁN LẺ .................................................................................................5
1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại................................................5
1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại...........................................5
1.1.2. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ.............................................................7
1.1.3. Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ.............................................8
1.2. Nội dung phát triển dịch vụ NHBL của Ngân hàng Thương mại.. 10
1.2.1. Mở rộng quy mô dịch vụ Ngân hàng bán lẻ..............................10
1.2.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ........................11
1.3. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ NHBL của NHTM..... 13
1.3.1. Các tiêu chí định tính đánh giá sự phát triển dịch vụ NHBL....13
1.3.2. Các tiêu chí định lượng đánh giá sự phát triển dịch vụ NHBL..... 16
1.4. Các nhân tố tác động đến phát triển dịch vụ NHBL.......................18
1.4.1. Các nhân tố bên trong................................................................ 18
1.4.2. Các nhân tố bên ngoài................................................................21
1.5. Kinh nghiệm về phát triển dịch vụ NHBL của các NHTM và bài
học rút ra cho Agribank........................................................................................ 24
1.5.1. Một số kinh nghiệm phát triển dịch vụ NHBL của một số
ngân hàng .................................................................................................... 24
1.5.2. Bài học rút ra cho Ngân hàng Thương mại tại Việt Nam......... 27
1.6. Tiểu kết chương 1............................................................................29

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG
BÁN LẺ TẠI AGRIBANK - CHI NHÁNH HUYỆN NAM SÁCH.......................30
2.1. Khái quát về Agribank - Chi nhánh Huyện Nam Sách...................30
2.1.1. Giới thiệu chung về Agribank - Chi nhánh Huyện Nam Sách...... 30
2.1.2. Một số đặc điểm cơ bản của Agribank - Chi nhánh Huyện
Nam Sách .................................................................................................... 37
2.2. Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại
Agribank - Chi nhánh Huyện Nam Sách..............................................................41
2.2.1. Thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ....................... 41
2.2.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ........................62
2.3. Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại
Agribanks - Chi nhánh Huyện Nam Sách............................................................ 69
2.3.1. Kết quả đạt được........................................................................ 69
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân............................................................ 75
2.4. Tiểu kết Chương 2...........................................................................81
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI AGRIBANK - CHI NHÁNH HUYỆN NAM
SÁCH ............................................................................................... 82
3.1. Mục tiêu và phương hướng phát triển DVNHBL...........................82
3.1.1. Mục tiêu......................................................................................82
3.1.2. Phương hướng............................................................................ 84
3.2. Một số giải pháp phát triển DVNHBL giai đoạn 2023-2028......... 88
3.2.1. Mở rộng quy mô kinh doanh......................................................90
3.2.2. Đáp ứng nhu cầu khách hàng hiện hữu......................................95
3.2.3. Tăng cường năng lực công nghệ ngân hàng..............................96
3.2.4. Tăng cường quản trị rủi ro bán lẻ.............................................. 96
3.2.5. Tăng cường đổi mới sản phẩm, dịch vụ.................................. 105
3.2.6. Về nhân sự................................................................................106
3.2.7. Phát triển sản phẩm, dịch vụ....................................................111

3.3. Tiểu kết chương 3..........................................................................123
KẾT LUẬN.................................................................................................. 124
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................125
PHỤ LỤC..................................................................................................... 129
Phụ lục 1: Phiếu khảo sát......................................................................... 129
Phụ lục 2: Kết quả khảo sát......................................................................132